Dưới đây là toàn bộ bài chia sẻ của Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk trước tin thành phố Kherson được giải phóng.

Vinh quang cho Chúa Giêsu Kitô!

Anh chị em thân mến trong Chúa Kitô!

Hôm nay là thứ Bảy ngày 12 tháng 11 năm 2022 và ở Ukraine đã là ngày thứ 262 của cuộc đại chiến.

Ngày hôm qua sẽ đi vào lịch sử của Ukraine như là ngày giải phóng Kherson của Ukraine. Hôm qua, trong nước mắt, chúng tôi đã chứng kiến cách người dân Kherson và vùng Kherson gặp gỡ những người lính Ukraine với hoa, với cờ Ukraine, và quan trọng nhất là với những giọt nước mắt và nụ cười rằng cuối cùng họ cũng được tự do. Hôm nay, thay mặt cho toàn thể dân Chúa của chúng ta, tôi muốn cảm ơn Lực lượng vũ trang Ukraine vì đã khôi phục món quà tự do cho Kherson và toàn bộ Vùng Mykolayiv và Kherson ở Bờ Tây.

Nhưng hôm qua cũng vậy, dọc theo toàn bộ chiến tuyến đã xảy ra những trận đánh ác liệt. Kẻ thù cũng không ngừng tấn công dân thường. Hôm qua, khoảng 25 thành phố và làng mạc của Ukraine ở vùng Kharkiv, vùng Luhansk, vùng Donetsk, Zaporizhzhia, vùng Mykolayiv và thậm chí cả Vinnytsia đã bị pháo kích. Nhưng chúng tôi cảm thấy một sự phấn khởi trên toàn quốc và chúng tôi nói: Lạy Chúa, xin giải phóng các vùng đất Ukraine khác bằng sức mạnh của ân sủng của Chúa Thánh Thần! Xin hỗ trợ quân đội Ukraine trong cuộc hành quân chiến thắng!

Chúng ta hãy cảm tạ Chúa vì 45 binh sĩ của Lực lượng Vũ trang Ukraine cũng đã được thả khỏi sự giam cầm của Nga ngày hôm qua. Bây giờ, rõ ràng, họ có một con đường dài phía trước để chữa lành những vết thương mà họ phải chịu khi bị giam cầm. Nhưng Chúa là Thiên Chúa hằng sống ban cho chúng ta những dấu hiệu rõ ràng về sự hiện diện của Ngài giữa chúng ta. Dấu hiệu cho thấy Ukraine đang tiến gần hơn đến chiến thắng một cách không mệt mỏi từng ngày.

Và hôm nay một lần nữa chúng ta có thể nói: Ukraine đang đứng vững! Ukraine đang chiến đấu! Ukraine đang cầu nguyện!

Hôm nay, tôi muốn tiếp tục với anh chị em một lần nữa những suy tư của chúng ta về cách chúng ta, với tư cách là Giáo hội, với tư cách là một xã hội, có thể đảm nhận nhiệm vụ khôi phục và xây dựng lại trái tim con người. Phục hồi sự toàn vẹn của linh hồn, tinh thần và cơ thể của chúng ta. Làm thế nào chúng ta có thể cùng nhau thực hiện một mục tiêu cao cả và hàn gắn vết thương của Ukraine. Trong các bài phản ánh trước đây, chúng ta đã đề cập đến không gian và thời gian mà một người sống. Và họ cần bàn tay trị liệu, chữa lành của Thiên Chúa và sự hợp tác của chúng ta, sự hiện diện của chúng ta trong không gian đó ở bên cạnh những người cần hàn gắn và chữa lành vết thương của thời đại chúng ta, mà chúng ta phải cống hiến cho họ.

Nhưng có một khía cạnh khác về sự tồn tại của một con người, một nhân vị, trong đó chúng ta không chỉ cư xử đúng đắn mà phải sử dụng nó để chữa lành vết thương cho Ukraine. Con người là một sinh vật luôn thay đổi. Chúng ta thấy rằng không có hai ngày giống nhau. Chúng ta không ngừng thay đổi. Nếu chúng ta không tăng trưởng và phát triển trong sự thay đổi này, thì chúng ta sẽ suy tàn và suy thoái. Để có thể ở gần một người cần sự giúp đỡ của chúng ta, những người cần được chữa lành vết thương một cách có trình độ, khôn ngoan, khẩn trương và kịp thời, chúng ta phải làm việc không mệt mỏi với anh chị em và học hỏi.

Chúng ta biết rằng những người không học sẽ quên và đánh mất những gì họ đã biết và đã từng biết. Chúa Giêsu Kitô nói: “Ai không đi với tôi, là chống lại tôi; và ai không cùng tôi thu góp, là phân tán” (Mt 12:30, Lc 11:23). Chúng ta thấy rằng khoa học hiện đại và công nghệ hiện đại cho chúng tôi cơ hội để hiểu rõ hơn về tính dễ bị tổn thương của một con người, một nhân vị. Tốt hơn hết là anh chị em nên hiểu biết và hành động khi nói đến những mối quan hệ bị tổn thương của con người. Mỗi bác sĩ thông minh hiểu rằng mình phải học hỏi mỗi ngày, bởi vì mỗi ngày nhân loại tìm ra những loại thuốc mới, vật liệu mới, phương tiện mới để giảm bớt đau khổ của con người và vượt qua những căn bệnh khác nhau đã từng là nan y.

Ai không học, không tự lao động, không tiếp thu kiến thức thì trở nên hời hợt, thờ ơ. Người ấy quá lười biếng để đi sâu vào bất kỳ vấn đề nào. Người ấy luôn cố gắng giải quyết những điều khó khăn và phức tạp bằng những cách thức hoặc phương tiện dễ dàng, đơn giản. Do đó, người ấy luôn không thành công và thậm chí nguy hiểm. Một bác sĩ không đủ năng lực, hay một linh mục bất tài, có thể gây ra nhiều tác hại. Đó là lý do tại sao người ta nói rằng điều răn cơ bản nhất của một bác sĩ, cũng như một giáo sĩ, là “Không được làm hại.”

Sự thiếu hiểu biết, thiếu giáo dục, cái nhìn quá hạn hẹp về các quá trình và đời sống xã hội sẽ không chỉ cản trở việc chữa lành vết thương của Ukraine mà thậm chí có thể gây ra những vết thương mới và gây ra những nỗi đau mới. Đó là lý do tại sao chúng ta cần những người có trách nhiệm trong nhà nước, các nhà lãnh đạo dư luận và thậm chí các nhà lãnh đạo Giáo Hội biết tìm ra những phản ứng hiệu quả đối với nhu cầu của công chúng và nhu cầu thu thập, bổ sung và phát triển kiến thức mới từ các lĩnh vực nhân đạo khác nhau của trí tuệ con người: từ đạo đức, đạo đức sinh học, các ngành nhân đạo, triết học và thần học khác nhau.

Để chữa lành vết thương, chúng ta phải học. Thánh Augustinô nói: “Tôi tin để hiểu và tôi hiểu để tin.” Do đó, trong quá trình phát triển, hoàn thiện và trưởng thành của chúng ta, trưởng thành đến sự trọn vẹn của Chúa Giêsu Kitô, như Tông đồ Phaolô nói, quả thực là các giáo sĩ, bác sĩ, tất cả các Kitô hữu được kêu gọi dành thời gian và nỗ lực để tham gia vào các hoạt động giáo dục khác nhau, nhưng trước hết hãy tham gia vào giáo dục cá nhân, để hiểu biết Lời Chúa một cách tốt nhất có thể, sự giảng dạy về chân lý của Hội Thánh Chúa Kitô. Hãy tự mình làm việc! Mong những người điều trị vết thương có thể làm điều đó một cách khôn ngoan, chính xác, đủ điều kiện, thành thạo, với những phương tiện mới nhất.

Có một vết thương khác làm cơ thể Ukraine chảy máu. Vết thương này không mới. Vết thương này là sự bất hòa nội bộ, sự chia rẽ nội bộ của chúng ta. Thật không may, cuộc chiến cũng đang làm gia tăng căng thẳng nội bộ ở Ukraine. Mọi người trở nên nóng nảy và hung hăng, và số lượng xung đột trong cộng đồng của chúng ta bắt đầu tăng lên. Vì vậy, hôm nay tôi mời các bạn lắng nghe những lời khôn ngoan của Đức Tổng Giám Mục Andrey Sheptytsky chính trực của chúng ta về sự đoàn kết giữa người dân và Giáo hội. Ngài nói thế này:

“Rõ ràng như trong lòng bàn tay rằng quê hương của chúng ta, tức là Tổ quốc của chúng ta, nhà nước của chúng ta sẽ không đứng vững nếu không có khối đá Ukraine, nếu những người Ukraine riêng lẻ không thể vượt qua tất cả những khác biệt đã chia rẽ họ và tạo ra sự thống nhất lớn nhất có thể giữa họ. Ukraine cần sự đoàn kết đó! Và nhu cầu đó buộc tất cả chúng ta phải có nghĩa vụ, và tương lai của Ukraine phụ thuộc vào việc hoàn thành nghĩa vụ đó là xây dựng sự đoàn kết của nhân dân chúng ta”.

Những lời này của Đức Tổng Giám Mục gợi lại lời cầu nguyện của chúng ta: “Sức mạnh của mọi người là ở trong tình đoàn kết. Lạy Chúa, xin ban cho chúng con sự hiệp nhất “.

Lạy Chúa, xin chúc lành cho Ukraine! Xin Chúa chúc lành cho quân đội của chúng con! Xin Chúa chữa lành vết thương của chúng con! Xin Chúa gửi đến Chúa Thánh Thần của Chúa, Đấng sẽ chạm vào nỗi đau của chúng con, Đấng sẽ dạy chúng con tất cả sự thật. Bởi vì Ngài đã nói với các môn đệ của Ngài: “Ta sẽ sai Thánh Thần đến và Ngài sẽ dạy dỗ các ngươi mọi điều, và ghi nhớ lại tất cả những gì Ta đã nói với các ngươi.” Hãy để Thần Chân lý đó luôn là người thầy bên trong của chúng ta về Trí tuệ Thiêng liêng. Lạy Chúa, xin chúc lành cho Ukraine với hòa bình thiên đường của Ngài!

Cầu chúc phước lành của Chúa ở trên anh chị em qua ân sủng và tình yêu của Ngài đối với nhân loại, luôn luôn, bây giờ và mãi mãi, và cho đến thiên thu vạn đại. Amen.

Vinh quang cho Chúa Giêsu Kitô!