Tóm lược về những diễn biến và những thành quả Cuộc Hội Ngộ Niềm Tin tại Roma

Để qúi độc giả có được cái nhìn toàn diện và chính xác về diễn biến và thành quả của Hội Ngộ Niềm Tin đã diễn ra tại Roma từ ngày 24-27 tháng 7 tuần qua, chúng tôi xin lược tóm như sau:

Hôm Chúa Nhật ngày 27-7-2003 tuần qua, tại Đền Thờ Thánh Phêrô, trung tâm của Giáo Hội Công Giáo, tất cả 3000 tham dự viên Cuộc Hội Ngộ Niềm Tin của người Việt Nam hải ngoại đã tham dự thánh lễ bế mạc với nghi thức được sai đi “Loan Báo Tin Mừng” của Chúa. Thánh lễ do đức hồng y Sepe, tổng trưởng thánh bộ Truyền Bá Phúc Âm chủ sự, có đức cha Nguyễn văn Hòa, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, hơn 100 linh mục VN đồng tế.

Trong bầu khí trang trọng và ấm cúng trong ngôi thánh đường nguy nga lộng lẫy, lần đầu tiên tại chính ngôi vương cung thánh đường thánh Phêrô, các sắc thái văn hóa và truyền thống Công giáo Việt Nam được thể hiện rõ nét và trang trọng qua các bài thánh ca, đàn tranh, sắc phục, nghi thức tiến hương, mâm hoa quả và bình hoa.

Trong bài giảng thuyết đức hồng y Sepe nhắc nhớ người Việt Công Giáo có sứ mạng đặc biệt trong việc loan giảng Tin Mừng. Ngài nhắc tới gương chứng nhân của Đức Cố Hồng Y Nguyễn văn Thuận và đề cao truyền thống đức tin vững mạnh của người Việt hải ngoại. Nhiều lần Ngài nói về “Giáo Hội Việt Nam Hải Ngoại” và đặt ra những thách đố và trách nhiệm cho “Giáo Hội này”, tức là toàn thể Cộng đồng Công Giáo Việt Nam hải ngoại trên khắp thế giới. ĐHY Sepe nói:

”Chứng tá lòng tin của ngài đã khiến cho Giáo Hội hoàn vũ xúc động, và là lý do niềm kiêu hãnh cho Giáo Hội của anh chị em. Đức cố HY Thuận đã yêu mến Chúa Giêsu, yêu mến Giáo Hội Ngài và Quốc Gia Việt Nam đến tuyệt đỉnh. Trong Vương Cung Thánh Đường này, còn hơn thế nữa, trong các dẫy ghế đầu ở đây, chúng tôi đã ngồi bên nhau cho tới cách đây không lâu để tham dự các lễ nghi phụng vụ của ĐTC. Ngày hôm nay chính Đức cố HY khích lệ anh chị em trung thành với Tin Mừng bằng cách lập lại với anh chị em những lời mà thánh Phaolô đã nói với cộng đoàn kitô Philiphê: ”Hỡi anh chị em thân mến mà lòng tôi hằng tưởng nhớ, anh chị em là niềm vui, là vinh dự của tôi. Anh chị em rất thân mến, hãy kiên vững trong Chúa” (Pl 4,1).

Người Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại được “sai đi” với sứ mạng

Sau thánh lễ đại trào kết thúc Hội Ngộ Niềm Tin tại Roma, -- mà ngàn người như một cho là thành công mỹ mãn -- Đức hồng y Bộ trưởng Thánh Bộ Truyền Giáo đã làm nghi thức “Sai Đi” cho các tham dự viên.

Đại Diện của 5 châu lục lên lãnh mỗi người một cuốn Phúc Âm và một Cây Thánh Giá, có ý nói phải tiếp tục và hăng say rao giảng Tin Mừng, loan báo Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh và sự Sống Lại của Người.

Nghi thức sai đi được diễn ra rất cảm động, những người đại diên cho năm châu được bao bọc bởi hàng hàng lớp lớp những anh chị em một nhà, sẵn sàng cùng nhau chung vai sát cánh đi xông pha vào cánh đồng Truyền Giáo của Giáo Hội, đặc biệt là cho các anh chị em Việt Nam của chúng ta còn chưa biết đến Tình yêu của Thiên Chúa. Đức Hồng Y Sepe nói:

Hỡi Giáo Hội Việt Nam Hải Ngoại thân mến, hôm nay Chúa mời gọi ngươi đi truyền giáo và hoàn thành một hành trình hấp dẫn trên mọi nẻo đường thế giới, trong đó ngươi đang sống. Nhưng cuộc hành trình đó không thiếu cạm bẫy. Có những thách đố nêu vấn nạn cho cộng đoàn của ngươi: làm sao để tránh khỏi đánh mất đi căn tính kitô của ngươi, và không rơi vào các cạm bẫy của một xã hội tiêu thụ; làm sao loan báo Tin Mừng của Chúa Giêsu với lòng can đảm; làm sao thắng vượt được sự bần cùng của biết bao nhiêu người; làm sao lau sạch nước mắt và các vết thương của ngươi; làm sao dưỡng nuôi niềm hy vọng của ngươi vào tương lai. Nhưng hãy tin tưởng. Trước biết bao nhiêu bất ổn, chúng ta hãy biết rằng Chúa ở với chúng ta, Tương lai nằm trong tay Chúa. ĐTC đã viết: ”Nếu người ta nhìn thế giới trên bề mặt, người ta phải kinh ngạc vì nhiều hậu qủa tiêu cực có thể dẫn đưa tới chỗ bi quan. Nhưng đó là một tâm tình không thể biện minh được..Thiên Chúa đang chuẩn bị cho Giáo Hội một mùa xuân Kitô vĩ đại, mà chúng ta đã trong thấy bước khởi đầu hé mở (RM 86).

Đức Cha Nguyễn văn Hòa chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam ca tụng gương sống đức tin của người Công Giáo VN hải ngoại

Đức Cha Chủ tịch HĐGM Nguyễn văn Hòa bầy tỏ niềm vui sướng và khâm phục tinh thần sốt sắng hăng hái của tín hữu đã tham dư mọi lễ nghi và sinh hoạt trong bốn ngày đại hội, mặc dù trời Roma rất nóng bức. Đức cha đã nhắc lại lời Đức Gioan Phaolô II nói với các Giám Mục Việt Nam hồi năm 1990: Tôi đi rất nhiều nơi trên thế giới và đều nghe thấy các Giám Mục ca ngợi tinh thần sống đạo của tín hữu Việt Nam, họ làm chứng cho Tin Mừng và nêu gương sống đạo cho người khác. Đức Cha Hòa nguyện cầu Đuc Mẹ Lavang bầu cử cho cộng đoàn công giáo Việt nam hải ngoại giữ mãi được tinh thần hăng say sống đạo truyền giáo đó và cầu chúc mọi người ra về bằng an.

Đức ông Giám Đốc Văn Phòng Phối Kết Mục Vụ VN Hải Ngoại kiên vững trong sứ mạng

Trong lời cảm tạ Đức Ông Giuse Đinh Đức Đạo Giám Đốc Văn Phòng Phối Kết tông đồ VN hải ngoại đã cám ơn tất cả và từng người tham dự cuộc Hội Ngộ Niềm Tin, đặc biệt các linh mục tu sĩ nam nữ và giáo dân trưởng đoàn tổ chức hành hương, và các cộng sự viên gần trong mọi công tác chuẩn bị cũng như phối hợp và điều hành các sinh hoạt trong bốn ngày đại hội.

Vào buổi tối hôm 28-7, trong một buổi họp đúc kết và chia sẻ tâm tình của Ban Tổ Chức gồm 30 thành viên, ngồi tại sân đồi Trung Tâm Linh Hoạt Truyền Giáo Thế Giới nhìn sang bên kia là Đền Thánh Phêrô lung linh trong ánh sáng huyền nhiệm ban chiều, giữa một thành phố từ ngàn xưa vần là trung tâm tôn giáo, văn hóa và nghệ thuật, đức ông Đinh Đức Đạo đã nói lên tâm tình cám tạ hồng ân Thiên Chúa và ghi nhận những cố gắng của toàn thể những ai đã góp sức làm cho Cuộc Hội Ngộ Niềm Tin được thành công ngoài sức tưởng tượng. Đức ông trầm tĩnh chia sẻ cảm nghiệm mà người viết tóm lược những ý chính như sau:

Tôi coi cuộc tổ chức này như chính là cuộc hành trình Đức tin của bản thân tôi vậy... Khi quyết định tổ chức cuộc Hội Ngộ Niềm Tin này, bản thân tôi đã đi cầu nguyện với Đức Mẹ Yên Ủi, sau khi cầu nguyện và lục xét lương tâm xem rằng trong việc tổ chức này có "tí gì là cái mình" trong đó không, và trước mặt Chúa, xét thấy rằng không có một chút gì là tìm 'cái mình' trong đó, nên tôi hoàn toàn vững tin và phó thác cho Chúa, và coi đây là việc của Chúa và Đức Mẹ.

Tôi đã đặt việc tổ chức Hội ngộ dưới sự hướng dẫn của Đức Trinh Nữ Maria, và từ đó an bình, thẳng tiến, vững tin... Nếu nói theo kiểu con người, thì dĩ nhiên trong cuộc tiến trình tổ chức đôi khi cũng có những lúc lo âu, lo âu nhưng không sợ sệt... vì đôi khi có những áp lực và những đòi hỏi, tố cáo vô lý và những đe dọa mà tôi nghĩ chỉ sợ làm mất bầu khí thanh tịnh và linh thiêng cho cuộc Hội Ngộ Niềm Tin.

Tôi không lo lắng cho cá nhân tôi, nhưng lo lắng cho các tham dự viên, sợ rằng họ sẽ bị đánh cắp đi những giây phút trang nghiêm cầu nguyện cần phải có cho cuộc Hội Ngộ được thành công... Giờ đây, nhìn lại 4 ngày Đại Hội, chúng ta chỉ biết một lòng cám tạ hồng ân Thiên Chúa vì những ân huệ Người ban cho tập thể Công Giáo Hải Ngoại chúng ta. Với việc thiếu thốn mọi phương tiện, người thì ở xa nhau ghép lại, trời thì nóng bức, thế mà tất cả ai đến đây cũng tự coi như việc của mình, làm hết sức, hết khả năng, hết mình. Đây chính là những món quà mà Chúa đã gửi đến cho tập thể chúng ta.

Dĩ nhiên, như các vị đại diện mục vụ các quốc gia, đại diện các đoàn thể cũng đã nêu ý kiến trước đây và chúng ta ý thức được rằng: thời Hậu Hội Ngộ mới là quan trọng, trong đó, chúng ta sẽ nối tiếp các cuộc trao đổi và thảo luận, đi sâu vào những vấn đề then chốt và quan trọng, làm thế nào để củng cố Cộng Đoàn CGVN hải ngoại và làm thế nào để trợ giúp cho Giáo Hội và Quê Hương Việt Nam trong những vấn đề khẩn trương và thiết yếu cho việc sinh tồn và phát triền.

Ban lãnh đạo cũng không phải là không thấy trước và không có viễn tượng về tương lai và những thách đố này. Tuy nhiên đó là công việc của thời Hậu Hội Ngộ. Hy vọng rằng qúi linh mục, tu sĩ và giáo dân sẽ tiếp tục con đường đã được khai mở trong tin yêu và đoàn kết để đưa ra những kế hoạch cụ thể và những chương trình thực tiễn trong tương lai.


Kiệu và Thánh Lễ kính Đức Mẹ La Vang

Vào ngày Thứ Bảy 27-7, Đức Cha chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam Phaolô Nguyễn Văn Hòa đã chủ sự cuộc rước kính Đức Mẹ La Vang và thánh lễ suy tôn Mẹ Việt Nam.

Toàn thể các linh mục, nam nữ tu sĩ và 3000 giáo dân sốt sắng dâng lên Mẹ Maria những lời kinh tiếng hát, hướng lòng về quê hương Việt Nam để đặc biệt cầu nguyện cho Giáo hội và Quê hương Việt nam mau chóng thấy ngày an bình và được hưởng những quyền căn bản của con người, như tự do, công lý, và có một đời sống xứng đáng với phẩm giá con người.

Hội thảo Mục Vụ và Hội Thào của các đoàn thể phong trào

Cũng vào trưa ngày thứ Bảy, đại diện Hội Đồng Mục Vụ các cộng đoàn, cộng đồng, các phong trào, giới phụ huynh, giới trẻ, v.v… đã có các cuộc hội thảo về các vấn đề liên hệ tới vai trò giáo dân của mình trong Giáo Hội.

Các cuộc hội thảo đã được các vị chuyên môn có kinh nghiệm trình bày nên rất sống động và thích thú.

Thực ra, chủ tâm của những vị trách nhiệm trong Ban tổ Chức ngay từ đầu đã đặt ra mục tiêu cho Cuộc Hội ngộ là muốn các thành phần Dân Chúa VN hải ngoại qui tụ lại với nhau trong niềm phấn khởi, làm quen với nhau, chia sẻ niềm vui được làm con cái Chúa, rồi từ đó sẽ nối kết cùng nhau làm tong đồ và loan báo Tin Mừng.

Văn phòng Phối Kết Mục Vụ và những người hoạch định ngay từ đầu đã sẵn có những kế hoạch cho thời hậu Hội Ngộ, tức là sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc Nhóm họp và Hội thảo riêng cho từng nhóm, từng phong trào và đi sâu vào những vấn đề trọng yếu cho cuộc sống đạo, những chủ đề về văn hóa, xã hội, tôn giáo, nhân quyền, quê hương và đất nước.

Trước khi xẩy ra Đại Hội, một vài thành phần nông cạn thiếu hiểu biết đã muốn lợi dụng Cuộc Hội Ngộ Niềm Tin làm diễn đàn cho nghị trình ‘một chiều’ của họ. Dĩ nhiên họ không được bất cứ ai trong Đại Hội ủng hộ cả, và với khí thế như sóng triều trào dâng của Cuộc Hội Ngộ, quan điểm của một vài phần tử bất mãn này đã không được bất cứ ai để ý tới và chính họ cũng lặng lẽ, mất hút, như đi trong bóng đêm. Trong Cuộc Hội Ngộ này đã chứng tỏ cho thấy sức mạnh hợp nhất và đoàn kết của tập thể công Giáo VN hải ngoại không hề bị lung lay hay chùn bước trước bất cứ áp lực, đe dọa và mưu đồ của cá nhân hay bất kỳ nhóm nào.

Đường lối lãnh đạo của tập thể Công Giáo VN hải ngoại không những được Giáo Hội trung ương, Giáo Hội Việt Nam và tất cả các Hội Đồng lãnh đạo mục vụ VN khắp các quốc gia hỗ trợ mà còn được toàn thể người Công Giáo VN hải ngoại tín nhiệm và hỗ trợ bằng mọi cách.

Các buổi Văn Nghệ và Thánh Ca thắp sáng lên niềm tin

Hai buổi tối ngày thứ Sáu và thứ Bảy trong Đại Hội đã có các buổi văn nghệ do các ca sĩ Công giáo chuyên nghiệp hợp với các đoàn thanh niên nam nữ của các phái đoàn hành hương làm bừng sáng lên Niềm Tin nơi nhau và khơi lên Sức Sống mãnh liệt của tập thể Công Giáo Việt Nam.

Vào tối thứ Sáu trong Đêm Văn Nghệ “Thắp Sáng Niềm Tin” mở đầu với bài “Lạy Chúa chúng con về từ khắp phương trời” đã làm cho cả hội trường tràn dâng khí thế, suốt 10 phút đồng hồ, người người như một, giơ cao tay, giữa rừng nến mầu, vang vang lời ca rộn rã vì đã cùng nhau về đây hội ngộ.

Người ta quên đi cái nóng bức, quên đi sự mệt nhọc, chỉ còn biết mình đang sống những giây phút thần tiên trong một đại gia đình con cái Chúa. Tiếp theo sau là phần trình diễn của các nghệ sĩ chuyên nghiệp như Khánh Ly, Thanh Lan, Như Mai, Việt Dzũng, Ngọc Huệ, Dạ lan, Gia Huy, v.v… và các bài vũ của các phái đoàn đã làm cho khán giả say sưa theo dõi, gieo vào lòng mỗi người tâm tình hiệp nhất gắn bó, nói lên sắc thái văn hóa quê hương qua tiếng hát, bài ca tưởng nhớ các kỉ niệm quê hương.

Vào tối thứ Bảy Đêm Văn Nghệ với chủ đề “Tâm Tình Ra Khơi thắp sáng Yêu Thương” đã làm nức lòng khán giả. Đây là đêm hát thánh ca và cầu nguyện qua nghệ thuật.

Mọi chi tiết đã được tỉ mỉ hoạch định ngay từ 2 tháng trước, và đã được trình diễn trước tại Trung Tâm Công Giáo VN tại Orange, Nam California vào tháng trước đây. Ngay cả 12 bó đuốc, 2000 ngọn nến mầu bằng plastic chiếu sáng và những lá cờ cũng được đưa từ Hoa Kỳ sang Roma.

Khởi đầu 60 đại diện giới trẻ đại diện cho 5 châu cầm nến mầu và 5 giây vải mầu tượng trưng cho 5 châu được bố trí trước đi từ 5 hướng (và mỗi châu cử 12 người tượng trưng cho 12 tông đồ) tiến về sân khấu theo tiếng nhạc bài ca “Về Đây Hội Ngộ Niềm Tin”. Mọi con tim đều thổn thức, mọi cánh tay giơ cao, buồng phổi trào dâng lời hát, một cảnh tượng hùng tráng, mãnh liệt, hiệp nhất, hân hoan.

Thế rồi nghi lễ Rước Cờ Tòa Thánh và Cờ Việt Nam (chả lẽ đối với người Việt hải ngoại không phải cờ vàng 3 sọc đỏ thì còn là cờ gì khác chăng, thế mà cũng có người u mê đặt nghi vấn!) được trang trọng cùng với 12 bó đuốc thiêng từ hai phía dưới Hội trường rước lên giữa rừng người, giữa tiếng ca Việt Nam, Việt Nam…

Nghi lễ Rước Cờ làm ai cũng phấn chấn, cảm động đến rơi lệ, hãnh diện vì là người Công Giáo Việt Nam, bất khuất vì là con cháu các tiền nhân tử đạo (Ngay cả việc rước cờ đã được Ban Tổ Chức Văn Nghệ hoạch định từng chi tiết trước, cử người và các đoàn thanh niên trật tự của Hội Ngộ đảm trách, thế mà cũng có người ‘muợn tạm’ thành tích này của Ban Văn Nghệ để tuyên bố "chiến công cách mạng" và ngoa ngữ diễn giải “ăn ốc nói mò”! Thương hại thay cho những ai đầu óc trống rỗng huyênh hoang mà muốn làm thầy thiên hạ một cách vô lối, những lời nói bịa tạo không gây được bất cứ ảnh hưởng nào cả).

Tiếp theo sau là các bài trình diễn thánh ca, các bài nhạc tôn kính Mẹ La Vang, nhắc nhớ Năm Mân Côi, đoản kịch Anrê Phú Yên đưa chúng ta về đối diện với gương chứng nhân anh hùng mà người trẻ hôm qua đã lấy máu đào làm chứng, chứ không phải bằng môi bằng miệng.

Khi kết thúc buổi hát thánh ca, mà số đông vẫn còn xao xuyến nuối tiếc vì thời giờ qua mau.

Nói chung, Cuộc Hội Ngộ Niềm Tin đã xẩy ra một cách hoàn toàn tốt đẹp về nhiều phương diện, số người tham gia đông đảo, các nghi lễ sốt sắng, người tham dự thích thú và trân trọng, các sinh hoạt diễn ra trong trật tự nghiêm trang, đúng giờ, không có bất tay anh chị nào dám phá đám như đã lăm le. Chỉ trừ ra cái nóng dữ dội của Roma vào mùa Hè và cuối cùng trong ngày cuối Đại Hội trên đường thăm viếng có sự đáng tiếc xẩy ra là 2 xe của 2 phái đoàn Bắc Âu bị bọn cướp giả làm đoàn cảnh sát lên xe xét giấy và lột tiền cùng đồ đạc giá trị của khách hành hương, thêm vào đó một nghệ sĩ Hoa Kỳ ngồi trong khách sạn trước khi ra phi trường đã bị quân cắp “muợn tạm” chiếc laptop, tiền bạc và giấy tờ.

Trừ ra vài điều bất hạnh đó, tất cả các tham dự viên đã có những ngày vui tươi, nồng niệt và trái tim rộng mở như những cánh mới của chim đại bàng đang bay lên trời cao, bay về muôn phương và sẽ thắp sáng lên ngọn lửa tin yêu đoàn kết đễ sống và loan báo Tin Mừng, tin mừng mà họ đã cảm nhận được trong các ngày tham dự Cuộc Hội Ngộ Niềm Tin.