Roma: Trong những ngày Ðại Hội Niềm Tin tại Roma từ ngày 24-27/7, trong dịp này Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã khuyến khích giáo dân Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại hãy duy trì văn hóa mình, củng cố sự liên kết lẫn nhau và sống chứng nhân cho Tin Mừng.

Hơn 3000 người Việt Nam trên khắp thế giới đã tụ về Roma từ ngày 24- 27/7 trong Ðại Hội Hội Ngộ Niềm Tin với chủ đề: “Hiệp Nhất để Sống và Loan Báo Tin Mừng”.

Mặc dầu giáo dân trong các Cộng Ðoàn hy vọng muốn gặp gỡ Ðức Giáo Hoàng, nhưng trong kỳ nghỉ hè tại Dinh Thự Mùa Hè Castel Gandolfo, Ðức Thánh Cha không tiếp kiến riêng ngoại trừ các buổi triều yết chung vào Thứ Tư hàng tuần và buổi trưa trước khi đọc kinh Truyền Tin ngày Chúa Nhật. Tuy nhiên Ðức Thánh Cha đã gởi điện văn chào mừng và khuyến khích giáo dân Việt Nam Hải Ngoại.

Ðức Thánh Cha nói Ngài hy vọng kỳ đại hội sẽ làm thức tỉnh lại “cảm thức tình bằng hữu và đại kết, củng cố mối ràng buộc của các con với truyền thống đạo đức bình dân của người Việt Nam”.

Theo Thông Tấn Xã Fides của Bộ Truyền Giáo, khoảng 1 triệu người Việt nam sống tại Hoa Kỳ trong số đó có khoảng 200 000 người Công Giáo. Tại Pháp, Úc Ðại Lợi và Canada có khoảng 20 000 người Việt Nam Công Giáo.

Trong lần Ðại Hội được tổ chức lần đầu tiên với các Cộng Ðồng Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại còn có sự tham dự của Ðức Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Hòa, Chủ Tịch Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam và Ðức Giám Mục Việt Nam tiên khởi của Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ Dominic Mai Thanh Lương tại Orange, California.

Ðại Hội Hội Ngộ Niềm Tin là một đại hội đã được Ðức Ông Ðinh Ðức Ðạo Trưởng Văn Phòng Phối Kết Mục Vụ chuẩn bị trong vòng 5 năm qua trên khắp các châu lục, với những buổi hội thảo, tĩnh tâm, cầu nguyện, rước kiệu Mẹ La Vang thánh du được Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II làm phép.

Ðiều thật lạ lùng và rất cảm kích là sự tham dự của hàng trăm em thiếu nhi và giới trẻ Việt Nam, một thế hệ nối tiếp, cũng đã đến Roma tham dự. Ngoài ra các thiếu nhi và giới trẻ cũng đã có những buổi cầu nguyện, hội thảo và có lễ nghi đặc biệt chia sẻ niềm tin của họ với những người bạn cùng trang lứa.

Ðại Hội Hội Ngộ Niềm Tin Roma cũng tổ chức cuộc rước kiệu Mẹ La Vang với sự chủ sự của Ðức Giám Mục Chủ Tịch Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam Phaolô Nguyễn Văn Hoà từ Ðại Học Urbania tới Hội Trường được thiết lập trong bãi đậu xe của Tòa Thánh Janiculum.

Thánh Lễ được diễn ra tại Hội trường được trải thảm đỏ với phần tiến hoa dâng kính Mẹ thật đặc sắc, sau đó có phần trình diễn ca khúc nhạc kịch do các ca sĩ và các cộng đồng Việt Nam Hải Ngoại đảm trách.

Ca sĩ Khánh Ly, một người Công Giáo đã quá xúc động lại một lần nữa được tham dự để giúp vui cho Cộng Ðồng. Chính Ca Sĩ Khánh Ly cũng đã hát dâng lên Ðức Giáo Hoàng trong dịp phong Thánh 117 Thánh Tử Ðạo Việt Nam vào ngày 19/6/1998 tại Vatican.

Anh Hào Thanh là một trong nhóm 30 người thuộc Giáo Xứ Ðức Mẹ La Vang tại Houston tham dự Ðại Hội đã nói ra nước mắt: “Chúng tôi đến đây hít vào nguồn cảm hứng. Cho dù sống ở Bắc Mỹ, Âu Châu, Úc Ðại Lợi hay tại các quốc gia khác tại Á Châu, tất cả chúng tôi đã là người tị nạn. Và cảm nghiệm đó kết hiệp với nền văn hóa và ngôn ngữ, thật sự mang lại một sự hiệp nhất tức khắc nơi Ðại Hội”.

Cha Ða Minh Trần tại Calgary, Alberta đã dẫn 50 người đến từ Canada đã bày tỏ cảm nghiệm: “Khi chúng tôi rời Việt Nam, chúng tôi đã mang theo truyền thống của chúng tôi, cách cầu nguyện và sống đạo với chúng. Mặc dầu các tham dự viên đến từ 17 quốc gia, chúng tôi cùng chia sẻ với nhau rất nhiều thứ và điều để tìm thấy sự hiệp nhất thì thật quá dễ dàng đối với chúng tôi”.

Buổi Ðại Hội Hội Ngộ Niềm Tin đặt trọng tâm vào chiều kích thiêng liêng với những đường lối mà các tham dự viên có thể sống, hội nhập và loan báo Tin Mừng trong cuộc sống hằng ngày. Ðây là buổi Ðại Hội được tổ chức lần đầu tiên có tích cách hoàn vũ sau gần ba thập niên người Việt Nam tỵ nạn ra đi sống tại Hải Ngoại.

Trong dịp Ðại Hội Hội Ngộ Niềm Tin, điều đáng chú ý là tất cả các tin tức hình ảnh Ðại Hội cũng được các Thông Tấn Xà Công Giáo Quốc Tế đưa tin lên như Thông Tấn Xã Fides của Bộ Truyền Giáo, Thông Tấn Xã Hội Thừa Sai Ba Lê, Thông Tấn Xã Công Giáo Hoa Kỳ, Thông Tấn Xã Zenit. Ðặc biệt nhất là tin tức đưa lên từ Văn Phòng Báo Chí Tòa Thánh, thông thường Văn Phòng Báo Chí Tòa Thánh chỉ đưa ra những tin tức sinh hoạt của Ðức Thánh Cha và Tòa Thánh cũng như các sinh hoạt tôn giáo hết sức đặc biệt.

Hình ảnh tin tức đã được đưa lên đầy đủ trên mạng lưới Thông Tấn Xã Công Giáo Việt Nam Vietcatholic, mạng lưới của Văn Phòng Phối Kết Mục Vụ Hải Ngoại, Mạng Lưới Truyền Giáo Ðài Loan, Chương Trình Phát Thanh Việt Ngữ Vatican, chương trình Phát Thanh Veritas tại Phi Luật Tân.

Xin lưu ý độc giả

Trước ngày diễn ra Hội Ngộ Niềm Tin có vài người muốn áp đặt nghị trình cho Đại Hội này theo cái nhìn một chiều của mình. Nhóm mấy người này, vài tháng trước đây, cũng đã muốn áp đảo Đại Hội của Liên Đoàn Công Giáo VN của tại Đức Quốc và đã bị đuổi đi. Với Hội Ngộ Niềm Tin, họ trở thành những người ngoại cuộc trước sức mạnh đoàn kết như thác lũ của Cuộc Hội Ngộ.

Giờ đây, sau đại hội, họ trở về nhà, lại lợi dụng sự thành công của Cuộc Hội Ngộ Niềm Tin, xuyên tạc bóp méo sự kiện, gây hoang mang chia rẽ mà thôi.

Nếu thực chất họ là những người có trình độ thì tiếng nói của họ đã được quần chúng lắng nghe, họ có diễn đàn riêng của họ mà, đâu cần phải tìm những nơi đông người, những tổ chức có ảnh hưởng, những người có thế giá để đạt vấn đề và muốn đối thoại với lối khiêu khích và bằng những sự kiện ảo tưởng?

Có người cho rằng mục đích duy nhất của nhóm này là muốn được người ta biết tới họ bằng con đường tắt: khiêu khích, bóp méo dữ kiện, thổi phồng dư luận -- mong được người khác chú ý tới mình, nhưng chiến thuật này không thành công, vì những người bị họ khiêu khích rất bình tĩnh biết phân biệt phải trái, nên không rơi vào chiêu ma giáo này.

Giống như thân cây tầm gửi sống nhờ cây khác, có thể mấy người này cũng muốn danh tiếng, nên sống dựa vào ảnh hưởng và danh tiếng của người khác và tổ chức thế giá của người khác mà thôi -- một khi họ được sự để ý tới hay được chấp nhận cho "đối thoại".

Một điển hình là trong Cuộc Hội Ngộ Niềm Tin vừa qua, nhóm này muốn có ảnh hưởng nhưng ra về "trắng tay xanh mặt", không còn gì để nói mới "mượn thành công của người làm của ta" tung ra những tin tức bịa đặt, sai lạc, hầu đánh lạc dư luận về sự thành công và sự nhất trí của Cuộc Hội Ngộ Niềm Tin.

Người Công Giáo muốn được kể là "trí thức thật" thì xin lắng nghe lời của Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II trong bài huấn dụ trước khi Ðọc Kinh Truyền Tin vào ngày Chúa Nhật 27/7 cũng là ngày kết thúc Ðại Hội Hội Ngộ Niềm Tin Roma tại Dinh Thự Mùa Hè Castel Gandolfo cho những thành phần cho mình là “biết sống đạo” như sau:

“Thường thấy rằng có loại người cho rằng mình đã hiểu biết về Kitô giáo, thế nhưng trên thực tế, họ ít khi đọc và học hỏi Kinh Thánh, họ không tinh thông về giáo lý, và ít khi hoặc họa hiếm họ mới lãnh nhận các phép Bí tích. Như vậy, thay vì phổ biến một đức tin đích thực, thì họ lại phổ biến một cảm giác tôn giáo mơ hồ, và đúng hơn, họ đưa ra những luận chứng không có tính ràng buộc, chúng trở thành mớ lý thuyết bất khả tri và là những lý thuyết vô thần trên thực tế.”

Xin quý độc giả lưu ý đến những thư từ email gởi đi hàng loạt do nhóm mấy người này chủ xướng. Người Việt Nam ta có câu: thùng rỗng thì thường kêu to, nghe chát chúa và rất điếc tai!