MALAYSIA -- Một ngày Chúa nhật tôi đi nhà thờ như bao ngày Chúa nhật khác. Nhìn vào bảng thông báo của họ đạo tôi thật sự ngạc nhiên khi họ đạo thông báo sẽ lấy tên Cha Thánh Philipp Minh đặt tên cho một Trung tâm Công giáo ở Kemaman, bang Terengganu. Bang này là một bang Hồi giáo. Người Công giáo ở đây rất ít và đa số từ các nơi khác về đây làm việc và học tập. Cộng đoàn ở Kemaman sẽ lấy ngày 19/06 làm ngày bổn mạng tưởng nhớ Thánh Philipp Minh và các bạn tử đạo. Người Công giáo Malaysia có một thiện cảm với Cha Thánh Philipp Minh. Trong các sinh hoạt cộng đoàn và các vở kịch thường dựng theo cuộc đời của Cha Thánh. Ngoài ra trong các cuộc cắm trại, tên của Cha Thánh cũng được đặt tên cho trại.



Cha Thánh Phan Văn Minh sinh ra tại Cái mơn, nay thuộc tỉnh Vĩnh long. Cha nổi tiếng là một người thông minh. Những người Việt trí thức thời bấy giờ không thể quên tên Minh vì tên của ngài đi kèm với cuốn tự điển Annam-Latinh vĩ đại của Ðức Cha Taberd. Theo tài liệu ghi lại tại Chủng viện Penang, Cha Thánh học ở Penang từ năm 1840-1846. Ðức Cha Lefebvre, giám mục tiên khởi của địa phận Sài Gòn đã viết cuộc xưng đạo của Cha Minh bằng những dòng này: "Philipphê Minh sinh tại miền tây Nam Việt do cha mẹ Công Giáo nổi tiếng đạo hạnh và trung thành trong cơn bắt đạo. Khi còn nhỏ, cậu bé đã theo Ðức Cha Taberd, giám mục coi sóc toàn cõi Nam Việt, và vì tư cách thông minh xuất chúng, cậu đã được đức cha nhận vào chủng viện. Năm 1833 Minh Mệnh bắt đạo dữ tợn, nhà trường phải giải tán, đức cha đã dẫn cậu trốn sang Siam và sau đó gửi cậu vào chủng viện của vùng Ðông Nam Á ở Penang. Tại đây, Thầy Minh sau khi học xong thần học, ngài được Ðức Cha Taberd, lúc bấy giờ đang điều trị bệnh ở Calcutta, Ấn Ðộ, và đang soạn tự điển, gọi sang giúp. Ðến năm 1840 Ðức Cha Taberd qua đời, Thầy Minh trở lại chủng viện Penang để tiếp tục học... Thầy về nước và được chịu chức linh mục năm 1846..."

Không biết tại sao trong Thánh lễ đó, tôi cứ nghĩ về cuộc đời và cuộc tử đạo của Cha Thánh nên mất tập trung vào Thành lễ. Có lẽ trong lòng tôi vừa tự hào và hãnh diện vì mình là con cháu của Ngài và tên Ngài được đặt cho một trung tâm Công giáo tại Malaysia.