(Guatemala City 20/7/2005).
ĐTC Gioan Phaolô II thăm Guatemala tháng 7/2002
Một đoàn đại biểu các Giám Mục Châu Âu và Canada đã đến thăm Guatemala để đánh giá tình trạng nghèo đói của dân chúng tại đây, hình thành các đề án giúp đỡ dân chúng tại đây thoát cảnh nghèo đói và nạn các giáo phái tung tiền mua chuộc người Công Giáo.

Đoàn đại biểu các Giám Mục gồm có Đức Cha Jean de Bie, phụ tá tổng giáo phận Brussels (Bỉ), Đức Cha John Kirby của giáo phận Clonfert (Ireland), Đức Cha Marc Stenger của giáo phận Troyes (Pháp) và Đức Cha Francois La Pierre của giáo phận Saint-Hyacinthe (Canada), cùng với các linh mục đã có nhiều buổi gặp gỡ làm việc với các Đức Giám Mục Guatemala.

Nói về mục đích chuyến đi, Đức Cha Jean de Bie, cho biết "Chúng tôi muốn gần gũi với những người nghèo nhất trong những người nghèo tại Guatemala, mà đa số là người thổ dân và những người sống tại các khu vực hẻo lánh. Chúng tôi muốn thăm viếng các cộng đồng tại các nơi khác nhau và đánh giá cuộc đấu tranh của người dân nghèo mong muốn cải thiện điều kiện sống."

Đức Cha cho biết thêm mục đích của chuyến đi là "để hiểu thêm tình trạng tại Guatemala, đặc biệt là về người da đỏ và các cư dân sống nơi vùng hẻo lánh và xác định xem chúng tôi có thể làm được gì để giúp họ trong tình hiệp thông Kitô Giáo".

Các Đức Giám Mục sẽ ở thăm Guatema đến ngày 23/7 và sẽ có cả cuộc thăm viếng với phó tổng thống Eduardo Stein cũng như các tổ chức bác ái trong vùng.

Hiện nay, ước lượng Guateama có đến 80% dân chúng sống trong tình trạng cực kỳ nghèo khổ.

Guatemala là một quốc gia nhỏ bé thuộc Trung Mỹ châu, gồm 108,889 cây số vuông, với 11 triệu 390 ngàn dân cư. Sau cuộc khám phá Tân thế giới, Guatemala trở thành thuộc địa của Tây ban nha, như nhiều quốc gia khác tại Bán cầu này. Guatemala được độc lập vào năm 1839, theo chính thể Cộng hòa, với Hiến pháp riêng, công bố ngày 31 tháng 5 năm 1985 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 14 tháng Giêng năm 1986.

Vị trí địa dư của Guatemala: Mạn Tây-bắc, giáp Cộng hòa Mexico, phía Đông-bắc giáp cộng hòa nhỏ bé Belize, mạn Đông, giáp Cộng hòa Honduras và Biển Antilles, phía Đông nam, giáp cộng hòa El Salvador, và mạn Tây-nam, Thái bình dương. Guatemala là một trong những những quốc gia Trung Mỹ châu thường bị nạn động đất và núi phun lửa. Cũng như các nước tại Trung Mỹ châu, Guatemala sống trong cảnh nghèo khổ. Hơn nữa, Guatemala bị cuộc nội chiến kéo dài trong 36 năm, gây nên biết bao chết chóc, di tản và nghèo đói.

Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã viếng thăm Guatemala ba lần. Lần cuối cùng là ngày 29/07/2002 sau khi dự ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại Toronto. Lần đầu tiên Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II thăm Guatemala là vào tháng 3 năm 1983, trong chuyến viếng thăm các quốc gia Trung Mỹ châu - Và Lần thứ hai, tháng 2 năm 1996, trong lúc nội chiến vẫn tiếp diễn. Trong dịp này, để tỏ lòng tôn kính Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, hai bên tranh chấp đã quyết định đình chiến trong những ngày Đức Thánh Cha viếng thăm. Cũng trong chuyến viếng thăm lần thứ hai này, Chính phủ và phe kháng chiến khởi sự cuộc đàm phán và đi đến việc ký kết thỏa ước hòa bình. Nhờ đó, trong những năm vừa qua người dân Guatemala được sống trong bình an; nhưng hậu quả của cuộc nội chiến còn rất sâu rộng. Nhờ viện trợ của nhiều quốc gia, Guatemala đang trên đường phục hưng. Tình hình chính trị trở lại rất căng thẳng vào tháng 4 năm 1998, sau vụ ám sát Đức Giám mục José Juan Gerardi, Giám mục phụ tá Giáo phận Thành phố Guatemala, vì ngài đã soạn thảo bản báo cáo về những tội ác trong những năm nội chiến, phần lớn gây nên do quân đội chính phủ.

Về tổ chức Giáo hội Công giáo: Người dân Guatemala thuộc nền văn minh Maya, dưới thời cai trị của Tây ban nha, hầu hết trở lại Đạo Công giáo (khoảng 83%), được chia thành 15 giáo phận và 434 giáo xứ, dưới sự hướng dẫn thiêng liêng của 21 giám mục, với sự cộng tác của 360 linh mục giáo phận và 610 linh mục dòng tu. Ngoài các Giám mục và linh mục, Giáo hội Guatemala còn có sự cộng tác của hơn 2 ngàn Nữ tu - 172 tu sĩ không có chức linh mục - 72 thành viên của các Tu hội đời - 94 giáo dân truyền giáo và gần 43 ngàn giáo lý viên. Giáo hội Guatemala còn thiếu nhiều nhân sự mục vụ và truyền giáo. Mỗi linh mục phải coi sóc khoảng 10 ngàn tín hữu Công giáo. Số chủng sinh trong cả nước hiện nay khoảng 370 thầy. Vấn đề gây lo lắng nhiều cho các vị chủ chăn tại Guatemala, cũng như tại nhiều quốc gia Châu Mỹ Latinh, là nạn giáo phái mỗi ngày mỗi lan rộng, bằng việc tung tiền của mua chuộc dân nghèo.