96. CON MỌT CHẤP CHÁNH

Trong thế giới loại sâu bọ cũng có triều đình, có quận huyện, có quan lại, và cũng có bang giao với các chủng loại khác.

Hoàng đế sâu bọ thoạt đầu mệnh lệnh cho giòi bọ trong hố phân chấp chánh. Lâu dần quốc gia mất chủ quyền, thế lực quốc gia không phát triển được.

Hoàng đế sâu bọ rất sợ hãi bèn ra chiếu thư truyền đạt cấp dưới chiêu mộ người hiền, nhưng sau khi giòi bọ chấp chánh thì bổ nhiệm tất cả người tài đều là cùng chủng loại, hoàng đế hết cách, chỉ có thể phá lệ cất nhắc con mọt sách (loại sâu có đuôi) chấp chánh, bãi miễn chức quan của giòi bọ.

Lâu dần, quốc gia lại hủ bại như trước, quốc sự vẫn y như trước không tiến triển.

Hoàng đế thở một hơi dài nói:

- “Mới đầu ta nhìn thấy con mọt, thì cho rằng nó xuất thân từ trong sách thì nhất định là no đầy học vấn, nhưng nào ngờ ta đem chính sự ủy thác cho nó, thế mà nó cùng với thứ ăn phân kia là mặt hàng giống nhau !”

(Yết hậu ngữ)

Suy tư 96:

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, thì các loài sống từng bầy đàn đều có tổ chức của nó, chẳng hạn như loài ong, có ong chúa, ong thợ, ong đực.v.v...như thế mới thấy tính sáng tạo của Thiên Chúa là quyền năng.

Sống thành cộng đoàn là một ân huệ Thiên Chúa ban cho, nhờ đời sống cộng đoàn mà người tín hữu có ơn đoàn sủng, và nhờ đời sống cộng đoàn mà nhân loại biết thế nào là tình liên đới huynh đệ yêu thương. Cộng đoàn gia đình, cộng đoàn giáo xứ, cộng đoàn tu trì, giáo phận, Hội Thánh địa phương, Hội Thánh toàn cầu.v.v...tất cả đều cùng liên kết với những vị giám mục chủ chăn địa phương của mình, hiệp thông với vị giám mục Rô Ma- Đức giáo hoàng.

Thiên Chúa chọn mục tử cho dân Ngài không phải là thiên thần, nhưng là những con người tội lỗi và khiếm khuyết, cho nên người mục tử phải luôn suy tư đến điều ấy, để sống làm sao xứng đáng với lòng thương yêu của Thiên Chúa đã chọn mình.

Cộng đoàn sa sút, cộng đoàn chia rẻ, phần lớn là vì người đứng đầu chưa làm tròn trách nhiệm, và chưa sống như ý của Đức Chúa Giê-su: quên mình để phục vụ.

Một quốc gia sa sút yếu nhược là một quốc gia có những người làm quan to là sâu mọt đục khoét của công, có những quan nhỏ là giòi bọ rúc rĩa tiền bạc vất chất tài sản của người dân mình...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

http://facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info