GIÁO HẠT CAN LỘC- GIÁO PHẬN VINH

LONG TRỌNG CỬ HÀNH LỄ CHÚA KITÔ VUA VÀ BẾ MẠC NĂM ĐỨC TIN


Hưởng ứng lời mời gọi của chủ chăn Giáo phận, tất cả các cha và giáo dân trong toàn giáo hạt đã tập trung về sở hạt của mình để cử hành thánh lễ bế mạc Năm Đức Tin. Vào lúc 08h ngày 24/11/2013, Giáo hạt Can Lộc đã tổ chức thánh lễ bế mạc Năm Đức Tin tại nhà thờ Gx. Tiếp Võ. Trong niềm hân hoan vui mừng này, tại nhà thờ Chính Tòa Xã Đoài, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận đã chủ sự thánh lễ bế mạc Năm Đức Tin và truyền chức linh mục cho hai thầy phó tế: Phêrô Dương Sỹ Nho và Antôn Lê Xuân Trường.

Xem Hình

Gần 10 ngàn giáo dân trong toàn giáo hạt Can Lộc đã tập trung về ngôi thánh đường của Giáo hạt để cùng với quý cha trong toàn hạt cử hành long trọng lễ Chúa Kitô Vua và bế mạc Năm Đức Tin.

Mặc dù thời tiết không được thuận lợi từ mấy ngày trước đó, nhưng đến sáng ngày 24/11 thời tiết rất lý tưởng cho buổi lễ. Cho nên, trên hầu hết các ngã đường, dòng người của các giáo xứ nối đuôi nhau kéo về trụ sở của giáo hạt càng lúc càng đông hơn. Dường như, trên các khuôn mặt, ai ai cũng mang trong mình tâm tình cảm tạ Chúa về hồng ân của Năm Đức Tin và thành tâm xin lỗi Chúa về những thiếu sót trong Năm Đức Tin. Quả thật là một ngày hồng ân đối với giáo hạt, như lời cha quản hạt chia sẻ đầu thánh lễ “hôm nay quả là một ngày hồng ân để mỗi người chúng ta cảm nghiệm được tình yêu thương của Thiên Chúa là Đấng nhân lành đã ban muôn vàn ơn lành cho toàn thể nhân loại. Người đã ban chính Con Một của Người là Đức Giêsu Kitô, Vua nhân lành, Vua tình yêu, Vua muôn vua ”. Qua đó, để mỗi chúng ta nhìn nhận lại hành trình sống của mình: chúng ta đã làm gì mất lòng Người trong Năm Đức Tin này? Chúng ta đã sống Năm Đức Tin như thế nào?Chúng ta đã nhận được gì trong Năm Đức Tin này?Như vậy, một lần nữa, cha quản hạt đã gợi lại và nhấn mạnh đến ý nghĩa cũng như mục đích của Năm Đức Tin đối với mỗi người Kitô hữu. Năm Đức Tin là thời gian và cơ hội quý báu giúp mọi Kitô hữu “tái khám phá hành trình Đức Tin để luôn làm nổi bật niềm vui và lòng hăng say mới của việc gặp gỡ Đức Kitô” đồng thời, “khơi dậy nơi mỗi tín hữu khát vọng tuyên xưng Đức Tin trong sự toàn vẹn và với niềm xác tín được đổi mới, trong niềm tín thác và hy vọng” (Cánh Cửa Đức Tin số 2 và 9).

Trong bài giảng lễ, cha quản Hạt đã chia sẻ về một luồng sáng mới qua thảm kịch Núi Sọlà ánh sáng đức tin, qua đó mỗi người chúng ta xét duyệt lại đức tin của mình. Hôm nay, mừng Lễ Chúa Kitô Vua, chúng ta lại có dịp chiêm ngưỡng một luồng ánh sáng tuyệt đẹp, không phải là ánh sáng mặt trời, hay ánh sáng điện lực, nhưng là một luồng ánh sáng đức tin đã bất ngờ chiếu giải ra trong khung cảnh trời đất u ám như đang khóc thương Đức Giêsu, Con Thiên Chúa bị Dân Riêng Ngài coi là “tên tử tội Giêsu”…Thật là ấn tượng và ngỡ ngàng đến khâm phục, khi luồng ánh sáng đức tin ấy lại được chiếu sáng ra từ tâm hồn của một trong hai tên tử tội cùng chịu đóng đinh với Chúa Giêsu. Người trộm lành đã tuyên xưng đức tin của mình vào Chúa Giêsu: là người vô tội, là Đấng Thánh…giờ phút sắp chấm hết cuộc đời, anh đã ý thức được thân phận tội lỗi của mình, để rồi con mắt tâm hồn của anh được bừng sáng….Anh không những tin vào Chúa Giêsu mà còn yêu mến Ngài hết lòng. Điều duy nhất mà người trộm lành xin là hạnh phúc vĩnh cữu của đời sau…Chúa đã cho anh ta toại nguyện, được hưởng ngay hạnh phúc này.Và đây chính lànhững thái độ phải có đối với mỗi người Kitô hữu chúng ta trong hành trình sống đức tin. Hơn 13 tháng hồng ân của năm đức tin đã đi qua. Hy vọng rằng:sống Năm Đức Tin, mỗi người chúng ta đã nghiêm túc duyệt xét lại đức tin của mình, để vừa nỗ lực thanh lọc đức tin thêm tinh tuyền và chân chính; vừa củng cố đức tin thêm kiên vững, lo vun trồng cây đức tin thêm xanh tươi. Nhờ đó đức tin của mỗi cá nhân, mỗi gia đình và của mỗi cộng đoàn sẽ ngày càng trổ sinh vô vàn hoa thơm trái ngọt... Như thế, Năm Đức Tin phải là cột mốc mới, là nguồn sức sống mãnh liệt mới, tạo đà cho cuộc hành trình đức tin tiếp theo của chúng ta ngày càng mạnh mẽ và càng khởi sắc hơn. Nói cách khác, Năm Đức Tin như là thời gian cần thiết chochúng ta nạp thật no điện năng đức tin vào bình ắc quy tâm hồn của mình, để tiếp tục cuộc lữ hành của mình và có thể chiếu sáng một cách mạnh mẽ hơn qua đời sống chứng tá của mình.

Thánh lễ Bế mạc Năm Đức Tin đã khép lại, nhưng không phải là kết thúc hành trình đức tin của người tín hữu, mà là mở ra cho chúng ta một luồng sáng mới, một hướng đi mới. Đó là sống chứng tá đức tin trong suốt hành trình bước theo Vua Giêsu, Vua tình yêu, Vua muôn vua. Xin Chúa hướng dẫn và chúc lành cho những “bước đi mới” của cuộc hành trình đức tin, đó là Phúc Âm hóa đời sống gia đình mà chúng ta sẽ sống trong suốt năm 2013 – 2014.

JB. Hoàng Hải Phạm