Nhóm Lửa Việt cứu trợ nạn nhân bão số 6
ĐÀ NẴNG -- Chúng tôi đã nhiều lần ra Đà Nẵng trên những chuyến công tác cho các chương trình từ thiện của Bút Nhóm Lửa Việt, gần đây nhất là chuyến Công Tác Y Tế Tình Thương - tháng 6 vừa qua, cùng với các anh Võ Thiện Toàn, Trần Thiện, Sói Con và các em sinh viên thiện nguyện, tại Hiệp Đức - Quảng Nam; Hoà Bắc – Đà Nẵng chúng tôi đã phát quà, khám bệnh, phát thuốc cùng với những lời hứa hẹn sẽ trở lại trong năm sau mang thêm những viên thuốc tình thương, những thùng mì, những lọ nước mắm… cho những người nghèo khổ tại quê hương Quảng Nam, Đà Nẵng này. Thế mà chúng tôi đã trở lại Miền Trung sớm hơn dựđịnh, mấy ngày sau trận cuồng phong Xangsane (tiếng Lào có nghĩa là Con Voi) đã đi qua. Những người dân Miền Trung ởđây, họ vẫn còn cảm thấy bàng hoàng sợ hãi sau khi trực tiếp chứng kiến cơn bão đổ vào Miền Trung, họ nói đó là: “Trận cuồng phong Con Rồng chứ không phải là con Voi đâu! Sức tàn phá của nó khủng khiếp lắm, chưa bao giờ chúng tôi thấy một cơn bão lớn như vậy, khi nó đi qua rồi thì nhà cửa sụp đổ, cây cối gãy đồ … Bây giờ thì mất hết mọi sự, tiêu tan hết sự nghiệp, những ngày tới đây biết sống ra sao nữa? Chắt chiu từng đồng xây nên một căn nhà đểở, giờđây xập hết trơn rồi, biết ở mô chừ …??? ” Còn nữa, còn rất nhiều những tiếng than thân, trách phận, cộng với những giọt nước mắt lăn dài trên gò má của những người dân ở nơi đây khi họ chứng kiến những đống hoang tàn đổ nát, ngổn ngang khắp nơi. “Chúng tôi gầy dựng tất cả sản nghiệp trong hơn 20 năm qua nhưng chỉ có khoảng hơn 2 tiếng đồng hồ thì tất cả chỉ là gạch đá”. Các anh chị giúp chúng tôi gầy dựng lại nhé! Những lời kêu gọi hay cầu cứu của những người dân làm cho lòng chúng tôi xao xuyến và nghẹn ngào trong lòng.

Ngày 4 tháng 10, chúng tôi đã liên lạc với các thân hữu của BNLV tại miền Trung, ai ai cũng nóng lòng để cộng tác trong chuyến Cứu Trợ Nạn Lụt, nhưng khi gặp và trao đổi thì mới biết đa số các anh chị cũng đang là nạn nhân của trần cuồng phong này. Với sự hợp tác rất tích cực của các Soeur Dòng Phaolô Đà Nẵng và các anh chị em thiện nguyện viên, chúng tôi tham quan những làng xã và gặp gỡ rất nhiều gia đình để tìm hiểu những khó khăn và khốn khổ của họ. Chúng tôi đến thăm những làng xã mà sự hoang tàn đổ nát kinh khủng hơn là sự tưởng tượng của chúng tôi. Nhìn những đổ nát này chúng tôi không biết sẽ bắt đầu như thế nào và kết thúc ra sao nữa?

Khuya ngày 4 tháng 10, sau một ngày dài liên lạc và chuẩn bi cho chuyến Cứu Trợ Nạn Lụt, với những bao dược phẩm, thực phẩm và quà cho trẻ thơ, thì chúng tôi được linh mục Nguyễn Hoài Chương, người huynh trưởng của BNLV cho biết là anh Đinh Xuân Thái (đài Little Saigon TV), một ân nhân và thân hữu của BNLV đang ở Hà Nội sẽ có mặt ởĐà Nẵng.

Sáng ngày 5 tháng 10, với những dược phẩm và thực phẩm chất đầy trên xe, chúng tôi cùng với các anh chị em thiện nguyên viên và các Soeur Dòng Phaolô Đà Nẵng lên đường đến các làng như Mỹ Sơn, Tiên Phước, Vĩnh Điện, … Hoằng Phước thuộc vùng Đại Hồng, Đại Lộc một sự vô tình trùng hợp nhưng mang đầy ý nghĩa của câu ca dao “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ” Đó là sự hiện diện của phái đoàn tín hữu Thánh Đường Sàigon do mục sư Nguyễn Xuân Bảo về từ Hoa Kỳ. Những bao gạo, những

thùng sữa cho trẻ con những gói mì ăn liền … có thể chỉ là những cố gắng thật quá nhỏ so sánh với những mất mát và đổ nát của những mảnh đời bất hạnh tại đây. Anh Đinh Xuân Thái đã kéo theo những người Mỹ Ba Lô mà anh đã gặp trên chuyến bay Hà Nội – Đà Nẵng tham gia với công tác Cứu Trợ này. Những người bạn ngoại quốc này đến Việt Nam với mục đích đi du lịch, không ngờ họ lại trở thành những thành viên rất tích cực trong phái đoàn cứu trợ.

Quá trưa chúng tôi tách rời phái đoàn tín hữu Thánh Đường Sàigon đểđến giáo xứ Hoằng Phước, để gặp linh mục Lê Văn Vui. Tại đây chúng tôi trao cho cha Lê Văn Vui một ngân khoản là $1,000 dollar của linh mục Lê Quang Uy dòng Chúa Cứu Thế nhờ chúng tôi chuyển đến để giúp việc sửa chữa nhà cửa của những người dân trong vùng này. Trong dịp này chúng tôi cũng rất mừng là đã gặp và trao đổi với Đức Cha Châu Ngọc Tri, Giám Mục Giáo Phận Đà Nẵng đến thăm giáo dân trong giáo phận bị cơn bão vừa qua. Đức Cha cũng xin thay mặt giáo dân trong Giáo Phận gởi lời cám ơn đến các ân nhân Bút Nhóm Lửa Việt đã mang lại những món quà rất ý nghĩa, tuy những món quà nhỏ nhưng nó là một niềm an ủi lớn lao cho bà con nơi đây trong lúc họđang đau khổ vì cơn bão.

Theo Soeur Huỳnh An (Dòng Phaolô) thì trong những ngày tới đây sẽ có những phái đoàn cứu trợ khác sẽđến thăm và phát tặng phẩm cho các nạn nhân. Chúng tôi rất mừng vì biết có nhiều ân nhân đang tìm mọi cách để xoa dịu, chia sẻ những người đang trong cảnh màn trời chiếu đất. Cách đây hơn vài năm, Bút Nhóm Lửa Việt và nhiều tổ chức từ thiện đã có mặt tại miền trong chuyến Cứu Trợ Nạn Nhân Bão Lụt -1999. Đời sống của người miền trung luôn luôn phải đối phó đi với mưa bão, lũ lụt… thật vậy, hầu như năm nào cũng bịảnh hưởng, nhưng bà con vẫn cứ bám đất để sống bởi lẽ họ yêu mãnh đất nơi mà ông bà tổ tiên của họđược sinh ra và lớn lên từ bao đời nay rồi.

Sau khi đi thăm viếng, chia sẻ và trao quà cho bà con, những nạn nhân của trận cuồng phong Con Voi, chúng tôi đã được tận tai nghe rất nhiều những tâm sự cộng với những lời cám ơn của bà con đối với quý vị ân nhân của Bút Nhóm Lửa Việt. Bà con muốn chúng tôi chuyển lời cám ơn đến với từng vị ân nhân của Bút Nhóm Lửa Việt, những vịđã ủng hộ tài chánh để anh chị em thiện nguyện viên có phương tiện đến giúp đỡ cho họ.

Trên đường về lại Đà Nẵng mọi người chia sẻ những gì đã thấy hay đã nghe, mọi người tìm những ưu và khuyết điểm cho các chuyến Cứu Trợ vào miền xâu và xa hơn. Mọi người quay vòng về một ngân khoản là $400, $700 đô la hay nhiều hơn nữa để tu bổ, để sửa sang hay dựng lại hoàn toàn một căn nhà cho các nạn nhân ởđây sẽ từđâu và làm thế nào? Không ai trong phái đoàn có câu trả lời cho một công việc khá lớn trước mắt ngoài tầm tay nhưng rất quan trọng trong việc xây dựng lại cuộc sống.

Chúng tôi đang liên lạc với các thân hữu của Bút Nhóm Lửa Việt tại Huế và viếng thăm Giáo xứ Nước Ngọt thuộc huyện Phú Lộc là nơi bịảnh hưởng của cơn bão nhiều nhất và thiệt hại cũng rất nhiều, chúng tôi đã trao cho Cha Quản Hạt – Huế cũng là cha Chánh xứ của Giáo xứ Nước Ngọt một ngân khoản là 500 đola để cha mua thực phẩm giúp đỡ cho những gia đình nghèo bị mất nhà cửa, dự kiến sẽ phân phát vào Chủ Nhật tuần tới và chuẩn bị cho những ngày sắp tới để tháp tùng với đoàn y tế của các soeur Dòng Phaolô Đà Nẵng đi phát thuốc và khám bệnh những nơi cũng bị cơn bão đi qua như An Sơn và vùng phụ cận. Thêm vào đó vào sáng sớm ngày thứ hai (09/10) chúng tôi sẽ cùng các soeur Dòng Phaolô Đà Nẵng đến thăm, phát dược phẩm và thực phẩm cho bà con ở vùng Hòa Sơn, An Ngãi, Phú Thượng… thuộc huyện Hòa Vang, Hòa Ninh, Hòa Liên là khu vực trọng tâm của bão, nơi này được mệnh danh là “cánh tay Bắc Hòa Vang”.

Linh mục Phạm Tăng Tri và LM Nguyễn Hoài Chương cũng vừa email cho biết, trong mấy ngày qua, ân nhân xa gần đã gọi điện thoại, gởi email cho biết là họđã gởi quà cứu trợđến Bút Nhóm Lửa Việt có người ghé qua website của Lửa Việt để hỗ trợ công tác Cứu Trợ này. Với những ân tình đó, anh chị em chúng tôi phấn khởi và tự tin những gì mà chúng tôi đã và đang làm. Một ngân khoản $10,000 đôla quá nhỏ so với những đỗ vỡ của trân cuồng phòng Con Voi này. Nhưng chúng tôi rất hãnh diện là đã có mặt tại vùng bão lụt ngay sau khi trận cuồng phong chấm dứt, để được chia sẻ nỗi niềm bất hạnh và đốt một ngọn Lửa của niềm tin cho những nạn nhân mà chúng tôi đã được hân hạnh đến và chia sẻ nỗi niềm lo lắng của họ. Xin các bạn và các anh chị tiếp tục cầu nguyện và giúp đỡ chúng tôi trong tương lai.

(Bút Nhóm Lửa Việt tại Việt Nam, 1h00 sáng ngày 08/10/06 – Đà Nẵng)

bnluaviet@gmail.com