1. Dại dột tiết lộ vị trí trên TikTok, cả đơn vị Chechnya tử trận

Ramzan Kadyrov, thủ lĩnh của Chechnya cho biết một đơn vị Chechnya đang chiến đấu ở khu vực Kherson, miền nam Ukraine trong tuần này đã bị tổn thất đáng kể.

“Vào đầu tuần này, một trong những đơn vị Chechnya đã bị pháo kích. Điều này đã xảy ra ở vùng Kherson. 23 binh sĩ thiệt mạng và 58 người bị thương,” ông ta nói.

Cộng hòa Chechnya là một khu vực ở Bắc Caucasus của Nga. Kadyrov, một đồng minh nổi bật của Tổng thống Nga Putin, đã gửi nhiều binh sĩ của mình đến chiến đấu cho Mạc Tư Khoa ở Ukraine. Ông ta đặc biệt theo dõi tình hình chiến sự trong thời gian gần đây vì trong một lúc ngông cuồng, ông ta đã gởi chính đứa con mới 14 tuổi của mình sang Ukraine chiến đấu.

Hành động gởi con mới 14 tuổi sang Ukraine chiến đấu dường như để đáp lại các chỉ trích cho rằng Ramzan Kadyrov đang lợi dụng cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine để thanh lọc chủng tộc. Cụ thể là ông ta bị chỉ trích là đã gởi sang Ukraine một số lượng lớn binh sĩ Chechnya từ các vùng nổi tiếng là không thần phục sự lãnh đạo của mình.

Phát biểu trước các thành viên chính quyền, ông ta nói, “Nếu bạn được định sẵn để rơi vào một cuộc thánh chiến, thì đây là một vinh dự và một niềm vui lớn đối với mỗi người Hồi giáo chân chính.”

Serhii Khlan, một cố vấn của thống đốc Ukraine ở vùng Kherson nói rằng các chiến binh Chechnya đã bị bắn trúng đạn pháo khi họ băng qua sông Dnepro đến bờ đông. “Họ đã chết vì ngu dại, khi tiết lộ vị trí của họ trên các mạng xã hội như TikTok.”

2. Ukraine đã bắn rơi hơn 300 máy bay không người lái do Iran sản xuất, quan chức quân sự cho biết

Uraine đã bắn hạ hơn 300 máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất mà Mạc Tư Khoa đang sử dụng để làm tê liệt cơ sở hạ tầng quan trọng kể từ ngày 13/9, theo Yurii Ihnat, phát ngôn nhân của Bộ Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine và các đồng minh phương Tây đã cáo buộc Nga có được máy bay không người lái từ Iran khi nước này phải vật lộn để bổ sung kho vũ khí cho chính mình. Iran đã phủ nhận việc gửi máy bay không người lái cho Nga.

Trong một cuộc họp báo với các nhà báo hôm thứ Sáu, Ihnat cho biết Mạc Tư Khoa đang “thay đổi chiến thuật vì không còn đủ hỏa tiễn. Họ sắp hết hỏa tiễn Iskander. Các loại hỏa tiễn khác cũng khan hiếm”.

Ông nói thêm: “Họ chỉ đánh vào cơ sở hạ tầng quan trọng và cơ sở hạ tầng năng lượng gần đây. Điều đó cho thấy họ không có khả năng quan tâm đến các đối tượng quân sự.”

Chiến dịch không kích của Nga nhằm vào các nhà máy điện Ukraine và các cơ sở hạ tầng quan trọng khác đã dựa vào các máy bay không người lái tấn công, được thiết kế để lao vào mục tiêu và phát nổ. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hơn một phần ba ngành năng lượng của đất nước ông đã bị “phá hủy” trong tháng qua.

Các máy bay không người lái thường được phóng vào đầu giờ sáng để tránh bị hệ thống radar của Ukraine phát hiện và quan trọng hơn là gây thương vong tối đa cho dân thường, Ihnat nói.

Mỹ, Pháp và Anh cho biết việc chuyển giao vũ khí từ Iran cho Nga sẽ vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

3. Kherson “căng thẳng” vì nhiều binh sĩ Nga trên đường phố hơn người dân địa phương, quan chức Ukraine cho biết

Một quan chức thành phố nói với Ukraine TV hôm thứ Sáu rằng tình hình ở thành phố Kherson phía nam do Nga chiếm đóng đang “căng thẳng”, với việc Nga đồn trú một số lượng lớn binh lính Nga.

Halyna Luhova, một thành viên của hội đồng thành phố Kherson cho biết: “Những người ở các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng mà tôi giao tiếp nói rằng có nhiều binh sĩ Nga trên đường phố hơn là cư dân địa phương.

Bộ Quốc phòng Anh trong bản cập nhật tình báo hàng ngày hôm thứ Sáu cho biết “có khả năng” “quân dự bị được huy động” đã được cử đến để tăng viện cho quân đội Nga ở thủ đô khu vực và bờ tây sông Dnepro.

Serhii Khlan, cố vấn của thống đốc vùng Kherson, nói với truyền hình Ukraine rằng lực lượng chiếm đóng đã cướp phá các doanh nghiệp địa phương và dân thường ở lại thành phố buộc phải tự cung tự cấp.

“Thật là khó khăn cho người dân trong thành phố, vì bờ tây đang bị quân Nga chiếm đóng và giao tranh diễn ra ác liệt, ảnh hưởng đến nguồn cung cấp. Nông dân và các doanh nghiệp nhỏ giúp người dân thành phố tồn tại,” ông nói.

Yuriy Sobolevskyi, một thành viên của hội đồng khu vực Kherson, đã đăng những bức ảnh trên tài khoản Telegram của mình vào thứ Sáu mà anh nói cho thấy các kệ hàng gần như trống rỗng trong các cửa hàng tạp hóa của khu vực bị chiếm đóng.

4. Thống đốc khu vực Luhansk cho biết: Cuộc tiến công của Ukraine ở Luhansk “không diễn ra nhanh như chúng tôi mong muốn”

Thống đốc Serhiy Hayday cho biết trên đài truyền hình Ukraine hôm thứ Sáu rằng, cuộc tiến quân của lực lượng bộ binh Ukraine ở khu vực phía đông Luhansk đang bị chậm lại do thời tiết, do sự xuất hiện của “hàng nghìn” quân dự bị được huy động, và do sự kháng cự quyết liệt của Nga.

Hayday nói: “Quá trình tiến quân của quân đội Ukraine về phía trước không diễn ra nhanh như chúng tôi mong muốn. “Quân đội Nga đã có một thời gian để phục hồi lực lượng dự trữ. Chúng tôi thấy rất nhiều tân binh được huy động là những người bị kết án phải ở đó để làm bia đỡ đạn, cũng như rất nhiều thiết bị. Người Nga đã có thời gian để chuẩn bị công sự và khai thác các khu vực rộng lớn”.

Luhansk là một trong 4 khu vực của Ukraine mà Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố đã sáp nhập vào tháng trước.

Hayday cho biết Điện Cẩm Linh đã triển khai “hàng nghìn” quân dự bị được huy động để ngăn chặn cuộc phản công của Ukraine. “Có rất nhiều tân binh được điều động ở khu vực Luhansk - thực tế là hàng nghìn người như thế. Đã có vài nghìn người xung quanh Bakhmut, nhưng họ chết hàng loạt. Những người bị huy động tiến lên để xác định vị trí của chúng tôi. Họ không đột phá nổi, nhưng họ vẫn là những người có thể bóp cò và vì vậy đạn sẽ được bắn về hướng của chúng tôi”.

Ông nói một cách mỉa mai rằng “Thời hạn sử dụng trung bình của một tân binh được huy động là khoảng hai tuần”. Nói cách khác, từ khi họ vào Ukraine cho tới khi tử trận là khoảng hai tuần.

Hayday tuyên bố rằng quân đội Ukraine vẫn đang tiến về phía trước từ 1 đến 3 km mỗi ngày trên một số khu vực của chiến tuyến, bất chấp thời tiết khắc nghiệt “không góp phần vào cuộc tiến công của Ukraine”.

Ông nói “những trận chiến ác liệt nhất” diễn ra xung quanh Bilohorivka và Svatove, và những ngôi làng do Ukraine chiếm lại vẫn đang bị người Nga nã pháo.

5. Ngoại trưởng Ukraine yêu cầu Iran ngừng cung cấp vũ khí cho Nga chống lại Ukraine

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết ông đã nói chuyện với Ngoại trưởng Iran hôm thứ Sáu và yêu cầu Iran ngừng cung cấp vũ khí cho Nga.

“Hôm nay, tôi đã nhận được cuộc gọi từ Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahian, trong đó tôi yêu cầu Iran ngay lập tức ngừng vận chuyển vũ khí sang Nga được sử dụng để giết dân thường và phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng ở Ukraine”, Kuleba nói.

Iran đã nhiều lần phủ nhận việc họ gửi vũ khí cho Nga để sử dụng ở Ukraine. CNN đã không thấy một tuyên bố nào về bài viết này của ngoại trưởng Iran về chủ đề này.

Ukraine cho biết hôm thứ Sáu rằng họ đã bắn hạ hơn 300 máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất mà Mạc Tư Khoa đang sử dụng để làm tê liệt cơ sở hạ tầng, theo Yurii Ihnat, phát ngôn nhân của Bộ Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Mỹ, Pháp và Anh cho biết việc chuyển giao vũ khí từ Iran cho Nga sẽ vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

CNN lần đầu tiên đưa tin vào tháng 8 rằng Mỹ tin rằng các quan chức Nga đã bắt đầu đào tạo về máy bay không người lái ở Iran trong mùa hè.

Trong một video được công bố hôm thứ Sáu, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nói chuyện với tờ báo Ý Corriere della Sera, nghĩa là Tin Chiều về việc đánh bại người Nga ở khu vực phía nam Kherson, một trong những lãnh thổ mà Mạc Tư Khoa tuyên bố đã sáp nhập. Điểm đặc biệt là Ông Zelenskiy đứng bên cạnh các máy bay không người lái của Iran hầu như còn nguyên vẹn như các bằng chứng cho thấy Ukraine có trong tay những tang vật cụ thể.

Ngoại trưởng Iran liên tục đưa ra cùng một câu nói đã được ông ta lặp đi, lặp lại nhiều lần: “Cáo buộc Iran gửi hỏa tiễn cho Nga để sử dụng chống lại Ukraine là không có cơ sở. Chúng tôi có hợp tác trong các vấn đề quốc phòng với Nga, nhưng việc gửi vũ khí và máy bay không người lái chống lại Ukraine chắc chắn không phải là chính trị của chúng tôi.”

Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, tiết lộ rằng ông khá ngạc nhiên vì trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với phía Iran, Bộ Trưởng Ngoại Giao Hossein Amir-Abdollahian, vẫn tiếp tục khẳng định rằng “Chính trị của chúng tôi là chúng tôi phản đối chiến tranh và sự leo thang chiến tranh ở Ukraine”.

6. Sau khi thăm Ukraine, chứng kiến tận mắt những đau khổ của người dân, Tổng thống Đức đổi thái độ, lên án Putin và dự đoán “những năm khó khăn” sắp tới trong bài phát biểu hiếm hoi

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier từng là Ngoại trưởng nước này từ năm 2005 đến 2009, và sau đó từ năm 2013 đến 2017. Ông cũng đồng thời là Phó Thủ tướng Đức từ năm 2007 đến 2009. Ông được biết đến là người cổ vũ cho liên minh kinh tế giữa Đức và Nga đến mức Ukraine đã không hoan nghênh ông đến thăm Kyiv hồi tháng Tư vừa qua.

Ngay sau khi Nga xâm lược Ukraine vào năm 2022, Steinmeier bày tỏ sự hối tiếc về lập trường trước đó của mình đối với Nga, nói rằng nhiều năm ủng hộ đường ống dẫn khí Nord Stream 2 của ông là một sai lầm rõ ràng. Ông kêu gọi một tòa án tội ác chiến tranh chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov. Steinmeier nói rằng ông “đã tin tưởng một cách sai lầm rằng Vladimir Putin sẽ không gây ra một sự tàn phá hoàn toàn về kinh tế, chính trị và đạo đức đối với đất nước của ông ta vì sự cuồng nhiệt đế quốc.”

Ông đã đến thăm Ukraine hôm thứ Ba 25 tháng 10. Trong chuyến viếng thăm này ông tận mắt chứng kiến cuộc tấn công của người Nga đã gây ra những đau khổ như thế nào cho người dân Ukraine. Ông đã lên án các bước leo thang gần đây của Nga và hứa sẽ giao vũ khí kịp thời cho Kyiv.

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã có một diễn văn vào hôm thứ Sáu, một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng thế giới phải đối mặt với “thập kỷ nguy hiểm nhất” kể từ khi Thế chiến II kết thúc.

Cuộc chiến của Nga ở Ukraine “cũng đã đẩy chúng tôi ở Đức vào một thời điểm khác, vào một sự bất an mà chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã vượt qua: một thời điểm được đánh dấu bởi chiến tranh, bạo lực và chạy trốn, bởi những lo ngại về việc mở rộng chiến tranh thành cháy rừng ở Âu Châu,” Steinmeier nói trong một bài phát biểu hiếm hoi trên truyền hình quốc gia.

Steinmeier cảnh báo: “Những năm khó khăn hơn, những năm khó khăn sẽ đến,” Steinmeier cảnh báo.

“Khi chúng ta nhìn vào nước Nga ngày nay, không có chỗ cho những giấc mơ cũ,” Steinmeier nói, đề cập đến tầm nhìn của cựu tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev về một “ngôi nhà chung Âu Châu”.

Steinmeier, người thuộc phe Dân chủ Xã hội của Đức từ lâu đã tranh cãi về mối quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn với Mạc Tư Khoa, nói rằng cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã gây ra một “sự đứt gãy nghiêm trọng” trong quan hệ của Đức với Mạc Tư Khoa.

Ông nói: “Các quốc gia của chúng ta đang chống lại nhau ngày nay.”

Steinmeier, người có vai trò là người đứng đầu nhà nước Đức chủ yếu là có tính nghi lễ, đã nói trong bài phát biểu trước quốc gia rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin phải chịu trách nhiệm cá nhân về tình trạng hỗn loạn ở Âu Châu.

Ông nói: “Trong nỗi ám ảnh giấc mơ đế quốc của mình, Tổng thống Nga đã vi phạm luật pháp quốc tế.”

Steinmeier đã có chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv vào thứ Ba, nơi ông hứa hẹn Đức sẽ hỗ trợ Ukraine, đặc biệt là trong lĩnh vực phòng không. Đây là chuyến thăm thời chiến đầu tiên của Steinmeier tới Ukraine sau hai lần thất bại vào tháng 4, khi ông không được mời vì liên kết với Nga và tuần trước khi chuyến thăm của ông bị hủy vì lý do an ninh.

7. Chắt gái của Khrushchev nhận định: Nga đang chuẩn bị cho 'Điều gì đó rất thảm khốc'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Preparing for 'Something Disastrous': Khrushchev Great-Granddaughter”, nghĩa là “Chắt gái của Khrushchev nhận định: Nga đang chuẩn bị cho 'Điều gì đó rất thảm khốc'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Người dân Nga đang chuẩn bị cho “một điều gì đó rất thảm khốc”. Chắt gái của cựu lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev đưa ra lập trường trên khi nỗi lo sợ tiếp tục gia tăng về những gì Tổng thống Vladimir Putin có thể làm tiếp theo trong cuộc chiến ở Ukraine.

Nina Khrushcheva, giáo sư về các vấn đề quốc tế tại The New School ở New York, nói với chương trình Today của BBC Radio 4 hôm thứ Sáu rằng sự lo lắng của người Nga khi chờ đợi các bước tiếp theo của Putin là “có thể cảm nhận được”. Cô ấy hiện đang ở Nga và nói rằng các cuộc trò chuyện gần đây về khả năng triển khai vũ khí hạt nhân đang thúc đẩy người dân sẵn sàng đối phó với khả năng xảy ra như vậy.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2, nhu cầu về thuốc kali iodua đã tăng vọt. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, gọi tắt là CDC, iốt kali có thể giúp ngăn chặn việc tuyến giáp hấp thụ iốt phóng xạ. Iốt phóng xạ có thể được thải ra môi trường trong một số trường hợp khẩn cấp do bức xạ và xâm nhập vào cơ thể qua đường thở hoặc đường ăn uống.

Các hãng thông tấn địa phương của Nga cũng đưa tin nhu cầu về hầm trú bom cá nhân ngày càng gia tăng.

“Xã hội đang trở nên tuyệt vọng hơn,” Khrushcheva nói. Cô ấy nói thêm rằng người Nga đang “tê cứng trong tuyệt vọng” vì họ không biết ngày mai sẽ ra sao.

Những lo ngại về hạt nhân đã lan truyền kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào cuối tháng Hai, nhưng Putin đã tăng cường những lo ngại đó khi ông nói trong một bài phát biểu vào tháng trước rằng ông sẵn sàng đáp trả những gì ông cho là “tống tiền hạt nhân” từ phương Tây bằng cách sử dụng vũ khí của đất nước ông. Ngoài ra, sau khi Nga gần đây cáo buộc Ukraine lên kế hoạch triển khai “bom bẩn” trên lãnh thổ của mình và sau đó đổ lỗi cho Nga, các nhà lãnh đạo phương Tây đã bác bỏ cáo buộc và cảnh báo rằng chế độ của Putin có thể cố gắng sử dụng nó “như một cái cớ để leo thang”.

Và hôm thứ Tư, Putin đã giám sát các cuộc tập trận với các lực lượng hạt nhân chiến lược của ông, bao gồm việc phóng hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa Yars có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Bất chấp những hàm ý từ những lời lẽ và hành động gần đây của Putin, Tổng thống Nga hôm thứ Năm nói rằng “không cần thiết” về mặt chính trị hoặc quân sự đối với việc triển khai vũ khí hạt nhân ở Ukraine. Điện Cẩm Linh nói với Newsweek trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng các cuộc đàm phán hạt nhân “không phải được làm nóng từ phía Nga, mà là bởi Mỹ và Âu Châu.”

Tuy nhiên, người Nga vẫn chưa thể loại bỏ nỗi sợ hãi và lo lắng của họ, theo Khrushcheva. Bà nói trên BBC Radio 4's Today rằng Putin “có thể sẵn sàng chiến tranh” trong một ám chỉ rõ ràng về sự leo thang hơn nữa của cuộc xung đột ở Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh và Khrushcheva để đưa ra bình luận.