ROMA, (zenit.org) - « Sự trung thành của Đức Kitô, sự trung thành của linh mục » là chủ đề chính của chuyến hành hương linh địa Đức Mẹ Đen và Jasna Gora mới đây tại Czestochowa dành cho các linh mục Ba Lan nhân dịp Năm Linh Mục.

Chuyến hành hương đã diễn ra trong hai ngày 30 tháng Tư và ngày 1 tháng Năm với buổi canh thức tại linh địa Đức Mẹ Đen, và buổi cầu nguyện cho các linh mục tại nhà thờ chính tòa Thánh Gia Nazareth của giáo phận Czestochowa. Khoảng 50 giám mục và 3000 linh mục tham dự. Đặc biệt, cần phải kể đến sự hiện diện của hai Đức Hồng Y Claudio Hummes, Tổng Trưởng Bộ Giáo Sĩ; Stanisław Dziwisz, nguyên thư ký của Cố Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, đương kim Tổng Giám Mục giáo phận Krakow.

Ngoài ra, còn có cuộc rước di hài thánh Gioan Maria Vianney từ phía nhà thờ chính tòa đến tận Jasna Góra do hai Đức Hồng Y và Đức Cha Stanisław Nowak, Tổng Giám Mục giáo phận Czestochowa chủ sự.

Trong bài giảng, Đức Hồng Y Hummes đã thúc giục các linh mục Ba Lan đem Tin Mừng đến tất cả những nơi khác nhau trong đời sống xã hội, trong các nền văn hóa và cho tất cả những ai chưa được nhận biết Thiên Chúa: « Chúng ta cần phải đi đến tận các gia đình, các môi trường làm việc, trường học, giới sinh viên ».

Vị Tổng Trưởng Bộ Giáo sĩ cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng về việc truyền giáo, về việc hoạt động tông đồ và rao giảng Phúc Âm của các linh mục Ba Lan, đồng thời nhấn mạnh rằng « khi một linh mục có lòng can đảm, phấn khởi và đức tin, ngài sẽ hoàn thành sứ mạng của mình và thấy được ý nghĩa đích thực của căn tính trong thiên chức linh mục ».

Trong bài giảng, vị Giám chức cấp cao của Tòa Thánh cũng không quên nhắc đến Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, người tôi tớ Thiên Chúa; Đức Hồng Y Stefan Wyszyński, được biết đến như là Vị Giáo Chủ của thiên niên kỷ; và cha Jerzy Popiełuszko, linh mục tử đạo.

Bức điện thư đặc biệt của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI gửi các linh mục Ba Lan cũng được đọc trong dịp hành hương này.

Kết thúc buổi hành hương, các linh mục dâng lên Đức Mẹ Đen « lời khấn hứa của các linh mục » được gói ghém trọn vẹn trong một Cuốn Sách có ghi tên gần 3000 linh mục bị giết hại thời đệ nhị thế chiến và dưới chế độ cộng sản, cũng như tên của các vị thừa sai và các chủng sinh bị ám sát.

Các linh mục cũng trao cho Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu một hộp có chứa đất tại những nơi các linh mục Ba Lan bị giết chết và bị bách hại.

Tưởng cũng nhắc lại chuyến hành hương lần cuối dành cho các linh mục Ba Lan trên phạm vi toàn quốc trước đây tại Jasna Gora vào năm 1970 đến nay đúng 40 năm.