AMSTERDAM - Đối với ông Jaap de Hoop Scheffer, việc được bổ nhiệm làm tổng thư ký NATO cũng đồng nghĩa với việc ông đã đạt được đầy đủ các thành tích mà một nhà ngoại giao có thể mơ ước.

Người đàn ông 55 tuổi này làm việc tại phái đoàn Hà Lan tại trụ sở Nato vào cuối thập niên 1970.

Nhưng ông được nhiều người xem là người giúp hòa giải trong một liên minh mà đã trải qua những căng thẳng chưa từng có trong năm này xung quanh cuộc chiến Iraq.

Trong khối Nato, Hà Lan thông thường vẫn là một trong những nước thân Mỹ nhất, tuy vậy nước này thời gian qua tỏ ra duy trì được một sự cân bằng, dù là hơi mong manh.

Mặc dù ủng hộ cuộc chiến tại Iraq, nhưng Hà Lan không đóng góp gì nhiều về mặt quân sự.

Một người kiệm lời

Ông de Hoop Scheffer học luật trước khi bước vào Nghị viện Hà Lan, nơi ông trở thành lãnh tụ của đảng Dân chủ Thiên chúa giáo.

Năm ngoái ông trở thành ngoại trưởng Hà Lan.

Khác với người tổng thư ký Nato trước đây, George Robertson, vị tân tổng thư ký là người kiệm lời.

Nhưng ông có vẻ đã gây ấn tượng cho các cộng sự, đặc biệt người Mỹ, vì cách nói chuyện thẳng thắn cũng như quyết tâm hiện đại hóa Nato vào lúc tổ chức này chuẩn bị có cuộc mở rộng sang Đông Âu đầy tốn kém vào tháng Năm năm sau.

Nhiều ứng viên

Ông de Hoop Scheffer chưa bao giờ là một ứng cử viên chính thức cho chức vụ.

Việc nêu tên tổng thư ký của Nato được thực hiện thông qua quá trình tham khảo ý kiến không chính thức. Một đại sứ tại Nato so sánh quá trình này giống như việc bầu ra Đức giáo hoàng.

Có tin nói cuộc gặp tuần trước tại Washington giữa vị bộ trưởng Hà Lan và tổng thống Bush đã chính thức hóa việc bổ nhiệm.

Đầu năm nay, Lord Robertson thông báo ý định ra đi, và nhiều chính trị gia châu Âu đã được đồn đoán cho chức vụ này.

Thậm chí, bộ trưởng quốc phòng Na Uy, Kristin Krohn Devold, được cho là có thể trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ cao nhất của Nato.

Tuần trước, Pháp và Canada ra sức vận động cho bộ trưởng tài chính Canada John Manley. Nhưng điều này thật ra đi ngược truyền thống của Nato.

Chức vụ tổng thư ký của Nato đã luôn do một người châu Âu nắm giữ, trong lúc vị trí chỉ huy quân sự lại dành cho người Mỹ.

Ông de Hoop Scheffer sẽ đảm nhận chức vụ mới vào tháng Mười hai này.

Trong cuộc chiến Iraq vừa qua, vai trò của Nato khá mờ nhạt, và vị tổng thư ký mới sẽ phải tìm cách chứng tỏ rằng liên minh quân sự duy nhất trên thế giới này vẫn còn duy trì sự thích hợp của nó. Và nhiều nhà phân tích cho rằng công việc này không phải dễ dàng.(bbc)