VATICAN - Sáng 25-11-2013 Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp hàng ngàn thiện nguyện viên phục vụ trong Năm Đức Tin, vì lòng quảng đại của họ hy sinh thời giờ và khả năng phục vụ các lộ trình đức tin của tín hữu và du khách hành hương với các sáng kiến mục vụ thích hợp.

Đức Thánh Cha nói: Năm Đức Tin đã là dịp quan phòng giúp tái nhóm lên ngọn lửa đức tin mà tín hữu lãnh nhận ngày được Rửa tội. Trong thời gian ơn thánh này chúng ta đã tái khám phá ra lộ trình Kitô, trong đó cùng với đức ái, đức tin chiếm chỗ nhất. Đức tin là điểm chính yếu huy động các lựa chọn và các cử chỉ của cuộc sống thường ngày. Đức tin là mạch sống không bao giờ cạn của mọi hành động trong gia đình, nơi làm việc, trong giáo xứ, với bạn bè, trong các môi trường xã hội khác nhau. Đức tin vững mạnh và tinh tuyền này đặc biệt lộ hiện trong những lúc khó khăn và thử thách. Khi đó tín hữu kitô để cho Thiên Chúa ôm họ vào lòng, bám chặt lấy Chúa với sự chắc chắn tín thác nơi một tình yêu mạnh như đá tảng không thể phá hủy. Chính trong những lúc khổ đau, nếu chúng ta phó thác cho Thiên Chúa với lòng khiêm tốn, thì có thể cống hiến một chứng tá tốt lành.

Đức Thánh Cha nói thêm trong bài huấn dụ: việc phục vụ thiện nguyện qúy báu của anh chị em cho các biến cố khác nhau của Năm Đức Tin đã cho anh chị em cơ may tiếp nhận sự hăng say của nhiều thành phần liên hệ. Chúng ta phải cùng nhau chúc tụng Chúa vì độ mạnh tinh thần và lòng hăng say tông đồ do các sáng khiến mục vụ khác nhau khơi dậy trong các tháng qua tại Roma cũng như khắp nơi trên thế giới. Chúng ta nhận thấy rằng niềm tin nơi Chúa Kitô có khả năng sưởi ấm con tim, và trở thành sức đẩy của các công tác tái truyền giảng Tin Mừng. Một đức tin sống động sâu xa và xác tín hướng tới chỗ mở rộng ra ánh sáng cho việc loan báo Tin Mừng. Chính đức tin này khiến cho các cộng đoàn của chúng ta trở thành cộng đoàn truyền giáo. Và thật sự chúng ta cần có các cộng đoàn kitô dấn thân cho một công tác tông đồ can đảm, tới với con người trong các môi trường sống của họ, kể cả các môi trường khó khăn nhất.

Kinh nghiệm chín mùi mà anh chị em đã sống trong Năm Đức Tin giúp bản thân anh chị em trước tiên, rộng mở chính mình và các cộng đoàn của mình, cho cuộc gặp gỡ với tha nhân, nhất là với những người nghèo đức tin đức cậy trong cuộc sống. Có biết bao nhiêu người cần đến một cử chỉ nhân bản, một nụ cười, một lời khích lệ, một chứng tá qua đó họ nhận ra sự gần gũi của Chúa Giêsu Kitô. Ước chi đừng có ai thiếu dấu chỉ của tình yêu và sự hiền dịu nảy sinh từ đức tin ấy (SD 25-11-2013)