Đức Linh – Bình Thuận, trong niềm hân hoan cảm tạ Thiên Chúa và tình yêu của Mẹ Maria, sáng nay vào lúc 08h00 thứ ba ngày 22 tháng 06 năm 2010, các em Thiếu Nhi Thánh Thể, các Bà Mẹ Công Giáo, Quý chức Hội Đồng Mục Vụ, Ban Lễ Sinh, Hội Legio Mariae, Ban kèn đồng cùng Quý bà con Giáo dân tập trung trong sân Nhà Thờ đón tiếp Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống Giám Mục Phan Thiết, Đức Ông Gioan Baotixita, Quý Cha Hạt, Quý Cha, Quý Tu Sĩ nam nữ và Quý vị ân nhân, thân nhân và Quý khách trong và ngoài Giáo Phận tới tham dự Thánh Lễ Cung Hiến Nhà Thờ Tư Tề Giáo Hạt Đức Tánh, Giáo Phận Phan Thiết.

Hình ảnh cung hiến Nhà thờ

Đúng 09h00, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống đã đến với Giáo xứ dâng Thánh Lễ Tạ Ơn trong tiếng kèn vang và những tràng pháo tay thật giòn giã, lẫn vui sướng trong tiếng reo hò của Cha Chánh xứ Phaolô Hoàng Đức Dũng, các em Thiếu Nhi Thánh Thể và bà con Giáo dân trong xứ: “Chúng con hân hoan chào mừng Đức Cha”.

Thánh Lễ trọng thể do Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống chủ tế, cùng khoảng 40 Linh Mục đồng tế và đông đảo bà con Giáo dân trong và ngoài Giáo Phận tham dự Thánh Lễ ngồi chật kín Nhà Thờ.

Đoàn rước bắt đầu vào lúc 09h15, từ văn phòng Giáo xứ tiến về tiền sảnh Nhà Thờ trong tiếng nhạc hoàng tráng của ban kèn đồng thật trang nghiêm và sốt sắng. Đức Cha Giuse, Cha Hạt Trưởng Đức Tánh, Cha Quản xứ cùng cắt băng khánh thành Thánh Đường mới Giáo xứ Tư Tề trong không khí hân hoan với tiếng vỗ tay của Cộng đoàn, hòa với tiếng nhạc hoàng tráng của ban kèn đồng, tiếng pháo hoa và những chùm bong bóng đủ màu sắc bay lên trìu mến giữa bầu trời Tư Tề thân thương như dấu hiệu tinvui được loan báo khắp nơi.

Sau đó, vị đại diện Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ trao chìa khóa Nhà Thờ cho Đức Giám Mục, Đức Giám Mục trao chìa khóa cho Linh mục Chánh xứ mở cửa Nhà Thờ, nghi thức này nói lên việc quản trị Thánh Đường thuộc Đức Giám Mục Giáo Phận, còn Linh Mục quản xứ chỉ là người đón nhận quyền trông coi, cũng như cử hành và ban các bí tích cho dân Chúa.

Trước phần Phụng Vụ Lời Chúa, Đức Giám Mục đã long trọng cử hành nghi thức làm phép và rảy nước thánh trên mọi người tham dự để làm dấu chỉ thống hối và giúp chúng ta nhớ lại Bí Tích Thánh Tẩy, đồng thời cũng để thanh tẩy tường và bàn thờ mới.

Trong bài giảng, Đức Cha Giuse đã chia sẻ xin được cùng Quý Cha đồng tế, cùng với Quý khách thập phương đến đây trong cùng chung một niềm vui mừng, niềm vui ấy hôm nay thể hiện trong niềm quy tụ, mang tính phục vụ trọng đại này. Xin được cùng với Giáo xứ Tư Tề tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân Ngài đã ban xuống trên địa chị đây. Công trình cũng biết ơn tất cả Quý vị ân nhân đã góp công, góp sức làm cho địa chỉ này được trở thành một địa chỉ thánh thiêng. Và nhất là bất cứ một công trình nào, cũng bao giờ có hồng ân của Thiên Chúa, cũng có công sức của con người và cũng có sự công đức giúp đỡ nhiều chi thể. Có nhiều người tín hữu đến đây góp phần, có vị đến từ Bắc Ninh trong những thuở đầu năm 1960, và có một số quý vị đến sau này từ quê hương Long Khánh, Thủ Đức… tất cả đã nắm tay nhau làm thành bộ mặt đẹp của Giáo xứ Tư Tề này. Chính vì vậy, chúng ta hiểu rằng Tư Tề có nghĩa là bốn phương tề tựu lại, bốn phương anh em gặp lại nhau, quy tụ lại đây để làm nên nét đẹp của Giáo xứ, và hôm nay làm nên bộ mặt của Giáo đường rất hoàng tráng giữa vùng rừng núi này. Xin Chúa chúc lành cho ghi nhận này và chúc lành cho sức sống mà quý ông bà, anh chị em đã chung sức chung lòng làm nên.

Sau bài giảng, Đức Giám Mục cử hành nghi thức Cung Hiến và Xức Dầu Bàn Thờ và các tường Nhà Thờ để thánh hóa những vật chất này trở thành nơi thánh dùng vào việc dâng lễ tế lên Chúa. Xông Hương Bàn Thờ và Nhà Thờ, Thắp Sáng Bàn Thờ và Nhà Thờ như là dấu chỉ sự hiện diện của Chúa Kitô là Ánh Sáng cho thế gian và dấu chỉ vui mừng tôn vinh Đức Kitô là ánh sáng trần gian.

Sau lời nguyện hiệp Lễ, vị đại diện Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Cha, Quý Cha, Quý Tu Sĩ nam nữ và Quý khách, đồng thời kính mời Đức Cha, Cha sở, Cha Hạt Trưởng thương nhận lẵng hoa tươi thắm diễn tả lòng kính yêu của chúng con.

Kết thúc Thánh Lễ, Đức Cha, Quý Cha đã lên Cung Thánh chụp hình lưu niệm trong ngày vui mừng của Giáo xứ Tư Tề.

Nguyện xin Thiên Chúa, Đấng giàu lòng nhân ái, ban muôn ơn lành cho Đức Cha, Quý Cha, Quý khách và Cộng đoàn dân Chúa trong Giáo Phận Phan Thiết.

Sau Đây đôi nét lịch sử cũng như về công trình xây dựng ngôi Thánh Đường Giáo Xứ Tư Tề.

Giáo Xứ Tư Tề được hình thành vào khoảng năm 1960, đa số giáo dân lúc ban đầu là gốc Bắc Ninh di cư vào miền nam (khoảng 1.000 người).

Cha quản xứ đầu tiên là Cha Giuse Maria Trịnh Quang Cảnh. Hiện Ngài đang nghỉ hưu tại Giáo phận Bà Rịa. (và giờ đây ngài cũng hiện diện trong Thánh Lễ hôm nay).

Khi đặt chân tới Tư Tề, ở đây chỉ là vùng rừng núi, (vùng khỉ ho cò gáy) không có Nhà Thờ, chỉ dựng tạm một ngôi nhà lá. Với cương vị là Mục Tử, ngài cố gắng bắt tay xây dựng ngôi Thánh Đường từ năm 1961 – 1962 là tạm xong phần cơ bản. Từ năm 1965, vì hoàn cảnh chiến tranh, ngài rời bỏ Tư Tề.

Từ năm 1966 có Cha Lê Văn Sinh về nhận xứ.

Năm 1967 vì chiến tranh, Giáo xứ lại không có chủ chăn, mãi đến 1969 có Cha Giuse Nguyễn Thanh Vân về nhận xứ đến năm 1972.

Cuối năm 1972 lại có Cha Thái Quang Nhàn về coi sóc, đến năm 1975, vì biến cố năm 1975 Cha phải rời bỏ Tư Tề.

Sau ngày 30 – 4 – 1975 Giáo xứ lại có Cha Augustino Nguyễn Văn Lạc (hiện đang là Cha Hạt Trưởng Giáo Hạt Bắc Tuy).

Vì thời cuộc cấm cách, khó khăn về sinh hoạt tôn giáo, mọi sinh hoạt không được tự do. Ngài phải ra đi, để lại đoàn chiên bơ vơ không người chăn dắt.

Số phận Tư Tề chưa hết lận đận, từ năm 1978 – 1979 Nhà Thờ bị đóng cửa (hơn 10 năm bị đóng cửa).

Ngày 20 – 10 – 1989 đến năm 1992, Nhà Thờ được mở cửa, có Cha Clemente Trần Thế Minh làm quản xứ. Sau ba năm phục vụ, ngài phải khăn gói ra đi. Giáo xứ lại sống trong cảnh mồ côi.

Năm 1992 – 1994 lại không có Cha xứ, Tư Tề lại trực thuộc Cha xứ Võ Đất Cha xứ Minh Tâm.

Ngày 16 – 10 – 1994 Đức Cha Nicolas bổ nhiệm Cha Phaolô Lê Quang Lâm làm quản xứ. Trong thời gian này, Cha đã xin một cộng đoàn Nữ Tu thuộc Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết về phục vụ. Cha củng cố lại các đoàn thể, đào tạo các lớp giáo lý, xây dựng lại nhà xứ, nhà giáo lý.

Ngày 17 – 3 – 2003 Cha đến lãnh nhận nhiệm sở mới.

Ngày 18 – 3 – 2003 Cha Đaminh Nguyễn Văn Hoàng về làm quản xứ. Cha chỉnh trang lại khuôn viên giáo xứ, xây hội trường, phòng sinh hoạt.

Sau ba năm miệt mài xây dựng giáo xứ. Ngày 3 – 3 – 2006 Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan bổ nhiệm ngài lãnh nhận công việc mục vụ ở Trung Tâm Đức Mẹ Tàpao.

Ngày 5 – 3 – 2006 Cha Phaolô Hoàng Đức Dũng về làm quản xứ (nay đang là Cha xứ đương nhiệm). Với tuổi trẻ lại đầu đời làm Cha xứ, Cha đã hăng say trong công việc mục vụ.

Trước những công trình phụ của giáo xứ tạm có, riêng ngôi Thánh Đường xây dựng vào năm 1962. Sau năm 1975 được tu sửa nhiều lần và nay đã xuống cấp.

Khi thấy sự nguy hại của Nhà Thờ, Cha xứ đã trình bày với Đức Cha Phaolô, Đức Cha đã đến thăm và thúc Cha xứ cũng như Giáo xứ tiến hành mọi thủ tục để xây dựng lại ngôi Thánh Đường (cách đây đã gần 50 năm).

Thế là Giáo xứ đã để đơn lên chính quyền các cấp huyện Đức Linh – Tỉnh Bình Thuận. Chính quyền đã đến khảo sát và thấy được sự rạn nứt rất nguy hiểm của Nhà Thờ. Ngày 29 – 9 – 2008, Giáo xứ hoàn thành mọi thủ tục xây dựng lại ngôi Thánh Đường mới.

Trước hồng ân cao cả của Thiên Chúa, qua sự chuyển cầu của Đức Mẹ hồn xác lên Trời. Ngày 12 – 2 – 2009 Giáo xứ hân hoan vui mừng được Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan về dâng Thánh Lễ đặt viên đá đầu tiên.

Ngày 9 – 3 – 2009 ngày khai móng đầu tiên cho công trình xây dựng Nhà Thờ. Trong quá trình khai móng, có các chú trong tộc họ Hoàng của Cha quản xứ, thuộc bải xe cơ giới Hoàng Đức (ở Nhà Thờ xóm Chùa) đã hỗ trợ cho Giáo xứ san lấp mặt bằng cũng như đào móng.

Về bản vẽ cũng như trong quá trình thi công xây dựng. Có các kỹ sư Anton Lê Tấn Hòa – Simon Nguyễn Lực – Giuse Nguyễn Minh Nhật đã trực tiếp hay gián tiếp để điều hành công trình. Diện tích của Nhà Thờ mới là: 980 m2. Giáo dân hiện có là 2.400 chia thành 4 giáo họ.

Một công trình mà Giáo xứ chúng con cảm thấy rất hài lòng, hài lòng không phải về mặt kiến trúc mỹ thuật, nhưng hài lòng vì đó là sự nỗ lực từ một em thiếu nhi, đến các cụ ông cụ bà, đã hy sinh từng ngày cho việc xây dựng.

Từ đá chẻ, đá 1 – 2, đá 4 – 6, tự tay bà con Giáo xứ làm. Các công thợ: thợ xây, thợ hàn, thợ mộc… đều là cây nhà lá vườn. Riêng thợ sơn thì có sự hỗ trợ của anh Toàn cùng một số anh em ở Giáo xứ Võ Đất.

Về vật liệu xây dựng, Cha xứ Phaolô Hoàng Đức Dũng đã lăn xả liên hệ chỗ này đến chỗ khác, để cung cấp cho các anh em thợ có đủ vật tư trong quá trình thi công.

Một công trình mà ngoài sức tưởng tượng của chúng con. Vì kinh tế bà con trong Giáo xứ eo hẹp “cái khó bó cái khôn”, nên chúng con cùng bắt tay làm, chứ không hợp đồng với một nhà thầu nào.

Nhìn lại 15 tháng 10 ngày thi công, chúng con cảm thấy luôn có bàn tay Chúa đỡ nâng, qua quý Đức Cha, quý Cha Hạt Trưởng, quý Cha tiền nhiệm, quý Cha, quý tu sĩ, quý ân nhân trong các Giáo xứ, quý ân nhân trong và ngoài nước đã cầu nguyện, giúp đỡ cho Giáo xứ chúng con từ vật chất lẫn tinh thần, để ngôi Thánh Đường sớm được hoàn thành trong bình an của Chúa.

Riêng tháp chuông đang còn dở dang, nhưng chúng con vẫn luôn xác tín và luôn tin tưởng vào ơn Chúa qua sự trợ giúp của các ân nhân xa gần, hy vọng một ngày gần đây, Giáo xứ chúng con nghe được tiếng chuông từ tháp chuông Nhà Thờ.

Hôm nay, Giáo xứ chúng con hân hoan được Đức Cha giáo phận (Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống), về cắt băng khánh thành và làm phép Nhà Thờ mới cho chúng con.

Đây quả là ngày vui mừng cho chúng con và cho con cháu chúng con sau này.