(Castel Gandolfo)
Đức Thánh Cha chào đón các tín hữu hành hương
Trong buổi đọc kinh truyền tin trưa ngày Chúa Nhật 17/9/2006, Đức Thánh Cha cho các tín hữu biết ngài “rất lấy làm tiếc” về những phản ứng tức giận của thế giới Hồi Giáo đối với diễn từ của ngài tại Đại Học Regensburg hôm thứ Ba 12/9/2006 vừa qua.

Đức Thánh Cha cho biết những trích dẫn mà ngài đưa ra không phản ánh ý kiến cá nhân của ngài đối với Hồi Giáo.

“Những lời này thực ra là một trích đoạn từ một văn bản thời Trung Cổ mà trong bất cứ cách nào cũng không diễn tả ý nghĩ cá nhân của tôi”. Đức Thánh Cha đã nói như trên với đông đảo anh chị em tín hữu tụ tập tại điện Castel Gandolfo dưới trời mưa.

“Lúc này đây tôi cũng muốn thêm rằng tôi rất lấy làm tiếc vì những phản ứng tại một vài quốc gia về một vài đoạn trong bài diễn văn của tôi tại Đại Học Regensburg, mà đã bị xem là xúc phạm đến tình cảm của những người Hồi Giáo”.

Đức Thánh Cha cũng ghi nhận là hôm thứ Bẩy Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã đưa ra một thông báo cố gắng giải thích bài diễn văn của Đức Thánh Cha.

“Tôi hy vọng điều này có thể giúp xoa dịu các tâm hồn và minh bạch hóa ý nghĩa chân thực trong bài diễn văn của tôi, trong đó toàn bộ là một lời mời gọi đối thoại thẳng thắn và chân thành trong niềm tôn trọng lẫn nhau”.

An ninh đã được tăng cường chung quanh khu vực Castel Gandolfo. Cảnh sát đã thu giữ những dù có đầu kim khí cũng như các chai có chất lỏng. Tuy nhiên, Đức Thánh Cha tỏ ra thoải mái tươi cười và nói đùa với anh chị em hành hương rằng ngài hy vọng trời sẽ tốt hơn vào ngày thứ Tư. Đức Thánh Cha cho biết trong buổi triều yết chung hôm thứ Tư, Đức Thánh Cha sẽ thuật lại nhiều hơn với các tín hữu chuyến tông du của ngài tại quê hương.