Cẩm Nang Thông Tin Rút Ngắn Cho Các bậc Phụ Huynh Công Giáo về Cuốn Phim "The Golden Compass"

Đến giờ này, chắc có lẽ Quý vị phu huynh và các bạn Giáo Lý Viên Công Giáo đã biết rõ qua thế nào là sức tàn phá ngấm ngầm trong loạt tiểu thuyết của Philip Pullman - một chiến binh vô thần khét tiếng - nơi các trẻ em và những người trẻ, có nhan đề "Những Tài Liệu Đen Tối Của Hắn" (His Dark Materials), mà nội dung của cuốn 1 đã được chuyển thành phim "Chiếc La Bàn bằng Vàng" (The Golden Compass) vốn sẽ được chính thức cho trình chiếu tại hơn 22 quốc gia vào Thứ Sáu - Ngày 7 Tháng 12 Năm 2007.

Bài Viết thứ 4 này là nhằm tóm tắt một cách sơ lược trở lại những chi tiết quan trọng mà Quý vị cần biết và mang theo bên mình trong việc giáo dục và gìn giữ nền tảng đức tin trong sạch và thuần khiết nơi các con em của chúng ta...

The Golden Compass - A Provocative Film for Childrens!


A. Cuốn Phim Này Gây Ra Sự Tranh Cãi Về Điều Gì Vậy? (What's The Controversy About?)

- Cuốn phim đã được cho "hạ giọng" hay "gọt rửa" bớt những gì được cho ra ít xúc phạm nhất trong loạt tiểu thuyết hư cấu dài 3 tập của Pullman có nhan đề "Những Tài Liệu Đen Tối Của Hắn" (His Dark Materials), qua cuốn phim "Chiếc La Bàn bằng Vàng" (The Golden Compass) rồi.

- Cuốn phim được dựa trên loạt tiểu thuyết hư cấu mà mục đích tối hậu của chúng chính là giết chết đi "Authority" tức Đấng Quyền Uy a.k.a. Thiên Chúa, trong tâm trí, trái tim và tâm hồn non nớt của hàng triệu triệu trẻ em và những người trẻ trên khắp thế giới, để từ đó cổ võ cho những dụng ý đen tối của thứ chủ nghĩa vô thần, và chủ nghĩa lạc giáo; cũng đồng thời tạo ra một "Cộng Hòa Thiên Quốc" (Republic of Heaven) mới.

- Giáo Hội Công Giáo được Pullman phát họa như là một tổ chức của tội lỗi và có tính đàn áp mọi người (suy cho cùng, đây là kiểu lập luận phổ quát mà chúng ta vẫn thường gặp nơi những kẻ vô thần, và những kẻ có đời sống đạo đức luân lý, buông thả, mất bản lề).

- Thiên Chúa được Pullman mô tả như là "mất trí" (demented) và "bất lực" (powerless).

- Loạt tiểu thuyết này đã dám xem thường đến những học thuyết có tính quan trọng nhất trong những giảng dạy của Giáo Hội về vấn đề có liên quan đến "tội nguyên tổ" (original sin), và Pullman nói rằng việc Giáo Hội dùng "tội nguyên tổ" như là một thủ đoạn thâm độc để khống chế đời sống của mọi người tín hữu.

- Chúng phát họa ra hình ảnh của các giới chức trong Giáo Hội, tức Đức Giáo Hoàng, Linh Mục, Nữ Tu, vân vân... chính là những người chuyên nói dối, tịch thu tài sản, bắt cóc và hay làm tổn thương đến các trẻ em, tra tấn, và giám sát các cuộc thử nghiệm bùa phép lên trên tâm hồn của các em.

- Philip Pullman sử dụng kiểu văn chương thần thoại của trẻ em để nhục mạ và coi thường đức tin Kitô Giáo.

- Sách được viết ra cho trẻ em, thế nhưng: giọng điệu, cách hành văn, lối thuật chuyện, cùng những ví dụ đều mang tính người lớn như: sự làm tình, tính thông dâm, đời sống ngoài giá thú, lối sống ăn cơm trước kẻng, vân vân - cùng với sự cay cú lẫn tính căm hờn của người lớn được biểu hiện qua các ngôn từ để "khủng bố" và làm "băng hoại" đi tinh thần, tâm trí, trái tim, tâm linh, và sự suy nghĩ non dại của các trẻ em.

CÁC BẬC LÀM CHA-MẸ CÂN PHẢI ĐƯỢC THÔNG TIN, ĐỂ QUÝ VỊ CÓ THỂ ĐƯA RA NHỮNG PHÁN ĐOÁN PHÙ HỢP VỚI ĐẠO ĐỨC VÀ LUÂN LÝ! (Parents MUST be informed, so they can make sound moral judgements!)

B. Ba Trích Đoạn Điển Hình (Three Selected Triology Quotes)

Lyra Đang Nói Chuyện Với Con Quỷ (dưới dạng 1 Con Thú)
Trong Bài Viết ngày hôm qua, sau khi tham khảo qua các tài liệu của các tác giả Công Giáo người Hoa Kỳ, người viết có trình bày sơ lược về những trang có trong từng cuốn sách nói về sự phỉ báng Giáo Hội, nay chỉ muốn chỉ dẫn cụ thể ra 3 đoạn lấy từ 3 cuốn sách trong loạt chuyện có nhan đề "Những Tài Liệu Đen Tối Của Hắn" (His Dark Materials) của Pullman để làm minh họa:

Xin Lưu Ý: Những đoạn này có tính xúc phạm mạnh mẽ cho dẫu chúng được trích ra từ sách dành cho các trẻ em!

"This will mean the end of the Church, Marisa, the end of the Magisterium, the end of all those centuries of darkness!" (The Golden Compass, pp. 347).

(Điều đó có nghĩa là kết thúc Giáo Hội rồi Marisa ạ, kết thúc những gì được giảng dạy từ Đức Giáo Hoàng rồi, kết thúc rồi tất cả những thế kỷ của sự đen tối đó!) [Trích trong Cuốn Chiếc La Bàn bằng Vàng, ở trang 347].

".... war coming. I don't know who will join with us, but I know whom we must fight. It is the Magisterium, the Church. For all its history... it's tried to supress and control every natural impluse. And when it can't control them, it cuts them out... There are churches there, believe me, that cut their children too... not in the same way, but just as horribly. They cut their.... yes, both boys and girls; they cut them with knives so that they sha't feel. That is what the Church does, and every church is the same: control, destroy, obliterate every good feeling." (The Subtle Knife, pps 44-45).

(.... chiến tranh đang đến. Tôi không biết là ai sẽ tham gia với chúng ta, thế nhưng tôi biết được ai là người mà chúng ta phải chiến đấu. Đó chính là những giảng dạy thuộc về Đức Giáo Hoàng, về Giáo Hội. Vì trong suốt lịch sử của nó.... nó đã cố gắng đàn áp và kiểm soát mọi sinh linh. Và đến khi nó không còn có thể kiểm soát được nữa, nó cắt người ta ra.... Hãy tin tôi đi, vẫn còn có những giáo hội khác cũng cát các trẻ em nữa là đằng khác, chỉ khác cách mà thôi, mặc dầu vẫn rất kinh tợn. Chúng cắt đứt đi.... ., vâng đúng thế, của các em trai lẫn em gái; chúng cắt bằng dao để chúng không còn ó cảm giác nào nữa. Đó chính là điều mà Giáo Hội làm, và các giáo hội khác cũng tương tự như vậy tức: kiểm soát, hủy diệt, và xóa sạch tất cả mọi cảm giác lành mạnh.) [Trích từ Cuốn Chiếc Dao Huyền Ảo, ở các trang 44 đến 45].

"I am a king, but it's my proudest task to join Lord Asriel... where there are no kingdoms at all. No kings, no bishops, no priests. The Kingdom of Heaven has been known by that name since the Authority first set himself above the rest of the angels. And we want no part of it. This world is different. We intend to be.... citizens of the Republic of Heaven." (The Amber Spyglass, pp. 188)

(Tôi là một vị vua vì đó là công việc tự hào nhất để tham gia cùng với Ngài Asriel... ở những nơi nào mà không có quốc vương. Không có các vị vua, không có các giám mục, không có các linh mục. Vương Quốc Thiên Đàng đã được biết đến bằng tên kể từ khi Đấng Uy Quyền lần đầu tiên tự cho mình là hơn hẳn tất cả những vị thiên thần còn lại. Và chúng ta không muốn trở thành một phần trong đó. Thế giới này hoàn toàn khác hẳn. Chúng ta muốn trở thành.... các công dân của Cộng Hòa Thiên Quốc." [Trích trong Cuốn Kính Thiên Văn Nhỏ Sắc Sảo ở trang 88].

C. Đâu Mới Chính Là Sự Thật? (What's The Real Issue?)

Các phụ huynh và các em học sinh không nên để cho mình bị mù mắt bởi những lời phỉ báng và chống đối lại các tôn giáo trong cuốn chuyện trông có vẽ như là chẳng có gì hãm hại cả đến các em học sinh. Suy cho cùng, Philipp Pullman có quyền tự do để tin vào những gì mà ông tự chọn ra: và đó chính là nền tảng quang trọng và vĩ đại của một quốc gia cường thịnh nhất thế giới như đất nước Hoa Kỳ của chúng ta.

Tuy nhiên, các bậc làm cha-mẹ, và những khán giả có tiềm năng khác, cũng có quyền để tự hình thành nên những loại tính ngưỡng cho riêng bản thân mình, và không nên để bị che "mù mắt" bởi cuốn phim - vốn phần nào đó - đã được "gọt rủa" rồi, mặc cho việc nó vẫn chưa được đánh giá thuộc vào loại nào nữa cho đến bây giờ!

Âm nhạc của cuốn phim hàm chứa tất cả những câu ca từ mang tính bạo động, và cuốn phim được cấm là không nên để cho trẻ em xem qua nó. Thật trớ trêu thay, những quyển sách này của Pullman hiện vẫn còn đang được kinh doanh một cách trực tiếp đến cho các trẻ em và những người trẻ, mà không có một sự ám chỉ nào về nội dung đen tối của những bức thông điệp mà Pullman muốn chuyển đạt lại cho thế giới!

D. Đôi Nét Vắn Tắt Về Tác Giả (The Author)

Cuốn Phim của Chủ Nghĩa Vô Thần Chống Kitô Giáo
Philip Pullman là người Anh, tốt nghiệp trường Đại Học Oxford và là tác giả hàng đầu chuyên viết về những cuốn chuyện thần thoại và hư cấu dành cho các trẻ em. Ông là một chiến binh vô thần khét tiếng nhất. Ông rất ghét các tôn giáo, và đặc biệt là Giáo Hội Công Giáo. Những lời phát biểu của ông trong các cuộc phỏng vấn trước kia, và đặc biệt là trước khoảng thời gian mà cuốn chuyện thứ 1 của ông được chuyển thành phim, ngày hôm nay đã quay trở lại để tấn công ông, và chúng ta thử xem coi cuốn phim này sẽ đạt được doanh số là bao nhiêu, và có bao nhiêu cuốn sách của ông được bán ra.

Vào năm 2003, trong cuộc phỏng vấn với tờ "Sydney Morning Herald," Pullman tuyên bố rằng:

"I've been surpirsed by how little criticism I've got. Harry Potter's been taking all the flak.... - mainly from America's Bible belt-who complain that Harry Potter promotes Satanism or witchcraft obviously haven't enough in their lives. Meanwhile, I've been flying under the radar, saying things that are far more subversive than anything poor old Harry as said. My books are about killing God... I'm trying to undermine the basis of Christian belief ...."

(Tôi ngạc nhiên là có rất ít lời chỉ trích nhắm vào tôi. Harry Potter đã hứng chịu hết cả thảy tất cả những sự tấn công đó.... - vốn chủ yếu đến từ nhóm chuyên về Kinh Thánh ở Hoa Kỳ, những người than phiền rằng Harry Potter cổ võ cho chủ nghĩa ma quỷ hay sự phù phép, rõ ràng là vẫn chưa có đủ trong cuộc sống của họ. Còn tôi trong khoảng thời gian này, tôi đang bay lượn dưới sự thám sát của ra-dar, bằng việc nói ra những chuyện có tính chất động trời động đất hơn rất nhiều so với bất kỳ điều gì mà anh chàng Harry già nua tội nghiệp đã từng nói. Các cuốn sách của tôi nói về việc giết chết Thiên Chúa... Tôi đang cố làm sói mòn đi nền tảng của tín ngưỡng Kitô Giáo).

Lời phát biểu đó rõ ràng cho thấy rất rõ quan điểm và con người "thật" của Pullman rồi!

Có một điều chúng ta cần phân biệt cho rõ ràng rằng: Harry Potter cổ võ cho thứ chủ nghĩa lạc giáo bằng cách đề cao thuyết mạt thế - Còn "The Golden Compass" của Pullman thì cổ võ cho cả chủ nghĩa vô thần lẫn chủ nghĩa lạc giáo!

E. Tự Chúng Ta Đi Kiểm Chứng (Do Our Own Investigation)

Ngày nay, có rất nhiều trang Webs, trang Blogs, các các đài Phát Thanh Kitô Giáo lẫn Công Giáo lên tiếng về vấn đề này, xin mời Quý vị vào tham khảo một số trang điển hình như sau:

(e1) www.snopes.com

(e2) http://spiritual-research-network.blogspot.com/

(e3) http://www.americanpapist.com/2007/08/golden-compass-is-pointing-towards-anti.html

(e4) http://www.catholic.org/featured/headline.php?ID=5232&page=1

(e5) http://www.cultureandmediainstitute.org/articles/2007/20071109161918.aspx

(e6) www.catholicleague.org

(e7) www.pluggedinonline.com/thisweekonly/a0003516.cfm

(e8) www.catholic-doc.org/

và còn thêm rất nhiều nữa....

F. Chúng Ta Nên Đáp Trả Bằng Cách Nào? (How Should We Respond?)

- Tự giáo dục cho chúng ta càng nhiều chừng nào càng tốt chừng nấy về đề tài này với một đầu óc Kitô Giáo lành mạnh, trong sáng và vững chãi, cũng như tích cực tham gia vào việc tìm hiểu xem là các con cái của chúng ta hiện đang đọc những gì, đang lắng nghe những gì, đang xem những gì, và đang làm những gì nơi học đường, và sau khi đã về đến nhà.

- Tẩy chay cuốn phim, cùng với những cuốn sách, và các hàng hóa được bán kèm theo (vốn sẽ được cho tung ra vào mùa Giáng Sinh này) như: video game, trò chơi bằng gổ (toys), vân vân... - và nhất là các loại văn hóa phẩm của Công ty Scholastic, vì Công ty này đồng tài trợ cho việc sản xuất ra cuốn phim này.

- Cầu nguyện cho tất cả những ai - sau khi đã bị những cuốn sách và cuốn phim này đầu độc - để họ sớm biết dừng lại, và đừng xa rời Thiên Chúa nữa!

- Cũng giống như đại bộ phận còn lại của nhân loại tội lỗi, thì chính cả Philip Pullman cũng cần đến tình yêu và sự tha thứ của Chúa Giêsu Kitô nữa. Do đó, chúng ta cũng đừng quyên để cầu nguyện cho ông ta sớm được mở mắt, để biết ăn năn hối lỗi, và quay trở về con đường ngay thẳng. Cầu nguyện cho ông ta cũng như cầu nguyện cho chính bản thân của chúng ta để chúng ta đừng vô tình trở nên kẻ "trung gian" thóa mạ và sỉ nhục đến Thiên Chúa - một thứ tội trọng có trong Mười Điều Răn Chúa dạy.

- Nếu chẳng may con cái của chúng ta "vô tình" bị đầu độc bởi những cuốn sách này rồi, thì chúng ta trước tiên nên khuyên chúng tìm tới Phép Giải Tội, sau đó là tìm cơ hội để thảo luận với chúng về những vấn đề có liên quan đến đạo đức, luân lý, tín lý và đức tin; cũng như khuyên các em nên biết lấy và ưu tiên Thiên Chúa lên hàng đầu trong tất cả mọi việc gì mà các em sẽ làm sau này.

- Luôn tỉnh thức, luôn nhạy bén, và luôn sáng suốt để nhận ra và dập tắt kịp thời chiêu bài tấn công của Pullman vào các trường học Công Giáo, cũng như các trường học công lập ngoài xã hội nơi chúng ta đang sống.

- Truyền miệng và giáo dục cho các bậc phụ huynh khác để họ biết thêm về điều này, cũng như tìm cách phụ giúp và nâng đỡ lẫn nhau trong việc giáo dục giới trẻ thời nay.

- In ra và giử kỹ các bài viết này để làm tài liệu tham khảo khi cần đến sau này.

- Luôn cầu nguyện thật nhiều cho các em nhỏ và giới trẻ ngày nay để chúng được lớn mạnh cả về phần hồn lẫn phần xác, cả về đức tin lẫn đạo đức luân lý Công Giáo!

"No parent who wants to bring their children up with a Christian faith will want any part of this film or these books." Bill Donohue - Catholic League.