Houma, La: Giáo Phận Houma-Thibodaux đã thành lập một thừa tác vụ mới nhằm đáp ứng đến nhu cầu cho những người sơ tán sau trận cuồng phong Katrina trong vùng. Thừa tác vụ mới có tên là thừa tác vụ "Sao Biển".

Linh Mục Mark Toups đã cho biết: "Sau trận cuồng phong một số người trong chúng ta đã có mặt tại Trung Tâm Hành Chính Houma-Terrebonne, để xem những người sơ tán sau trận cuồng phong Katrina đang tá túc tại đó cần đến những gì".

"Nói chuyện và cầu nguyện với những người sơ tán, chúng tôi nhận thức đến rằng họ cảm thấy nhân phẩm họ bị tổn thương bởi bi kịch này. Họ ngủ trên sàn nhà, mặc quần áo của những người khác và ngay cả họ cũng không được đi tắm nữa".

Với tình huống này đã khiến Đức Giám Mục Sam G. Jacobs tại Houma-Thibodaus cùng với Cha Toups, là giám đốc văn phòng ơn gọi của Giáo Phận và ông Paul George người làm việc trong công việc thông tin của Giáo Phận, đã thành lập một Thừa Tác Vụ Sao Biển Yêu Dấu. (Adore Starfish ministry)

Công việc đầu tiên là các bạn bè và các thành viên trong thừa tác vụ đã dựng nên những nhà tắm tại Trung Tâm Hành Chính và Trung Tâm Giải Trí và sau đó vẫn tiếp tục làm thêm.

Cha Toups cũng biết rằng nhiều người sơ tán tại trung tâm đang kiếm tìm người thân trong gia đình và muốn biết tin tức người thân của họ ra sao, ở nơi đâu và nhất là không biết người thân mình có sống sót không.

Cha Toups đã bày tỏ cho tờ báo Công Giáo Bayou Catholic là tờ báo của giáo phận Houma-Thibodaux: "Bởi vì số người di tán quá đông, chúng tôi đang cố gắng đặt trọng tâm giúp đỡ "từng người một" giống như một người trong câu chuyện sao biển".

Cha đã nhắc tới câu chuyện trong một cuốn sách của Loren Eiseley có tên là "The Star Thrower" và từ đó thừa tác vụ mới đã chọn tên là Sao Biển. Trong câu chuyện này, một người tập thể dục chạy bộ dọc bờ biển sau một cơn bão lớn đã bị mất tinh thần vì nhìn thấy tất cả các con sao biển bị trôi dạt vào bờ sau trận bão. Nhưng anh ta cảm thấy bất lực không làm được gì bởi vì có quá nhiều con sao biển.

Anh ta chạy bộ được một lúc thì thấy một cụ già đang khom lưng, nhặt từng con sao biển trên bãi cát rồi quăng ra biển. Anh ta vẫn tiếp tục chạy, rồi từ đằng xa lại thấy một cụ già nữa cũng đang lom khom nhặt từng con sao biển để quăng ra biển. Lần này anh ta phải dừng lại và hỏi cụ già: "Tại sao cụ lại làm điều đó? Có cả vạn con sao biển kia mà. Có lẽ việc cụ làm chẳng ăn thua gì!". Ông cụ già đã khom lưng suốt buổi sáng để lượm từng con một, cố gượng đứng lên. Anh ta cũng thấy sự nhức mỏi và đau lưng hiện lên khuôn mặt của cụ. Cụ từ tốn nhìn vào con sao biển đang cầm trong tay và chậm rãi nói: "Ít ra thì nó cũng đã ảnh hưởng đến chú sao biển này, phải không anh?".

Để tìm ra những nhu cầu của người sơ tán sau trận cuồng phong Katrina, các người thiện nguyện trong Thừa Tác Vụ Sao Biển Yêu Dấu sẽ rảo đi khắp các nơi tạm trú và nói chuyện với họ từng người một, hỏi thăm họ đang làm gì và họ cần đến những gì và cố gắng tìm ra thân nhân trong gia đình hay bạn bè mà họ đang mong mỏi tìm kiếm, cũng như tìm kiếm xem họ có thân nhân có thể giúp đỡ họ trong lúc này.

Một chủ tiệm nhà hàng, ông Mike Duplantis đã dành một chỗ trong phòng khách tại nhà hàng của ông để lập nên một trạm thông tin. Ông Duplantis cũng dành một đường dây điện thoại riêng dành cho Internet để cho các thiện nguyện viên nối vào máy điện tử cầm tay hay máy điện tử từ Giáo Phận, và xử dụng chúng để liên lạc cũng như tìm biết chổ trú ngụ của những người sơ tán. Tất cả những chi tiết tìm được người thân họ báo trở lại cho những người sơ tán.

Để phối hợp giúp đỡ đoàn tụ gia đình, Thừa Tác Vụ Sao Biển Yêu Dấu cũng trả chi phí vé máy bay và vé xe buýt, và tìm cách đưa họ ra phi trường hay trạm xe buýt. Cha Toups cũng cho biết văn phòng cảnh sát quận và Hội Đồng Terrebonne cho các Cụ Cao Niên cũng đã giúp phương tiện chuyên chở.

Trong nội 4 ngày đầu trong dự án lượm từng con sao biển, thừa tác vụ mới này đã giúp cho 150 người sơ tán được đoàn tụ với gia đình.

Cha Toups nói "Điều quan trọng nhất trong cả tiến trình là có mặt với họ, lắng nghe câu chuyện của học và nói cho họ biết rằng cộng đồng này chăm sóc họ và có mặt để giúp họ. Chúng tôi làm việc từng ngày và làm những gì mà chúng tôi nghĩ rằng Thiên Chúa muốn chúng tôi làm"

Cần biết thêm : Khi nghe đến tên Sao Biển ắt hẳn cũng có nhiều người thắc mắc tại sao Đại Chủng Viện tại Nha Trang lại lấy tên Sao Biển, hay là vì Đại Chủng Viện nằm trên một nơi thắng cảnh du lịch gần bờ biển đầy Sao Biển, hay là vì Đại Chủng Viện Sao Biển cũng đi lùng tìm ơn gọi như ông cụ già trong câu chuyện Sao Biển.

Xin trả lời: Giáo Phận Nha Trang có Tiểu Chủng Viện do Đức Giám Mục Marcel Piquet người Pháp thành lập và được xây cất vào năm 1958 sau khi Giáo Phận Nha Trang tách rời khỏi Giáo Phận Qui Nhơn vào năm 1957. Vì Tiểu Chủng Viện nằm trên bờ biển có thể nói là rất đẹp và đầy thơ mộng, nên các bề trên lúc bấy giờ lấy tên từ cụm tự Maris Stella (Sao Biển) lấy từ kinh AVE MARIS STELLA mà đặt cho Tiểu Chủng Viện mới xây cất và tôn Mẹ Maria làm Đấng Quan Thầy, lấy ngày 8/9 là ngày Lễ Sinh Nhật Đức Maria làm ngày Bổn Mạng. Nghĩa là Tiểu Chủng Viện Nha Trang đặt dưới sự cầu bầu và che chở của Mẹ Maria.

Sau biến cố 1975, Tiểu Chủng Viện Sao Biển Nha Trang không còn nữa. Nên cơ sở Tiểu Chủng Viện Sao Biển Nha Trang dùng làm cơ sở cho Đại Chủng Viện nhưng cũng vẫn giữ tên Sao Biển.

Hiện nay Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang không còn nằm tại chỗ cũ mà phải dời đi nơi khác vì thời thế bắt buộc. Cho nên Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang mới được xây cất và thành lập vào ngày 31/12/1991 do Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Hòa và dành cho chủng sinh của ba giáo phận: Nha Trang, Quy Nhơn và Ban Mê Thuột. Hiện nay ĐCV Sao Biển Nha Trang tọa lạc tại số 60 đường số 9, P. Phước Long, TP Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.