48. SƯ TỬ

Có một nô lệ rất tội nghiệp, anh ta rất muốn thoát khỏi bản tay quỷ dữ tợn của ông chủ, nhưng cuối cùng vẫn bị bắt trở lại, hơn nữa còn bị xử tử chết. Anh ta bị đưa tới nơi hành hình bốn phía cổng tường rất cao, chuẩn bị cho sư tử xé xác trước mặt mọi người.

Cửa hầm mở ra, một con sư tử dũng mãnh nhảy ra, nó đi tới đi lui ven bức tường, nhìn thấy bên ngoài người người rất đông, sau đó quay đầu lại nhìn trừng trừng vào vật hy sinh, nó từ từ đi tới gần người nô lệ, đột nhiên dừng lại, vẫy vẫy đuôi và liếm tay người nô lệ, quần chúng kinh ngạc huyên náo cả lên, họ muốn biết tại sao sư tử không cắn chết anh ta.

Người nô lệ nói với mọi người:

- “Chuyện là như thế này, khi tôi bỏ đi thì trốn trong một cái hang trong núi. Một hôm, tôi nhìn thấy một con sư tử dũng mãnh đang nằm trước cửa hang, dáng vẻ rất là đau khổ, mỗi khi nó muốn đứng lên để bước đi, thì bị đau kêu rống to lên. Tôi bạo gan đi qua coi chân của nó thì phát hiện ngay giữa bàn chân của nó bị một cái gai đâm, khi tôi dùng sức để nhổ cái gai ra thì sư tử kêu rống lên, khiến tôi khiếp đảm muốn bỏ chạy. Nhưng tôi rất nhanh phát hiện là sau khi nhổ cái gai ra thì chân của nó hoàn toan không đau nữa. Sau đó nó đối với tôi rất tốt lành, thường kiếm thức ăn cho tôi ăn. Khi mùa săn bắn tới thì chúng tôi chia tay nhau. Thật là bất hạnh, ban đầu tôi cứ ngỡ là chỉ có tôi mới bị bắt, bây giờ tôi mới biết chúng tôi có vận mệnh giống nhau. Bây giờ bên cạnh tôi đây là con sư tử, chính là người bạn mà ngày trước đã cùng tôi chung sống với nhau.”

Quần chúng đều im lặng, mọi người đều bị câu chuyện của họ làm cảm động, cuối cùng thì thả anh ta ra, con sư tử đó cũng được phép ở bên cạnh anh ta mãi, bất kể anh ta đi đâu, thì sư tử giống như một con chó trung thành chạy nhảy theo anh ta.

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 48:

Lòng nhân từ có một sức hấp dẫn khó mà cưỡng lại, bất cứ người nào gặp nó đều sẽ bị sự ôn hòa nhẹ nhàng của nó làm cảm động, nó có thể khuất phục tính khí hung bạo nhất, nó cũng có thể nắm chặt tình yêu đang bay.

Bởi vì “ai thương xót người thì sẽ được Thiên Chúa xót thương”, bởi vì lòng nhân từ thì không có tiêu chuẩn địa phương hay quốc tế gì cả, nhưng tất cả đều phát xuất từ tâm hồn lương thiện mà ra.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info