39. CHIM ĐỖ QUYÊN

Một buổi sáng đẹp trời trong tháng năm, Kiều Kỳ và Cường Ni đi vào chơi trong rừng, đột nhiên vọng lại một tràng âm thanh của chim đỗ quyên.

Kiều Kỳ mê tín nói:

- “Chim đỗ quyên là loại chim hên, nghe nó kêu thì tớ biết tớ sắp phát tài.”

Cường Ni càng mê tín hơn Kiều Kỳ, nó không cãi lý, nói:

- “Bạn làm sao biết nó chỉ đem lại cho bạn vận hên chứ? Tớ tin là vận tớ hên hơn bạn nhiều., nó đang báo tin vui cho tớ đó.”

Hai đứa không còn thưởng thức phong cảnh đẹp nữa, nhưng bắt đầu cãi nhau, trước dùng miệng cãi nhau, sau dùng tay đánh nhau, không bao lâu thì mũi bầm mắt tím, ngã nhào trên đất.

Hai địch thủ nhỏ đứng dậy cùng đi bác sĩ, bác sĩ hỏi chúng nó rốt cuộc là vì cái gì mà lại đánh nhau, hai đứa đem sự việc kể lại, lại còn mời bác sĩ phân giải cuối cùng thì chim đổ quyên đem lại vận may cho ai?

Bác sĩ trả lời:

- “Chim đổ quyên vốn là không đem lại vận may cho các cháu, nhưng đem vận may đến cho tôi, có phải thế không? Các cháu mang vết thương về nhà, nhưng tôi thì lại được một số tiền lớn.”

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 39:

Nếu chúng ta không suy nghĩ hoang tưởng, không đợi vận mệnh tốt nhưng là nỗ lưc tìm kiếm thành công, thì chúng ta nhất thiết sẽ thoát khỏi đau khổ, cũng sẽ không bị sự hối hận giày vò lương tâm.

Dị đoan là tìm kiếm hão huyền không thật, cãi nhau vì chuyện hảo huyền dị đoan thì chỉ làm cho tâm hồn thêm ưu phiền mà thôi.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info