1. 510 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 8 xe tăng và 6 xe thiết giáp

Trong bản báo cáo sáng thứ Ba 15 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết từ bên trong lãnh thổ Nga, quân Putin đã bắn phá và phá hủy gần như hoàn toàn một ngôi làng biên giới của cộng đồng Bilopillia ở vùng Sumy.

“Ngôi làng biên giới của cộng đồng Bilopillia gần như bị tàn phá. Sau trận pháo kích của Nga vào ngày 13 tháng 11, người dân đã rời bỏ trang trại để tự cứu mình. Ngôi làng nằm trên biên giới với Liên bang Nga. Và chỉ trong một ngày, gần 70 quả đạn pháo và súng cối của địch đã nổ ở đây”. Hai quận của vùng Dnipropetrovsk cũng bị tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt và pháo hạng nặng.

“Tại quận Nikopol, quân xâm lược Nga đã tấn công cộng đồng Myrove và Marhanets. Ở Myrove, họ đã làm hư hại khoảng 15 ngôi nhà riêng và các trang trại, cắt một đường dây điện và đường ống dẫn khí đốt”

Ở các quận khác của vùng Dnipropetrovsk, không có vụ pháo kích nào trong ngày hôm nay.

Trong ngày 14 tháng 11, 510 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 8 xe tăng và 6 xe thiết giáp. Tính chung, khoảng 81,370 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến trong khoảng thời gian từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 14 tháng 11.

Theo Trung Tá Motuzianyk, từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 14 tháng 11, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã phá hủy 2,848 xe tăng Nga, 5,748 xe thiết giáp, 1,839 hệ thống pháo, 393 hệ thống hỏa tiễn hàng loạt, 206 hệ thống tác chiến phòng không, 278 máy bay, 261 máy bay trực thăng, 1,509 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 399 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4,316 phương tiện chuyển quân và nhiên liệu, và 160 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Không quân Ukraine truy kích quân Nga ở tả ngạn Dnipro

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 15 tháng 11, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine Yurii Ihnat cho biết trong 24 giờ trước đó, không quân Ukraine đã tấn công bốn cụm nhân lực, vũ khí và thiết bị của Nga ở tả ngạn sông Dnipro thuộc vùng Kherson là nơi quân Nga rút về sau khi bỏ chạy khỏi Kherson.

“Quân xâm lược tiếp tục thiết lập các tuyến phòng thủ ở tả ngạn sông Dnipro, cố tạo thêm các tuyến phòng thủ và giữ các tuyến đã chiếm được. Họ tiếp tục gây thiệt hại về hỏa lực cho quân đội của chúng ta và các khu định cư đã được giải phóng dọc theo bờ Đông của Dnipro, sử dụng máy bay, pháo hạng nặng, hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt và súng cối”.

Người Nga đã tấn công bằng hai hỏa tiễn Kh-31 ở quận Beryslav của vùng Kherson. Không có thương vong hoặc cơ sở hạ tầng nào bị phá hủy đã được báo cáo.

Kẻ thù cũng đã tấn công cộng đồng Marhanets của khu vực Nikopol hai lần bằng Uragan MLRS. Không có thương vong.

Đáp lại, lực lượng Không quân Ukraine đã tấn công 4 cụm nhân lực, vũ khí và thiết bị của địch ở tả ngạn sông Dnipro.

Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Lực lượng vũ trang Ukraine đã mở 33 cuộc tấn công bằng pháo binh.

“Cho đến nay, thiệt hại của kẻ thù lên tới 40 xe tăng và 7 phương tiện chiến đấu bọc thép đã được xác nhận. Các tổn thất khác đang được xác minh.”

3. Truyền thông Nga la hoảng rằng Ukraine đang tấn công cường tập để vượt sông Dnipro truy kích quân Nga

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti nói rằng các lực lượng Ukraine đang “tiến hành các cuộc bắn pháo dữ dội và tàn nhẫn vào khu vực thị trấn Oleshky” trong vùng Kherson.

Oleshky nằm trên bờ đông của sông Dnipro, cách thành phố Kherson tám km, nằm ở bờ đối diện với khu vực gần đây đã được lực lượng Ukraine tái chiếm.

Một phóng viên của RIA Novosti có mặt tại hiện trường báo cáo rằng người ta đã nghe thấy những tiếng nổ trong thị trấn.

“Họ đang tấn công liên tục cả ngày lẫn đêm, khu rừng ở ngoại ô đang bốc cháy”

Phát ngôn nhân của Cơ quan quản lý quân sự khu vực Odesa Serhiy Bratchuk cho biết đã có các cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở quân sự của Nga ở bờ Đông sông Dnipro, cụ thể là tại Hola Prystan và Hornostayivka, hai thị trấn ở bờ sông đối diện với thành phố Kherson. Bratchuk cho biết đã có thương vong.

Quân Nga cho rằng các cuộc tấn công cường tập này nhằm thiết lập một đầu cầu vượt sông Dnipro tấn công vào các lực lượng Nga vừa rút lui khỏi vùng Kherson.

Vadym Boychenko, thị trưởng Mariupol, cho biết trong ngày thứ hai liên tiếp, gần Mariupol, xe tăng, thiết giáp và hàng trăm quân nhân và dân thường Nga rút chạy khỏi Kherson đang đến trên những chiếc xe mang biển số Nga. Họ đang được định cư trong các khu nhà trọ và trung tâm giải trí.

“Trong ngày thứ hai liên tiếp, người ta đã quan sát thấy sự xuất hiện ở thành phố Mariupol của quân xâm lược từ hướng Kherson. Hôm qua, những đoàn xe lớn gồm hàng trăm xe chở quân đã đến dọc theo đường cao tốc Mangush-Urzuf. Những người mới đến đang được giải quyết cư trú trong các nhà trọ và trung tâm giải trí ở các khu định cư Yalta, Nova Yalta và Yuriyivka,” Boychenko nói.

4. Hoa Kỳ và Nga đồng loạt xác nhận các cuộc gặp gỡ đang diễn ra ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ

Điện Cẩm Linh đã xác nhận các cuộc đàm phán giữa các quan chức Mỹ và Nga đã diễn ra tại Ankara vào hôm thứ Hai 14 tháng 11, hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin, dẫn lời phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov.

Tòa Bạch Ốc cũng đã xác nhận rằng Giám đốc CIA, William J Burns, đang ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ để nói chuyện với phía Nga. Phát ngôn nhân của hội đồng an ninh quốc gia nói với CNN:

Chúng tôi rất cởi mở về việc chúng tôi có các kênh liên lạc với Nga về quản lý rủi ro, đặc biệt là rủi ro hạt nhân và rủi ro đối với sự ổn định chiến lược. Là một phần của nỗ lực này, hôm nay Bill Burns có mặt tại Ankara để gặp người đồng cấp tình báo Nga.

Cả hai bên đều không nêu ra các chi tiết của cuộc gặp gỡ.

5. Tư Lệnh quân Ukraine Zaluzhnyi khẳng định Lực lượng vũ trang sẽ không chấp nhận bất kỳ cuộc đàm phán, thỏa thuận hoặc quyết định thỏa hiệp nào

Lực lượng Vũ trang Ukraine sẽ không chấp nhận bất kỳ cuộc đàm phán, thỏa thuận hoặc quyết định thỏa hiệp nào liên quan đến việc nhường lãnh thổ hợp pháp của Ukraine cho quân xâm lược Nga.

Điều này đã được Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine, Valeriy Zaluzhnyi, tuyên bố trong một cuộc điện đàm với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley.

“Tôi bảo đảm rằng chúng tôi sẽ chiến đấu chừng nào còn sức. Mục tiêu của chúng tôi là giải phóng toàn bộ đất Ukraine khỏi sự chiếm đóng của Nga. Chúng tôi sẽ không dừng lại trên con đường này trong bất kỳ trường hợp nào. Quân đội Ukraine sẽ không chấp nhận bất kỳ cuộc đàm phán, thỏa thuận hay quyết định thỏa hiệp nào. Chỉ có một điều kiện cho các cuộc đàm phán là Nga phải rời khỏi tất cả các vùng lãnh thổ đã chiếm được”, Tướng Zaluzhnyi nói.

Tổng Tư lệnh Lực lượng Vũ trang cũng nói với Tổng Tham Mưu Trưởng Hoa Kỳ về tình hình hoạt động và các nhu cầu ưu tiên của Lực lượng Phòng vệ. Ông lưu ý: “Tình hình ở phía trước ổn định và được kiểm soát.”

Theo Zaluzhnyi, “chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các hành động của kẻ thù ở biên giới với Cộng hòa Belarus và đang xây dựng một lá chắn đáng tin cậy để bảo vệ Ukraine từ phía bắc. Lực lượng phòng thủ, bất chấp sự kháng cự quyết liệt của lực lượng chiếm đóng, tiếp tục các hành động tấn công theo hướng Kharkiv. Kẻ thù đang tích cực tấn công vào các tuyến biên giới Bilohorivka-Soledar-Bakhmut-Mayorsk và Avdiivka-Opytne-Vodiane-Pisky-Marinka-Pavlivka, nhưng không thành công. Chúng tôi giữ vững phòng tuyến nhờ sự kiên cường của các đơn vị tiên tiến và các lực lượng sẵn sàng chiến đấu. Ở hướng Kherson, chúng tôi đang tiến hành các biện pháp ổn định và củng cố các tuyến phòng thủ”.

“Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine tiếp tục tập trung nỗ lực đạt được các mục tiêu chiến lược là ổn định tình hình tại các khu vực hoạt động được chỉ định, tiến hành các hành động tấn công hơn nữa để giải phóng toàn bộ đất nước và ngăn chặn kẻ thù đột nhập vào các khu vực cuộc tấn công có thể xảy ra”, Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết.

6. An ninh Ukraine bắt được hàng trăm lính Nga cải trang thành thường dân lẩn trốn tại Kherson

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ Ba 15 tháng 11, cơ quan an ninh nhà nước Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết hàng trăm lính Nga đã bị bắt sau khi bị bỏ lại ở Kherson. Họ cải trang thành dân thường nhưng đã bị người dân tố cáo.

Phát ngôn nhân cho biết “hàng trăm tên như vậy đã bị bắt trong vài ngày qua”. SBU cho biết một Trung Tá Nga cố gắng xin việc làm trong một trang trại ở ngoại ô thành phố Kherson đã bị bắt. Y là người Ukraine, con cháu của người Nga, sống trong vùng Donbas, và đã gia nhập cái gọi là lực lượng vũ trang Cộng hòa Nhân dân Donetsk. Các nông dân thật sự trong trang trại đã nghi ngờ về thân thế của anh ta và báo cáo cho quân Ukraine.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov tuyên bố rằng Nga đã di tản hết tất cả các binh lính và sĩ quan khỏi Kherson. SBU bác bỏ điều này và nhấn mạnh rằng một số binh lính và sĩ quan Nga đã được cố ý cài cắm lại. Một số khác đơn giản là di tản không kịp, bị bỏ lại phía sau, như trường hợp của ah chàng Trung Tá này.

SBU cũng đặc biệt nhắc đến trường hợp một xạ thủ xe tăng thân Nga bị buộc tội bắn vào các tòa nhà dân cư ở thành phố cảng Mariupol của Ukraine. Anh ta vừa bị kết án 12 năm tù vì tội phản quốc.

Phát ngôn nhân SBU cho biết, tên này là người Ukraine gốc Nga đã gia nhập cái gọi là lực lượng vũ trang của Cộng hòa Nhân dân Donetsk. Hắn ta có biệt danh “Phil”, đã bắn “ít nhất 20 phát súng vào các tòa nhà cao tầng dân cư ở Mariupol”.

Cơ quan An ninh Ukraine đã thu thập bằng chứng không thể chối cãi về tội ác của chiến binh thuộc tổ chức khủng bố Cộng hòa Nhân dân Donetsk có biệt danh là 'Phil'. Bằng chứng cho phép tòa án bỏ tù anh ta trong 12 năm.

Người đàn ông này đã bị lực lượng Ukraine bắt gần làng Rivnopil phía đông vào tháng 4 sau khi xe tăng của anh ta bị tấn công.

Anh ta bị kết tội phản quốc và “thành lập các nhóm vũ trang trái phép hoặc tham gia vào các hoạt động của nó”, SBU cho biết.

7. Stoltenberg nhận xét rằng mục đích của Putin là 'lưu đầy người Ukraine trong lạnh giá và tăm tối trong mùa đông này'

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết mục tiêu của Tổng thống Nga Vladimir Putin là “lưu đầy người Ukraine lạnh giá và tăm tối trong mùa đông này”.

Người đứng đầu liên minh quân sự cho biết trong cuộc họp báo với các thành viên của chính phủ Hà Lan ở The Hague rằng việc Nga rút quân khỏi Kherson thể hiện “lòng dũng cảm đáng kinh ngạc” của các lực lượng vũ trang Ukraine.

Khi được hỏi về một thoả thuận đầu hàng của Nga đang được dư luận chú ý đặc biệt, Ông Stoltenberg nói, tùy thuộc vào Ukraine trong việc quyết định những điều khoản nào là có thể chấp nhận được đối với các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt chiến tranh, đồng thời cho biết thêm vai trò của NATO là hỗ trợ Kyiv.

Stoltenberg nói:

Chúng ta không nên phạm sai lầm khi đánh giá thấp Nga. Các lực lượng vũ trang Nga vẫn duy trì được những năng lực đáng kể, cũng như một số lượng lớn binh lính và dân thường Nga đã thể hiện sự sẵn sàng chịu những tổn thất đáng kể. Họ cũng đã thể hiện sự tàn bạo cực độ.

Anh ấy nói thêm:

Những tháng tới sẽ khó khăn. Mục đích của Putin là lưu đầy người Ukraine trong lạnh giá và tăm tối trong mùa đông này. Vì vậy, chúng ta phải tiếp tục hỗ trợ người dân Ukraine nhiều hơn nữa.

8. Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết về thiệt hại do cuộc xâm lược của Nga gây ra cho Ukraine

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết “Tăng cường biện pháp khắc phục và bồi thường cho hành vi gây hấn đối với Ukraine,” do Ukraine soạn thảo và được hơn 50 quốc gia đồng bảo trợ.

94 quốc gia đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết, 13 nước bỏ phiếu chống và 74 nước bỏ phiếu trắng. Việt Nam bỏ phiếu trắng.

Nghị quyết tái khẳng định cam kết của các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc đối với chủ quyền, độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và yêu cầu Liên bang Nga chấm dứt ngay lập tức việc sử dụng vũ lực chống lại Ukraine và Liên bang Nga phải rút ngay lập tức, hoàn toàn và vô điều kiện tất cả các lực lượng của mình khỏi lãnh thổ Ukraine trong biên giới được quốc tế công nhận.

Đại hội đồng công nhận rằng Nga phải chịu trách nhiệm về bất kỳ hành vi vi phạm luật pháp quốc tế nào trong hoặc chống lại Ukraine, bao gồm hành vi gây hấn vi phạm Hiến chương Liên Hiệp Quốc, cũng như bất kỳ hành vi vi phạm luật nhân đạo quốc tế và luật nhân quyền quốc tế nào, và rằng nó phải chịu hậu quả pháp lý của tất cả các hành vi sai trái quốc tế của mình, bao gồm cả việc bồi thường thiệt hại, kể cả bất kỳ thiệt hại nào, do các hành vi đó gây ra.

Ngoài ra, Đại hội đồng “công nhận sự cần thiết của việc thiết lập, hợp tác với Ukraine, một cơ chế quốc tế để bồi thường thiệt hại, mất mát hoặc thương tích.”

Tài liệu “khuyến nghị các Quốc gia Thành viên hợp tác với Ukraine tạo ra một Sổ đăng ký thiệt hại quốc tế để phục vụ như một hồ sơ, dưới dạng tài liệu, bằng chứng và thông tin khiếu nại về thiệt hại, mất mát hoặc thương tích cho tất cả các thể nhân và pháp nhân có liên quan, cũng như tình trạng của Ukraine, gây ra bởi các hành động sai trái quốc tế của Liên bang Nga trong hoặc chống lại Ukraine, cũng như để thúc đẩy và phối hợp thu thập bằng chứng.”

9. Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga tranh luận với chuyên gia thắc mắc về mục tiêu chiến tranh của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia State TV Host Spars With Pundit Who Questioned Putin's Goals for War”, nghĩa là “Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga tranh luận với chuyên gia thắc mắc về mục tiêu chiến tranh của Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Trong bối cảnh Nga tiếp tục thảm bại ở Ukraine, các nhà phân tích xuất hiện trên các phương tiện truyền thông nhà nước của quốc gia này đã bắt đầu đặt vấn đề về mục tiêu và ý định của cuộc xung đột.

Nga đã phải chịu một trong những thất bại lớn nhất trong cuộc xâm lược Ukraine kéo dài và bị bao vây khi các lực lượng Ukraine giải phóng thành phố trọng điểm Kherson. Kể từ thứ Sáu, binh lính Ukraine lần đầu tiên tiến vào thành phố kể từ khi thủ phủ này bị lực lượng Nga chiếm đóng vào tháng Ba. Nga vẫn còn duy trì quyền kiểm soát một phần đối với khu vực Kherson, sau khi tuyên bố sáp nhập khu vực này và bốn khu vực khác vào Nga hồi tháng 9, không khu vực nào được quốc tế công nhận.

Hôm thứ Hai, Francis Scarr của BBC News, người chuyên phân tích các phương tiện truyền thông Nga, đã chia sẻ một đoạn clip từ một chương trình thời sự gần đây, trong đó các chuyên gia Nga chất vấn mục tiêu của nước này trong cuộc xâm lược Ukraine.

“Họ đã mất một thời gian, nhưng các chuyên gia trên truyền hình nhà nước Nga đang bắt đầu chất vấn mục tiêu của cuộc xâm lược Ukraine,” Scarr viết trong một tweet bên cạnh đoạn clip. “Dmitry Abzalov thuộc Trung tâm Truyền thông Chiến lược của Điện Cẩm Linh nói rằng sẽ rất tốt nếu biết chúng thực sự là gì.”

Trong clip, Abzalov thảo luận về sự cần thiết phải có sự rõ ràng từ lãnh đạo đất nước liên quan đến cuộc xâm lược, cụ thể là cần phải biết “triển vọng dài hạn” trong ít nhất hai tháng tới của cuộc xung đột này là gì. Khoảng nửa đoạn video, người dẫn chương trình đưa ra lời phản bác, nhấn mạnh rằng “chiến dịch đặc biệt” ở Ukraine “đang được lên kế hoạch” và rằng “các mục đích và mục tiêu của nó sẽ đạt được”.

“Tôi muốn biết những mục tiêu đó là gì và tại sao lại có sự thay đổi,” Abzalov trả lời.

Đáp lại người chủ trì chương trình một lần nữa trả lời bằng cách nhắc lại như một con vẹt những tuyên bố trước đây của Điện Cẩm Linh rằng mục tiêu của cuộc xâm lược là “phi quân sự hóa và phi Quốc Xã hóa Ukraine.”

“Tất cả Ukraine à?” Abzalov hỏi vặn lại. “Toàn bộ phương Tây nữa à? Tôi muốn có sự rõ ràng nào đó trong quan điểm của chúng ta vì nó thực sự rất quan trọng đối với công chúng, đối với Ukraine, đối với Âu Châu và đối với cả Trung Quốc”.

Trong những ngày đầu của cuộc xâm lược, các lực lượng Nga đã cố gắng kiểm soát toàn bộ lãnh thổ Ukraine. Điều này đã kết thúc trong thất bại.

Khi các mục tiêu lớn hơn là chiếm toàn bộ đất nước Ukraine đã tan thành từng mảnh, quân đội Nga cuối cùng bắt đầu rút lui và tập trung sự chú ý vào các khu vực ly khai đang tranh chấp ở Đông Ukraine, nơi từng là chìa khóa để bắt đầu cuộc xâm lược. Tổng thống Nga Vladimir Putin ban đầu tuyên bố rằng định kiến đối với người dân tộc Nga ở các khu vực này, được gọi chung là Donbas, là nguyên nhân dẫn đến cuộc xâm lược vào cuối tháng 2, mặc dù ông ta chẳng có bằng chứng nào về định kiến này.

Tham vọng hạn chế hơn là chiếm cho được toàn vùng Donbas đã thất bại. Ngay cả thành phố Kherson mà họ chiếm được ngay từ đầu cuộc chiến giờ đây cũng đã về tay người Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với các quan chức Nga để bình luận.