THÁI BÌNH - Vào ngày 29 tháng 6 công an huyện Thái Thụy, Thái Bình đã gửi giấy triệu tập lần thứ 2 cho bà Maria Trần Thị Cát - hội trưởng hội kèn Giáo xứ Cam Chấu thuộc xã Thuỵ Liên, Thái thuỵ, Thái bình.

Trong giấy triệu tập "yêu cầu" bà Cát: "Đúng 8 giờ 00 ngày 30 tháng 6 năm 2009, có mặt tại công an huyện Thái thuỵ để “làm việc công cần"???. Chúng ta thấy gì trong cách làm việc của công an huyện Thái thuỵ?

Có thể thấy rằng, điều đầu tiên đó là "giấy triệu tập" của cơ quan công an, mà đó không phải là giấy mời, là một điều hết sức khó hiểu trong cách làm việc của cơ quan công an. Với tư cách của một công dân có đầy đủ quyền con người theo lẽ tự nhiên, thuận theo những qui phạm pháp luật Việt nam cũng như quốc tế. Quyền con người được đề cao và tôn trọng nhân cách trên hết. Trong tương gíao của một cá thể con người cụ thể nào đó đối với xã hội. Nếu cơ quan an ninh cần làm rõ một vấn đề nào đó liên quan tới một người nào đó. Khi chưa có những bằng cớ xác thực, chưa chứng minh được sự phạm tội của họ, khi toà án chưa tuyên án thì cơ quan an ninh chỉ được phép “mời hợp tác”. Có thể họ đồng ý hoặc không đồng ý, đó là quyền của họ.

Tôi nghe thấy "Giấy triệu tập" là tôi hãi hùng lắm rồi. Có lẽ là người này đã phạm tội gì đó nghiêm trọng lắm… Nhưng nhiều con người chân chất, củ khoai, củ sắn ấy vậy thỉnh thoảng vẫn được cơ quan an ninh “chụp” cho cái tờ giấy gọi là "giấy triệu tập". Vô hình chung, những con người này đang bị đe doạ đến nhân cách, danh dự, phẩm giá, đạo đức. hình như cơ quan an ninh đang vu, gắn, nạp cho cái tội nghiêm trọng lắm mà đương sự chưa bao giờ nghĩ tới chứ nói gì đến hành động gây ra tội trạng nghiêm trọng. Tôi nhớ lại khi cha Khải DCCT cách đây chưa lâu đã bị công an Hà nội gửi giấy triệu tập cũng chả vì lý do gì, khi cha chỉ làm tròn bổn phận của một công dân là nói lên tiếng nói, phát biểu ý kiến đúng đắn, phù hợp với lợi ích chung của dân tộc để xây dựng đối với những vấn đề của xã hội, của đất nước. An ninh Hà nội thấy gửi giấy triệu tập như vậy là một trò lố bịch nên không dám sách nhiễu cha thêm lần nào nữa. Trước khi bị nhận một tờ giấy mang tính chất áp đặt lần 2 này thì bà Cát cũng đã phải chịu trận lần 1. Chỉ vì bà là một giáo dân tin Chúa, yêu Chúa, đã hành hương đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Thái Hà nhân năm Thánh tại đây. Nên bà đã thường xuyên bị công an huyện Thái thuỵ sách nhiễu, khủng bố. Với thái độ khinh thường dân như thế, coi dân ai cũng là tội phạm nên họ không nghĩ rằng thay vì = có phải là "Đối với nhân dân phải kính trọng lễ phép” hơn không? như họ vẫn thường được học tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh???. Phải chăng chưa có mẫu giấy mời nên cứ thẳng tay ném giấy triệu tập xuống dân mỗi khi muốn hù doạ áp đặt cho một ai đó? Hay phải chăng các đồng chí tỉnh lẻ vẫn kém cỏi hơn các đồng chí gần bác… một bậc?.

Được biết ngày 20 tháng 6 vừa qua, là ngày kỷ niệm 40 năm thành lập huyện Thái thuỵ, dáo đầu hơn một tháng trước vào ngày 2 tháng 5 uỷ ban nhân dân huyện đã đến Giáo xứ mời 2 đôị kèn nam, nữ để thổi mừng ngày thành lập huyện. Nhưng chỉ có đội kèn nam đến vào giờ chót. Đội kèn nữ đã ở nhà nghỉ ngơi. Sau ngày 7 tháng 5 kỷ niệm 80 năm thành lập DCCT Hà Nội, đội kèn nữ Giáo xứ Cam Châu do bà Cát là trưởng hội đã đến Thái Hà hành hương và cầu nguyện. Với một người yêu Chúa, yêu sự thật, công lý và khát khao hoà bình, một người hết sức cứng rắn trước cám dỗ của quỉ dữ như bà, và là một nhạc trưởng tài ba trong dàn nhạc kèn tây hoành tráng, sốt sắng như đội kèn nữ Giáo xứ Cam Châu thì hẳn nhiên là một điều khó chấp nhận được với bóng tối sự ác. Đội kèn của bà khó có thể chấp nhận lời mời của chính quyền để phục vụ trong ngày kỷ niệm 40 năm thành lập huyện dù những biến cố không được xảy ra.

Tiếp tục ngày 31 tháng 5 Gáo xứ Cam Châu đã thắp nến hiệp thông cầu nguyện cùng với giáo hội Công giáo Việt Nam cho Công Lý - Hoà Bình - Sự Thật, cầu nguyện cho Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt, cầu nguyện dự án Bauxite tây nguyên sớm được dừng lại. đã làm cho giới chức cầm quyền một phen nhận thức được sự thật, cách sống đạo của cộng đoàn Giáo xứ Cam Châu.

Sau ngày thắp nến cầu ngyện một số người bị chính quyền đe doạ, có những người bị khủng bố bắt đến gặp công an huyện làm việc bằng điện thoại cầm tay, thái độ đe doạ, nạt nộ sau đó thì chuyển sang cung trạng tình cảm giả tạo hòng lấy lòng giáo dân và thuyết phục họ không nên cầu nguyện nữa.

Cha quản xứ Luca Maria Nguyễn Văn Định cũng bị công an huyện Thái thụy đến tận nhà xứ Thượng Phúc, nơi cha ở để làm việc sau khi Ngài kỳ thường huấn về.

Với "giấy triệu tập" lần 2 này không chỉ làm cho chính bản thân bà cát bị xúc phạm nặng nề về danh dự phẩm giá đạo đức mà điều thâm hiểm hơn của cơ quan an ninh huyện Thái thuỵ đó là muốn nhắm tới thế hệ trẻ. Có thể con trai bà Cát sẽ rất lo lắng, phân tâm vì nghĩ tới người mẹ của mình đang bị chính quyền sách nhiễu, khủng bố trong lúc em phải bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học chỉ còn ít ngày. Đây là một kế thâm hiểm mà họ đang sử dụng với gia đình bà Cát. Dù con trai bà có học giỏi đến mấy nhưng sẽ làm được gì khi canh cánh bên lòng một nỗi lo, phân tâm, làm sao em có thể làm được bài thi khi em mất đi sự tập trung cần thiết, khi người thân của em đang bị quỉ dữ xâu xé… Mười hai năm học của em có thể bị ngắt quảng, em có thể bị chậm lại rất nhiều so với bạn bè, với thời cuộc xã hội. Phải chăng đây là mục đích chính mà chính quyền đang làm đối với gia đình bà Maria Trần Thị Cát?.

Chúng con chắp đôi tay nguyện xin Thiên Chúa là Cha của tình yêu thương, hãy cho chúng con nhận biết được tình yêu của Ngài tràn ngập trong chúng con cũng như những người anh em của chúng con là những công an, chính quyền các cấp. Chúng con cũng nguyện xin Chúa hãy tha tội cho họ vì họ không biết việc họ làm là tội ác.

Chúng ta hãy hiệp thông cầu nguyện cho Gia đình bà Cát được bình an,lành thánh. Cầu xin cho con trai bà cũng như các sĩ tử đang bước vào kỳ thi được đầy tràn thần khí khôn ngoan và ơn thông minh của Thiên Chúa. Cầu xin ánh sáng sự thật của Chúa lan toả khắp cõi non nước Việt Nam chúng con.