Tòa Thánh cũng thông báo chuyến tông du tới Croatia

Vatican: Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II sẽ tông du tới Tây Ban Nha từ ngày 3-4/5 tại Madrid. Ngài sẽ gặp gỡ các bạn trẻ Tây Ban Nha và phong hiển Thánh cho 5 vị.

Ðây là chuyến tông du lần thứ 5 tới Tây Ban Nha, Ngài sẽ dành hơn 30 tiếng đồng hồ cho cuộc viếng thăm này. Ðức Giáo Hoàng sẽ gặp gỡ Thủ Tướng Jose Maria Aznar, Vua Juan Carlos I và Hoàng Hậu Sofia cũng như các vị trong Hội Ðộng Giám Mục Tây Ban Nha.

Cực điểm chuyến tông du này sẽ là buổi lễ phong Thánh cho 2 linh mục và 3 Nữ Tu tại Quảng Trường Colon, nơi có một bức tượng khổng lồ Christopher Columbus, một nhà thám hiểm người Ý sinh trưởng tại Genoa đã 4 lần vượt trùng dương tới Tân Thế Giới là Mỹ Châu ngày nay.

Ðể chuẩn bị cho chuyến viếng thăm của Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Hội Ðồng Giám Mục Tây Ban Nha đã phát hành tài liệu giáo lý đặt trọng tâm vào Lời Chúa, "Các con sẽ là những chứng nhân của Ta", cũng là chủ đề chung cho lần viếng thăm, cũng như cho buổi gặp gỡ giới trẻ vào ngày 3/5.

Ðây sẽ là chuyến tông du thứ 99 của triều đại Ðức Gioan Phaolô 2 và là chuyến thứ 5 tới Tây Ban Nha. Bốn lần viếng thăm trước đây đã diễn ra theo thứ tự:

- Lần đầu tiên và là chuyến tông du thứ 16 của Ðức Giáo Hoàng: 31/10- 9/11/1982

- Lần thứ hai và là chuyến tông du thứ 24: 10- 12/10/1984. Lần này Ðức Thánh Cha cũng viếng thăm nước Cộng Hòa Dominican và quốc gia Puerto Rico.

- Lần thứ ba và là chuyến tông du thứ 43: 19- 21/8/1989.

- Lần thứ tư và là chuyến tông du thứ 59: 12- 17/6/1993

Vào ngày 11/4, Tòa Thánh cũng thông báo chuyến tông du tới Croatia từ ngày 5- 9/6, đây sẽ là chuyến tông du thứ 100 trong 25 năm triều đại Ðức Gioan Phaolô II. Ðức Thánh Cha sẽ viếng thăm 5 thành phố Rijeka, Dubrovnik, Osijek, Dakovo và Zadar. Ngài sẽ phong Chân Phước cho Nữ Tu Maria Petkovic, một người Croatia sáng lập Dòng Nữ Tử Bác Ái.

Ðức Giáo Hoàng cũng sẽ cử hành Thánh Lễ tại Ðền Thánh Ðức Mẹ Trsat gần thủ đô Rijeka. Rijeka là nơi di tích của Nhà Thánh Loreto vào cuối thế kỷ 13. Nhà Thánh Loreto nay trở thành Vương Cung Thánh Ðường ở tại Loreto, Italia nằm trên bờ Biển Adriatic. Theo truyền thuyết, Nhà Thánh Loreto được cung kính như nhà của Ðức Trinh Nữ Maria ở tại Nazaret vào năm xưa, được các thiên thần mang đi tới 3 nơi trước khi tới Loreto, một trong những nơi đó là thủ đô Rijeka, Croatia ngày nay. Nhà Thánh Loreto tại Italia đã thu hút biết bao nhiêu khách hành hương đến từ khắp nơi trên thế giới. Chân Phước Giáo Hoàng Gioan XXIII cũng đã đến kính viếng. Mặc dầu chỉ là truyền thuyết không có bằng chứng lịch sử, nhưng khách hành hương kính viếng đều được hưởng Ân Xá giống như kính viếng Linh Ðịa Lộ Ðức hay Thánh Ðịa Yêrusalem.

Sau đây là chương trình chuyến tông du thứ 99 của Ðức Gioan Phaolô II (Giờ trong ngoặc theo giờ Tây Phương).



Thứ Bảy, 3/5 (Rome, Madrid)

-- 9:30 sáng (3:30 sáng) -- Khởi hành từ Phi Trường Quốc Tế Leonardo da Vinci tại Roma đi Madrid.

-- Buổi Trưa (6 giờ sáng) -- Tới phi trường quốc tế Madrid-Barajas. Buổi lễ chào mừng, Ðức Giáo Hoàng đọc diễn văn.

-- 5:30 chiều (11:30 sáng) -- Gặp gỡ Thủ Tướng Aznar tại Dinh Sứ Thần Tòa Thánh.

-- 6:45 chiều (12:45 chiều) -- Gặp gỡ các bạn trẻ tại căn cứ không quân Cuatro Vientos. Ðức Giáo Hoàng ban bài huấn dụ.

Chúa Nhật, 4/5 (Madrid, Rome)

-- 10 giờ sáng (4 sáng) -- Thánh lễ phong Thánh tại Quảng Trường Colon Square, Ðức Giáo Hoàng ban bài giảng. Sau Thánh Lễ đọc kinh "Lạy Nữ Vương".

-- 1:45 chiều (7:45 sáng) -- Gặp gỡ và dùng bữa trưa tại Dinh Sứ Thần Tòa Thánh với các Hồng Y, các thành viên trong Ủy Ban của Hội Ðồng Giám Mục Tây Ban Nha, đoàn tùy tùng của Ðức Thánh Cha

-- 5 giờ chiều (11 giờ sáng) -- Gặp gỡ Vua và Hoàng Hậu quốc gia Tây Ban Nha tại Dinh Sứ Thần Tòa Thánh.

-- 6:15 chiều (12:15 chiều) -- Buổi lễ tiễn đưa tại Phi Trường Quốc Tế Madrid-Barajas.

-- 6:45 chiều (12:45 chiều) -- Ðáp chuyến bay về Roma.

-- 9:15 tối (3:15 chiều) -- Tới Phi Trường Ciampino tại Roma.