55. MẬT ONG

Một hôm, mẹ của Mã Lợi đang bận trong bếp, bà ta nói với Mã Lợi:

- “Này con, con vào trong tủ đựng bát lấy cho mẹ trái chanh được không, đây là chìa khóa tủ chén bát.

Mã Lợi đến phòng ăn, nhìn đông nhìn tây, hy vọng tìm thấy một vài thứ gì đó có thể ăn, cuối cùng cặp mắt của nó đã nhìn thấy bình mật ong, nó nhón chân lên và lấy ngón tay nhúng vào trong bình mật ong. Ái dà, không biết có thứ gì đó kẹp vào ngón tay của nó, nó rút ngón tay lại và càng không nhịn được hét lớn lên, nguyên là có một con cua đang kẹp cứng ngón tay của nó không nhả ra.

Mấy ngày trước mẹ nó đem mật ong bán đi và nuôi hai con cua trong bỉnh mật ong, bà ta nghe tiếng con gái hét lớn thì vội vàng chạy đến, kéo con cua ra khỏi ngón tay chảy máu của Mã Lợi, sau đó nói với nó:

- “Đây là dạy cho con một bài học, con nên biết tham ăn có thể dẫn đến hậu qủa nghiêm trọng ! Một đứa trẻ mà tham ăn thì sau này lớn lên có thể biến thành lòng tham, lúc đó thì khuynh gia bại sản, hủy hoại sức khỏe của thân thể và linh hồn, lúc đó mà hối hận thì không còn kịp nữa rồi.”

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 55:

Người không biết tiết chế mình thì có thể gánh vác được trọng trách gì chứ?

Người biết tiết chế mình từ những việc nhỏ nhất thì nhất định cũng có thể gánh vác những việc to lớn, bởi vì tiết chế mình là một loại đức hạnh không phải tự nhiên mà có được, nhưng cần phải tập tành luôn trong đời sống hằng ngày.

Tiết chế luôn đi đôi với ý chí thì mới có thể trụ được lâu dài và thành công.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


--------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info