1. Ba Lan đặt quân đội vào tình trạng khẩn cấp sẵn sàng ứng chiến

Phát ngôn nhân Chính phủ Ba Lan Piotr Muller vừa có cuộc họp báo tại thủ đô Warsaw, cho biết chính phủ đang nâng cao mức độ sẵn sàng ứng phó của quân đội đối với vụ nổ gần biên giới với Ukraine.

Phát biểu trước các phóng viên báo chí, Muller xác nhận rằng hai người đã bị giết trước đó vào thứ Ba.

Ông nói với các phóng viên rằng chính phủ đang cân nhắc xem có nên kích hoạt điều 4 hay không, điều đó có nghĩa là một cuộc họp của các thành viên NATO sẽ diễn ra sau khi “sự toàn vẹn lãnh thổ, độc lập chính trị hoặc an ninh” của họ bị đe dọa.

2. Lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ 73 trong số hơn 90 hỏa tiễn hành trình của đối phương

Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 73 trong số hơn 90 hỏa tiễn hành trình của quân Putin và phá hủy toàn bộ 10 máy bay không người lái kamikaze do Nga phóng vào Ukraine hôm thứ Ba, ngày 15 tháng 11.

Phát ngôn nhân của Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine, Yuriy Ignat, đã cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 16 tháng 11.

“Theo thông tin sơ bộ, quân xâm lược đã vượt quá cuộc tấn công hỏa tiễn của họ vào ngày 10 tháng 10. Như các bạn còn nhớ, 84 hỏa tiễn đã được phóng trên lãnh thổ nước ta vào ngày hôm đó. Hôm nay, hơn 90 hỏa tiễn được xác nhận đã bắn vào quê hương chúng ta. Ngoài ra, còn có thêm 10 máy bay không người lái Shahed nữa,” Ignat nói.

Tuy nhiên, quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy hầu hết hỏa tiễn hành trình của đối phương.

“Chúng ta có kết quả tốt từ lực lượng phòng không. Chúng ta đã bắn hạ 73 trong số hơn 90 hỏa tiễn hành trình”

Ông nhắc nhở rằng lực lượng phòng không của Ukraine đã bắn hạ 45 trong số 84 hỏa tiễn của quân Putin được phóng vào ngày 10 tháng 10, 20 trong số 28 hỏa tiễn được phóng vào ngày 11 tháng 10 và 45 trong số 55 hỏa tiễn của quân Putin được phóng vào ngày 31 tháng 10.

3. Tổn thất nặng nề, các đơn vị quân đội Nga tháo chạy khỏi hai quận Skadovsk, và Henichesk tiến về Crimea

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 16 tháng 11, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine Yurii Ihnat cho biết trong ngày thứ Ba, không quân Ukraine đã tấn công năm cụm nhân lực, vũ khí và thiết bị của Nga ở tả ngạn sông Dnipro thuộc vùng Kherson là nơi quân Nga rút về sau khi bỏ chạy khỏi Kherson. Sở chỉ huy của Trung đoàn súng trường cơ giới 33, có đại bản doanh ở Kamyshin, đang đóng tại Skadovsk; và sở chỉ huy của Trung đoàn súng trường cơ giới 255, có đại bản doanh ở Volgograd, đang đóng tại Henichesk đã bị đánh trúng. Các không ảnh cho thấy hình như không có ai sống sót sau khi trúng phải các quả HIMARS. Đầu ngày thứ Tư, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết tàn quân của hai Trung Đoàn này được lệnh rút về bán đảo Crimea vì không còn cấp chỉ huy.

Trung đoàn súng trường cơ giới 33 được ghi nhận là đơn vị thiếu quân số nhất trong Sư đoàn súng trường cơ giới cận vệ 20. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho rằng Trung đoàn này có các tiểu đoàn chỉ còn có 6 người.

Các tiểu đoàn thường có từ 300 đến 1,000 quân, tùy theo các quốc gia. Ngày nay, quân đội Nga hoạt động theo cơ chế các Tiểu đoàn Chiến thuật, gọi tắt là BTG, là các đơn vị tác chiến khép kín gồm xe tăng, bộ binh và pháo binh. Thành phần chính xác của các đơn vị này có thể khác nhau, nhưng nhìn chung chúng bao gồm một số lượng lớn xe thiết giáp, và xe tăng nhưng tương đối ít lính bộ binh.

Phillips O'Brien, giáo sư nghiên cứu chiến lược tại Đại học St Andrews, cho biết: “Nga có tương đối ít quân để triệu tập, vì vậy BTG là một cách để tạo ra một đơn vị chiến đấu với nhiều sức mạnh”.

“Chúng được thiết kế để tấn công nhanh chóng với nhiều hỏa lực. Tuy nhiên, họ có rất ít sự bảo vệ cho các lính bộ binh và có rất ít khả năng trả đũa nếu lực lượng thiết giáp bị tấn công.”

“Điều đó khiến quân đội Nga giống như một võ sĩ quyền anh có cú móc thật tuyệt vời nhưng cái hàm của anh ta lại làm bằng thủy tinh, đập trúng một cái là lăn ra chết ngay”.

Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine, Chuẩn tướng Oleksiy Hromov cho biết trong ngày qua Nga đã mất khoảng 710 binh sĩ, cùng với 13 xe tăng và 25 xe thiết giáp.

Từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 15 tháng 11, tổng thiệt hại chiến đấu của địch bao gồm 82,080 quân, 2,861 xe tăng, 5,773 xe thiết giáp, 1,850 hệ thống pháo, 393 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 208 hệ thống tác chiến phòng không, 278 máy bay, 261 trực thăng, 1,511 máy bay không người lái, 399 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4,351 xe chuyển quân và nhiên liệu, 160 đơn vị thiết bị đặc biệt.

4. Giới thiệu về Skadovsk, thành phố nơi quân Nga vừa tháo chạy

Skadovsk là một thành phố cảng trên bờ Hắc Hải ở tỉnh Kherson của miền nam Ukraine. Đây là trung tâm hành chính của quận Skadovsk. Thành phố có dân số 17,350 người theo ước tính năm 2021.

Skadovsk nằm ở phía Đông sông Dnipro. Khoảng cách đến thành phố Kherson là 94 km.

Trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga, các lực lượng vũ trang Nga đã tiến vào Skadovksk vào ngày 9 tháng 3 năm 2022. Trong vòng vài phút sau khi thiết bị của Nga tiến vào thành phố, cư dân của thành phố đã ra đường biểu tình với cờ Ukraine và kêu gọi lực lượng chiếm đóng rút lui. Vào ngày 12 tháng 3, thị trưởng thành phố tuyên bố rằng những kẻ xâm lược Nga đã phải rời khỏi thành phố. Vào ngày 13 tháng 3, quân đội Nga lại tiến vào thành phố và vào ngày 16 tháng 3, thị trưởng Skadovsk, Oleksandr Yakovlev, bị quân đội Nga giam giữ. Theo hãng tin Ukraine Ukrayinska Pravda, vào cùng ngày Yakovlev bị giam giữ, một cuộc biểu tình ôn hòa yêu cầu trả tự do cho ông đã được tổ chức. Có thông tin cho rằng quân đội Nga đã sử dụng hơi cay và nổ súng để giải tán cuộc biểu tình. Ukrayinska Pravda không có thông tin về các nạn nhân. Vào ngày 15 tháng 4, các lực lượng Nga đã dỡ bỏ lá cờ Ukraine khỏi tòa thị chính Skadovsk và thay thế bằng lá cờ Nga.

Ngày 15 tháng 11, Sở chỉ huy của Trung đoàn súng trường cơ giới 33 thuộc Sư đoàn súng trường cơ giới cận vệ 20, đã bị trúng HIMARS.

Sư đoàn súng trường cơ giới cận vệ 20 được kể là một trong các đơn vị tiên tiến của Nga. Kể từ năm 2021, Sư đoàn được tường trình đã trang bị lại xe tăng chiến đấu chủ lực T-90M.

Sư đoàn đã tham gia cuộc xâm lược Ukraine của Nga ở khu vực Kherson và Kyiv. Vào tháng 3, Tư lệnh Trung đoàn súng trường cơ giới số 33, Trung tá Yuri Agarkov, đã thiệt mạng.

Vào đêm ngày 10 tháng 7, sư đoàn đã mất hàng loạt các tư lệnh trong một cuộc tấn công bằng HIMARS của quân Ukraine. Tất cả các sĩ quan sau đây đã tử trận: Tư Lệnh Sư Đoàn, Đại tá Aleksey Gorobets; Tư Lệnh Phó Sư Đoàn phụ trách chiến lược hành quân Đại tá Sergey Nikolaevich Kens; Tư Lệnh Phó Sư Đoàn phụ trách tác chiến Đại tá Kanat Mukatov; Tư Lệnh Phó Sư Đoàn phụ trách quân sự-chính trị, Đại tá Alexei Avramchenko; Chỉ huy trưởng pháo binh, Đại tá Nikolai Kornelyuk; Trưởng phòng tác chiến, Trung tá Koval; Phó chủ nhiệm hậu cần, Trung tá Yevgeny Vyrodov; Phó chỉ huy trưởng pháo binh, Trung tá Alexander Gordeev.

5. Tổng thống và Bộ Trưởng Ngoại Giao Moldova lên án cuộc tấn công của Nga

Moldova đã bị mất điện sau cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga vào Ukraine hôm thứ Ba 15 tháng 11.

Bộ trưởng Ngoại giao Moldova, Nicu Popescu, cho biết một số khu vực của đất nước đang bị mất điện do các cuộc tấn công hôm thứ Ba của Nga vào Ukraine.

“Những quả bom, những trái hỏa tiễn rơi xuống Ukraine cũng đang ảnh hưởng đến Moldova và người dân của chúng tôi. Chúng tôi kêu gọi Nga ngừng ngay lập tức những trò hủy diệt đáng kinh tởm này”.

Các quan chức cho biết các cuộc tấn công hôm thứ Ba đã khiến các hệ thống cung cấp điện cho Moldova tự động tắt an toàn. Họ cho biết thêm, hàng chục khu định cư đã bị mất điện.

Tổng thống Moldova, Maia Sandu, cho biết:

“Chúng tôi cực lực lên án cuộc tấn công mới này, đó là cuộc tấn công lớn nhất kể từ khi bắt đầu cuộc chiến do Nga tiến hành chống lại Ukraine. Nó chỉ gây ra thêm đau thương cho người dân Ukraine và cả người dân Moldova chúng tôi.”

6. Toàn văn tuyên bố của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy về cuộc tấn công vào Ukraine và Ba Lan ngày 15 tháng 11.

Như chúng tôi đã đưa tin, hôm thứ Ba, ngày 15 tháng 11, Nga đã phóng 10 máy bay không người lái, và 90 hỏa tiễn vào Ukraine, cũng như 2 hỏa tiễn vào Ba Lan. Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 73 trong số hơn 90 hỏa tiễn hành trình của quân Putin và phá hủy toàn bộ 10 máy bay không người lái kamikaze do Nga phóng vào Ukraine.

Trước biến cố này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã có bài phát biểu sau đây gởi quốc dân đồng bào, xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi toàn văn bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Ánh Tuyết.

Hôm nay, điều chúng ta cảnh báo từ lâu đã xảy ra. Chúng ta đã nói về điều đó nhiều lần. Khủng bố không chỉ giới hạn trong biên giới quốc gia của chúng ta. Nó đã lan rộng đến lãnh thổ Moldova. Và hôm nay, hỏa tiễn của Nga đã tấn công Ba Lan, lãnh thổ của đất nước thân thiện với chúng ta và đã có người chết.

Xin đất nước tuyệt vời Ba Lan nhận nơi đây lời chia buồn từ tất cả những anh chị em Ukraine!

Ukraine đã nói bao nhiêu lần rằng nhà nước khủng bố sẽ không giới hạn ở quốc gia chúng ta. Ba Lan, các nước vùng Baltic... Chỉ là vấn đề thời gian trước khi khủng bố Nga còn đi xa hơn. Cần phải triệt tiêu khủng bố! Nếu Nga cảm thấy không bị trừng phạt thì sẽ có càng nhiều những mối đe dọa dành cho tất cả những ai chẳng may nằm trong tầm bắn của hỏa tiễn Nga.

Phóng hỏa tiễn vào lãnh thổ NATO là tấn công an ninh tập thể! Đây là một sự leo thang rất đáng kể.

Chúng ta phải hành động.

Và bây giờ tôi muốn nói với tất cả anh chị em Ba Lan của chúng ta.

Ukraine sẽ luôn ủng hộ các bạn! Khủng bố sẽ không phá vỡ nổi những con người can đảm!

Chiến thắng là có thể khi không có sợ hãi! Ba Lan và Ukraine đều là những nước không biết sợ. Tôi muốn cảm ơn tất cả các đối tác đã giúp bảo vệ bầu trời. Đặc biệt, các hệ thống NASAMS của chúng tôi hoạt động tốt ngày hôm nay: mười đợt tấn công thất bại cả mười. Mười máy bay không người lái đều rơi. Tính đến giờ này, các báo cáo cho thấy hơn 70 hỏa tiễn đã bị bắn hạ.

Tôi cảm ơn tất cả những người bạn Mỹ và Âu Châu đã giúp chúng tôi bảo đảm kết quả này.

Xin cảm ơn tất cả các chiến sĩ của chúng ta ở “Miền Nam”, “Trung tâm”, “Miền Đông” và Bộ chỉ huy không quân “Miền Tây”, cũng như các đơn vị phòng không của Lục Quân.

Cảm ơn tất cả những người cứu hộ của chúng ta, các công nhân năng lượng của chúng ta, những người sẽ làm việc suốt ngày đêm để khôi phục lại cuộc sống bình thường cho người Ukraine. Công việc phục hồi đã bắt đầu trên khắp đất nước.

Chúng ta cũng sẽ vượt qua cuộc tấn công tàn bạo này. Chúng ta sẽ khôi phục mọi thứ. Nga đang chống lại thế giới. Nga đang thua trên chiến trường.

Nga đang khủng bố chúng ta và bất cứ ai mà nó có thể tiếp cận.

Hãy làm mọi thứ để ngăn chặn nó!

7. 90% vùng Ternopil không có điện

Tại khu vực Ternopil, 90% lãnh thổ đã bị mất điện do các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của quân Putin.

Thống Đốc Ternopil là ông Volodymyr Trush, cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 16 tháng 11.

“90% khu vực Ternopil hiện không có điện. Ukrenergo đưa tin về tình trạng mất điện khẩn cấp trên khắp Ukraine. Xin đồng bào chuẩn bị pin dự phòng và các nguồn năng lượng khác”

Thống đốc Trush cũng cảnh báo về các vấn đề có thể xảy ra với thông tin di động.

Ngoài ra, do các vấn đề về cung cấp điện, Ternopil cũng không được cung cấp nước.

Quân Putin đã thực hiện một cuộc tấn công hỏa tiễn lớn vào Ukraine vào ngày 15 tháng 11, đánh trúng các cơ sở hạ tầng quan trọng và làm hư hại các tòa nhà dân cư.

Hỏa tiễn Nga đánh trúng cơ sở hạ tầng quan trọng ở Kharkiv, và Lviv

Các vấn đề về cung cấp điện đã được báo cáo ở cả hai khu vực.

“Tấn công bằng hỏa tiễn đã xảy ra tại một cơ sở hạ tầng quan trọng. Hiện chưa có thông tin về các nạn nhân. Do hư hỏng cơ sở, chúng ta có vấn đề với nguồn điện. Đèn giao thông và tàu điện ngầm ngừng hoạt động”, thị trưởng Kharkiv cho biết.

Ông lưu ý rằng các kỹ sư năng lượng đang làm mọi cách để bình thường hóa cuộc sống ở Kharkiv càng sớm càng tốt.

Maksim Kozytskyi đã viết: “Quân Putin đã tấn công một cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng ở vùng Lviv.” Ông nói thêm rằng cũng có vấn đề với việc cung cấp điện ở Lviv, sự gián đoạn trong các mạng của nhà điều hành điện thoại di động cũng được báo cáo.

8. Điện Cẩm Linh phản ứng trước nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về bồi thường thiệt hại cho Ukraine

Phát ngôn nhân của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov, nói rằng Nga sẽ làm mọi thứ có thể để ngăn chặn việc tịch thu tài sản bị phong tỏa của mình.

Peskov cho biết điều này trong khi bình luận về nghị quyết được Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua về việc bảo đảm rằng Nga sẽ phải bồi thường thiệt hại cho Ukraine.

“Nga sẽ làm mọi thứ có thể để ngăn chặn việc tịch thu các tài sản bị phong tỏa của Nga,” Peskov nói.

Peskov cũng tuyên bố rằng dự trữ vàng và tiền tệ của Nga đã bị phong tỏa “một cách hoàn toàn bất hợp pháp” và cáo buộc rằng thế giới đang ăn cướp của Nga.

Như đã đưa tin trước đó, nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, được thông qua vào ngày 14 tháng 11, quy định việc tạo ra một sổ đăng ký thiệt hại do chiến tranh gây ra và xây dựng cơ chế bồi thường thiệt hại cho Ukraine.

Đây đã là nghị quyết thứ năm của Đại hội đồng nhắm vào cuộc xâm lược của Nga. 93 quốc gia ủng hộ nghị quyết mới nhất, 73 quốc gia bỏ phiếu trắng và 13 quốc gia bỏ phiếu chống, bao gồm cả Trung Quốc, quốc gia trước đó đã bỏ phiếu trắng.

Sau khi bắt đầu một cuộc chiến toàn diện, Liên Hiệp Âu Châu và Hoa Kỳ đã phong tỏa kho dự trữ vàng và ngoại tệ của Nga mà họ có quyền sử dụng. Các nhà chức trách ở các quốc gia này đã nhiều lần tuyên bố rằng họ có ý định tìm một cơ chế pháp lý để rút các khoản tiền này và chuyển chúng sang các nỗ lực khôi phục Ukraine.