Sáng nay, 30/08/2010, Đức cha Phê rô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục giáo phận Thái Bình thăm viếng mục vụ giáo xứ Khúc Mai. Tại đây Đức cha cử hành thánh lễ đồng tế, ban bí tích thêm sức cho 12 em thuộc giáo họ Vĩnh Trà, giáo xứ Thượng Phúc.

Giáo họ Khúc Mai đón nhận ánh sáng Đức Tin từ rất sớm, nhận thánh Đaminh làm quan thầy và trước đây Khúc Mai là họ lẻ thuộc giáo xứ Thượng Phúc. Ngày 26/11/2009 Khúc Mai được nâng lên thành giáo xứ, trong đó có họ nhà xứ và 7 họ lẻ trực thuộc, với tổng số giáo dân toàn xứ khoảng 700 người, cha Luca Nguyễn Văn Định, chánh xứ Thượng Phúc, hạt trưởng giáo hạt Thái Thụy đang quản nhiệm. Từ ngày lên giáo xứ, hôm nay Khúc Mai lần đầu tiên được đón vị chủ chăn giáo phận về thăm và làm mục vụ. Đây quả là niềm vui lớn đối với đoàn chiên nơi đây.

Trong buổi gặp gỡ và giao lưu với cộng đoàn tín hữu sáng nay tại thánh đường giáo xứ Khúc Mai, Đức cha rất hài lòng khi thấy nhiều giáo dân giơ tay phát biểu và đặt câu hỏi, mong Đức cha giai đáp. Có lẽ trong các buổi thăm giáo dân và làm mục vụ ở tất cả các giáo xứ từ trước đến nay, chưa có giáo xứ nào phát biểu và đặt nhiều câu hỏi như giáo xứ Khúc Mai. Có những đại biểu đưa ra câu hỏi về giáo lý của Hội Thánh, nhưng phần đa các đại biểu khao khát và ước mong xin bề trên giáo phận cử một linh mục về coi sóc giáo dân, hằng ngày dâng thánh lễ và ban bí tích cho giáo dân. Qua những tư tưởng đó có thể nói cách khách quan, giáo dân Khúc Mai rất chân thành, nhưng có đời sống đạo sốt sáng và nhiệt thành, thể hiện cách rõ nét là ngôi thánh đường cao, thoáng đãng và đẹp đẽ, mới được xây dựng năm 1995, với tháp chuông cao, hằng ngày vang lên những hồi chuông mời gọi cộng đoàn tín hữu đến cầu nguyện với Chúa. Các phong trào, các hội đoàn trong giáo xứ hoạt động rất sôi nổi, rất năng động, không chỉ các ngày lễ mà trong các buổi cầu nguyện trong tuần. Các hội đoàn thay phiên chầu Thánh Thể và làm phút đền tạ vào các ngày cuối tuần. Các em thiếu nhi thì chăm chỉ học giáo lý, anh chị em ca đoàn hăng say tập hát phục vụ thánh lễ và các giờ chầu Thánh Thể. Huynh đoàn Đaminh ngày ba chiều đọc kinh cầu nguyện xin Chúa ban bình an cho giáo xứ, giáo phận và Giáo Hội khắp hoàn cầu. Hội kèn nữ mới được thành lập, tối nào chị em cũng ôn và cập nhật thêm những bài nhạc mới nhằm phục vụ hữu ích hơn.

Sau khi gặp gỡ và giao lưu với cộng đoàn tín hữu, 9 giờ 30, Đức cha và đoàn đồng tế tiến ra thánh đường dâng thánh lễ, với ý lễ: cầu nguyện cho các tiền nhân đã qua đời, và mọi thành phần trong giáo xứ, nhất là các gia đình được sống trong hòa thuận yêu thương nhau. Đức cha tha thiết kêu mời các gia đình hãy nhiệt tình cộng tác với Đức cha, với giáo phận trong mọi công việc, để nâng cao đời sống Đức Tin, cũng như mọi hoạt động của giáo phận được tốt đẹp, làm sáng danh Chúa và mưu cầu lợi ích cho các linh hồn, đúng với khẩu hiệu Giám mục: “Xin cho tôi các linh hồn”. Trong bài giảng, Đức cha căn dặn các em lãnh nhận bí tích thêm sức hôm nay: “Các con là những người đã trưởng thành về Đức Tin, các con tự trách nhiệm về đời sống Đức Tin của mình. Cha đề nghị các con hãy sống với tinh thần của Đức thánh cha Gioan Phalo II, đó là các con trưởng thành với đôi cánh: Đức Tin và khoa học…”!

Kết thúc thánh lễ, cộng đoàn sốt sáng và đồng thanh ca lên bài “Thần Khí Chúa đã sai tôi đi…”, và các em lãnh bí tích thêm sức chụp hình lưu niệm với Đức cha, Đức cha trao quà kỷ niệm cho các em là cây Thánh Giá cài trên khuy áo.