Nạn nhân vụ bị đè chết cầu bầu cho Giáo Hội Phi Châu



Phát Ngôn Viên Vatican suy tư về cái chết của hai thiếu nữ Angola

VATICAN, ngày 29 tháng 3, 2009
(Zenit.org).- Một phát ngôn viên Tòa Thánh nói, hai thiếu nữ bị đè chết trong vụ xô lấn trước buổi họp của giới trẻ tại Luanda, Angola, tuần qua là những người sẽ cầu bầu cho Giáo Hội Phi Châu.

Linh mục Dòng Tên Federico Lombardi, giám đốc văn phòng truyền thông Vatican, đã bình luận trong chương trình phát hình tuần này của Đài Truyền Hình Vatican "Octava Dies, và gọi hai cái chết này là "tàn bạo và bất ngờ."

Celine, 22, và Anna, 21, bị chết ngày 21 tháng 3 khi hàng ngàn người trẻ xô đây nhau kéo tới các cánh cổng để bước vào vận động trường Dos Coqueiros nhiều giờ trước khi Đức Thánh Cha Benedict XVI nói chuyện với giới trẻ. Ít nhất cũng có thêm 8 người khác bị thương.

Phát ngôn viên suy niệm, "Chúng tôi thích thú ngắm nhìn những gương mặt tươi cười của bao nhiêu thiếu nữ xếp hàng dài hai bên đường phố Luanda vào những ngày ấy! Chắc chắn họ cũng ở trong đám đông này.”

Cha Lombardi tiếp, "[Celine], là một giáo lý viên, [Anna], là thành viên cuả một nhóm Ơn Thiên Triệu, đã phải chấm dứt hành trình đức tin và dấn thân trên dương thế của họ một cách tàn bạo và bất ngờ, nhưng họ sẽ đồng hành với những người bạn của họ, những người trẻ Angola đang khao khát một niềm hy vọng mới.”

Cha giải thích: "Hàng trăm, hàng ngàn hướng đạo sinh, các thanh niên và thiếu nữ, đã hy sinh quảng đại cho sự thành công của chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha, các phụ nữ của các phong trào Công Giáo, đã ý thức được vai trò chính yếu của họ trong đời sống của Giáo Hội và xã hội Phi Châu mà Đức Thánh Cha đã đề cập đến nhiều lần tại Cameroon and Angola.

"Chúng ta có thể và phải trông cậy nơi các lực lượng này để khiến cho Giáo Hội Phi Châu có thể phục vụ cho sự hòa giải, công chính và hòa bình, không bằng lời nói nhưng bằng hành động. Để mở đường cho tương lai của một đại lục tử đạo, còn gì cần thiết hơn là một giới trẻ biết cách tin, yêu, và hy vọng? "

Linh mục Lombardi nói Giáo Hội sẽ không quên hai thiếu nữ này: “Họ tiếp tục đồng hành với chúng ta như hai thiên thần trên đường tiến về tương lai của Phi Châu!"