1. Quân Chechnya tung hình ảnh lên TikTok, làm lộ vị trí, gây thương vong cho quân Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Conscripts Clash With Chechen Troops Leaving Three Injured: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết lính nghĩa vụ Nga đụng độ với quân Chechnya khiến 3 người bị thương.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Quân đội Ukraine cho biết đang có căng thẳng giữa lính nghĩa vụ Nga và quân đội Cộng hòa Chechnya đang chiến đấu trong cuộc xâm lược của Vladimir Putin.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết 3 binh sĩ đã bị thương ở Makiivka, trong khu vực Donetsk sau một cuộc đụng độ giữa những người bị gọi nhập ngũ từ lãnh thổ Donetsk do Nga chiếm đóng và những người từ nước cộng hòa chủ yếu là người Hồi giáo.

“Mối quan hệ giữa lính nghĩa vụ và lực lượng chiếm đóng từ Cộng hòa Chechnya trên lãnh thổ Donetsk Oblast tạm thời bị chiếm đóng vẫn còn rất căng thẳng sau cuộc giao tranh giữa hai bên”

Quân Chechnya chiến đấu bên phía Mạc Tư Khoa ở Ukraine được gọi là “Kadyrovtsy” hoặc “Kadyrovites” theo tên thủ lĩnh của họ, Ramzan Kadyrov, người ủng hộ Điện Cẩm Linh của Chechnya. Mặc dù là một người ủng hộ trung thành của Vladimir Putin, Kadyrov đã nổi lên như một nhà phê bình lớn tiếng về nỗ lực chiến tranh của Nga.

Ông đã gửi các đơn vị quân đội đến Ukraine khi bắt đầu cuộc xâm lược của Putin. Họ đã được một số nhà bình luận gắn nhãn hiệu là “quân TikTok” vì họ háo hức đăng video lên mạng xã hội. Thói quen này đã gây ra căng thẳng với quân Nga, là những người cáo buộc rằng sự hào hứng phóng video lên TikTok của quân Chechnya đã giúp quân Ukraine nhanh chóng định vị chính xác vị trí của họ và tại Makiivka, một tiểu đoàn hơn 200 quân chỉ còn lại 30 người sống sót.

Tháng trước, Kadyrov đã chỉ trích Tướng Alexander Lapin, chỉ huy quân khu lớn nhất của Nga, sau những bước lùi của quân đội Nga.

Các nhà hoạt động nhân quyền cho biết nhiều binh sĩ Chechnya đã được tuyển dụng trái với ý muốn của họ, sau khi gia đình họ bị đe dọa tống tiền hoặc bạo hành thể xác. Trước chiến tranh, các nhóm nhân quyền đã cáo buộc lực lượng của Kadyrov giết người phi pháp, bắt cóc và tra tấn đối thủ của Kadyrov.

Bản cập nhật của các lực lượng vũ trang Ukraine cũng mô tả “các biện pháp ổn định” đã được thực hiện như thế nào tại các khu định cư được giải phóng ở vùng Kherson, sau khi quân đội Nga rút khỏi bờ tây sông Dnipro, gần thủ phủ cùng tên của khu vực.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nói rằng Nga đã bắn bốn quả hỏa tiễn, tiến hành 23 cuộc không kích và thực hiện 70 cuộc oanh tạc trong một loạt cuộc tấn công nhằm vào 25 khu định cư ở các khu vực bao gồm Kharkiv, Luhansk, Donetsk và Zaporizhzhya. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

Trong khi đó, mọi người đã xuống đường ở thành phố Kherson để đánh dấu điều mà Tòa Bạch Ốc mô tả là một “chiến thắng phi thường”.

Nhà báo Ukraine Olga Tokariuk đã tweet vào thứ Bảy rằng “hàng nghìn người đổ ra đường ăn mừng” trước khi nói rằng “họ đã giấu cờ Ukraine trong 8 tháng vì họ có thể bị người Nga hành quyết vì điều đó, nhưng họ không bao giờ từ bỏ tinh thần của mình”.

Một nhà báo Ukraine khác, Iryna Matviyishyn, đã chia sẻ một đoạn video về lễ kỷ niệm, thêm vào thông điệp “tự do xứng đáng với tất cả nỗ lực.”

Sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã tweet “chúng tôi cũng cảm thấy biết ơn chính quyền Mỹ và người dân Mỹ vì tất cả sự hỗ trợ”.

2. Các bà vợ của quân nhân Nga đối đầu với các tướng lĩnh sau vụ 'thảm sát' khi 'quân sư' của Putin kêu gọi ám sát ông ta

Hai ký giả Anthony Blair và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “BRING THEM HOME Moment wives of Russian troops confront generals after ‘massacre’ as Putin’s ‘guru’ calls for him to be assassinated”, nghĩa là “Hãy đưa họ về nhà. Các bà vợ của quân nhân Nga đối đầu với các tướng lĩnh sau vụ 'thảm sát' khi 'quân sư' của Putin kêu gọi ám sát ông ta”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vợ của những người lính Nga vừa bị gọi nhập ngũ và vừa thoát khỏi một vụ thảm sát ở Ukraine đã đối mặt với các chỉ huy của họ trong một cuộc biểu tình bất thường, trong bối cảnh cuộc xâm lược của Putin đang khựng lại.

Video đáng kinh ngạc ghi lại khoảnh khắc có tới 70 bà vợ của các quân nhân cáo buộc các chỉ huy quân đội bỏ rơi chồng của họ.

Những người phụ nữ này đã đi bộ khoảng 140 dặm từ thành phố Belgorod của Nga đến Starobilsk ở Luhansk, một khu vực của Ukraine nằm dưới sự chiếm đóng của Nga kể từ tháng 9, để tìm chồng của họ.

Trong những cảnh xúc động, cả nhóm, tất cả đều đến từ vùng Kursk ở miền tây nước Nga, đã đổ lỗi cho các chỉ huy của Putin về một cuộc “thảm sát” và nói rằng các tướng lĩnh đã ngăn cản binh lính của họ rời khỏi chiến trường.

Các báo cáo khẳng định chỉ có “khoảng 30” tân binh từ một tiểu đoàn khoảng 200 người sống sót.

Có tới 500 người được cho là đã thiệt mạng trong một trận chiến duy nhất tại Makiivka, một thành phố công nghiệp ở phía đông Donetsk.

Những người phụ nữ buộc tội một chỉ huy, là Trung Tá Samvel Yurievich, đã trói “tay chân của những người lính, dí vũ khí vào đầu họ, buộc họ phải ra trận, gọi họ là những kẻ hèn nhát”.

Họ cũng tuyên bố những người đàn ông đã bị bắn bởi chính pháo binh của họ.

Một số binh sĩ vẫn bị mắc kẹt trong khu vực đáng sợ này của Ukraine, ẩn náu trong những ngôi nhà bỏ hoang ở thị trấn Golubovka.

Kênh tin tức Nga TV Rain nói rằng chỉ huy tiểu đoàn “đã buộc những tân binh trở về sau trận pháo kích phải quay trở lại trận chiến”.

Vợ của một trong những người đàn ông, Anna, nói với kênh truyền hình rằng những người đàn ông đã “trốn dưới xác chết của đồng đội để họ không bị tìm thấy”.

Trong clip, người ta nghe thấy một người phụ nữ nói với một sĩ quan: “Chúng tôi sẽ không bỏ mặc chồng mình. Chúng tôi không còn tin tưởng ông nữa.”

Khi những người lính sống sót được đoàn tụ với vợ của họ, một sĩ quan tuyệt vọng nói với họ: “Tôi xin nói lại một lần nữa, tôi có lệnh đưa các anh đến điểm tập trung này để các anh được nói chuyện. Sau đó các anh phải trở về đơn vị.”

“Các anh đều là quân nhân, các anh nên hiểu và lĩnh hội điều đó.”

Nhưng những người phụ nữ vặn lại rằng họ sẽ không bỏ rơi người đàn ông của mình.

“Chúng tôi đã tiễn họ đi một lần. Tiễn họ đi và xem có bao nhiêu người trở về. Hãy xem còn lại bao nhiêu.”

Biến cố này xảy ra khi Điện Cẩm Linh đang quay cuồng với cuộc rút lui nhục nhã của quân đội Nga khỏi Kherson, thành phố quan trọng duy nhất của Ukraine đã bị lực lượng của Putin chiếm giữ kể từ khi bắt đầu cuộc chiến hồi tháng Hai.

Quân đội Nga đã buộc phải vượt sông Dnipro, sau những thương vong nặng nề.

Việc mất một thành phố quan trọng như vậy, vốn bị Nga sáp nhập cách đây chưa đầy hai tháng với sự phô trương thật hoành tráng, đã làm dấy lên những lời kêu gọi lật đổ Putin.

Alexander Dugin, một nhà dân tộc cực hữu được mệnh danh là “quân sư của Putin”, đã công khai kêu gọi giết chết vị tổng thống vừa mới qua tuổi 70.

Dugin, người có con gái Darya Dugina bị giết trong một vụ đánh bom xe hơi vào tháng 8, đã gây chú ý trên mạng xã hội Telegram.

Trong một bài đăng trên Telegram, ông ta đã đề cập đến cuốn sách The Golden Bough của Sir James George Frazer.

Cuốn sách bao gồm cảnh một “vị vua thiêng liêng”, được Frazer gọi là “vua mưa”, bị hy sinh bằng cách mổ bụng vì không mang được mưa trong một trận hạn hán.

Ông ta tuyên bố: “Kherson đã đầu hàng... Nếu bạn không quan tâm, thì bạn không phải là người Nga.”

Ông nói tiếp: “Chính quyền. Họ phải chịu trách nhiệm về việc này,” và cảnh báo rằng nếu những người cầm quyền không “cứu” được nước Nga, thì họ sẽ phải đối mặt với “số phận của 'vua mưa'”

Dugin nói thêm: “Chế độ chuyên quyền cũng có mặt trái. Họ nắm được toàn bộ quyền lực trong trường hợp thành công, nhưng cũng phải hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu thất bại. Putin là ngoại lệ à?”

Cuộc tấn công, từ một trong những người ủng hộ nhiệt thành nhất cuộc chiến ở Ukraine, có thể là dấu hiệu của sự thay đổi cán cân quyền lực ở Mạc Tư Khoa.

Hôm thứ Bảy, Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh Ben Wallace cho biết “thất bại chiến lược” của Mạc Tư Khoa ở Kherson sẽ khiến công chúng Nga nghi ngờ về mục đích của cuộc chiến.

Ông nói: “Việc Nga tuyên bố rút khỏi Kherson đánh dấu một thất bại chiến lược khác đối với họ. “Vào tháng 2, Nga đã thất bại trong việc thực hiện mọi mục tiêu chính nào ngoại trừ Kherson.”

“Bây giờ thành tựu duy nhất đó cũng đã bị đầu hàng, những người bình thường của Nga chắc chắn phải tự hỏi bản thân: 'Tất cả chỉ để làm gì?'”

Tuy nhiên, có những lời kêu gọi hãy thận trọng giữa những cảnh tưng bừng ở Kherson.

Người dân Ukraine ngày càng lo sợ rằng quân đội Nga đang chạy trốn đã cố tình phá hủy một con đập gần thành phố với nỗ lực gây thêm đau khổ vô nghĩa cho người dân Ukraine.

3. Đồng minh của Putin yêu cầu 'Chiến tranh toàn diện' để đẩy NATO trở lại sau thất bại ở Kherson

Người Nga đã có các phản ứng trái ngược nhau sau thảm bại kinh hoàng của Putin tại thành phố Kherson. Nhà phân tích người Nga Igor Shishkin đã chỉ trích Điện Cẩm Linh liên tục nói dối trong việc rút quân khỏi Kherson. Ông kêu gọi Putin hãy ngừng mô tả những thất bại như các chiến thắng. Trong khi Alexander Dugin, người được gọi là “quân sư của Putin” thẳng thừng kêu gọi bắn chết Putin. Ngược lại cũng có những kẻ nói năng mê sảng như Vladimir Solovyov, đang kêu gọi Putin phát động một cuộc chiến tranh toàn diện để đẩy NATO trở lại.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Demands 'Full-Scale War' to Push NATO Back After Kherson Defeat”, nghĩa là “Đồng minh của Putin yêu cầu 'Chiến tranh toàn diện' để đẩy NATO trở lại sau thất bại ở Kherson.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Nhà tuyên truyền nổi tiếng người Nga Vladimir Solovyov, một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã yêu cầu Mạc Tư Khoa phát động “một cuộc chiến toàn diện” ở Âu Châu để đẩy NATO trở lại sau khi Điện Cẩm Linh rút lui khỏi thành phố Kherson quan trọng của Ukraine.

Kherson là trung tâm đô thị lớn nhất bị lực lượng của Putin chinh phục kể từ khi Điện Cẩm Linh phát động cuộc xâm lược Ukraine bị quốc tế lên án vào ngày 24 tháng 2. Thành phố này cũng là thủ phủ khu vực duy nhất mà quân đội Nga đã chiếm được trong cuộc chiến. Chỉ mới hơn một tháng trước, Putin thề rằng người Nga sẽ ở đó “mãi mãi”.

Tuy nhiên, vào thứ Sáu, các lực lượng của Ukraine đã chiếm lại được thành phố sau khi quân đội của Putin rút lui. Cờ Ukraine được treo trong thành phố khi người dân reo hò và chào đón sự kết thúc cuộc chiếm đóng tàn bạo của Nga, chứng tỏ rằng tuyên bố của Mạc Tư Khoa coi việc cưỡng chiếm của họ vào tháng Hai là công cuộc “giải phóng” thành phố chỉ là một trò tuyên truyền lừa đảo.

Đáp lại thất bại một cách giận dữ, Solovyov cho rằng Nga cần phải tăng gấp đôi nỗ lực chiến tranh và mở rộng hành động quân sự. Ông nói rằng Mạc Tư Khoa “cần thiết” phải “thừa nhận rằng chúng ta cần một đội quân khác”, theo một video clip có phụ đề tiếng Anh được phóng viên BBC Francis Scarr chia sẻ trên Twitter vào hôm thứ Bảy. Đồng minh của Putin cho biết quân đội cần phải “lớn hơn”.

Solovyov nói tiếp rằng Nga nên “tiến hành một cuộc chiến toàn diện trên lãnh thổ Âu Châu.” Ông ta nói thêm rằng các mục tiêu của Mạc Tư Khoa không thay đổi, bất chấp thất bại nặng nề ở Kherson. Nhà tuyên truyền người Nga cho rằng mục tiêu là “di chuyển cơ sở hạ tầng quân sự của NATO trở lại các tuyến từ năm 1998 đến 1999.”

Ông ta phàn nàn về “những vấn đề nghiêm trọng”, nói rằng chúng phải được khắc phục bằng các phản ứng “nắm đấm sắt”. Solovyov cho biết điều này bao gồm “bắn chết những kẻ hèn nhát” và khiến “những kẻ cặn bã đang khóc lóc ở hậu phương phải tỉnh táo lại.”

Newsweek đã liên hệ với các bộ ngoại giao Ukraine và Nga, và văn phòng báo chí của NATO để bình luận.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ca ngợi thất bại của Putin ở Kherson là một “ngày lịch sử” đối với quốc gia của ông.

“Hôm nay là một ngày lịch sử. Chúng ta đang lấy lại Kherson,” ông nói trong một diễn văn gởi quốc dân đồng bào hôm thứ Sáu. “Hiện tại, quân phòng thủ của chúng ta đang ở ngoại ô thành phố. Nhưng các đơn vị đặc biệt đã có mặt trong thành phố,” ông nói thêm, bao gồm cả đoạn video cho thấy quân đội Ukraine được người dân thành phố chào đón.

Tài khoản Twitter chính thức của Bộ Quốc Phòng Ukraine đã chia sẻ một đoạn video tổng hợp các clip về người dân Kherson vẫy cờ Ukraine và chào đón lực lượng của Kyiv vào trong thành phố.

“Người dân Kherson không bao giờ đầu hàng,” đoạn video cho biết.

Một công dân Ukraine, người muốn giấu tên, hôm thứ Bảy đã chuyển tiếp hình ảnh Newsweek trên Telegram về những ngôi nhà mà cô ấy nói là ở Kherson và trước đây đã bị quân Nga chiếm đóng. Các bức ảnh cho thấy các căn phòng bị lục soát đầy rác và các đồ vật bị phá hủy trên khắp sàn.

“Người Nga giống như động vật, không có văn hóa, không có tự do, không có gì cả, bộ não của họ chỉ là sự pha trộn của những thứ rác rưởi và tuyên truyền. Và họ cư xử như động vật,” cô nói với Newsweek.

Putin đã phát động cuộc xâm lược vào quốc gia Đông Âu vào tháng 2, tuyên bố rằng Ukraine do Đức quốc xã lãnh đạo và cần được giải phóng. Trên thực tế, Zelenskiy là người Do Thái và đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2019 với gần 3/4 số phiếu bầu. Vào thời điểm ông đắc cử, thủ tướng Ukraine cũng là người Do Thái.

Tổng thống Nga cũng nêu quan ngại về việc NATO mở rộng ở Âu Châu, cho rằng Ukraine không bao giờ được phép tham gia liên minh quân sự này. Tuy nhiên, Putin cũng đã đề cập đến các hoàng đế Nga trước đây và Liên Xô, nói rằng ông đặt mục tiêu xây dựng lại đế chế mà quốc gia của ông từng kiểm soát.

Trong khi NATO không trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột, Hoa Kỳ và các thành viên khác của liên minh quân sự đã cung cấp hàng tỷ đô la hỗ trợ quân sự và viện trợ nhân đạo cho Ukraine trong suốt cuộc xung đột. Hoa Kỳ và các quốc gia Âu Châu, cũng như một số đồng minh khác trên thế giới, cũng đã thực hiện các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt nhắm vào Mạc Tư Khoa.

Mặc dù Putin rõ ràng tin rằng ông sẽ nhanh chóng nắm quyền kiểm soát Ukraine và lật đổ chính phủ của Zelenskiy, nhưng quân đội của ông ta đã đạt được rất ít thành tựu đối với các mục tiêu đó. Trong những tháng gần đây, Nga đã nhiều lần buộc phải rút lui. Các bản đồ theo dõi diễn biến của cuộc xung đột cho thấy lực lượng của Mạc Tư Khoa chiếm ít hơn khoảng 50% lãnh thổ của Ukraine so với hồi tháng Ba.

4. Chuyên gia Nga kêu gọi nói sự thật về thất bại trong chiến tranh: 'Hãy ngừng giả vờ'

Phản ứng trước thảm bại kinh hoàng của Putin tại thành phố Kherson, nhà phân tích người Nga Igor Shishkin đã chỉ trích Điện Cẩm Linh liên tục nói dối trong việc rút quân khỏi Kherson. Ông kêu gọi Putin hãy ngừng mô tả những thất bại như các chiến thắng.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Pundit Calls for Telling Truth About War Defeats: 'Stop Pretending'“, nghĩa là “Chuyên gia Nga kêu gọi nói sự thật về thất bại trong chiến tranh: 'Hãy ngừng giả vờ'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Nhà phân tích người Nga Igor Shishkin đã chỉ trích việc tiếp thị của Điện Cẩm Linh về việc rút quân khỏi Kherson trong một cuộc phỏng vấn được phát trên truyền hình Nga.

Bộ Quốc Phòng Nga cho rằng họ đã bắt đầu rút quân khỏi Kherson trong tuần này để tiếp tục bảo vệ thường dân và quân đội của mình khỏi các vị trí bất lợi về chiến thuật. Trước đó trong cuộc chiến, Điện Cẩm Linh tuyên bố thành phố Ukraine này là một phần của Liên bang Nga. Dân thường Ukraine coi việc Nga phải rút lui là một chiến thắng, nhưng các quan chức Ukraine đang kêu gọi thận trọng trong trường hợp các lực lượng Nga sử dụng việc rút lui như một nỗ lực để mở thêm các cuộc tấn công chống lại Ukraine.

Nga cho biết vì Kherson là vùng đất duy nhất mà nước này nắm giữ ở phía tây sông Dnipro nên việc tiếp tế cho quân đội ngày càng khó khăn. Nó miêu tả việc rút quân là một biện pháp phòng ngừa và là một động thái chiến lược, nhưng Shishkin cảm thấy điều đó đã gửi một thông điệp sai lầm tới người dân Nga.

“Khi chúng ta phải chịu một thất bại, hãy bắt đầu nói rằng đó là một thất bại và đừng giả vờ rằng đó là một chiến thắng hay đó là một động thái khôn ngoan nào đó,” ông nói trên truyền hình Nga. “Chúng ta cần phải nói sự thật.”

Shishkin cho biết những bức ảnh cho thấy cuộc rút lui ở Kherson phản chiếu của cuộc tháo chạy tán loạn khi Nga rút quân khỏi Kharkiv vào tháng 9 sau một cuộc phản công mạnh mẽ của Ukraine.

Cố vấn cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Mark Cancian nói với Newsweek rằng việc Nga rút quân khỏi Kherson, mặc dù gây tổn hại về mặt chính trị cho Tổng thống Nga Vladimir Putin, là “hợp lý về mặt quân sự” để bảo vệ quân đội Nga.

Cancian cho biết quân đội Nga đã rất yếu thế ở phía tây sông Dnipro ở Kherson. Nga đang ở vào một tình huống mà sự sụp đổ của họ sẽ khiến hàng nghìn người Nga có thể bị mắc kẹt ở bên phía tây con sông và sau đó bị bắt làm tù binh

Cancian nói: “Cuộc triệt thoái cho phép họ phân bổ lại lực lượng của mình. Như thế, họ có thể sử dụng một số đơn vị này ở những nơi khác theo cách phù hợp với chiến lược dài hạn của họ, mà tôi nghĩ, là đào sâu và giữ vững vị trí của họ”.

Shishkin cũng cho biết các bản tin của Nga không nên hâm mộ “cuồng loạn” bất chấp thực tế và cũng không nên tuyên bố rằng “tất cả đã mất”. Người dẫn chương trình truyền hình Ivan Trushkin phản bác bằng cách nói rằng thường dân thường xem cuộc chiến như một trận đấu bóng đá - ủng hộ Nga khi nước này “ghi bàn” và chỉ trích Điện Cẩm Linh khi Ukraine đạt được tiến bộ.

“Và sau đó nếu họ bắt đầu tấn công chúng tôi chỉ một chút thôi, nhiều người sẽ nói: 'Thủ môn chẳng ngăn cản được quả bóng nào! Đuổi ngay ra khỏi sân đi! Tiền đạo vô dụng!'“ Trushkin nói. “Tôi nghĩ rằng đó là một sai lầm to lớn khi mọi người coi một cuộc xung đột như một trận đấu túc cầu.

“Trong nhiều năm làm nghề này... tôi đã học được một kỹ năng rất quan trọng: chặn đứng đúng thời điểm để cảm xúc của tôi không bị lọt ra ngoài. Theo quan điểm của tôi, tất cả chúng ta đều cần kỹ năng quan trọng đó vào lúc này.”