TGP SAIGON – Đến hẹn lại lên theo thông lệ thường niên, 8 giờ 15 sáng thứ Ba ngày 29-4-2014, tại TTMV TGP Saigon đã diễn ra Đại hội Thánh Nhạc toàn quốc lần thứ 34.

Vẫn như thường lệ, chủ tọa đoàn là ĐGM Vincent Nguyễn Văn Bản (Giám mục GP Ban Mê Thuột, đặc trách Ban Thánh Nhạc) và LM Rôcô Nguyễn Duy (Thư ký BTN). Tham dự đại hội lần này có LM Kim Long, LM Đỗ Xuân Quế, LM Xuân Thảo,… và gần 100 hội thảo viên (các linh mục, các tu sĩ, các nhạc sĩ sáng tác, và một số ca trưởng) thuộc các giáo phận của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam. Thiết tưởng cũng nên nói rõ rằng lần nào cũng thấy có các thành viên của Nhạc đoàn Lê Bảo Tịnh và Nhóm sáng tác Sao Mai (GP Xuân Lộc). MC là Ns Minh Tâm.

Chủ đề của Đại hội Thánh nhạc lần này là vấn đề ngắm thương khó (ngắm 15 sự, ngắm dấu đanh, ngắm rằng). Thuyết trình viên là ĐGM Laurent Chu Văn Minh, Giám mục phụ tá TGP Hà Nội và Giám đốc Đại chủng viện Hà Nội.

Chúng ta quen gọi dạng ngắm thương khó là ngắm đứng (vì người ngắm sẽ đứng chứ không ngồi hoặc nằm, rất đơn giản là thế). Nguyện ngắm là một phần trong đời sống tôn giáo của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, nhưng nguyện ngắm lại là điều không đơn giản. Các cung nguyện ngắm còn tùy miền (Nam, Trung, Bắc) với các kiểu ngân nga hoặc nhấn nhá khác nhau. Ở đây, ĐGM Laurent Minh chỉ đơn giản hóa cung ngắm của miền Bắc thành hai dạng cho dễ nhớ: Ngắm Triều (theo cung Rê-Fa-La) và Ngắm Dòng (theo cung Mi-La-Do). Trong đó còn có dạng ngắm đơn và ngắm đại thể. Nhờ đơn giản hóa thành hai dạng như vậy để giới trẻ ngày nay có thể biết và duy trì một dạng ngắm đã có lâu đời.

Về cách nói “ngắm triều” và “ngắm dòng” là để dễ hiểu. “Ngắm triều” là cách ngắm của các Giáo phận của các Linh mục Thừa sai, còn “ngắm dòng” là cách ngắm của các Linh mục Dòng Đa-minh. Ở đây không có ý nói là Linh mục Triều hoặc Dòng.

Nói chung, đó là để đơn giản hóa và rút gọn thành như “khung sườn”, từ đó có thể “ngân nga” biến đổi tùy theo vùng miền và tùy sự nhạy bén của người ngắm. Vấn đề Thánh nhạc mãi như một bản “Trường Ca Vô Tận”, vẫn còn nhiều nỗi ưu tư và trăn trở về nhiều vấn đề đối với nền Thánh nhạc Việt Nam.

Buổi hội thảo kết thúc lúc 11 giờ 30. Mọi người cùng dùng bữa trưa thân mật trong tình đoàn kết, yêu thương, và bình an của Đức Kitô Phục Sinh. Sau đó, mọi người chia tay và hẹn gặp lại tại Đại hội Thánh nhạc Toàn quốc lần thứ 35 cũng sẽ diễn ra tại TTMV TGP Saigon, ngày Thứ Ba, 14-10-2014. Chủ đề lần tới sẽ là Bình ca, loại nhạc đặc trưng của Giáo Hội Công Giáo, thuyết trình viên sẽ là Lm Ns Phêrô Kim Long.

Âm nhạc chỉ có 7 nốt, từ 7 nốt đó được biến hóa đa dạng và phong phú. Hãy tạo 7 nốt đơn giản đó thành bản tổng phổ thánh thiện và tuyệt vời nhất để theo đúng Ý Chúa.