KAMPALA, UGANGA, 08-01-2010 (ZENIT) -- Khoảng 20 người tự xưng là linh mục ở Uganda đã lôi kéo theo trên 10.000 giáo dân gia nhập vào Giáo hội Tông truyền Quốc gia. Nhóm này thách thức luật độc thân của Giáo hội Công giáo và có liên hệ chặt chẽ với Giáo hội Tông truyền Brazil, một giáo phái do cố Giám mục Carlos Duarte Costa thành lập năm 1954. Vị Giám mục này đã bị Tòa Thánh ra vạ tuyệt thông. Giáo phái này công nhận việc ly dị và cho phép linh mục lập gia đình.

Đức Hồng Y Emmanuel Wamala mô tả cái gọi là Giáo hội Tông truyền Quốc gia chỉ là một nhóm "các tiên tri giả", thông tấn xã AP dẫn lời ngài tuần trước.

Leonard Lubega, người lãnh đạo giáo phái, tự gọi mình là linh mục dù kẻ này thậm chí chưa từng được truyền chức linh mục. Một nhân vật lãnh đạo khác của giáo phái này từng là một linh mục Chính thống giáo, chứ không phải linh mục Công giáo.

Nhắc lại lịch sử của Giáo hội từ hai ngàn năm qua, Ðức Hồng y Wamala nói rằng Giáo hội Công giáo vẫn luôn đứng vững trước thách đố của các giáo phái. Trích lời Thánh Phaolô, Ðức Hồng y nói rằng các tiên tri giả có nổi lên, nhưng thế giới sẽ không nghe theo họ.

Đức Hồng y Wamala nói thêm rằng ngài không biết bất kỳ ai trong số các kẻ tự gọi mình là linh mục của nhóm đó. Ngài trấn an người Công giáo rằng: "Tại đất nước này đã có nhiều giáo phái như thế nổi lên rồi biến mất. Tôi khuyên người Công giáo Uganda đừng nghe và đi theo họ, vì họ chỉ muốn chia rẽ Giáo Hội."

Đây là một chi nhánh của cái gọi là Giáo hội Tông truyền Quốc gia Zambia, được cựu linh mục Công giáo Zambia Luciano Anzanga Mbewe thành lập.

Mbewe, người này đã bị vạ tuyệt thông, dự định sẽ thăm "chi nhánh mới" của mình tại Uganda trong cuộc ra mắt chính thức. Ông ta còn dự tính sẽ truyền chức linh mục cho một số người.