49. BÁNH MÌ

Có một năm, thu hoạch mùa màng không tốt, rất nhiều người nghèo không có gì ăn, có một địa chủ có lòng hảo tâm, đem tất cả các trẻ em của hai mươi hộ gia đình trong thôn đến nhà của ông ta và nói với chúng nó:

- “Bánh mì trong giỏ là để cho mỗi người trong các con, sau này các con có thể đến lấy mỗi ngày, cho đến khi Thiên Chúa ban cho chúng ta thu hoạch mùa màng tốt.”

Các trẻ em không đợi được nữa nên chạy đến bên giỏ bánh, ồn ào tranh giành cái bánh mì lớn nhất. Cầm được bánh mì trong tay rồi, ngay cả một tiếng cám ơn ông địa chủ cũng không có, bèn chạy mất.

Chỉ có em bé Mai Lan, con của một người đầy tớ nhưng rất gọn gàng sạch sẽ, nó lặng lẽ đứng một bên nhìn bọn trẻ tranh giành bánh mì, sau khi đợi người khác lấy xong thì nó mới đi qua lấy cái bánh mì cuối cùng rất nhỏ trong giỏ bánh. Trước khi đi về còn đặc biệt ôm hôn từ biệt ông địa chủ và nói lời cám ơn.

Ngày hôm sau, thái độ của các trẻ em khác so với ngày hôm qua thì càng mất trật tự hơn, nhưng Mai Lan vẫn cứ như ngày hôm qua, lại lấy cái bánh mì nhỏ nhất. Sau khi về nhà, mẹ nó đem cái bánh chia làm hai, trời ạ, đột nhiên có mấy đồng tiền vàng từ trong cái bánh mì lăn ra ngoài.

Mẹ nó rất kinh ngạc và cũng có chút lo lắng, bà nói với con gái:

- “Con mau đem mấy đồng tiền vàng này trả lại cho ông chủ, nhất định là ông ta đánh rơi rồi.”

Mai Lan chạy qua nhà ông địa chủ, ông chủ hiền từ nói:

- “Con gái ngoan, không sai, đây là ta đặc biệt kêu người bỏ vào trong bánh là để thưởng cho con đó. Con cố gắng mãi mãi là một cô gái khiêm tốn và biết đủ nhé ! So với mấy đứa trẻ tranh nhau giành giật cái bánh lớn đó, thì sự khiêm nhượng của con rất xứng đáng được mấy đồng tiền vàng này.”

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 49:

Không nên kiên trì cố chấp giữ cách suy nghĩ của mình, cũng không nên vì muốn đồ chơi mà phải khóc, học theo cách của mẹ mà đi giải quyết vấn đề thì bạn sẽ thấy mình co phúc.

Không một bà mẹ nào mà không có kinh nghiệm nuôi dạy con cái, nhưng chỉ có những bà mẹ có tấm lòng nhân ái mới truyền đạt lòng nhân ái cho con của mình.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info