SỞ KIỆN - Đã có nhiều bản tin về Lễ Khai Mạc Năm Thánh của Giáo Hội Việt Nam, như niềm vui Việt Nam loan đi khắp cùng thiên hạ, niềm vui của triệu con tim một niềm tin., niềm vui bừng bừng hùng khí tử đạo và chiến thắng….

Hình ảnh các Ban Hợp Ca

Niềm vui ấy dệt nên bởi nhiều cố gắng, và nhiều tháng chuẩn bị của cả một Tổng Giáo Phận dưới sự lãnh đạo tài tình, nhiệt thành, khôn ngoan và chi tiết của Đức Tổng Giám Mục Giuse, với sự cộng tác nhất nhất hiệp thông của các Giám mục Phụ tá, và các Giám Mục thuộc Giáo Tỉnh Hà Hội. Chúng con Tạ ơn Chúa và biết ơn Đức TGM và các GM.

Trong số những cố gắng ấy, có cố gắng rất đáng kể của Thánh Nhạc, vì Lễ và Nhạc luôn gắn liền nhau mật thiết.

Ngay từ sau khi có quyết định của HĐGMVN về Ngày Khai Mạc Năm Thánh, Ban Thánh Nhạc GP Hà Nội cùng Nhạc Sư Phạm Đức Huyến, người được mời điều khiển phần Thánh Nhạc trong ngày lễ, đã phối hợp triển khai khẩn trương chương trình hát lễ lịch tập, lịch tổng dượt và gửi đến 6 Giáo Phận thực hiện. Các ca đoàn của các Giáo Phận đã nỗ lực tập hát hăng say để kịp đến tuần tổng dượt trước lễ.

Từ ngày 15-11, Sr. Hồng Trang, Sr. Lan Chi, Ns. Đinh Thiện Bản, Ns. Cao Huy Hoàng, Anh Đào Tiến Việt, từ Sài gòn đã ra cùng với Ns Văn Duy Tùng, và Thầy Phạm Đức Huyến từ Mỹ về đã liên tục tổng dượt cho các ca đoàn tại giáo phận của mình: tại nhà thờ Chánh Tòa Hà Nội với các ca đoàn Chánh Tòa, Hàm Long, Thái Hà; tại Giáo Xứ Nỗ Lực với các ca đoàn Hưng Hóa; tại nhà thờ Chánh tòa Bắc Ninh với các ca đoàn GP Bắc Ninh; Tại Cẩm Phả với GP Hải phòng…. Những ngày Hà nội rét buốt! Nhưng nơi đâu cũng thấy được niềm vui và nhiệt tình của các Giám mục, linh mục và các ca viên. Tất cả cho ngày Đại lễ.

Chiều 21 và tối 22-11, 40 nhạc công lương giáo của Nhạc Viện Hà Nội, cả các nhạc cụ tây phương, nhạc cụ dân tộc, đã được tổng dượt tại Thái Hà và nhà thờ Hàng Bột, để kịp thời tổng dượt chung với Đại Ca Đoàn Tổng Giáo Phận 850 người vào chiều 23-11 tại sân lễ ở Sở Kiện.

Sáng 23-11, Hà Nội, Hà Nam đang ấm dần lên! Ca đoàn các Giáo Phận đã có mặt tại Sở Kiện để chuẩn bị sẵn sàng cho buổi tổng dượt cuối cùng sẽ bắt đầu lúc 12g30 tại sân lễ. 12g00, được tin 40 nhạc công của Nhạc Viện đã lên xe về Sở Kiện nhưng bị “cancel” vì nhạc viện không cho phép tham gia với ban thánh nhạc! Các em rất tiếc!

Ban Thánh Nhạc đã khắc phục ngay bằng các keyboard thay thế, cùng với một số nhạc công các nhạc cụ dân tộc của các ca đoàn và bắt đầu ngay buổi tổng dượt tại sân lễ với sự hỗ trợ của âm thanh Việt Thương. Buổi tổng dượt đã thành công, kể cả bài chung dượt với đội kèn đồng 400 nhạc công!

Đêm diễn nguyện khởi đi từ cuộc rước kiệu trọng thể các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Đoàn kiệu tiến vào lễ đài trong tiếng trống tiếng chiêng của Đoàn Trống Bùi chu gồm 5 trống cái và 500 trống con, trong tiếng kèn của 400 nhạc công Đội Kèn Thái Bình, và tiếng hát không chỉ của 850 ca viên mà của cả cộng đồng dân Chúa do Nhạc Sư Phạm Đức Huyến, Ns. Văn Duy Tùng và Sr. Ca trưởng Hồng Trang thay nhau điều khiển.

Những bài thánh ca ngợi mừng Các Thánh Tử Đạo Việt Nam vang lên với lòng thành kính tri ân, với niềm hãnh diện lớn lao, với niềm vui thừa hưởng gia sản quí báu của những giọt máu nên những hạt mầm trổ muôn bông tươi tốt…

Sáng ngày 24, ca đoàn tổng hợp tiếp nhận thêm mấy ca viên thật đặc biệt: Cha Tiến Lộc hát với bè basso, Cha Minh Anh (Huế) và một số Cha Đặc Trách Thánh Nhạc các Giáo Phận cùng hát chung với ca đoàn trong khi mang lễ phục, làm cho tinh thần các anh chị em ca viên phấn khởi hẳn lên vì sự hiệp thông thánh thiện.

Vào Thánh Lễ, Ca nhập lễ - có thể nói là một liên khúc với cả hai bài trống, ba bài kèn, và 3 bài thánh ca đan xen nhau hơn 25 phút.

“Chúng con về nơi đây dâng ngàn tiếng ca, Chúng con về nơi đây để tạ ơn Thiên Chúa” (Lm. Nguyễn Duy), “Tung hô danh Ngài” (Văn Duy Tùng), Anh Hùng Tử Đạo (Hồ Khanh-Minh Hương), Bộ lễ La Tinh De Angelis, Đáp ca (Đức Cha Phaolô Nguyễn văn Hòa), “Hiến lễ Tinh Tuyền” (Phạm Đức Huyến), Niềm Tin Kiêu Hùng (Lm Mi Trầm), “Bài Ca Ngàn Trùng” (Lm. Kim Long), Tán Tụng Hồng Ân (Hải Linh), và nhất là bài kết lễ: “Tiếng Nhạc Oai Hùng” (Hải linh) đã là những bài thánh ca của cả một ban Hợp Xướng của con cháu các Thánh Tử Đạo Việt nam gồm 500 trống, 400 kèn, và không chỉ 850 ca viên mà là hơn 100.000 ngàn tiếng hát đồng cất cao long trọng, sốt sắng, hùng hồn, thánh thiện….

Trong các buổi lễ của Giáo Hội và Xã hội từ trước đến nay, chưa từng thấy có một sự kết hợp hài hòa toàn vẹn nào như thế giữa ban trống, đội kèn, và đại ca đoàn khi cùng hòa lên một bản hùng ca “Tiếng Nhạc Oai Hùng” ngợi mừng các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Chỉ thấy có trong Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh của Giáo Hội Việt Nam. Chỉ có tại Sở Kiện., như là một khởi đầu tốt đẹp cho tinh thần Hiệp Thông toàn vẹn như tinh thần của Năm Thánh 2010. Vâng, các Đức Giám Mục, các Linh Mục đang cùng hát với ca đoàn, cộng đoàn trên đường ra cắt băng Khánh Thành Đài Các Thánh Tử Đạo bên hông nhà thờ Sở Kiện. Các Ngài tỏ lộ niềm hân hoan và hãnh diện với niềm hân hoan khải hoàn của các bậc tiền nhân anh dũng.

Cả một quảng trường Sở Kiện, cả trăm ngàn con tim chung một khúc ngợi mừng, rập ràng, hùng tráng. Bài ca của niềm tin vào Thiên Chúa, vào Chúa Giêsu Chiến Thắng vang khắp cả trời Việt Nam yêu dấu! Tạ ơn Chúa muôn ngàn đời, Mầu Nhiệm, Hiệp Thông và Sứ Vụ, đã mở ra theo cùng với Ngày Khai Mạc Năm Thánh.

Sau Thánh Lễ, Ban Thánh Nhạc nhận được những lời chia vui, chúc mừng của các Đức Giám Mục, các Linh Mục trên đường ra Đài Các Thánh Tử Đạo. Các Ca viên già trẻ (có người trên 70 tuổi), lần lượt bắt tay nhau, cảm động… Những cuộc điện thoại của các em nhạc công ở Nhạc Viện “xin lỗi…, chúng em tiếc quá!”…..

Sáng hôm sau, khi thăm Đức Tổng Giám Mục Giuse, Ngài vui mừng cho biết, các Hồng Y thuộc giáo triều Vatican rất vui mừng khi tham dự Đêm Diễn Nguyện và Lễ Khai Mạc. Đức TGM vui vẻ nói với anh em: “các Ngài khen người Việt Nam hát xướng, cùng đàn trống, rập ràng sốt sắng, và chính các Ngài cũng hát Bộ Lễ De Angelis sốt sắng lắm, hát lớn nữa!”.

Đức Cha Laurenso thì phấn khởi chúc mừng. Ngài nói: “Tất cả đã đến với Sở Kiện, không chỉ có có khối óc, con tim, mà còn cả cái bụng nữa”. Thì ra, Ngài muốn nói đến những hy sinh tinh thần, những đóng góp vật chất của nhiều người, trong đó có anh em!

Chia tay Sở Kiện, niềm vui tràn trề: “Lạy Chúa, chúng con không dám nghĩ đến một thành công như hôm nay. Tất cả là ơn Chúa, nhờ lời cầu bầu của các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Chúng con tạ ơn Chúa muôn đời”.