Học viên Men Phục Sinh giáo hạt Chính Tòa hướng tới kỷ niệm 80 năm thành lập giáo phận Thanh Hóa.

Giáo phận Thanh hóa là một trong những giáo phận trẻ của giáo tỉnh Hà Nội, được thành lập ngày 7-5-1932 theo Tông thư của Đức Thánh Cha Pio XI, với vị giám mục tiên khởi là Đức cha Louis de Cooman Hành (1932 - 1954). Sau khi Đức cha Louis bị trục xuất, Đức cha Phêrô Phạm Tần (1960 - 1990) là người kế nhiệm, rồi đến Đức cha Batôlômêô Nguyễn Sơn Lâm (1994 – 2003) và bây giờ giáo phận đang tiếp tục được coi sóc và dẫn dắt bởi Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh (2004 – nay). Mỗi thời kì, mỗi giai đoạn, mỗi triều đại của các Đức giám mục, sự tiến triển của giáo phận được ghi nhận bằng những dấu ấn lịch sử quan trọng. Trong năm 2012, Giáo Phận Thanh Hóa sẽ long trọng kỉ niệm 80 năm thành lập (1932-2012) bằng nhiều những hoạt động thiết thực và cụ thể.

Trong không khí chuẩn bị hướng tới đại lễ mừng năm thánh 2012, Đức cha giáo phận đã hoạch định nhiều chương trình để chào mừng sự kiện trọng đại này. Các chương trình đã được triển khai ở cấp giáo phận và đang triển khai đến từng giáo xứ. Tận dụng cơ hội của chiến dịch Men Phục Sinh đang quy tụ rất nhiều bạn trẻ trong giáo hạt, và nhất là với mong muốn phổ biến và cổ võ tinh thần sống năm thánh nơi các bạn trẻ, cha xứ Sầm Sơn Phêrô Nguyễn Cao Vinh, chủ nhà đăng cai Men Phục Sinh hạt Chính Tòa năm nay đã có sáng kiến tổ chức buổi chia sẻ hội thảo với chủ đề: Hướng Về Năm Thánh Của Giáo Phận. Qua đó, cha cũng mong muốn các bạn học viên ý thức hơn về thời điểm lịch sử quan trọng này của giáo phận và chuẩn bị lòng mình một cách tốt nhất để hướng về ngày đại lễ.

Trong buổi chia sẻ, cha đã cung cấp cho các bạn học viên một vài thông tin về việc chuẩn bị đại lễ mừng Năm thánh. Cha cho biết Đức cha giáo phận đã lên kế hoạch xin Tòa thánh mở năm thánh. Đây là dịp mà Đức cha Giuse mong muốn toàn thể con cái giáo phận nhìn lại quá khứ để tạ ơn Thiên Chúa, tri ân các tiền nhân, tạ tội với nhau, cám ơn nhau và phấn đấu sống hiện tại hướng tới tương lai, một tương lai tươi sáng với nhiều đổi thay, nhiều tiến triển.

Bên cạnh đó Đức cha cũng đã lập kế hoạch xây dựng các ban ngành để chuẩn bị cho đại lễ. Có mười ba ban ngành được thành lập, các ban ngành làm việc dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đức cha (Trưởng ban tổ chức) và với sự trợ giúp của Cha tổng đại diện (Phó ban tổ chức)

Các ban ngành sẽ triển khai thực thi các kế hoạch trong toàn giáo phận đến từng giáo xứ. Cụ thể như ban Văn Hóa Văn Nghệ do cha Giuse Phạm văn Quế phụ trách sẽ lo chương trình diễn nguyện mừng năm thánh và tổ chức hội thảo về cha Đắc Lộ. Ban Triển Lãm và Kỷ Yếu do cha Giuse Nghiêm văn Sơn phụ trách lo về tư liệu hình ảnh và xuất bản cuốn kỷ yếu về giáo phận. Ban Giáo Lý do cha Phaolo Ngân Nguyễn ngọc Ngân phụ trách lo soạn thảo tài liệu học hỏi về giáo
phận. Ban Hành Hương Năm Thánh do cha Raphael Đỗ minh Tuấn phụ trách lo tổ chức các cuộc hành hương trong giáo phận. Ban Mục Vụ Giới Trẻ do cha Phê-rô Nguyễn cao Vinh phụ trách giúp các giáo xứ làm tuần đại phúc, sống tinh thần sám hối, ban các bí tích trong giáo xứ một cách dồi dào hơn nhằm chuẩn bị tâm hồn các tín hữu mừng đại lễ. …

Đặc biệt ban Truyền Giáo do cha Giuse Phạm văn Nhân phụ trách hướng tới việc truyền giáo tại Châu Lào. Vùng này trước đây giáo phận có 9 giáo xứ nhưng sau năm 1975 đã không còn vì nhiều lý do. Vì thế, mục tiêu mà toàn Giáo phận hướng đến là đưa những Giáo dân tại vùng Châu Lào về với Giáo phận Mẹ . Khi chia sẻ điều này cho các bạn học viên cha mong muốn các bạn trẻ cộng tác vào chương trình truyền giáo bằng cách thức riêng của mình. Có thể đó là lời cầu nguyện, có thể là sự đóng góp bằng vật chất, hay chính bằng sự dấn thân trên bước đường truyền giáo như tấm gương của Cha Laurenso Phạm giáo Hóa, người đã sống cùng ăn, cùng sống và cùng đồng hành với bà con dân tộc nơi cha đến truyền giáo.

Ngoài ra cha cũng mong muốn các bạn trẻ tham gia nhiệt tình vào các công tác tổ chức năm thánh tại giáo xứ hay tại giáo phận khi được kêu gọi.

Sau khi chia sẻ về công tác tổ chức năm thánh cha đã dành một chút thời gian để giải đáp một số thắc mắc của các bạn. Kết thúc buổi chia sẻ cha nhắn nhủ đôi lời tới các bạn về đời sống nhân bản và nhắc nhở các bạn tinh thần sống năm thánh.

80 năm với một đời người quả là dài nhưng với tuổi của một giáo phận thì cũng đang còn là non trẻ. Sự non trẻ ấy là chúng ta cảm thấy sức sống đang đến, một sức sống năng động và trẻ trung. 80 năm một chặng đường với nhiều biến cố, nhưng cũng nhiều hồng ân được trao ban, đầy hào hùng với những trang lịch sử vẻ vang. Hướng tới sinh nhật lần thứ 80 của giáo phận thầm mong các bạn trẻ luôn tự hào về truyền thống của giáo phận, tiếp nối tiền nhân sống xứng đáng là những người con của các anh hùng tử đạo, biết dấn thân cho một Thanh Hóa “Hiệp Nhất Yêu Thương” như mong muốn của Đức cha Giuse kính yêu và nhất là mong muốn của chính Thiên Chúa tình yêu.

P. Nguyễn Hùng