Một nhà lập pháp Ba Lan đã cáo buộc rằng ông Jean-Claude Juncker, chủ tịch của Ủy ban Châu Âu, đã say sưa khi ông gặp Đức Thánh Cha Phanxicô vào tuần trước.

Krystyna Pawlowicz, một thành viên của quốc hội Ba Lan, đã viết một thư ngỏ gởi cho ông Juncker, nói rằng “sự phụ thuộc vào rượu” của ông gây nguy hiểm cho Liên minh châu Âu. Cụ thể, bà trích dẫn tình trạng tệ hại của ông trong cuộc gặp gỡ tại Vatican giữa Đức Thánh Cha với các nguyên thủ quốc gia và các nhà lãnh đạo chính trị của Liên Hiệp Âu Châu.

Bà Krystyna Pawlowicz, ngồi kế bên ông Jean-Claude Juncker trong cuộc họp này, viết:

“Hành vi của ông đã gây xúc phạm không chỉ đối với Đức Giáo Hoàng Phanxicô, mà còn cả với các vị lãnh đạo các quốc gia và các vị đứng đầu các chính phủ, kể cả những người phụ nữ như chúng tôi, là những người đã lịch sự yêu cầu ông đi chỗ khác nghỉ ngơi.”

Như chúng tôi đã đưa tin, các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đã có cuộc họp thượng đỉnh ở Rôma trong các ngày từ 24 đến 25 tháng Ba. Cuộc gặp gỡ này được tổ chức nhân kỷ niệm lần thứ 60 Hiệp ước Rôma, thành lập Cộng đồng Kinh tế châu Âu. Tổ chức này sau đó đã phát triển thành Liên Hiệp Âu Châu.

Từ 6 quốc gia sáng lập ban đầu là Bỉ, Pháp, Tây Đức, Ý, Lục Xâm Bảo và Hà Lan, Liên Hiệp Âu Châu ngày nay gồm có 28 quốc gia thành viên, trải dài trên một diện tích rộng 4,475,757 cây số vuông với một dân số lên đến 510 triệu dân.

Nghị trình trong cuộc họp tại Rôma của các nhà lãnh đạo Âu Châu đã bao gồm việc thảo luận về tương lai của Liên minh trong 10 năm tới, sự rút lui của Anh, những chấn thương tài chính lặp đi lặp lại, làn sóng di cư và chủ nghĩa mị dân đang gia tăng nhanh chóng.

Lúc 6h chiều, ngày 24 tháng Ba, tại phòng họp Sala Regia trong dinh Tông Tòa của Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo Âu Châu và đọc một diễn từ quan trọng nói lên quan điểm của Tòa Thánh về tương lai của đại lục này.