Lời Nhắn Nhủ của Catholic League và Những Chi Tiết Cần biết Khác về Cuốn Phim "The Golden Compass"

A. Lời Nhắn Nhủ (bằng Anh Ngữ) của Liên Đoàn Công Giáo:

Ông Bill Donohue với Lời Nhắn Nhủ Rất Quan Trọng
Vị Chủ Tịch của Liên Đoàn Công Giáo về Tôn Giáo và Dân Quyền (Catholic League for Religious and Civil Rights) - một tổ chức Công Giáo đáng tin cậy là Ông Bill Donohue đã phát động phong trào bài bác bộ tiểu thuyết dài 3 tập của Philip Pullman, vốn đã được chuyển thành phim dựa trên cuốn 1, có nhan đề "Những Tài Liệu Đen Tối Của Hắn" (His Dark Materials).

Để tìm hiểu sâu sa hơn lý do tại sao mà Liên Đoàn Công Giáo về Tôn Giáo và Dân Quyền vận động chiến dịch bài bác này và để nghe được trực tiếp lời diễn giải của Ông Donohue, vốn chỉ kéo dầy chưa đầy 3 phút, xin kính mời các bậc phu huynh nhấn vào link sau, rồi sau đó bấm vào > để nghe:

http://catholicleague.org/videos/

B. Một Số Chi Tiết Quan Trọng Cần Biết Thêm về Cuốn Phim "Chiếc La Bàng bằng Vàng" (The Golden Compass):

- Trong cuốn phim này có tới 517,803 con quỷ (demons) - vốn được đội lốt dưới dạng những con thú biết nói.

- Thành phần các diễn viên đóng trong phim này gồm: Daniel Craig, Nicole Kidman, Dakota Blue Richards, Eva Green. Đạo diễn là Chris Weitz. Các nhân vật trong phim gồm: Lyra, Bà Coulter, Ngài (Lord) Asriel, mấy mụ phù thủy, phi hành gia, và các con gấu (do quỷ đội lốt).

- Phim sẽ được tung ra trên khắp cả thế giới vào Thứ Sáu - Ngày 7 Tháng 12 Năm 2007 tại các quốc gia như: Hoa Kỳ, Canada, Úc, Tân Tây Lan, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Đan Mạnh, Na Uy, Anh, Pháp, Đức, Ý, Hòa Lan, Ba Lan, Nga Sô, Áo, Mêhicô, Braxin, Ấn Độ, Nhật Bổn, Trung Hoa, Đài Loan, Malysia, Indonesia, và Nam Hàn.

- Khởi lược danh sách các Trang có trong "Những Tài Liệu Đen Tối Của Hắn" (His Dark Materials) vốn có nội dung Chống Đối Lại Công Giáo một cách hà khắc và hiểm ác:

(b1) Trong Cuốn Chiếc La Bàn bằng Vàng (The Golden Compass) tức Cuốn 1 (Volume One):

Tại các trang như: pp. 27-28; p. 75; p. 79*; p. 159; pp. 325-330*

(b2) Trong Cuốn Chiếc Dao Huyền Ảo (The Subtle Knife) tức Cuốn 2 (Volume Two):

Tại các trang như: p. 22; p. 34; p. 37; pp. 40-42**; pp. 44-45**; pp. 75-76; p. 80; p. 83; pp. 122,175, & 193; pp. 189-190; pp. 220-221*; p. 240; p. 278; p. 283

(b3) Trong Cuốn Kính Thiên Văn Nhỏ Sắc Sảo (The Amber Spyglass) tức Cuốn 3 (Volume Three):

Tại các trang như: p. 28**; p. 29**; p. 54**; p. 56; pp. 60-61; p. 64*; p. 71; p. 179**; p. 184; p. 186*; p. 188**; p. 246; p. 286**; pp. 292-293**; p. 334; pp. 356-357*; pp. 366-367**; p. 392*; pp. 393-398**; p. 401; pp. 414-415; p. 429**; p. 464*

Lưu ý: (*) tức đây là những trang hoàn toàn mang tính xúc phạm đến Giáo Hội Công Giáo, và làm lung lạc đức tin Công Giáo của các trẻ em. (**) tức đây là những trang xúc phạm rất cay độc và thể hiện sự căm hờn đến ghê tởm của Pullman dành cho Thiên Chúa, các giáo sĩ và Giáo Hội Công Giáo của Ngài ở trên thế nói chung.

C. Những Lời Tuyên Bố Mang Tính Phỉ Báng, Thóa Mạ và Súc Phạm Trầm Trọng Đến Giáo Hội Công Giáo của Philip Pullman:

Philip Pullman
(c1) "The Christian religion is a very powerful and convincing mistake." (Đạo Kitô Giáo chính là một sự sai lầm rất trầm trọng và không thể nào tin được).

Trong cuộc phỏng vấn của Third Way với Pullman, Ông ta được đặt câu hỏi như sau: "Trong cuốn Kính Thiên Văn Nhỏ Sắc Sảo, bà Mary Malone [vị cựu nữ tu] nói với cô bé Lyra và cậu bé Will rằng: đạo Kitô Giáo chính là một sự sai lầm rất trầm trọng và không thể nào tin được. Vậy đó có phải là ý kiến của ông không?"

Và Pullman đã ngang nhiên trả lời lại rằng: "Tôi nghĩ là tôi đồng ý với lời phát biểu của bà Malone. Đúng, đó chính là ý kiến của tôi đó."

Nguồn để Kiểm Chứng, xin Quý vị vào link sau: http://www.thirdway.org.uk/past/showpage.asp?page=3949

(c2) "I'm trying to undermine the basis of Christian belief. Mr. Lewis would think I was doing the devil's work."

(Tôi đang cố làm xói mòn đi niềm tin Kitô Giáo. Còn Ông Lewis sẽ nghĩ rằng chắc tôi đang làm việc của ma quỷ).

(Wartofsky, Alona: Trích trong bài viết "Lời Nói Cuối Cùng" được đăng trên tờ The Washington Post, vào ngày 19 tháng 2 2001)

Nguồn để Kiểm Chứng, xin Quý vị vào link sau: http://www.washingtonpost.com/ac2/wp-dyn/A23371-2001Feb18?language=printer

(c3) "The assumption of the Virgin Mary into heaven, the infallibility of the Pope - seemed to me such howling nonsense"

(Việc Đức Trinh Nữ Maria được về trời chính là điều không thể sai lầm được với Đức Giáo Hoàng, thế nhưng đối với tôi đó có vẽ như chẳng có ý nghĩa gì lớn lao cả).

Nguồn để Kiểm Chứng, xin Quý vị vào link sau: http://www.thirdway.org.uk/past/showpage.asp?page=3949

(c4) "I am all for the death of God." (Tất cả những điều mà tôi làm là vì sự tiêu diệt Thiên Chúa).

Nguồn để Kiểm Chứng, xin Quý vị vào link sau: http://books.guardian.co.uk/news/articles/0,6109,773058,00.html

(c5) "There is another consequence of any belief in a single god, and that it is a very good excuse for people to behave very badly."

(Có một hệ quả cho bất kỳ một tín ngưỡng nào vốn chỉ tin vào mỗi một mình Thiên Chúa, và đó là sự viện dẫn chính đáng để cho người ta hành xử một cách rất tồi tệ mà thôi).

Nguồn để Kiểm Chứng, xin Quý vị vào link sau: http://www.thirdway.org.uk/past/showpage.asp?page=3949

(c6) "I no longer believe in the God I used to believe in when I was a boy." (Tôi đã không còn tin vào Thiên Chúa mà tôi vẫn thường hay tin khi tôi còn là một cậu bé).

"Since growing up and since thinking about it, I've come to realize that the basis on which these belief systems were founded isn't there. I no longer believe in the God I used to believe in when I was a boy."

(Kể từ khi lớn lên và kể từ lúc mà tôi bắt đầu nghĩ về điều đó, tôi mới nhận ra rằng cơ sở mà những hệ thống tín ngưỡng này dựa vào chẳng được tìm thấy ở đâu cả. Tôi đã không còn tin vào Thiên Chúa mà tôi vẫn thường hay tin khi tôi còn là một cậu bé).

Nguồn để Kiểm Chứng, xin Quý vị vào link sau: www.schoollibraryjournal.com/article/ca153054

(c7) Câu hỏi dành của người phỏng vấn dành cho Pullman:

"One of the major themes, especially in The Amber Spyglass, is about celebrating the senses and celebrating the human body and the here and now--building, as you wrote, the 'Republic of Heaven' where we are. Does that contradict the church's teachings? Is that part of the rebellion against the church?"

(Một trong những chủ đề chính, đặc biệt là trong cuốn Kính Thiên Văn Nhỏ Sắc Sảo, là về việc cử hành về những điều có ý nghĩa, và về những gì có liên quan đến thân xác con người, kể từ đó và cho đến bây giờ, như là ông đã viết, chính là việc xây dựng nên "Cộng Hòa Thiên Quốc" là nơi mà chúng ta hiện đang có mặt. Thì liệu điều đó có tương phản với những giảng dạy của Giáo Hội không? Phải chăng đó chính là phần nổi loạn chống lại Giáo Hội?)

Pullman trả lời:

"I think it is. Because of the traditional emphasis in religions that seek to control our behavior by apportioning, you know, punishment or reward in an afterlife. The emphasis of those religions is that this world is the place of sin and evil and that the material world is very inferior to the spiritual world, which is a sort of realm of gas and nonphysical stuff that exists. And we get there after we die. If we're good, we go to Heaven and we--well, nobody really knows what Heaven's like, and nobody really knows what Hell's like.... It seemed to me that people waste so much of their lives waiting for what's going to happen after they die. And this world is the only world we know or we can be certain of. And it's a place of the most extraordinary and exquisite beauty and delight. This is one of the reasons why I sort of go against traditional [church] teaching in saying that angels are superior to human beings. I've sort of inverted that and say, angels envy our flesh because our flesh gives us sensations of such delight."

(Tôi nghĩ là đúng như vậy. Bởi vậy như bà biết đó vì các tôn giáo quá nhấn mạnh đến truyền thống hòng tìm cách kiểm soát cách hành xử của chúng ta bằng cách phân loại ra để trừng phạt hay thưởng công trong cuộc sống đời sau. Điểm nhấn mạnh của những tôn giáo này chính là: thế giới này chính là nơi của tội lỗi và ma quỷ, và rằng cái thế giới vật chất đó rất là thua kém so với thế giới tâm linh, vốn giống kiểu như là một vương quốc của hơi khí và những gì không thuộc về thể xác tồn tại trong đó. Và chúng ta sẽ đến đó sau khi chúng ta chết đi. Nếu chúng ta tốt đẹp, thì chúng ta được lên Thiên Đàng, và dĩ nhiên là trong tất cả mọi người chúng ta - chẳng có ai thực sự biết được Thiên Đàng chính là gì, hay Địa Ngục chính là gì cả. Đối với tôi trông có vẽ như con người đã chú trọng quá nhiều và uổng phí về điều sẽ xảy ra cho họ sau khi họ chết đi. Và thế giới này mới chính là thế giới mà chúng ta biết được hay chúng ta có thể chắc chắn được mà thôi. Và đó chính là nơi của những vẽ đẹp và niềm vui bất thường vĩ đại và tinh vi nhất. Đây chính là một trong những lý do tại sao tôi theo khuynh hướng chống lại những giảng dạy mang tính cách truyền thống của Giáo Hội qua việc nói rằng các thiên thần thì siêu việt hơn là con người. Tôi giống kiểu như lật ngược lại điều đó và nói rằng, các thiên thần ganh tỵ tính xác thịt của chúng ta vì lẽ tính xác thịt đó mang đến cho chúng ta những thứ cảm giác thật vui sướng."

Nguồn để Kiểm Chứng, xin Quý vị vào link sau: http://www.schoollibraryjournal.com/article/ca153054.html

Đây chính là những lời phát biểu mang tính cách "trịnh thượng" và "vô lễ" của Pullman về Thiên Chúa và Đạo Kitô nói chung trước khi cuốn phim được cho ra đời. Nay chắc có lẽ, Pullman sẽ không còn dám buông ra bất kỳ lời thóa mạ nào nữa, vì rằng điều đó sẽ chọc giận và khiến những người bỏ tiền để sản xuất ra cuốn phim này, sẽ bị thua lỗ nặng. Và vì những lời nói này, mà chúng giờ đây đã "quay lại" và "gậy ông đập vào lưng ông" rồi!

D. "Chiếc La Bàn bằng Vàng" (The Golden Compass) Đang Tìm Cách Len Lõi Vào Các Trường Học Công Giáo:

Các Demons có trong Phim
Trong khoảng thời gian gần đây, các trường học Công Giáo và Tin Lành trên khắp cả nước đang đứng ra tổ chức một Cuộc Triển Lãm về Sách Giáo Dục do (Scholastic Book Fairs) do Công ty Scholastic tiến hành.

Thậm chí trong trang Web của Công ty này cho biết rằng họ đã "cẩn thận duyệt qua" các loại sách mà họ đề nghị ra cho các em, thế nhưng vẫn có rất nhiều thế lực đen tối đã ngấm ngầm gởi những cuốn sách của Pullman để tham dự vào Cuộc Triển Lãm về Sách Giáo Dục này.

Trong danh mục liệt kê (catalog) mới nhất mà Công ty này gởi cho các bậc phụ huynh trước khi Cuộc Triển Lãm về Sách Giáo Dục được diễn ra, thì các sách của Pullman cũng có liệt kê trong đó.

Do đó, Quý vị phu huynh nên hết sức cẩn thận và sáng suốt, cũng như luôn ở trong tình trạng cảnh giác, khi dẫn con cái của Quý vị tham dự cuộc triển lãm sách này.

Thật khó mà có thể hiểu được trong trang Web của Scholastic thì sách của Pullman - kẻ chiến binh vô thần khét tiếng - vẫn được liệt kê trong đó, mời Quý vị tham khảo qua link sau đây: http://www.scholastic.com/bookfairs/books/ms_scifi.asp?wid=kof6Jvu2HC1196090689

Và trong phần "Có Sức Thu Hút Nhất Trong Ngày Lễ" (Holiday Hits) mà trang Web này khuyên các bậc làm cha-mẹ nên chọn cuốn phim hay cho con họ xem, thì cuốn phim "Chiếc La Bàn bằng Vàng" (The Golden Compass) cũng được liệt kê trong đó, mời Quý vị kiểm tra qua link sau đây: http://content.scholastic.com/browse/article.jsp?id=3747993.

Quả thật, đây đúng là một cuốn chiến văn hóa có tính sống-còn giữa "thiện" và "ác" mà người viết mong Quý vị phụ huynh nên sáng suốt và cẩn thận dùm cho!

E. "Những Tài Liệu Đen Tối Của Hắn" (His Dark Materials) Là Tài Liệu Bắt Buộc Các Em Học Sinh Phải Đọc Qua:

Thật trớ trêu, hiện nay đang chuẩn bị có rất nhiều trường công lập trên khắp cả nước Hoa Kỳ, và đặc biệt là riêng tại tiểu bang Ohio, các giáo chức của các trường công lập này bắt buộc các em học sinh lớp 6 phải đọc qua cuốn sách "The Golden Compass" của Pullman.

Các bậc làm cha-mẹ nào muốn chống đối việc lan truyền thứ chủ nghĩa vô thần, và sự phỉ báng cũng như thóa mạ rất trầm trọng đến đạo Công Giáo và Giáo Hội, thì cần phải nên trang bị cho Quý vị càng nhiều thông tin về chủ đề này thì càng tốt chừng nấy.

Chính vì vậy, người viết đã chuẩn bị Phần B, Phần C - như đã được đề cập ở trên - để Quý vị dễ dàng chỉ dẫn, trích dẫn, và hướng dẫn cho các bậc phụ huynh người Việt khác, hay các phụ huynh người bản xứ chung quanh chúng ta, hay các giới chức có thẩm quyền trong học đường để họ sớm biết để sáng mắt và nhận biết ra chiêu bài đen tối này của Pullman, cũng như tìm cách để khuyên lơn và giáo dục cho riêng các con em của chúng ta trong trận chiến văn hóa này.

Các sách của Pullman chính là phản Kitô Giáo, và các học sinh không được phép bị xúc phạm bởi những loại sách văn hóa phẩm độc hại như thế này!

Nếu Quý vị cần phiên bản tiếng Anh của bài viết này để dễ dàng "phản chiến" khi cần đến, thì hãy liên lạc trực tiếp với người viết tại địa chỉ email là: phi_michael@lycos.com!

Kính Chúc Quý Vị thành công và được nhiều ơn phúc trong cuộc chiến văn hóa làm vinh danh Thiên Chúa này!