Lỗi phải trong tai nạn hàng không miền nam nước Ðức
Công ty hàng không Bashkirian thuộc cộng hòa Nga lại vừa lên tiếng cho rằng, chính vì trạm kiểm soát không lưu tại Thụy Sĩ không cấp báo kịp thời nên mới xảy ra tai nạn phi cơ công ty ông đâm vào máy bay chở hàng trên không phận nước Ðức.

Theo lời phát ngôn viên của công ty Bashkirian, các phi công Nga đã không biết hiểm họa đang tới gần vì mặc dù trong tình hình nguy cấp, nhân viên làm việc trên trạm không lưu vẫn ra lệnh một cách bình thường, khi yêu cầu phi cơ Nga hạ cao độ.

Phát ngôn viên hãng máy bay Bashkirian cho biết, vào lúc hai phi cơ sắp đụng nhau, nhân viên không lưu vẫn làm việc theo thủ tục bình thường; trong khi đáng ra, người nhân viên phải ra lệnh cho chiếc phi cơ chở hàng bay xuống thấp hơn nữa.

Người phát ngôn tuyên bố như vừa nói, sau khi công ty Skyguide tức doanh nghiệp tư nhân điều hành trạm không lưu ở Thụy Sĩ loan báo cắt giảm 20% khối lượng công việc theo dõi các đường bay.

Một viên chức thuộc công ty này cho hay, lệnh giảm thiểu công việc được ban hành nhằm giải tỏa trách nhiệm quá nhiều khiến các nhân viên lúc nào cũng bị căng thẳng đầu óc.

Xin nhắc lại trong vụ hai phi cơ đụng nhau trên bầu trời miền nam nước Ðức, 71 người đã thiệt mạng, trong đó có 52 trẻ em Nga đang trên đường đến Tây Ban Nha nghỉ mát.