GIÁO XỨ TUY HÒA MỪNG TÂN QUẢN XỨ

Vào tháng tư của mười năm về trước (2002), giáo xứ Tuy Hòa vui mừng đón cha sở mới sau bốn tháng, sáu ngày mồ côi cha. Giờ đây cũng vào tháng tư của sau mười năm (2012), giáo xứ Tuy Hòa lại ngậm ngùi chia tay cha quản xứ Giuse Trương Đình Hiền để đón nhận cha quản xứ mới. Đây một ngày thật đặc biệt giữa niềm vui và nỗi buồn “buồn trong nước mắt, vui trong nụ cười”.

Hôm nay, 02.05.2012 , Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Soan giáo phận Qui Nhơn đã chủ sự thánh lễ đồng tế cùng với cha Tổng đại diện Phêrô Hoàng Kym, hạt trưởng Bình Định, tân hạt trưởng Quảng Ngãi, quí cha trong giáo phận Qui Nhơn, quí cha dòng Đồng Công.

Trong Thánh lễ, Đức Giám mục Qui Nhơn trao mọi quyền quản xứ Tuy Hòa cho cha Phêrô Đặng Son qua nghi thức:

- Đọc văn thư bổ nhiệm tân quản xứ

- Trao dây các phép để nói lên rằng Đức Giám mục là chủ chăn còn linh mục là cộng tác viên của ngài.

- Tuyên xưng đức tin qua kinh tin kính để nói lên lòng trung thành của cha đối với Chúa, với Hội thánh và chấp hành mọi quy luật của Hội thánh.

- Lặp lại lời hứa khi chịu chức linh mục là luôn trung tín với hàng giám mục trong việc chăn dắt dân Chúa, sốt sắng trung thành cử hành các mầu nhiệm thánh, chu toàn xứng đáng và khôn ngoan nhiệm vụ rao giảng lời Chúa, liên kết mật thiết với Chúa Kitô Thượng tế, tôn kính vâng phục Đức giám mục giáo phận cùng các đấng kế vị.

- Ngồi vào ghế chủ tọa để từ đây cha chính thức là người chủ tọa mọi cuộc tụ họp phụng vụ của cộng đoàn dân Chúa.

- Mở cửa nhà Tạm để ban phát Thánh Thể, trao của ăn thiêng liêng là Mình Máu Chúa cho anh chị em giáo dân.

- Trao tòa giải tội để ban bí tích giải tội, qua tay cha Thiên Chúa tha thứ lỗi lầm cho anh chị em để tâm hồn anh chị em được thanh sạch và bình an.

- Mở cửa nhà thờ, nhà thờ như tàu cứu rỗi của Nôê, cửa nhà thờ như cửa chuồng chiên để ai vào sẽ được cứu rỗi. Cha chánh xứ mở cửa nhà thờ để thay mặt Chúa Kitô mục tử kêu mời đoàn chiên đến hưởng nhờ.

- Kéo chuông như là tiếng Chúa gọi mời mọi Kitô hữu mau đến nhà thờ để thờ phượng Ngài.

Sau giờ phút này cha Phêrô Đặng Son đã trở thành quản xứ Tuy Hòa và hạt trưởng Phú Yên. Trứơc sự hiện diện của cộng đoàn giáo xứ Tuy Hòa cũng như đại diện mười hai giáo xứ thuộc giáo hạt Phú Yên và trước mặt Đức giám mục, cha tân quản xứ xin đem hết sức mình để phục vụ giáo xứ cho dù tuổi đời đã trên sáu mươi nhưng phải vâng lời Đức cha để lên đường nhận nhiệm sở mới. Xin cộng đoàn đón nhận cha trong tin yêu, sống bác ái để có sự hiệp thông trong Giáo hội.

Chia tay để nối kết,

Hoán đổi thêm yêu thương

Từ đây, hai giáo hạt Quảng Ngãi và Phú Yên sẽ nối vòng tay lớn, thắm thiết tình huynh đệ để làm cho vườn hoa Giáo hội thêm phong phú sắc màu.

Nguyện chúc hai cha quản xứ Giuse Trương Đình Hiền và Phêrô Đặng Son luôn là những mục tử tốt lành thánh thiện, biết cai quản, biết hy sinh cho đoàn chiên mình như ý Chúa muốn.

Giáo xứ Tuy Hòa.


BÀI CÁM ƠN CỦA CHỦ TỊCH HĐ.GIÁO XỨ TUY HÒA

Trọng kính Đức Cha

Kính thưa cha tổng đại diện

Kính thưa quý Cha Hạt Trưởng

Kính thưa quý Cha đồng tế

Kính thưa Quý Tu sĩ, quý nữ tu

Kính chào quý khách, đặc biệt những người anh em đến từ Quảng Ngãi xa xôi, cực bắc của giáo phận.

Kính thưa Đức Cha, còn gì khích lệ lòng tin, lòng yêu mến của người tín hữu nhiều hơn khi giữa cộng đoàn bé nhỏ này có mặt người kế vị thánh Phêrô. Đức Cha có mặt nơi đây để giúp chúng con xác tín một cách mạnh mẽ rằng: Chúng con đang thuộc về hội thánh này, một hội thánh thánh thiện, một hội thánh công giáo, một hội thánh tông truyền.

Chúng con cảm ơn Đức cha.

Nhìn chiếc mũ Mitra chói ngời nhân đức, nhìn cây gậy mục tử chăn dắt đoàn chiên, hôn lên chiếc nhẫn tín trung nơi Đức Cha để chúng con thấm thía hiểu rằng: Giáo hội yêu mến chúng con dường nào!

Đức cha đến với đàn chiên trong biến cố mục vụ quan trọng này còn như muốn lặp lại lời vỗ về của Đức cha mỗi khi có dịp : “Chúng con đừng ngại gì, đừng xao xuyến gì, có Đức cha đây’’ Chúng con thấy mình hạnh phúc vì đang nằm trên vai Đức Cha như người mục tử vác lấy chiên trên vai mình.

Chúng con cũng xin Đức Cha cho chúng con được hưởng lấy niềm vui đang có nơi Đức Cha khi chúng con thấy được chung quanh Đức Cha có nhiều linh mục thánh thiện, luôn trung thành và yêu quý Đức cha để các ngài luôn biết sẵn sàng chấp nhận sự đổi thay vốn là điều khó khăn nhất là với các linh mục có nhiều công hiến. Các linh mục của Đức cha đã đọc được tâm tư của Đức cha cũng là tâm tư của Đức Kitô mà hình ảnh cụ thể vừa rồi minh chứng cho điều đó khi linh mục quỳ gối trước mặt Đức Cha để đáp lại lời mời gọi của Đức Cha cũng là của Hội thánh không chút do dự., chẳng chút rụt rè: Thưa con muốn.

Kính thưa cha Phêrô Đặng Son

Giờ nầy trước mặt Đức Giám Mục giáo phận, trước mặt các cha đồng tế , cộng đoàn Tuy Hòa xin được gọi cha là cha sở của chúng con, là ông cố của thiếu nhi Tuy Hòa.

Kính thưa cha,

Tuy hòa không biết gì về cha, khi nghe tin chúng con sắp có cha sở mới, mọi người hỏi nhau: Cha mới từ đâu đến? và già hay trẻ? Lần hồi họ biết rằng cha về từ Quảng Ngãi, từ vùng đất chịu ảnh hưởng nặng nề bởi chiến tranh, nhiều nhà thờ đổ nát, hoang tàn ,nhiều cộng đoàn giáo dân phải di tản.

Biết cha về từ vùng đất dữ ấy là quá đủ để Tuy Hòa thán phục, yêu mến và ngưỡng mộ.

Cha về Tuy hòa để điều khiển ban đại hợp xướng với gần 4000 ca viên mà linh mục nhạc sĩ Sơn ca Linh để lại, cha không chỉ gặp những giọng Soprano trong trẻo, những giọng alto cao vút, giọng bass trầm hùng mà còn nghe cả những giọng chẳng thuộc về bè nào nhưng lại thích hát to và hét lớn để cha còn khổ công uốn nắn

Nếu ở Quảng Ngãi , trong tư cách hạt trưởng cha đã cảm nghiệm sự chao đảo của lòng tin mỗi khi lên thuyền về thăm Lý sơn, nơi đầu sóng ngọn gió của giáo hạt thì hôm nay cha đổi nghề từ người chài lưới sang anh nông dân để cảm nghiêm lúa chín thì nhiều mà thợ gặt lại ít nơi cánh đồng Tuy Hòa, cánh đồng lớn của eo đất miền trung. Chúng con xin được theo cha trong vai thợ gặt mà cha là ông bầu, là người dẫn đầu đi trước . Còn về chuyện tuổi tác, trẻ già, chúng con xin được dí dỏm nói rằng: Cha trẻ hơn cha sở Giuse mặc dù cha sinh ra trước ngài, phải chăng tên của cha như một định mệnh để cha không được phép già đi trong dấn thân, trong chuyện lên đường – Cha mãi mãi là SON

Kính thưa cha Giuse Trương đình Hiền

Cách đây khoảng 120 năm, có một nhà thơ không nổi danh lắm nhưng lại có bài thơ nổi tiếng, bài Rondel de l’Adieu – khúc Ronđô giã biệt của Edmond Haraucourt, khởi đầu bài thơ, tác giả viết: Ra đi nghĩa là chết một ít.

Vâng, ra đi là chết nhưng với Haraucourt chỉ là một ít vì nhà thơ còn muốn gởi một chút ta ở lại, mỗi nơi mỗi phút trên đường nhưng với linh mục thì quyết liệt hơn, không là một ít nhưng là tất cả - Bỏ lại sau lưng tất cả những gì của ngày hôm qua cho dù ngày hôm qua ấy có đáng yêu cỡ nào.

Cha thấy đó, ba chàng lính ngự lâm (cha Hiền, cha Đệ, cha Bản) mà Đức cha phong tặng ngày nào thì Cha là người lính già nhất, là mảnh ghép lớn nhất hôm nay đâu còn nằm chung một chiến hào, mỗi người mỗi nẻo, tổ ấm Mằng lăng năm nào đi vào cổ tích, những gương mặt dễ thương của ngày hôm qua phải được vượt qua, phải để lại để cha đủ lực tìm gặp những gương mặt mới làm giàu cho Giáo hội.

Nhìn chiếc giường ngủ mà chiếu được cuốn lại cách đây hơn một tháng, chúng con hiểu rằng tính vâng phục và luôn sẵn sàng của Cha dù biết rằng: Đi là chết trong lòng một ít.

Sẵn sàng là biểu lộ lòng không sợ hãi trước tương lai, sẵn sàng là luôn biết hy vọng bao điều tốt đẹp phía trước, ở đó cha tiếp tục chăm sóc cây nghĩa sâm đức tin, sản vật quý hiếm dùng để tiến vua của đất Quảng; để cha xây dựng tình hiệp thông keo sơn như mạch nha Đức phổ, tạo dựng một cộng đoàn yêu thương mát dịu như dưa hấu Bình Sơn, để cha giúp cộng đoàn mới mỗi khi thưởng thức cá bóng Sông Trà là nhớ về cội nguồn đức tin mà cả giáo phận đang chuẩn bị kỷ niệm 400 năm đón nhận tin mừng.

Cộng đoàn tín hữu Tuy Hòa xin lỗi cha vì những yếu đuối của phận người không thể tránh khỏi trong ứng xử, trong quan hệ thường ngày và nhất là trong đời sống đạo, chúng con hết lòng cảm ơn cha về những cống hiến cha dành hết cho chúng con, Cha đã không chỉ chào từ biệt những người còn sống mà hình ảnh cha nơi đất thánh Tuy Hòa ngày hôm qua còn như một lời chào chia tay với những tín hữu đã qua đời. Sống hết mình, sống trọn vẹn với đàn chiên được giao đến thế là cùng.

Nếu được xin một đặc ân giờ này, phục vụ của cha tại đây: Thánh lễ Tuy hòa đã hết, chúc cha lên đường, chúng con ước gì được đứng vào vị trí của cha để nói với cha lời chào chúc cuối thánh lễ lên đường bình an vì cha là người ra đi còn chúng con ở lại. Xin tạ ơn Chúa muôn đời.

Thân chào những người anh em đến từ Quảng ngãi.

Nói được gì với anh em, khi Quảng Ngãi quá ư hào phóng đã cống hiến cho Giáo hội nhiều linh mục tài đức mà Tuy hòa chúng tôi là những người hưởng lấy tài đức đó nhiều hơn anh em, liên tiếp hai linh mục hạt trưởng gốc Quảng Ngãi về phục vụ tại đây nói lên điều đó.

Chúng tôi học được nơi anh em , sự đồng tâm hiệp lực với chủ chăn mà lòng quyến luyến của anh em đối với cha Phêrô thể hiện qua chuyến tiễn chân ngài cách đông đảo để đưa ngài về đây.

Chúng tôi xin được chia sẻ cùng anh em về những khó khăn trước mắt khi ngôi giáo đường to lớn của anh em chưa phủ đầy tín hữu.

Chúng tôi thán phục anh em vì không sao hiểu nổi chỉ với bao con người anh em đã kiên trì trong đức tin, đủ can đảm đối diện với nhiều thử thách bủa vây tứ phía.

Chúng ta cùng tạ ơn Chúa vì nhờ cuộc chuyển đổi này để Quảng Ngãi và Tuy hòa gần nhau hơn, anh em có dịp đến Tuy hòa để gặp gỡ người đồng hương yêu quý của anh em còn chúng tôi có cơ hội về thăm Quảng Ngãi như thăm một ân nhân chí thiết. Xin gởi đến anh em cái bắt tay thắm tình huynh đệ.

Một lần nữa, chúng con xin tri ân Đức cha, cha tổng đại diện, quý cha cùng toàn thể quý khách.

Chúng con xin dâng lên Đức cha bó hoa hiếu thảo của chúng con

Chúng con xin Cha Giuse Trương đình Hiền nhận nơi chúng con bó hoa tri ân

và xin dâng lên cha sở mới của chúng con bó hoa vâng phục.

Chúng con xin hết lời