Hôm chủ nhật vừa qua, Chúa nhật II Phục Sinh, giáo xứ Mường Riệc đã Chầu Thánh Thể cả ngày thay mặt Địa Phận. Những hội đoàn của khu vực Thạch Bích và hội từ thiện tại Hà Nội cũng đã về thông công giờ Chầu trong tình yêu thương huynh đệ.

Ngày chầu diễn ra sốt sáng, các giáo xứ trong miền như: xứ Đổn, Ba Cắt, Vụ Bản, Mường Tre… đã về thông công các giờ chầu trong sự hiệp thông chia sẻ. Ngày Chầu càng trở nên ý nghĩa khi có sự hiện diện của các hội đoàn miền Thạch Bích và đoàn từ thiện đến từ Hà Nội. Điều đó thể hiện sự sự đồng hành của Thiên Chúa tình yêu qua những người anh em đồng loại trong Giáo Hội, tức trong Đức Tin, theo thư mục vụ màu chay của Đức Tổng Giuse: “giảm những chi tiêu không cần thiết để giúp đỡ vùng Hoà Bình.”

Giáo dân xứ Mường Riệc
Giáo xứ Mỹ Thành, thường gọi là Mường Riệc là một giáo xứ rất nghèo thuộc tỉnh Hoà Bình, hiện nay do cha Giuse Nguyễn Khắc Quế đặc trách. Giáo xứ này tiếp nhận Đức Tin năm 1818, tới năm 1913 thì đã xây dựng được một ngôi nhà thờ để rồi trở thành trung tâm mục vụ cho cả 7 xứ của 3 huyện: Lạc Sơn, Lương Sơn và Kim Bôi.

Cho tới nay, giáo xứ đã dần phát triển, tuy đang gặp rất nhiều khó khăn. Giáo xứ đã thàn lập được các hội đoàn: hội Mân Côi, hội Gia Trưởng, hội Antôn, hội Ca Đoàn và hội Thiếu Nhi Thánh Thể.

Để phát triển giáo xứ cho xứng tầm là trung tâm mục vụ cho cả 7 xứ trong khu vực, cha Giuse Nguyễn Khắc Quế đã cử cha Phó xứ Thạch Bích, cha Phêrô Trần Văn Thực, các thầy giúp xứ về giúp, thường thì ở luôn tại đó. Nhưng vấn đề khó khăn nhất là vấn đề xây dựng nhà thờ. Vì cả khu vực 7 xứ chỉ còn lại hai ngôi nhà thờ, cả hai đều đã xuống cấp nghiêm trọng, rất nguy hiểm cho bà con giáo dân khi tham dự Thánh lễ và đọc kinh cầu nguyện bên trong. Cha Giuse và hội đồng giáo xứ đã gửi đơn xin xây dựng nhà thờ Mường Riệc có kèm theo bản thiết kế đã được thẩm định lên chính quyền tỉnh Hoà Bình, nhưng đến nay vẫn chưa được thông qua. Lý do mà chính quyền đưa ra là họ cần phải nghiên cứu lại môi trường và thẩm định lại đất đai.

Để tránh những rủ ro đáng tiếc có thể xảy ra, ngày 15/4/2007, cha Giuse Nguyễn Khắc Quế và bà con giáo dân đã buộc phải dựng một chiếc lán khu trước cửa nhà xứ để cử hành các công việc mục vụ.

Vì sự an toàn của bà con giáo dân, thiết nghĩ chính quyền nên sớm cấp phép cho việc tái thiết ngôi nhà thờ và cộng tác mật thiết hơn nữa với Giáo Hội về sự phát triển con người về vật chất và tinh thần đặc biệt là các mảng ý tế, giáo dục. Mà công việc cấp thiết trước mắt là việc tái thiết, trùng tu lại các ngôi nhà thờ cũng như xây dựng những chiếc cầu phục vụ cho nhu cầu đi lại của bà con khi mùa mưa sắp tới.