1. Không quân cho biết: Ukraine bắn rơi máy bay ném bom Su-35 của Nga trên Hắc Hải

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Shoots Down Russian Su-35 Bomber Over Black Sea, Air Force Says”, nghĩa là “Không quân cho biết: Ukraine bắn rơi máy bay ném bom Su-35 của Nga trên Hắc Hải.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo Kyiv, một máy bay chiến đấu của Nga đã bị bắn hạ ở Kherson, khu vực phía nam của Ukraine nằm trên bờ Hắc Hải.

Lực lượng Không quân Ukraine đã cho biết hôm thứ Hai rằng một máy bay phản lực Sukhoi Su-35 đã bị “cắm đầu xuống biển” vào hôm Chúa Nhật trên “lãnh hải Ukraine”.

Phát ngôn viên quân đội địa phương của Ukraine, Dmytro Pletenchuk, đã báo cáo rằng chiếc máy bay đã bị lực lượng phòng không hạ gục. “Cảnh tượng chiếc Su-35 bị bắn rơi thật không thể tin được”, ông nói với tờ Pravda của Ukraine. “Phòng không là sức mạnh!”

Vụ bắn rơi sau đó đã được Bộ Tổng tham mưu Ukraine xác nhận, và nói thêm rằng “các tình huống đang được làm rõ thêm.”

Tài khoản Twitter OSINT chuyên về các tổn thất trong chiến tranh cho biết chiếc máy bay đã được trang bị bom dẫn đường KAB-500S, “được sử dụng để chống lại các điểm phòng không ở khu vực Kherson” và các báo cáo của Ukraine nói rằng phi công đã thiệt mạng trong vụ việc.

OSINT cũng chia sẻ đoạn phim quay cảnh chiếc Su-35 “thả bom dẫn đường và bắn pháo sáng ngoài khơi bờ biển vùng Mykolaiv vào các mục tiêu ở Kherson ngay trước khi nó bị hỏa tiễn đất đối không bắn hạ. “

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga về những tuyên bố này.

Được phát triển bởi Cục thiết kế nhà nước Sukhoi, Su-35 là máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ tư của Nga và là phiên bản cải tiến của Su-27. Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, Nga đã mất 82 máy bay, trong đó có 3 chiếc Su-35, theo trang web nguồn mở Oryx chuyên theo dõi các tổn thất của Mạc Tư Khoa.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cũng báo cáo hôm thứ Hai rằng 4 hỏa tiễn hành trình Kh-101/Kh-555 và 20 máy bay không người lái Shahed đã bị phá hủy. Kyiv cho rằng Nga đã tấn công các cơ sở quân sự và cơ sở hạ tầng ở thành phố Dnipro.

Thị trưởng thành phố, Borys Filatov, yêu cầu người dân không quay phim và đăng bất kỳ cảnh quay nào. Trong khi đó, thống đốc khu vực, Serhiy Lysak, báo cáo rằng khu vực này đã “chịu đựng được cuộc tấn công.”

Một cơ sở cấp cứu và một doanh nghiệp tư nhân đã bị hư hại, cũng như một số phương tiện và một số thiết bị. Ông Lysak cho biết thêm, một người đàn ông 27 tuổi cũng bị thương.

Biến cố này diễn ra khi Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskiy khẳng định rằng thị trấn Bakhmut của Donetsk đã không rơi vào tay Nga sau nhiều tháng giao tranh, như tuyên bố của người đứng đầu Nhóm lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin.

Tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Nhật Bản, Zelenskiy nói rằng Bakhmut “không bị tạm chiếm”, trong khi các nguồn tin quân sự Ukraine cho biết họ vẫn kiểm soát một số khu vực phía Tây thành phố.

2. Lực lượng Nga cứu ứng cho quân Wagner bị đẩy xa thêm 700m

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai 22 tháng Năm, Thứ trưởng Hanna Maliar, cho biết trong 24 giờ qua các lực lượng Nga đã “cố gắng giành lại các vị trí đã mất ở phía nam khu định cư Ivanivske nhưng không thành công”.

Cô nhấn mạnh rằng trong 24 giờ qua Lữ Đoàn 3 Biệt Động Quân Ukraine đã dọn sạch một khu vực gần Bakhmut rộng 1.730m và sâu 700m. Lữ đoàn 72 Nga đã bị đánh bại trong cố gắng chiếm lại các vị trí đã mất để ngăn quân Ukraine bao vây quân Wagner đang ở bên trong thành phố Bakhmut. Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, không những không giành lại được các vị trí đã mất, quân Nga còn bị mất thêm 700m trong 24 giờ qua.

Cô cũng cho biết Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, đã đến thăm các vị trí tiền phương ở ngoại ô Bakhmut.

“Tôi đã đến thăm các chiến binh và chỉ huy của chúng ta ở tiền tuyến. Tri ân và vinh danh các chiến sĩ Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân, Lữ đoàn 30 cơ giới, Lữ đoàn 56 cơ giới 56, và Lữ đoàn 93 cơ giới ngày đêm tấn công quân xâm lược. Lực lượng Phòng vệ của chúng ta đã tiếp tục các hoạt động tấn công vào các sườn xung quanh Bakhmut. Mặc dù bây giờ chúng ta hoàn toàn kiểm soát vùng ngoại ô của thành phố, nhưng việc phòng thủ bên trong vẫn rất quan trọng. Trong tương lai, điều này sẽ cho chúng tôi cơ hội tiến vào thành phố khi tình hình hoạt động ở mặt trận thay đổi,” Tướng Syrskyi cho biết như trên, đồng thời cho biết thêm rằng ông đã thảo luận với các chỉ huy về các hành động tiếp theo của Lực lượng Phòng vệ.

Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, hôm nay đã tuyên bố rằng các chiến binh Ukraine đang tiến vào hai bên sườn ở ngoại ô Bakhmut và gần bao vây thành phố về mặt chiến thuật.

3. Quân Wagner đang cố rời khỏi thành phố Bakhmut nhưng có lẽ không dễ dàng

Sáng Chúa Nhật 21 Tháng Năm, trùm Wagner Yevgeny Prigozhin tuyên bố sẽ rút ra khỏi thành phố Bakhmut vào ngày 25 Tháng Năm, để dưỡng quân và yêu cầu quân chính quy Nga tiếp thu. Cho đến nay, Bộ Quốc Phòng Nga chưa trả lời chính thức.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai 22 tháng Năm, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar nhận định rằng chiến lược ban đầu của quân Nga đã sụp đổ.

Vào đầu năm 2023, quân Wagner tìm cách bao vây thành phố theo một vòng cung rộng từ phía bắc với dụng ý rõ rệt là cắt đứt các xa lộ tiếp tế cho thành phố Bakhmut. Các tuyến đường vào thành phố Bakhmut dần dần nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Nga. Tuy nhiên, trước nguy cơ bị bao vây, quân Ukraine chống trả quyết liệt. Có những khúc đường ngày hôm nay dưới tay quân Nga, ngày mai lại trở về tay người Ukraine.

Chiến thuật vòng cung rộng tỏ ra mất quá nhiều thời gian, nhân sự và khí tài chiến tranh. Cho nên, cuối cùng, vào giữa Tháng Tư, Valery Gerasimov và Sergei Shoigu quyết định tấn công thẳng vào thành phố Bakhmut. Quân Wagner đánh vào thành phố trong khi quân chính quy Nga trấn giữ hai bên sườn. Ngày 10 Tháng Năm, Lữ Đoàn 3 Biệt Động Quân bất ngờ tấn công Lữ Đoàn 72 Nga, hai đại đội Nga bị loại khỏi vòng chiến, số còn lại bỏ chạy.

Trùm Wagner báo cáo: “Quân đội của chúng ta đang chạy trốn. Lữ đoàn 72 chết tiệt đã đánh mất ba km vuông sáng nay, khiến chúng tôi mất khoảng 500 người”.

Trong bối cảnh đó, quân phòng thủ Ukraine thay vì tấn công vào quân Wagner lại lùi dần về phía quận Litak. Đồng thời, một số lớn quân phòng thủ Ukraine rút ra khỏi thành phố, gia nhập với các nhóm quân đang tấn công ở hai bên sườn.

Các blogger quân sự Nga có kinh nghiệm chiến trường cho biết khi thấy mọi sự bất ngờ dễ dàng như thế, quân Wagner lẽ ra phải có lòng phòng hờ. Nhưng, vì háo thắng họ rúc đầu vào rọ, và khi thấy không có gì ở đó, họ la làng lên là chiến thắng. Thật ra, đó là một cái bẫy khổng lồ. Quân Ukraine đã rút ra ngoài cùng với những người dân còn sót lại bên trong thành phố, bao vây và nã pháo liên hồi vào quân Wagner.

Thứ trưởng Hanna Maliar nhận định rằng giờ đây Nga đã mất hầu hết những đỉnh cao hỏa lực xung quanh thành phố. Cô nói thêm rằng: “cuộc tiến công của quân ta ở vùng ngoại ô dọc theo hai bên sườn vẫn đang tiếp diễn khiến quân xâm lược rất khó ở lại Bakhmut”.

“Các lực lượng của chúng ta đã đưa thành phố vào tình trạng bán bao vây, điều này cho chúng ta cơ hội để loại bỏ đối phương. Do đó, đối phương phải tự bảo vệ mình trong phần thành phố mà chúng kiểm soát,” Maliar nói.

Thứ trưởng nhấn mạnh rằng các lực lượng Ukraine vẫn duy trì quyền kiểm soát đối với các cơ sở hạ tầng và công nghiệp, cũng như khu vực tư nhân của Bakhmut ở quận Litak.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Nhóm Lực lượng phía Đông Ukraine, trong một bình luận với Suspile lưu ý rằng Bakhmut thực sự đã bị phá hủy hoàn toàn do cuộc pháo kích của Nga, điều này khiến cho bất cứ ai phòng thủ thành phố này đều gặp các khó khăn rất lớn. Nhưng quân Nga còn khó khăn hơn quân Ukraine vì họ không biết các địa đạo để di chuyển trong thành phố.

“Tổng thống đã nói đúng - thành phố đã thực sự bị san bằng. Đối phương phá hủy nó hàng ngày bằng các cuộc tấn công bằng pháo và không kích ồ ạt, và các đơn vị của chúng tôi báo cáo rằng tình hình vô cùng khó khăn. Quân đội của chúng tôi giữ các công sự và một số cơ sở ở phía tây nam của thành phố. Giao tranh khốc liệt đang diễn ra,” phát ngôn nhân nói.

Theo ông, Nga quá coi trọng biểu tượng đối với Bakhmut.

“Nga thu hút sự chú ý đến Bakhmut này... Thành phố đã bị phá hủy, nó không mang lại cho họ bất kỳ lợi ích quân sự hay thậm chí chính trị nào. Họ đã bỏ ra chín tháng mà vẫn không chiếm được nó. Chúng tôi đang cố gắng dồn ép dọc hai bên cánh, không cho họ nghỉ ngơi và nếu có thể thì phản công”, Đại Tá Cherevatyi nói.

4. Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin thề sẽ rút quân khỏi thành phố Bakhmut bất kể Bộ Quốc phòng Nga có đồng ý hay không

Reuters đưa tin, chiều ngày thứ Hai 22 Tháng Năm, Yevgeny Prigozhin, chỉ huy quân đội tư nhân Wagner của Nga, đã lặp lại lời thề sẽ rút quân khỏi Bakhmut trong ba ngày và giao việc phòng thủ thành phố mới chiếm được cho quân chính quy.

“Ở rìa phía tây, các vị trí phòng thủ đã được thiết lập, vì vậy Wagner sẽ rời Artyomovsk trong khoảng thời gian từ ngày 25 tháng 5 đến ngày 1 tháng 6,” ông ta nói, sử dụng tên thời Liên Xô của Bakhmut.

“Nếu lực lượng riêng của Bộ Quốc phòng không đủ, thì chúng ta có hàng ngàn tướng lĩnh – chúng ta chỉ cần tập hợp một tiểu đoàn tướng lĩnh, cung cấp cho họ tất cả súng ống, và tất cả sẽ ổn thôi.”

Prigozhin đã lên tiếng chỉ trích sự hỗ trợ của quân đội và Bộ Quốc Phòng mà những người lính đánh thuê Wagner của ông ta đã nhận được. Bộ Quốc phòng Mạc Tư Khoa thừa nhận rằng một số binh sĩ Nga đã tháo chạy bên ngoài Bakhmut vào tuần trước, nhưng đã bác bỏ khẳng định lặp đi lặp lại của Prigozhin rằng cả hai bên sườn đang sụp đổ hoặc quân đội đã giữ lại đạn dược từ Wagner.

5. Thống đốc Nga cho rằng bộ binh Ukraine tấn công vào thành phố của Nga

Reuters báo cáo rằng Vyacheslav Gladkov, thống đốc vùng Belgorod của Nga, hôm thứ Hai tuyên bố rằng một “nhóm phá hoại” của quân đội Ukraine đã tiến vào lãnh thổ Nga ở quận Graivoron, giáp Ukraine.

Trên Telegram, Gladkov tuyên bố quân đội Nga và lực lượng an ninh đang thực hiện các biện pháp để chống lại cuộc xâm nhập.

“Một nhóm trinh sát và phá hoại của lực lượng vũ trang Ukraine đã tiến vào lãnh thổ quận Graivoronsky. Các lực lượng vũ trang Nga cùng với lực lượng biên phòng, lực lượng bảo vệ Nga và FSB đang thực hiện các biện pháp cần thiết để loại bỏ đối phương. Tôi sẽ báo cáo chi tiết,” ông ta nói.

Ông ta cũng nói thêm rằng một thiết bị nổ đã rơi từ một phương tiện bay không người lái ở Novaya Tavolzhanka mà không gây thương tích.

Trong khi đó, Thống đốc vùng Bryansk của Nga, là Alexander Bogomaz cho biết: “Lực lượng vũ trang Ukraine nã súng cối vào làng Khoromnoe thuộc quận Klimovsky. Không có thương vong. Hậu quả của vụ pháo kích, một hộ gia đình và một tòa nhà phụ đã bốc cháy. Các dịch vụ khẩn cấp đang có mặt tại chỗ.

Vùng Bryansk nằm ở phía bắc Ukraine và có chung biên giới với Ukraine và Belarus. Các tuyên bố đã không được xác minh độc lập.

6. Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu cho biết việc đào tạo phi công Ukraine trên máy bay chiến đấu F-16 đã bắt đầu

Đại diện cấp cao của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết ông hy vọng các máy bay chiến đấu F-16 sẽ sớm được chuyển giao cho Ukraine. Ông đã cho biết như trên trước cuộc họp của Hội đồng Đối ngoại tại Brussels, khi được các nhà báo yêu cầu bình luận về việc thành lập liên minh cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine.

Theo Borrell, thật tốt khi G7 cuối cùng đã quyết định chuẩn bị mặt bằng để cung cấp cho Ukraine các máy bay chiến đấu mà nước này cần. Ông cũng cho biết “việc đào tạo phi công đã bắt đầu”, lưu ý rằng ông hy vọng rằng Ukraine sẽ sớm được cung cấp loại vũ khí này.

Như đã đưa tin, Mỹ đã bật đèn xanh cho các nước thứ ba hợp tác nỗ lực cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine. Các cuộc đàm phán đang diễn ra. Một số quốc gia Âu Châu đã tuyên bố bắt đầu chương trình huấn luyện phi công Ukraine lái máy bay chiến đấu F-16.

7. Ukraine chắc chắn sẽ nhận được F16. Vấn đề là khi nào và bao nhiêu

Cựu chỉ huy của bộ Tư Lệnh các lực lượng chung của Anh Richard Barrons đã có mặt trên Sky News ở Anh, và ông được hỏi việc gửi máy bay F-16 có thể tạo ra sự khác biệt gì đối với nỗ lực chiến tranh của Ukraine hay. Ông nói với người xem:

Qua các cuộc thảo luận tại G7 ở Hiroshima, Nhật Bản ông tin rằng Ukraine chắc chắn sẽ nhận được F16. Vấn đề chỉ còn là khi nào và bao nhiêu.

Ông nhấn mạnh rằng F16 là một máy bay thế hệ thứ tư rất phức tạp sẽ mang lại cho Ukraine lợi thế quyết định trước lực lượng không quân Nga và trên thực tế là lực lượng mặt đất của Nga nếu họ đạt đến ngưỡng năng lực phù hợp và có dòng vũ khí giúp máy bay hoạt động hiệu quả.

Nó sẽ xoay chuyển cục diện trận chiến trên bầu trời theo hướng có lợi cho Ukraine khi Ukraine có đủ máy bay, đủ năng lực sử dụng nó và đủ các dòng hỏa tiễn giúp nó hoạt động hiệu quả.

Lực lượng không quân Ukraine chắc chắn tràn đầy khí thế. Nhưng máy bay của Ukraine chủ yếu là máy bay của Nga, và do đó được người Nga biết đến nhiều. Vì vậy, họ đã không thể đánh bật lực lượng không quân Nga khỏi bầu trời và họ đã phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống phòng không trên bộ của mình. Những chiếc F16 sẽ mang lại cho họ khả năng chiếm ưu thế trên không Ukraine trước các lực lượng Nga. Đó sẽ là một phương tiện thay đổi cuộc chơi.

Tuy nhiên, Barrons nhấn mạnh đây không phải là một dự án ngắn hạn. Chúng ta nên nhận ra rằng F-16 sẽ mất khoảng 18 tháng để có hiệu lực chiến đấu ở Ukraine.

8. Lực lượng phòng không Ukraine hạ 20 UAV Shahed, 4 hỏa tiễn hành trình chỉ trong một đêm

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai 22 tháng Năm, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết các vụ nổ đã được nghe thấy ở thành phố Dnipro trong đêm cũng như ở Zaporizhzhia và Kharkiv, với cảnh báo không kích trên toàn quốc được kích hoạt lúc 3h48 sáng. Thành phố Odesa cũng được tường trình bị máy bay không người lái chiến đấu của Nga tấn công vào cuối ngày Chúa Nhật.

Các báo cáo từ Dnipro, cho biết 15 máy bay không người lái và 4 hỏa tiễn hành trình đã bị bắn hạ trong khu vực, trong khi 8 người bị thương, trong đó có 3 người được đưa đến bệnh viện. Ông cho biết hàng chục phương tiện đã bị phá hủy hoặc hư hại cũng như 9 tòa nhà chung cư, một số nhà riêng, cửa hàng, trường mẫu giáo và các tòa nhà hành chính.

Lực lượng phòng không Ukraine đã phá hủy 20 máy bay không người lái tấn công và 4 hỏa tiễn hành trình của Nga trong đêm 21-22/5.

Đại Tá Yurii Ihnat cho biết quân xâm lược Nga đã sử dụng 16 hỏa tiễn các loại và 20 máy bay không người lái tấn công bao gồm

• 4 hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không Kh-101 và Kh-555 từ máy bay ném bom chiến lược Tu-95ms từ vùng biển Caspian;

• 5 hỏa tiễn hành trình Kh-22 từ máy bay ném bom tầm xa Tu-22m3 từ các hướng khác nhau - Biển Azov và vùng Kursk;

• 2 hỏa tiễn đạn đạo Iskander-M từ Crimea bị tạm chiếm;

• 5 hỏa tiễn dẫn đường phòng không S-300 từ lãnh thổ bị tạm chiếm của khu vực Zaporizhzhia.

• 20 máy bay không người lái tấn công Shahed-136 và 131 do Iran sản xuất từ phía nam và phía bắc.

Trong cuộc tấn công vào ban đêm, lực lượng phòng không Ukraine và các phương tiện của Bộ Tư lệnh Không quân phía Đông và Bộ Tư lệnh Không quân phía Nam đã lần lượt bắn hạ 4 hỏa tiễn hành trình Kh-101 và Kh-555 và 20 máy bay không người lái tấn công Shahed ở khu vực phía Đông và phía Nam.

Ngoài ra, vào cuối ngày 21 tháng 5, một máy bay chiến đấu Su-35 của Nga đã bị bắn rơi trên vùng lãnh hải của Ukraine, khu vực Kherson, các tình huống đang được làm rõ

Lực lượng Không quân Ukraine trong ngày hôm qua đã thực hiện 14 cuộc tấn công vào các cụm đối phương, cũng như 7 lần nhằm vào các hệ thống phòng không của Nga. Một hệ thống phòng không khác và một số mục tiêu quan trọng khác đã bị lực lượng hỏa tiễn và pháo binh đánh trúng.

Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, “Trong 24 giờ qua, đối phương đã phóng 6 hỏa tiễn và 52 cuộc không kích, đồng thời tiến hành 65 cuộc tấn công liên quan đến các hệ thống hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Các tòa nhà dân cư tư nhân và cơ sở hạ tầng dân sự khác bị hư hại và phá hủy. Khi tấn công các thành phố Lyman, Sloviansk và Kostiantynivka của Ukraine, đối phương lại sử dụng hỏa tiễn S-300, vốn không được coi là vũ khí có độ chính xác cao. Điều này một lần nữa nhấn mạnh các chiến thuật khủng bố mà Liên bang Nga theo đuổi”, cô nói.

Trong 24 giờ qua, 720 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 2 xe tăng, 9 xe thiết giáp, 20 hệ thống pháo, 1 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một máy bay chiến đấu và 14 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 22 Tháng Năm, 203.880 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 3.786 xe tăng, 7.407 xe thiết giáp, 3.278 hệ thống pháo, 565 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 327 hệ thống phòng không, 309 máy bay chiến đấu, 294 máy bay trực thăng, 2.830 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 1.011 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.129 xe chuyển quân và nhiên liệu và 427 đơn vị thiết bị chuyên dùng.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Nga rất có khả năng thành lập một nhóm hàng không tấn công 'tinh nhuệ' mới có tên mã là 'Shtorm' để hoạt động trên lãnh thổ Ukraine. Đơn vị này có khả năng bao gồm ít nhất một phi đội máy bay chiến đấu-ném bom Su-24 FENCER và Su-34 FULLBACK, cùng một phi đội trực thăng tấn công.

Sự pha trộn giữa các loại máy bay cho thấy nhóm sẽ có vai trò chính trong các nhiệm vụ tấn công mặt đất.

Các báo cáo đáng tin cậy của các phương tiện truyền thông Nga cho thấy Bộ Quốc phòng Nga đưa ra các ưu đãi trả lương cao và mở đợt tuyển dụng cho các phi công đã nghỉ hưu nhằm mục đích thu hút các phi công có tay nghề cao và năng động.

Việc thành lập nhóm này làm nổi bật cách Nga đánh giá các phi đội không quân chính quy của họ đã hoạt động kém hiệu quả trong chức năng cốt lõi là tiến hành các cuộc không kích vào các tuyến của Ukraine.

10. Đại sứ Nga tại Mỹ cảnh báo Washington rằng bất kỳ cuộc tấn công nào vào Crimea có thể được coi là một cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông sẽ hỗ trợ đào tạo phi công Ukraine trên máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ.

Hôm thứ Hai, Anatoly Antonov, Đại Sứ Nga tại Hoa Kỳ cho biết:

“Cho đến nay, Washington đang chống lại chúng tôi qua các lực lượng ủy nhiệm. Tuy nhiên, mọi chuyên gia đều biết rằng không có cơ sở hạ tầng để sử dụng F-16 ở Ukraine và cũng không có số lượng phi công và nhân viên bảo trì cần thiết.”

“Điều gì sẽ xảy ra nếu máy bay chiến đấu của Mỹ cất cánh từ các sân bay của NATO, hay do các 'tình nguyện viên' nước ngoài điều hành?”

“Tôi muốn cảnh báo các đại diện của chính quyền chống lại những phán xét thiếu suy nghĩ về Crimea, đặc biệt là về mặt ‘chúc phúc’ cho chế độ Kyiv về các cuộc không kích vào bán đảo.”

“Hãy để tôi nhắc các bạn rằng các cuộc tấn công vào lãnh thổ này được chúng tôi coi là một cuộc tấn công vào bất kỳ khu vực nào khác của Liên bang Nga. Điều quan trọng là Hoa Kỳ nhận thức đầy đủ về phản ứng của Nga.”

Đáp lại, Mykhailo Podolyak, cố vấn chánh văn phòng tổng thống Ukraine, cho biết “Crimea là một phần không thể tranh cãi và không thể tách rời của Ukraine. Nó đã, đang và sẽ như vậy. Giải phóng Crimea bằng bất kỳ lực lượng và phương tiện quân sự nào là cách hợp lý duy nhất để ngăn chặn 'các cuộc xâm lược của Nga' và đưa thế giới trở lại với luật pháp quốc tế. Đó là nghĩa vụ và sự nhu cầu trực tiếp của Ukraine ngày nay”.

11. Khách mời truyền hình nhà nước Nga cho biết đất nước cần thêm 4 triệu binh sĩ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Guest Says Country Needs 4 Million More Soldiers”, nghĩa là “Khách mời truyền hình nhà nước Nga cho biết đất nước cần thêm 4 triệu binh sĩ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một khách mời của truyền hình nhà nước Nga khẳng định nước này cần thêm ít nhất 4 triệu binh sĩ để giành chiến thắng trong cuộc chiến ở Ukraine.

Aleksey Zhuravlyov, chủ tịch đảng Rodina theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan ủng hộ Tổng thống Vladimir Putin, đã đưa ra nhận xét này trong một cuộc thảo luận trên kênh Russia 1 được nhà nước ủng hộ.

Zhuravlyov cho biết trong một tweet ngày 21 tháng 5 được chia sẻ bởi tài khoản Twitter: “Tôi đã nói vào cuối năm ngoái rằng điều đó là cần thiết. Và bây giờ tôi đang nói rằng nó là cần thiết. Hãy nói những gì bạn muốn, nhưng đó là sự thật.

“Bạn thấy đấy, không thể nào được vì người Ukraine đang huy động tất cả mọi người. Một triệu, hai triệu, ba triệu. Đó không phải là một vài người, mà là cả một dân tộc có vũ trang, đang ở tiền tuyến.”

Anh ta nói tiếp: “Không thể nào mà 400 hay 500 ngàn mà đánh lại họ, Phải cần từ 3 đến 4 triệu. Bạn có thể nói bất cứ điều gì bạn muốn, nhưng đó là sự thật.”

“Mọi người cần nghỉ ngơi, luân chuyển, trang bị lại, v.v. Đây là sự thật, nếu bạn không muốn thì hãy làm một đội quân tình nguyện, tôi cũng ủng hộ.”

Kể từ khi được chia sẻ vào Chúa Nhật, ngày 21 tháng 5, đoạn clip đã thu hút khoảng 46.100 lượt xem trên Twitter.

Những bình luận của Zhuravlyov được đưa ra trong bối cảnh tuyên bố thành phố Bakhmut của Ukraine được cho là đã bị lực lượng Nga chiếm giữ.

Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu Nhóm lính đánh thuê Wagner, cho biết quân đội của ông đã chiếm được thành phố ở vùng Donetsk.

Ông tuyên bố quân đội Nga đã kiểm soát hoàn toàn thành phố đã bị phá hủy sau nhiều tháng giao tranh liên tục.

Hôm thứ Bảy, Prigozhin cho biết trên kênh Telegram của mình: “Vào trưa ngày 20 tháng 5 năm 2023, Bakhmut đã hoàn toàn bị chiếm. Chúng tôi đã hoàn toàn chiếm được toàn bộ thành phố, từ nhà này sang nhà khác.”

Nhưng đã có sự hoang mang về việc liệu Bakhmut có thực sự nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của Nga hay không khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phủ nhận các tuyên bố của trùm Wagner.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar đã viết trên Telegram hôm thứ Bảy rằng tình hình ở Bakhmut là “căng thẳng” nhưng quân Ukraine vẫn giữ được quận Litak.

Newsweek đã không thể xác minh liệu Nga đã giành được toàn quyền kiểm soát Bakhmut hay chưa.

Trong cuộc họp báo tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima, Nhật Bản, vào Chúa Nhật, Zelenskiy cho biết quân đội Ukraine vẫn ở Bakhmut.

Zelenskiy trước đó nói với giới truyền thông: “Không có gì cả, Nga đã phá hủy mọi thứ.”

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để xin bình luận qua email.