FLORIDA - Chiều tối ngày thứ tư 18 tháng 2 năm 2015, trời Orlando lạnh. Tuy nhiên, cái lạnh không ngăn chận được đông đảo bà con giáo dân đến nhà thờ giáo xứ thánh Minh, Orlando. Thánh lễ hôm nay mang hai ý nghĩa: lễ Tro và lễ Tất Niên.

Hai ngày lễ được “mừng” trong một ngày với hai ý tưởng tương phản nhau. Nét tương phản được nhìn thấy qua màu sắc trang trí trong nhà thờ.

Hai tấm “màng” màu tím, những cành cây khô trơ trụi lá đem lại vẻ sắc buồn. Thì ra cũng phải vì hôm nay là lễ Tro, ngày bắt đầu mùa chay. Mùa chay sẽ kéo dài 40 ngày. Con số 40 nhắc lại nhiều việc: 40 ngày dân Do Thái đi trong rừng trên đường về đất hứa, 40 ngày dân thành Ninivê sám hối để được ơn tha thứ, 40 ngày Chúa ăn chay trong rừng, … Con số 40 còn nhắc nhở người Việt Nam 40 năm rời xa quê hương. Giảng lễ, cha chánh xứ kêu gọi mọi người lo ăn chay, hãm mình, mà cụ thể là ráng đi dự ba ngày tĩnh tâm sắp được tổ chức tại giáo xứ để được hướng dẫn mà dọn lòng, và lo đi xưng tội mùa chay để đón mừng đại lễ Phục Sinh.

Bên cạnh đó, màu đỏ của “khăn che”, màu vàng của bông cúc, sắc màu hổn hợp của mâm ngủ quả đem lại nét tươi vui. Thì ra cũng đúng vì lễ đêm nay là lễ Tất Niên, đêm bắt đầu năm mới. Năm mới sẽ kéo dài … “suốt năm”. Cha chánh xứ chúc mọi người được may mắn suốt năm, công ăn việc làm được vững chắc và sức khỏe được dồi dào.

Sau phần giảng lễ là nghi thức “xức tro”, nhắc nhở mọi người nhớ mình là tro bụi. Thánh lễ tiếp diễn. Trước khi ra về, các cha lì xì cho các em tuổi từ 15 trở xuống, và phân chia “lộc thánh cho mọi gia đình.