Tuần chầu lượt giáo xứ Thinh Lạc:

Vững tin vào Thiên Chúa nhờ ấn tín Chúa Thánh Thần

Sáng ngày 10/8, nhằm Chúa nhật XIX Thường niên, giáo xứ Thịnh Lạc hân hoan đón mừng Đức giám mục Giáo phận Phaolô Nguyễn Thái Hợp về dâng thánh lễ cao điểm tuần chầu đền tạ. Đồng tế với Ngài có cha Quản hạt, quý cha trong cũng như ngoài giáo hạt Ngàn Sâu. Với bà con giáo dân nơi đây, niềm vui ấy như được nhân lên gấp bội bởi trong thánh lễ, 174 con em trong giáo xứ đã được lãnh nhận ấn tín Chúa Thánh Thần qua bí tích thêm sức do Đức giám mục Phaolô chủ sự.

Xem Hình

7 năm 3 tháng -Những cột móc lịch sử

Chầu lượt năm nay cũng là thời điểm để bà con giáo dân giáo xứ miền sơn cước Thịnh Lạc cùng nhau nhìn lại chặng đường với biết bao biến cố, sự kiện cũng như những thăng trầm trong đời sống Đức tin của mỗi Ki-tô hữu nơi đây. Tính từ thời điểm Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên kí quyết định thành lập giáo xứ Thịnh Lạc đến nay đã là 7 năm 3 tháng tròn trĩnh. Con số ấy chẳng đáng đưa ra để so sánh với lịch sử rất nhiều giáo xứ trong giáo phận. Thế nhưng, với cộng đoàn tín hữu nơi đây thì quảng thời gian ngắn ngủi ấy là cả một quá trình dai dẳng để họ xây dựng cơ sở vật chất trong giáo xứ và đặc biệt là xây dựng đời sống Đức tin cũng như nếp sống người Ki-tô hữu ngay giữa đời thường.

Sau những tháng năm tháng kiêm nhiệm của linh mục quản xứ mẹ Làng Truông, ngày 21/8/2008, Bề trên Giáo phận quyết định bổ nhiệm tân linh mục Giuse Phan Đình Trung về coi sóc giáo xứ Thịnh Lạc. Đây được coi như là biến cố để lịch sử giáo xứ sang trang.

Là một linh mục trẻ tài năng và nhiệt thành cùng sự cộng tác đắc lực của hội đồng Mục vụ cũng như tinh thần đoàn kết của bà con tín hữu nơi đây, cha Giuse đã khiến cho hạt giống Tin mừng càng ngày càng triển nở và thực sự đi vào đời sống của mọi người.

Ngày 29/5/2012, niềm khát khao có ngôi thánh đường mới của cha Giuse Phan Đình Trung và bà con giáo dân giáo xứ Thịnh Lạc bắt đầu trở thành hiện thực khi Đức giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp chủ sự thánh lễ đặt viên đá góc tường xây dựng ngôi thánh đường mới. Với sự nỗ lực của cha Giuse cũng như tấm lòng quảng đại của những tấm lòng hảo tâm trong cũng như ngoài giáo xứ, đến thời điểm này, ngôi thánh đường mới đã cơ bản hoàn thành 70% khối lượng công việc để tiến tới ngày khánh thành và đưa vào sử dụng.

“Ra đi” trong Chúa Thánh Thần

Tuần chầu lượt của giáo xứ Thịnh Lạc được khai mạc bằng thánh lễ đồng tế của quý Cha trong giáo hạt Ngàn Sâu vào tối thứ 5. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Cha quản xứ cũng như hội đồng Mục vụ giáo xứ, tuần chầu lượt năm nay thật sự là “tuần Đại phục” của bà con giáo dân nơi đây.

Mở đầu thánh lễ cao điểm tuần chầu đền tạ và ban bí tích Thêm Sức, Đức giám mục Phaolô đã mời gọi cộng đoàn phụng vụ hiệp lời cầu nguyện để xin Chúa Thánh Thần cùng đồng hành và biến đổi các em, đặc biệt xin bảy ơn cả của Chúa Thánh Thần hoạt động tích cực trong mỗi các em. Nhờ đó, các em sẽ bước sang một giai đoạn mới của người Ki-tô hữu trong Thánh Thần ngõ hầu được trở nên những người con gương mẫu của Chúa.

Trong phần quãng diễn Lời Chúa, Đức cha Phaolô nhắc nhở mỗi người Ki-tô hữu chúng ta phải biết tin tưởng, phó thác tất cả mọi sự trong tình thương và sự quan phòng của Thiên Chúa. Bằng những câu dẫn xác đáng trong Kinh Thánh, Đức cha đã nhấn mạnh sự yếu đuối, mỏng dòn của tất cả chúng ta trước mặt Thiên Chúa. Để rồi, chỉ vì chạy theo vật chất phù phiếm, chạy theo đam mê hưởng thụ của thế gian mà chúng ta đã đánh mất lòng tin vào Thiên Chúa. Ngài nhấn mạnh: “Con thuyền Giáo hội chúng ta đang đi trên mặt biển, có lúc trời yên biển lặng nhưng mà có lúc sóng nổi lên chập chờn. Ngay cả trong cuộc đời, trong xã hội đất nước chúng ta cũng vậy. Trong những thập niên vừa qua, chúng ta thấy rằng, thân phận con người không có gì là muôn đời chắc chắn, cũng không có gì là vạn đại Thiên thu. Có những người hôm nay là triệu phú, qua một đêm đã biến thành kẻ lang thang không nhà. Cũng có những người hôm nay là nhà độc tài cai trị thét ra lửa, mấy ngày sau đã phải chui ống cống, chịu chết một cách nhục nhã. Tất cả đều là phận người, tất cả đều là cát bụi”. Với 174 em lãnh nhận ấn tín Chúa Thánh Thần, Đức cha Phaolô mong muốn tâm hồn các em thật sự được Chúa Thánh Thần biến đổi để được lớn lên trong truyền thống của Cha ông chúng ta mà giữ vững Đức tin bằng “Trí” và “Tâm” của mình, để từ đó, các em có thể “ra đi” bằng chính cuộc sống của mình với đồng loại. “Trong nền kinh tế tri thức này, Cha mong muốn các con phải biết lợi dụng cơ hội, lợi dụng những gì Cha mẹ dành cho các con mà gắng sức học hành, để cuộc đời các con trở thành người có ích cho xã hội, đặc biệt là Giáo hội chúng ta. Các con cũng phải biết nâng cái Tâm của mình lên để Chúa Thánh Thần có thể biến đổi các con để các con trở thành những môn đệ của Chúa Giêsu mà yêu thương đồng loại theo giới răn của Người”.

Paul Văn Hạnh