THANH HÓA - Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh chia sẻ với 87 thành viên Men Phục Sinh (mps) gồm 41 chủng sinh, 16 tu sinh và 30 nữ tu Mến Thánh Giá - trong buổi gặp mặt tại Tòa giám mục trước khi các thành viên trong chiến dịch Men Phục Sinh hè 2010 lên đường đi đến các nơi huấn luyện. Cùng hiện diện với ngài có Cha Giuse Vũ Thanh Long - Chủ tịch UB ơn gọi, phụ trách nhân sự MPS; Cha Phaolô Nguyễn Ngọc Ngân - Chủ tịch UB giáo lý, phụ trách giáo lý MPS; Cha Vicente Vũ Tấn Chí - Chủ tịch UB thánh nhạc, phụ trách thánh nhạc MPS.

Hình ảnh Men Phục Sinh

Đức cha nêu lên 2 mục đích chính yếu của chương trình MPS:

Trước hết của chương trình MPS là nhằm giúp các quý thầy, quý sơ và quý chú tự tôi luyện con người mình. Sở sĩ ngài khẳng định như vậy bởi phát xuất từ ý tưởng MPS: “Men” ý chủ đạo là men làm dậy lên khối bột; còn “Phục Sinh” nghĩa là lúc nào chúng ta cũng mang trong mình sức mạnh của Chúa Phục Sinh để chia sẻ cho người khác. Thành viên tham gia MPS sẽ trở thành nhân tố biến cải môi trường xung quanh, đi tới đâu thì sự hiện của họ phải trở thành một chất tác tố biến cải môi trường như men trong bột có sức năng động rất mạnh mẽ. Qua chương trình MPS, chủng sinh, ứng sinh và nữ tu phải tự đào tạo mình trở thành những con người hoàn thiện hơn. Một con người có khả năng hội nhập, sống chung, làm việc chung … và mỗi người phải trở thành một cái gương soi cho người anh em mình. Bởi “vì họ, con thánh hiến chính mình con” (Ga 17,19), mỗi tha nhân là một món quà và là một bài học chẳng hạn: những người ít nói là bài học cho những người hay nói; những người tươi cười là bài học cho những người lúc nàơ mặt mày cũng ủ rũ, những người tính tình dịu dàng dễ thương sẽ là bài học cho những người nóng tính. .. Vì thế, chương trình MPS trước hết phải là cái xưởng, cái lò đúc để từ đó trang bị cho mình những hành trang cần thiết để sau này mình phục vụ tốt hơn hầu trở thành tấm bánh cho đời mỗi lúc một ngon hơn, dễ bẻ hơn cho người khác.

Mục đích thứ hai mà chương trình MPS nhắm tới: khi quý thầy, quý sơ và quý chú tự đào tạo mình qua chương trình MPS thì cũng chính là lúc họ xây đắp tương lai cho giáo phận, giúp người khác sống tốt hơn, sống hạnh phúc hơn, tránh khỏi vực thẳm của sa ngã, của buông xuôi … Vì thế, nếu đặt MPS vào hoạt động mục vụ của giáo phận thì đây là công việc có ý nghĩa rất lớn và cần thiết, bởi vì đây chính là cái nôi sản xuất ra “nhân sự” cho giáo phận như cổ vũ cho ơn gọi, tạo nguồn cho “nhân sự” cho giáo xứ trong tương lai, tạo ra những kitô hữu có khả năng làm chứng cho Chúa bằng việc làm giáo lý viên, kỹ sư, bác sĩ … Vì thế, MPS là chương trình nặng ký nhất, quan trọng nhất, và cần thiết nhất không chỉ giúp đào tạo nhân sự cho giáo phận, cho Giáo Hội, mà còn cho cả xã hội.

Cũng trong khuôn khổ buổi gặp mặt và trong ý hướng mà Đức Cha huấn dụ, Cha Giuse Vũ Thanh Long - Chủ tịch UB ơn gọi, phụ trách nhân sự MPS nhắn nhủ thêm rằng: mỗi thành viên MPS phải làm việc trong tinh thần xây dựng hầu làm sống dậy một hình ảnh Giêsu bằng chính đời sống của mình. Còn Cha Phaolô Nguyễn Ngọc Ngân, Chủ tịch UB giáo lý lưu ý việc dạy giáo lý phải trở nên sống động, hãy sống để các em học…

Buổi họp mặt kết thúc mở ra giai đoạn chuẩn bị cho chương trình MPS bằng việc tập huấn về sư phạm giáo lý, thánh nhạc, kỹ năng sinh hoạt, kỹ năng hàng đội và nhiều chương trình ngoại khóa khác.