99. ĐẦU THAI LÀM THỨ GÌ

Có một người tội nghiệt trầm trọng, sau khi chết thì diện kiến diêm vương, diêm vương ra lệnh cho phán quan định tội của hắn ta.

Một phán quan chuẩn bị phán hắn ta kiếp sau đầu thai làm súc sinh, một phán quan khác chuẩn bị phạt hắn ta làm cỏ cây.

Hắn ta bèn nói:

- “Làm súc sinh, làm cỏ cây con đều không dám từ chối, nhưng con có một yêu cầu: nếu cho con làm súc sinh thì để con làm chó và ngựa, chứ không muốn làm heo và dê; nếu phạt con làm cỏ cây thì con tự nguyện làm cây sồi, không làm cây thông cây nam mộc”.

Diêm vương hỏi duyên cớ, hắn đáp:

- “Chó và người là loài hữu dụng, con người không dám giết, có lẽ có thể an nhiên sống qua ngày tháng; heo dê là loài vô dụng, chỉ có thể cung ứng thịt cho người ăn, cho nên lớn lên liền bị giết chết. Đến như cây sồi ư, nó là thứ gỗ vô dụng nên người ta không đốn; nếu làm cây thông cây nam mộc, vì chúng nó có thể làm cột nhà nên người ta nhất định phải đốn nó”.

Diêm vương thở dài nói:

- “Phàm là người có khí huyết đều coi trọng cái hữu dụng, giống như ngươi loại người sinh mệnh ngắc ngoải vô dụng ấy, chỉ có thể là cỏ cây không khí huyết”.

(Yết hậu ngữ)

Suy tư 99:

Con chó giữ nhà, con mèo bắt chuột, con giun làm cho đất đai màu mỡ, đó là hữu dụng; cây lúa cho gạo, rau răm ăn với hột vịt lộn thật là tuyệt, lại có thể chữa bệnh ho đàm, cây cỏ cú có thể chữa bệnh, lá mơ ăn với thịt cầy thì hết biết, đó là hữu dụng; trẻ em biết vâng lời cha mẹ thầy cô, học hành chăm chỉ, đó là hữu dụng; người tàn mà không phế, người biết cảm thông, người biết phục vụ, đó là hữu dụng.v.v...

Hữu dụng là thấy mình có ích cho đời cho người, mà Thiên Chúa tạo dựng mọi loài đều là hữu dụng, chỉ có những người lười biếng, ỷ lại, kiêu căng mới biến mình thành kẻ vô dụng mà thôi.

Con người ta ai cũng là người hữu dụng, nhưng người Ki-tô hữu thì càng phải biết mình là người hữu dụng cho tha nhân hơn những người khác, bởi vì họ được Đức Chúa Thánh Thần dạy bảo và hướng dẫn qua Lời Chúa và trong cuộc sống hằng ngày của mình.

Quyết tâm làm người hữu dụng, thì không có nạn “mặc cả” với diêm vương phải đầu thai lại làm thứ gì, vì sẽ không có đầu thai lại; và bởi vì họ chắc chắn ở trên thiên đàng với Thiên Chúa rồi.

Sung sướng và hạnh phúc thay được làm người Ki-tô hữu hữu dụng có ít cho tha nhân.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

http://facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info