Roma -- Cộng đồng công giáo Việt Nam hải ngoại vào sáng hôm qua 27-7-2003, sau bốn ngày nhóm họp cuộc Hội Ngộ Niềm Tin của cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Hải ngoại đã kết thúc tại đền thờ Thánh Phêrô với thánh lễ đại trào do ĐHY Crescenzio Sepe, Tổng Trưởng Bộ Truyền Giáo, chủ sự. Cùng đồng tế với ĐHY có ĐC Phaolô Nguyễn Văn Hòa Chủ Tịch HĐGM Việt Nam, ĐC Philip Wilson, TGM Adelaide, Phó chủ tịch HĐGM Úc. ĐTGM Stephen Hamao, Chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh đặc trách những người di dân và lưu động cùng hơn 100 linh mục Việt Nam. Thánh lễ có chủ đề là Ngày Sai Đi.

<--- Hình Đhy Crescenzio Sepe

Mở đầu bài giảng thánh lễ ĐHY Tổng Trưởng đã chào gần 3000 tín hữu Việt Nam đến từ 16 quốc gia như sau:

Anh chị em Việt Nam hải ngoại thân mến, tôi vui mùng gặp gỡ anh chị trong Vương Cung Thánh Đường nguy nga này, được xây trên mộ của của vị thủ lãnh các Tông Đồ là thánh Phệrô, bác thuyền chài của hồ Galilea, là người sau khi đã nhận lãnh từ Chúa Kitô chìa khóa Nước Trời, đã đến Roma như một người ngoại quốc để loan báo Tin Mừng. Chúa Giêsu đã quyết định trao phó cho thánh nhân một sứ mệnh đặc biệt như vậy, đến độ bằng cách đổi tên cho ngài: ”Con là Phêrô và trên đá này Thầy sẽ xây Giao Hội của Thầy, và các cửa hỏa ngục sẽ không thắng nổi Giáo Hội” (Mt 16,18).

Nếu qúy ông bà anh chị em hướng mắt nhìn lên mái tròn của Đền Thờ, dọc theo các đường viền, cùng với các bức khảm đá mầu của nhà danh họa điêu khắc và kiến trúc sư Michelangelo, anh chị em có thể ngưỡng mộ trông thấy một hàng chữ bằng tiếng Hay Lạp và Latinh, trong đó có câu: ”Và con Phêrô, một khi đã trở lại, hãy làm cho các anhem của con nên vững mạnh” (Lc 22,23). Mặc dù sự yếu đuối của thánh hân Chúa Giêsu đã muốn thánh hiến Phêrô như Thủ Lãnh Giao Hội Ngài. Để theo Chúa Giêsu thánh nhân đã bỏ thuyền bỏ lưới và au cùng bỏ cả chính mình, khi tuyên xưng đức tin của mình vào thiên tính của Chúa, hiến dâng mạng sống vì Chúa Kitô, tại nơi đây trên đồi Vaticăng này, ở chính nơi chúng ta đang cử hành thánh lễ.

Anh chị em thân mến, anh chị em đến đậy đông đảo để tham dự cuộc gặp gỡ niềm tin, mà anh chị em đã chuẩn bị vời một cường độ đặc biệt, như thể là muốn tiếp tục con đường thiêng liêng của Năm Thánh 2000, được kết tụ bởi sợi chỉ đỏ dẫn đường đó là ”Hiệp nhất để sống và loan báo Tin Mừng”, dấn thân làm chứng cho Tin Mừng với cuộc sống gương mẫu. Ngày hộm nay, Chúa mời gọi anh chị em lona báo Tin Mừng tại những nơi mà anh chị em đã chọn sinh sống, bằng cách làm vang dậy trong con tim của anh cị em các lời mà Chúa đã nói với thánh Phêrô và các Tông đồ: ”Duc in altum” ”Hãy ra khơi”. Thánh Phêrô và các bạn đồng hành đầu tiên của ngài đã tín thác nơi Chúa Giêsu, họ thả lưới và bắt được rất nhiều cá (Lc 5,6). Lời kêu mời đó của Chúa cũng có gía trị đối với anh chị em, như ĐTC đã đậy. ĐTC khuyến kích chúng ta đừng quên qua khứ, tươi vui sống hiện tại, và tin tưởng rộng mở cho tương lai.

Anh chị em về đây từ khắp bốn phương trời, như những người hành hương để gặp gỡ nhau nhân danh Chúa Giêsu, mà tất cả chúng ta tin là Con Thiên Chúa và là Đấng Cứu Độ nhân loại. Như là người hành hương anh chị em đeo trên vai một túi xách đầy tràn cảm xúc. Trong túi xách đó có nhiều thứ lắm: có niềm vui của người hành hương đạt tới đích điểm, có sự thỏa mãn được gặp gỡ các anh chị em tín hữu khác, làm thành một gia đình duy nhất, nhưng cũng có nỗi nhớ nhung đối với những người thân yêu ở xa, mà từ biết bao nhiêu năm nay anh chị em chưa hề gặp lại. Một vài người trong anh chị em đã rời xa quê hương chỉ đem theo có một kỷ niệm duy nhất, nhiều người khác chỉ giữ được một vài hình ảnh mờ nhạt của qúa khứ. Và cho dù đã gặp phải biết bao nhiêu gian lao thử thách, anh chị em đã biết duy trì lòng tin của mình, một lòng tin vững vàng mạnh mẽ, lòng tin mà anh chị em đã nhận được từ ông bà cha mẹ anh chi em.

Tiếp đến ĐHY Sepe đã nhắc tới Đức Cố HY Phanxicô Nguyễn Văn Thuận như là một trong những người cha của lòng tin công giáo Việt Nam. ĐHY Sepe nói:

”Chứng tá lòng tin của ngài đã khiến cho Giáo Hội hoàn vũ xúc động, và là lý do niềm kiêu hãnh cho Giáo Hội của anh chị em. Đức cố HY Thuận đã yêu mến Chúa Giêsu, yêu mến Giáo Hội Ngài và Quốc Gia Việt Nam đến tuyệt đỉnh. Trong Vương Cung Thánh Đường này, còn hơn thế nữa, trong các dẫy ghế đầu ở đây, chúng tôi đã ngồi bên nhau cho tới cách đây không lâu để tham dự các lễ nghi phụng vụ của ĐTC. Ngày hôm nay chính Đức cố HY khích lệ anh chị em trung thành với Tin Mừng bằng cách lập lại với anh chị em những lời mà thánh Phaolô đã nói với cộng đoàn kitô Philiphê: ”Hỡi anh chị em thân mến mà lòng tôi hằng tưởng nhớ, anh chị em là niềm vui, là vinh dự của tôi. Anh chị em rất thân mến, hãy kiên vững trong Chúa” (Pl 4,1).

Lồng khung bài giảng vào Phúc Âm kẻ lại phép lạ hóa bành và cá ra nhiều ĐHY Sepe nói: Dân chúng đông đảo đi theo Chúa Giêsu và Ngài tỏ tỏ lộ tình yêu thương xót của Ngài bằng cách chữa lành mọi khổ đau trên thân xác và trong tâm hồn. Sự kiện dân chúng say mê nghe lời Chúa đến mất đi ý niệm về thời gian là dịp để Chúa Giêsu làm một trong các phép lạ cả thể nhất: phép lạ hóa bánh và cá ra nhiều biểu tượng cho Bí tích Thánh Thể. Thật thế, trong Bữa Tiệc Chiều cuối cùng như cử chỉ tuyệt đỉnh của tình yêu thương của Ngài, Chúa Giêsu quyết định ở lại luôn mãi với chúng ta bằng cách tự hiến chính mình như của ăn dưỡng nuôi chúng ta.

Hôm nay chúng ta tụ họp nhau chung quanh bàn thánh để tin rằng Chúa Giêsu trong cuộc lữ hành trần gian của chúng ta, dưỡng nuôi chúng ta bằng Mình và Máu của Ngài. Ta là bánh sự sống ai đến với ta sẽ không đói nữa và tin vào Ta sẽ không khát nữa (Ga 6,33.35). Trên thé giới có hai thứ đói: cái đói của thận xác và cái đói của tinh thần. Cả hai thứ đói đó chúng ta đều phải thoả mãn. Nhưng cái đói của tinh thần cấp thiết hơn cả. Đói bánh đói Chúa. Anh chị em thân mến anh chị em được mời gọi thoả mãn cái đói Chúa của dân tộc anh chị em đang lang thang trên thế giới này. Anh chị đem được mời gọi đem sứ điệp của Chúa Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất và dâng lễ vật của Chúa cho sự sống của thế giới, đó là bí tích Thánh Thể. Khi nhận Mình, Máu và thiên tính của Chúa Kitô, chúng ta cũng nhận được sức mạnh giúp vâng phục giới răn của Chúa là Đấng đã truyền cho chúng ta ra đi khắp nơi trên thế giới để loan báo Tin Mừng.

Rồi ĐHY Tổng Trưởng Bộ Truyền Giáo đã kêu gọi cộng đồng công giáo Việt Nam hãi ngoại như sau:

Hỡi Giáo Hội Việt Nam Hải Ngoại thân mến, hôm nay Chúa mời gọi ngươi đi truyền giáo và hoàn thành một hành trình hấp dẫn trên mọi nẻo đường thế giới, trong đó ngươi đang sống. Nhưng cuộc hành trình đó không thiếu cạm bẫy. Có những thách đố nêu vấn nạn cho cộng đoàn của ngươi: làm sao để tránh khỏi đánh mất đi căn tính kitô của ngươi, và không rơi vào các cạm bẫy của một xã hội tiêu thụ; làm sao loan báo Tin Mừng của Chúa Giêsu với lòng can đảm; làm sao thắng vượt được sự bần cùng của biết bao nhiêu người; làm sao lau sạch nước mắt và các vết thương của ngươi; làm sao dưỡng nuôi niềm hy vọng của ngươi vào tương lai. Nhưng hãy tin tưởng. Trước biết bao nhiêu bất ổn, chúng ta hãy biết rằng Chúa ở với chúng ta, Tương lai nằm trong tay Chúa. ĐTC đã viết: ”Nếu người ta nhìn thế giới trên bề mặt, người ta phải kinh ngạc vì nhiều hậu qủa tiêu cực có thể dẫn đưa tới chỗ bi quan. Nhưng đó là một tâm tình không thể biện minh được..Thiên Chúa đang chuẩn bị cho Giáo Hội một mùa xuân kitô vĩ đại, mà chúng ta đã trong thấy bước khởi đầu hé mở (RM 86).

Xin Đức Trinh Nữ Maria mà anh chị em biết và sùng kính như Đức Mẹ La Vang, Đấng đã ủi an các con cái mẹ dưới thời bị bách hại, giúp anh chị em mỗi ngày biết kín múc từ lời cầu ngyện tha thiết và trung thành, sự mới mẻ và sức mạnh, để là các chứng nhân và thừa sai của Chúa Kitô giữa lòng dân tộc anh chị em. Xin Chúa chúc lành cho từng người trong anh chị em, cho gia đình của anh chị, em và cho quốc gia thân yêu của anh chị em.

Trước khi ban phép lành cuối lễ đã có nghi thức sai đi. ĐHY nói cũng như xưa kia Chúa Giêsu đã sai các môn đệ ra đi rao giảng Tin Mừng ngày hôm nay Chúa cũng sai từng người trong anh chị em qua lễ nghi trao sách Tin Mừng và thánh gía cho một số đại điện cho tất cả anh chị em.

ĐC Chủ tịch HĐGM đã cám ơn ĐHY, các TGM đồng tế và qua các vị tất cả các GM trên toàn thế giới đã tiếp nhận người Việt Nam và trợ giúp họ sống lòng tin. Ngài bầy tỏ vui sướng và khâm phục tinh thần sốt sắng hăng hái của tín hữu đã tham dư mọi lễ nghi và sinh hoạt trong bốn ngày đại hội, mặc dù trời Roma rất nóng bức. ĐC đã nhắc lại lời ĐTC nói với các GM Việt Nam hồi năm 1990: Tôi đi rất nhiều nơi trên thế giới và đều nghe thấy các Giám Mục ca ngợi tinh thần sống đạo của tín hữu Việt Nam, họ làm chứng cho Tin Mừng và nêu gương sống đạo cho người khác. ĐC Hòa Duc Me Lavang bầu cử cho cộng đoàn công giáo Việt nam hải ngoại giữ mãi được tinh thần hăng say sống đạo truyền giáo đó và cầu chúc mọi người ra về bằng an. Trong lời cảm tạ Đức Ông Giuse Đinh Đức Đạo Giám Đốc Văn Phòng Phối Kết tông đồ VN hải ngoại đã cám ơn tất cả và từng người tham dự cuộc Hội Ngộ Niềm Tin, đặc biệt các linh mục tu sĩ nam nữ và giáo dân trưởng đoàn tổ chức hành hương, và các cộng sự viên gần trong mọi công tác chuẩn bị cũng như phối hợp và điều hành các sinh hoạt trong bốn ngày đại hội.

Bản dịch của LM Hoàng Minh Thắng

Đài phát thanh Vatican, chương trình Việt Ngữ