1. Tổng thống Zelensky thăm Kherson: Bất chấp những trận chiến khó khăn, Ukraine đã giải phóng nhiều vùng lãnh thổ bị chiếm đóng

Ukraine đang từng bước giải phóng các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng và bất chấp những trận chiến khó khăn và cái giá phải trả cho chiến thắng, họ sẽ đi trên con đường khó khăn này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết như trên trong chuyến viếng thăm thành phố Kherson vừa được giải phóng giữa những tiếng reo hò cổ vũ nồng nhiệt của người dân Kherson.

“Chúng ta đang từng bước tái chiếm tất cả các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời của đất nước chúng ta. Tất nhiên là khó, đó là một con đường dài và vất vả. Những anh hùng tốt nhất của đất nước chúng ta đang tham gia cuộc chiến này,” Zelensky nói.

Vị nguyên thủ quốc gia nhấn mạnh rằng Ukraine không tin những tuyên bố của Nga, nước đang cố gắng đánh lừa cộng đồng toàn cầu.

“Chúng ta đang tiếp tục chiến đấu và chiến thắng. Chúng ta đã sẵn sàng cho hòa bình, nhưng hòa bình cho cả đất nước của chúng ta. Đó là hòa bình toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia chúng ta. Chúng ta tôn trọng luật pháp quốc tế và chủ quyền của mọi quốc gia, và bây giờ chúng ta đang nói về chủ quyền của quốc gia chúng ta. Đó là lý do tại sao chúng ta đang chiến đấu chống lại sự xâm lược của Nga”

Theo ông Zelensky, Ukraine sẽ tiếp tục giải phóng các vùng lãnh thổ bị kẻ xâm lược chiếm đóng.

“Chúng ta không quan tâm đến lãnh thổ của các quốc gia khác. Chúng ta chỉ quan tâm đến việc xóa bỏ sự chiếm đóng các vùng lãnh thổ của chúng ta.”

Theo lời của ông, ngày nay Ukraine đang phải trả giá đắt cho những chiến thắng ở mặt trận, bởi vì kẻ thù không muốn tự nguyện trả lại những gì đã chiếm được.

“Không ai cho đi thứ gì dễ dàng như vậy. Giá của cuộc chiến này là cao. Nhiều người bị thương, nhiều người chết. Khi quân đội Nga rút lui hoặc tháo chạy – chúng ta tin rằng họ chạy vì quân đội của chúng ta đã bao vây kẻ thù, và họ đang gặp nguy hiểm. Đã có những trận chiến khốc liệt và kết quả là ngày nay chúng ta đang ở vùng Kherson”.

Zelensky đã gặp gỡ quân đội và tham gia nghi lễ chính thức kéo cờ Ukraine.

Tổng tư lệnh Zaluzhnyi cảm ơn Lực lượng Phòng vệ vì những nỗ lực phi thường để giải phóng Kherson

Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi đã gửi lời cảm ơn tới các đơn vị thuộc Lực lượng Phòng vệ vì những nỗ lực phi thường của họ để giải phóng thành phố Kherson khỏi sự chiếm đóng của Nga.

Ông nói: “Tôi muốn cảm ơn các đơn vị của Lực lượng Phòng vệ vì những nỗ lực phi thường của họ để giải phóng Kherson! Hoạt động đã kéo dài từ đầu tháng 9 và kết thúc với thành công của chúng ta. Tất nhiên, nó có giá của nó.”

Theo lời ông, người Ukraine biết họ đang chiến đấu vì ai và vì cái gì.

Ngày 12 tháng 11 năm 2022, Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết Thống Đốc Kherson Yaroslav Yanushevych, Cảnh sát Quốc gia Ukraine và Cơ quan An ninh Ukraine đã tiếp tục làm việc tại thành phố Kherson và vùng Kherson.

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Mùa đông sẽ mang lại sự thay đổi trong điều kiện xung đột cho cả lực lượng Nga và Ukraine. Những thay đổi về thời gian có ánh sáng mặt trời, nhiệt độ và thời tiết sẽ mang đến những thách thức đặc thù cho những người lính chiến đấu. Bất kỳ quyết định nào mà Bộ Tổng tham mưu Nga đưa ra sẽ được thông báo một phần trước khi mùa đông bắt đầu.

Ánh sáng ban ngày sẽ giảm xuống ít hơn 9 giờ một ngày, so với 15 tới 16 giờ vào thời gian cao điểm của mùa hè. Điều này dẫn đến ít giao tranh hơn và các tuyến phòng thủ yên tĩnh hơn. Khả năng nhìn ban đêm là một thứ quý giá, càng làm trầm trọng thêm việc không muốn chiến đấu vào ban đêm.

Nhiệt độ cao trung bình sẽ giảm từ 13 độ C trong suốt tháng 9 đến tháng 11, xuống còn 0 độ qua tháng 12 đến tháng 2. Các lực lượng thiếu quần áo và chỗ ở trong thời tiết mùa đông có khả năng cao bị thương do lạnh giá. Thêm vào đó khung thời gian quý giá để cứu chữa một binh lính bị thương sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng một nửa, khiến cho nguy cơ tử vong khi giao tranh với đối phương tăng gấp bội.

Bản thân thời tiết có khả năng gây ra sự gia tăng lượng mưa, tốc độ gió và tuyết rơi. Mỗi điều trong số này sẽ mang đến thêm những thách thức đối với tinh thần của các lực lượng Nga vốn đã thấp, nhưng cũng gây ra các vấn đề đối với các bộ bảo trì. Các diễn tập cơ bản như làm sạch vũ khí phải được điều chỉnh theo điều kiện thời tiết và nguy cơ trục trặc vũ khí tăng lên.

3. Nga hối hả rút quân từ phía Đông Kherson về Mariupol

Chống chế cho cuộc rút lui nhục nhã tại Kherson, các bloggers quân sự Nga phò Điện Cẩm Linh cho rằng cuộc rút lui tại Kherson là một cái bẫy tinh vi. Quân Nga sau khi rút sang bờ phía Đông sẽ pháo kích san bằng Kherson như họ đã làm tại Mariupol. Đó có thể là một khả năng, vì quân Nga khét tiếng với những thủ đoạn tàn bạo như thế.

Tuy nhiên, thủ đoạn tàn ác này chưa xảy ra và ngày càng khó xảy ra vì quân Ukraine khẩn cấp kéo HIMARS vào Kherson pháo kích tới tấp vào các vị trí của quân Nga. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đến thăm Kherson và ung dung làm lễ thượng kỳ tại trước tòa nhà hành chính của khu vực tại quảng trường Tự Do. Đó là một minh chứng cho thấy cái bẫy tinh vi chỉ là trò tuyên truyền rẻ tiền.

Như thế, quân Nga sau khi bỏ chạy từ phía Tây sông Dnipro sang phía Đông thì làm gì tiếp theo. Thưa: Việc tiếp theo của họ là chạy tiếp. Điều này được khẳng định trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai 14 tháng 11.

Trong ngày thứ hai liên tiếp, gần Mariupol, xe tăng, thiết giáp và hàng trăm quân nhân và dân thường Nga rút chạy khỏi Kherson đang đến trên những chiếc xe mang biển số Nga. Họ đang được định cư trong các khu nhà trọ và trung tâm giải trí. Vadym Boychenko, thị trưởng Mariupol, đã cho biết như trên.

“Trong ngày thứ hai liên tiếp, người ta đã quan sát thấy sự xuất hiện ở thành phố Mariupol của quân xâm lược từ hướng Kherson. Hôm qua, những đoàn xe lớn gồm hàng trăm xe chở quân đã đến dọc theo đường cao tốc Mangush-Urzuf. Những người mới đến đang được giải quyết cư trú trong các nhà trọ và trung tâm giải trí ở các khu định cư Yalta, Nova Yalta và Yuriyivka,” Boychenko nói.

Theo quan chức này, tại mọi giao lộ trên con đường nói trên, lực lượng tuần tra quân sự đã được triển khai “với dự đoán sẽ có nhiều đợt tiếp theo của quân xâm lược từ vùng Kherson”

Ngoài ra, Boychenko lưu ý, số lượng xe dân dụng mang biển số Nga đang tăng nhanh theo hướng Mariupol. “Các chủ xe và tài xế nói rằng họ đến từ Kherson. Tất cả những người mới đến - cả quân sự và dân thường - đều sử dụng tiền Ukraine khi mua sắm”.

Các cuộc pháo kích tàn bạo của Nga đã gây ra một thảm họa nhân đạo lớn ở Mariupol. Gần 90% thành phố bị phá hủy bởi pháo kích. Các xí nghiệp, cơ sở hạ tầng tiện ích thành phố, trường học, nhà trẻ, bệnh viện, và các tòa nhà dân cư đã bị xóa sổ.

Mariupol hiện không có nguồn cung cấp điện, nước và khí đốt ổn định. Hiện tại, hơn 100.000 cư dân vẫn còn trong khu vực bị phong tỏa.

Những kẻ xâm lược cũng tiếp tục phá bỏ những ngôi nhà mà chúng đã làm hư hại để che giấu những dấu vết tội ác của chúng. Một danh sách các tòa nhà mà những kẻ xâm lược có ý định phá hủy ở Mariupol trong năm nay đã xuất hiện gần đây, bao gồm 136 khu chung cư.

4. Putin 'tước hộ chiếu của những công dân chỉ trích cuộc chiến của Nga với Ukraine' sau khi quân đội Điện Cẩm Linh rút lui nhục nhã khỏi Kherson

Putin đang bị chỉ trích gay gắt sau thảm bại tại Kherson. Alexander Dugin, được biết đến với biệt danh “quân sư của Putin”, đã đi xa đến mức cáo buộc Putin đang chuẩn bị đầu hàng và kêu gọi giết chết nhà độc tài. Trong một động thái được xem là để dằn mặt những người chống đối Putin vừa đề xuất một biện pháp nhằm trừnh phạt những ai dám chỉ trích cuộc chiến của Nga tại Ukraine.

Ký giả Arthur Parashar của tờ Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Putin 'to strip passports of citizens who criticise Russia's war with Ukraine' after Kremlin troops' humiliating retreat from Kherson”, nghĩa là “Putin 'tước hộ chiếu của những công dân chỉ trích cuộc chiến của Nga với Ukraine' sau khi quân đội Điện Cẩm Linh rút lui nhục nhã khỏi Kherson”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ 'tước hộ chiếu của những công dân chỉ trích cuộc chiến của Nga với Ukraine' chỉ vài ngày sau khi rút quân khỏi Kherson một cách nhục nhã.

Vào tháng 3, quốc hội Nga đã đưa ra luật hình sự hóa việc phản đối cuộc xung đột ở Ukraine và 'làm mất uy tín' của quân đội Nga. Những người không tuân theo được cho biết họ có thể phải đối mặt với án tù 15 năm.

Và bây giờ, Putin được cho là đang đề xuất những thay đổi đối với một dự luật nhắm vào những công dân không được sinh ra ở Nga và đã có hộ chiếu Nga trong thời gian lực lượng Mạc Tư Khoa chiếm đóng thành phố trọng điểm phía nam này.

Tờ Kyiv Independent đưa tin, nhiều người Ukraine bị ép buộc hoặc không có lựa chọn nào khác để chuyển quốc tịch do các mối đe dọa từ Nga.

Các hành động sẽ bị coi là tội ác là 'làm mất uy tín của quân đội Nga', 'tung tin giả' và 'tham gia vào các hoạt động của một tổ chức không mong muốn', hãng truyền thông độc lập Meduza của Nga đưa tin, trích dẫn một hãng thông tấn do Điện Cẩm Linh điều hành.

Các sửa đổi đã được đề xuất cho một dự luật mới được thông qua ngay trong lần đọc đầu tiên.

Việc thực thi dự luật này diễn ra hai ngày sau khi Nga mất Kherson đáng xấu hổ sau khi lực lượng Kyiv tái chiếm thành phố,

Thành phố phía nam là thủ đô khu vực duy nhất mà lực lượng Điện Cẩm Linh đã chiếm được kể từ khi Putin bắt đầu cuộc xâm lược vào tháng Hai.

Trong hành động dường như là hành động trả đũa cuối cùng, quân đội Mạc Tư Khoa đã cho nổ tung một phần đập Nova Kakhovka khi họ rút lui qua sông Dnipro, cũng như phá hủy cầu Antonovsky, một điểm vượt sông chính khác ở vùng Kherson..

Người ta không biết liệu vụ phá hủy được thực hiện để trả thù vì phải rút lui hay một động thái chiến thuật để ngăn chặn quân đội Ukraine truy kích lực lượng Nga - Putin vẫn chưa bình luận công khai về hành động này.

Một quan chức Ukraine mô tả tình hình ở Kherson là “thảm họa nhân đạo”.

'Tôi không hiểu đây là loại người gì. Tôi không biết tại sao họ lại làm như vậy', cư dân Yevhen Teliezhenko, khoác trên mình lá cờ Ukraine, cho biết.

Tuy nhiên, ông nói thêm, “mọi chuyện trở nên dễ thở hơn” khi người Nga đã ra đi.

Quân đội Ukraine đã được chào đón bởi dân thường tưng bừng cổ vũ và vẫy cờ khi họ đến Kherson vào tuần trước.

Nó báo hiệu sự kết thúc cho sự chiếm đóng tàn bạo của Nga đã diễn ra kể từ tháng Hai, với kết nối điện thoại và internet được khôi phục, cho phép mọi người gọi điện thoại cho những người thân đang lo lắng sống bên ngoài thành phố lần đầu tiên sau nhiều tháng.

Các lá cờ của Nga đã bị xé bỏ bên ngoài các tòa nhà hành chính và thay thế bằng màu vàng và xanh của Ukraine, với video cho thấy những người dân rơi nước mắt cảm ơn các binh sĩ.

5. Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga cho rằng cuộc rút lui của Kherson có thể là cái bẫy để thu hút quân đội NATO

Thảm bại của quân Nga ở Kherson đang làm người Nga choáng váng. Thành ra, không thiếu các nhân vật trên các phương tiện truyền thông của Nga nói năng mê sảng.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Host Says Kherson Retreat May Be Trap To Lure NATO Troops”, nghĩa là “Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga cho rằng cuộc rút lui của Kherson có thể là cái bẫy để thu hút quân đội NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một chuyên gia truyền hình nhà nước Nga gợi ý rằng việc nước ông rút lui khỏi Kherson có thể là một phần của “kế hoạch bí mật” nhằm thu hút quân đội NATO đến Ukraine để “tiêu diệt họ”.

Quân đội Nga đã từ bỏ Kherson vào đầu tuần này, cho phép các lực lượng Ukraine tiến quân vào thành phố mà không gặp kháng cự nào.

Việc rút lui thể hiện một bước lùi đáng kể đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi ông chính thức sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine vào nước này, bao gồm cả tỉnh Kherson, vào đầu năm nay.

Người dẫn chương trình truyền hình Tigran Keosayan đã xuất hiện trên một chương trình thảo luận vào hôm thứ Bảy, trong đó anh ta nói rằng mình hy vọng việc Nga rút quân là để ru ngủ quân đội phương Tây vào một cảm giác an toàn sai lầm.

Trong một đoạn clip ngày 12 tháng 11 được chia sẻ trên Twitter bởi Russian Media Monitor, Keosayan nói: “Tôi hy vọng rằng có lẽ đây là một kế hoạch bí mật để thu hút họ. Hãy nhớ rằng, chúng ta đã thảo luận về vấn đề này một tuần trước. Chúng ta đã nói rằng rất có thể, đây là một cái bẫy nhưng bây giờ tôi đang nói về một cái bẫy có tính chất toàn cầu hơn”.

“Hiện tại, chúng ta đang chứng minh rằng chúng ta không thể tự vệ nổi trước quân đội của NATO. Sau khi vượt qua tất cả các giới hạn, quân đội NATO đã vượt biên giới Ba Lan, Slovakia, Czechia - họ chiếm toàn bộ Ukraine thì lúc đó chúng ta sẽ tiêu diệt tất cả”.

“Với bom nổ hạng nặng không điều khiển và bom napalm. Sợ hãi, họ sẽ bỏ chạy. Mọi thứ sẽ như thế. Tôi không thấy có bất kỳ khả năng nào khác. Thật lòng thì thật là đáng buồn. Buồn vì những luận điệu đang được nêu ra trong xã hội chúng ta hoàn toàn trái ngược với tình trạng thực tế của vấn đề.”

Các nhà lãnh đạo thế giới đã nhiều lần loại trừ việc đưa quân đội NATO vào Ukraine và thay vào đó đã viện trợ quân sự hàng tỷ Mỹ Kim. Riêng Mỹ đã cam kết ít nhất 19.3 tỷ Mỹ Kim kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Michael Clarke, giáo sư nghiên cứu chiến tranh tại Đại học King's College London nói với Newsweek: “Câu hỏi đặt ra là Điện Cẩm Linh nghĩ gì khi có những tuyên bố hoang đường như thế này được đưa ra trên kênh truyền hình quốc gia do nhà nước kiểm soát. Phải chăng họ xem những trò này như một van an toàn để đối phó với nhận thức ngày càng tăng trên khắp nước Nga rằng đây là một cuộc chiến ngu xuẩn, tổn thất đang gia tăng, sai lầm đã mắc phải.”

“Lời hùng biện của Điện Cẩm Linh đã trải qua 4 giai đoạn của mục tiêu chiến tranh: Đầu tiên họ nói đó là một hoạt động quân sự đặc biệt nhằm loại bỏ chính phủ Kyiv đang phản bội công dân. Rồi họ nói đó là một hoạt động quân sự đặc biệt để bảo vệ những người nói tiếng Nga ở Donbas.”

“Bây giờ là cuộc chiến chống lại khối NATO đang sử dụng Ukraine làm tiền tuyến để tấn công Nga. Và mới nhất, Điện Cẩm Linh cho rằng đây là cuộc chiến vì sự sống còn của chính nước Nga trước một âm mưu thâm độc của phương Tây nhằm phá hoại nền văn hóa Slavic.”

Clarke nhấn mạnh rằng: “Những người đàn ông ngây ngô này – và cả một số phụ nữ - trên truyền hình nhà nước đang phản ánh một số tư tưởng ấm ớ và hoang đường trong quan điểm chiến tranh của Điện Cẩm Linh”.

“Nhưng họ cũng vô tình phản ánh cái mà tôi gọi là phản ứng 'thực tế bị trì hoãn'. Một thời gian sau khi những sự thật không thể phủ nhận được đã xuất hiện. Bây giờ đây là một cuộc chiến, có những tổn thất lớn, rằng người Ukraine đang làm tốt, rằng các chỉ huy Nga rất kém. Họ tìm cách giải thích những thực tế bị các phương tiện truyền thông nhà nước giấu diếm, trì hoãn cho đến khi mọi người đều biết và đưa ra những lý thuyết điên rồ này để cố gắng giải thích tại sao sự thật bây giờ lại như vậy.”

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để xin bình luận.