Khoá Thanh Nhạc tại Kulturhuset Kilden, Copenhagen

Vào hồi 17 giờ, ngày 24. 4. 2015, Cộng đoàn Sjælland khai mạc khoá Thanh Nhạc tại Kulturhuset Kilden, Copenhagen, Đan Mạch. Cha Tuyên uý Giuse Chu Huy Châu đã ngỏ lời chào mừng Thầy Giuse Hoàng Viết Hùng, Ca trưởng từ Texas, Hoa Kỳ, sang huấn luyện.

Với thao thức làm sao cho các ca viên tại đây thấu hiểu được tầm quan trọng của Thanh Nhạc trong phụng vụ. Cha thật vui mừng, biết ơn Thầy Giuse Hoàng Viết Hùng đã không quản ngại đường xa, sẵn sàng bớt thì giờ đến hướng dẫn. Cha cầu chúc cho khoá học gặt hái được kết quả tốt đẹp, hầu vinh danh ca tụng Thiên Chúa.

Sau đó ông Trưởng Cộng Đoàn cũng nhân dịp giới thiệu với trên 40 học viên về thân thế, sự nghiệp của Thầy và gia đình với những đóng góp lớn lao cho nền Thánh Nhạc khắp nơi từ hải ngoại đến quốc nội.

Riêng Thanh Nhạc (voice lessons) là một bộ môn quan trọng trong lãnh vực ca hát, nhằm phát triển âm vực, giọng hát và sử dụng ngôn ngữ cho rõ, cho đúng và cho phù hợp với từng loại nhạc và từng miền. Trong lãnh vực hợp xướng, Thanh Nhạc lại càng cần thiết cho các ca trưởng, để huấn luyện cho ca đoàn hát được đều, gọn, vang, rõ và hay.

Không để mọi người chờ lâu, Thầy Hùng bắt đầu ngay chương trình học. Trước hết Thầy giải thích tầm quan trọng của Thanh Nhạc đối với ca đoàn khi hát thánh ca phụng vụ. Tiếp đến huấn luyện cho ca viên nguyên tắc lấy hơi, phát âm và khép âm.

Thầy đem áp dụng ngay vào bài hát để thực hành. Mọi người tuy còn khá bỡ ngỡ, lúng túng, nhưng cũng mau chóng tiếp thu, mặc dầu còn nhiều vấp váp. Hy vọng ngày mai sẽ học hỏi tốt hơn nữa.

Gần ba tiết học diễn ra thật nhanh, khi Thầy bảo kết thúc buổi học hôm nay, các học viên đều cảm thấy thời gian sao trôi qua mau quá!

Sau đó mọi người dùng bữa chiều với món bánh cuốn chả lụa thật ngon, do một chị trong CĐ đã tận tình phục vụ. Mọi người vui vẻ cùng nhau dọn dẹp và ra về. Hẹn nhau ngày mai đến sớm, để có nhiều thời gian học nhiều hơn nữa.

Hôm sau, 25.4.2015 như chương trình ấn định, anh chị em tập trung đầy đủ lúc 8g sáng tại phòng hội, cùng điểm tâm. Chị Trưởng ca đoàn đã chu đáo chuẩn bị cà phê, bánh mì tươm tất.

Đúng giờ, mọi người vào lớp, tiếp tục học những điều thật cần thiết trong phần thanh nhạc. Khởi sự bằng bài hát Kinh Cầu Chúa Thánh Thần. Xin Ngài soi sáng mở lòng trí tiếp thu những tinh hoa trong Thanh Nhạc.

Thầy bắt đầu hướng dẫn mọi người làm ấm người, luyện giọng, cùng thực tập kỹ thuật khép âm, đóng âm, âm sắc trong bài hát. Thật không dễ dàng thuần thục, nhưng tất cả cùng cố gắng rèn luyện. Bầu khí thật cởi mở, hớn hở, rộn ràng, vui tươi, vì được ngộ ra biết bao nhiêu điều thú vị về Thanh Nhạc. Thầy còn tận tình giảng dạy về dấu và giọng tiếng Việt, cách trình bày nhạc sắc chuẩn xác. Thế nào là tiết tấu và diễn tả tâm tình bài hát sao cho đúng ý nguyện của tác giả và tác động đến tâm hồn người nghe. Hy vọng một ngày các ca viên sẽ dần quen và áp dụng đúng kỹ thuật Thanh Nhạc, để tiếng hát được hay hơn, đúng hơn, hiệu quả hơn và tâm tình hơn, vì hát hay là hai lần cầu nguyện, như Thánh Tôma Tiến sĩ từng dạy.

Đặc biệt, Cha Tuyên úy đã dành nhiều giờ tham dự gần đủ khoá học. Kết thúc khoá Thanh Nhạc bằng Thánh lễ Tạ Ơn, ngài nhắn nhủ toàn thể học viên, cố gắng đem thực hành những điều đã học hỏi vào lời ca tiếng hát, cảm tạ, ngợi khen, tán dương Thiên Chúa. Trong tinh thần Lễ Chúa Chiên Lành, ngài cũng mời gọi mọi người noi gương Chúa Chiên Lành, yêu thương, phục vụ và hy sinh cho nhau, cho Giáo xứ, Cộng đoàn và Giáo Hội.

Đồng thời, Cha chân thành cám ơn Thầy Hùng đã bỏ nhiều công sức chỉ dạy, hướng dẫn, vất vả rèn luyện các học viên suốt khoá Thanh Nhạc.

Sau buổi lễ, nhiều anh chị em phát biểu, nói lên niềm tri ân. Cầu mong một ngày không xa, Thầy sẽ trở lại ca đoàn bé nhỏ này, để tất cả ca viên được thêm cơ hội học hỏi nhiều hơn nữa. Sau cùng là phần liên hoan mãn khóa, mọi người thật cảm động chung vui.

Thật là một hồng ân đáng ghi nhớ cho ca đoàn bé nhỏ tại Copenhagen này, được cơ hội quý báu học hỏi. Cảm tạ Thiên Chúa. Cảm ơn Cha Tuyên uý Giuse Chu Huy Châu. Cảm ơn Thầy Giuse Hoàng Viết Hùng. Cám ơn quý anh chị em đã niềm nở phục vụ ẩm thực. Cảm ơn tất cả quý học viên đã nhiệt thành tham gia học hỏi. Cảm ơn Ban Tổ chức. Mong khoá Thanh Nhạc trở thành dấu ấn không bao giờ phai, trong những lời ca tiếng hát phụng vụ Thiên Chúa và phục vụ tha nhân.

Têrêsa Huỳnh Thị Thuý Hằng