47. NGHE LÉN LÀ CHUYỆN XẤU

Tiểu An An có một thói quen xấu là thường lén nghe chuyện cùa người khác, ba nó đã nhiều lần khuyên bảo nó, nhưng nó đều không sửa đổi. Có một buổi tối, ba nó đang hóng mát ở trong vườn thì có một người khách đến, muốn một mình nói chuyện với ba nó về công việc quan trọng, ba nó dẫn người khách vào một cái nhà nhỏ trong vườn và khóa cửa lại. Lòng hiếu kỳ của An An lại nổi lên, nó âm thầm đi theo sau họ, cửa đóng lại rồi, nó kê lỗ tai gần ổ khóa để nghe lén. Đột nhiên, nó cảm thấy trong lỗ tai có gì khó chịu, giống như có con quái vật nào đó bò vào, trước tiên là cảm thấy ngứa ngứa, sau đó thì rất đau, nó nhịn không được nên hét lớn tiếng.

Người trong nhà vội vàng chạy ra, ba nó sau khi hiểu rõ mọi sự thì lập tức đưa nó đi bệnh viện, bác sĩ nhỏ vào trong tai của Tiểu An An mấy giọt thuốc, một lúc sau thì có một con sâu nhỏ từ trong nhà mới của nó từ từ chui ra.

Ba nó nói với nó:

- “Đây là việc con đáng bị trừng phạt, cũng là một sự giáo huấn, con nít tuổi con nhỏ thì đừng quan tâm nhiều chuyện khác mà nên quan tâm đến chuyện của mình. Sau này lớn lên thì sẽ phát hiện trong cuộc sống có nhiều khó khăn, khi ấy sự trừng phạt so với con sâu nhỏ này thì lớn hơn nhiều.”

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 47:

Không nên quan tâm đến những chuyện không phải của mình, bằng không thì sẽ trở thành tay sai của ma quỷ, bởi vì nghe lén chuyện của người khác là chuyện xấu của ma quỷ, mà nghe lén thì không thể nghe được trọn vẹn đầy đủ, cho nên dễ dàng chuyền ra những lởi sai sự thật, làm hại đến người khác.

Thích nghe lén chuyện của người khác là một hành động của người thiếu giáo dục, và trở thành công cụ gây chia rẽ cho người khác của ma quỷ.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info