97. ĐÁM MÈO LÊN KINH THÀNH

Dã thú cũng có thể thi hành một nền chính trị nhân từ khiến cho tất cả các loài dã thú đều được bình đẳng tự do, mọi người an cư lạc nghiệp. Duy chỉ có loài mèo là chết đói, không có gì để ăn.

Một hôm, lũ mèo vội vội vàng vàng cáo từ loài dã thú, trên danh thiếp đề: cung kính cáo từ để lên kinh thành.

Các dã thú hỏi:

- “Tại sao lại lên kinh thành?”

Mèo nói:

- “Chúng ta phân tán cư ngụ khắp nơi, không thể có đủ thực phẩm, cho nên phải đi vào kinh thành để xin cái gì ăn”.

Có con thú nói:

- “Viện hàn lâm Bắc Kinh lương mỗi tháng bất quá chỉ có bốn lạng bạc, các anh đi trước thì làm sao được cái để ăn chứ?”

Loài mèo trả lời:

- “Chúng tôi nghe nói kinh thành là nơi tập họp của những người vót nhọn đầu óc để luồn lọt, nên có rất nhiều loài chuột muốn đến đó”.

(Yết hậu ngữ)

Suy tư 97:

Từ quốc gia
này đến quốc gia nọ, từ quê lên tỉnh hoặc từ địa phương này đi qua địa phương khác để sinh sống làm ăn, người ta gọi đó là di dân.

Thời nay, có rất nhiều người từ miền quê lên tỉnh để làm ăn, có nhiều thanh niên nam nữ lên từ quê lên tỉnh để học hành và làm việc. Có những người lên kinh thành để thành đạt, và có người lên kinh thành để rồi thân bại danh liệt, bởi vì đời sống ở kinh thành không đơn giản mộc mạc như ở thôn quê.

Có những người Ki-tô hữu khi ở thôn quê thì đạo đức thánh thiện, dự thánh lễ mỗi ngày, nhưng khi lên kinh thành thì càng ngày càng xa nhà thờ, xa Chúa xa Mẹ; có những người Ki-tô hữu khi ở quê thì lễ phép, ăn nói thành thật, nhưng khi lên kinh thành sinh sống làm ăn thì ăn nói đốp chát lươn lẹo, và có khi quên mất mình là người Ki-tô hữu. Bởi vì kinh thành như một võ đài mà chúng ta phải chiến đấu từng giây phút, muốn thắng thì phải giữ cái tâm thật bình tĩnh, cái óc thật tĩnh táo.

Người khác ra đi để tồn tại hoặc ra đi để thân bại danh liệt khó mà biết được, nhưng người Ki-tô hữu ra đi dù đi lên kinh thành hoặc đi ra ngoại quốc để sinh sống, cũng đều mang trên mình một sứ mạng là làm chứng nhân cho Đức Chúa Giê-su ngay trong cuộc sống di dân của mình: Hiệp nhất, yêu thương và phục vụ.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

http://facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info