Tối nay, 20/08/2010, tại nhà hội Tòa giám mục Thái Bình, 66 thày chủng sinh của giáo phận, đang theo học tại Đại chủng viện thánh Giuse Hà Nội và chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức Thái Bình, tổng kết sau hai tháng mười ngày đi mục vụ hè.

Sau khi kết thúc khóa học 2009-2010, các thày chủng sinh được bề trên giáo phận sai đi làm mục vụ hè, tại hai giáo hạt được ưu tiên trong miền truyền giáo, đó là Hưng Yên và Thái Thụy. Sau nghi thức sai đi vào ngày lễ Thánh Tâm Chúa Giê su – Quan thày thứ nhất giáo phận Thái Bình (11/06/2010), các thày được cử đến những họ đạo xa xôi, hẻo lánh, ít người và thậm chí lòng đạo rất khô khan. Nay đã mãn hạn, các thày trở về mái nhà chung của giáo phận, để nhìn lại, để rút ra ưu khuyết điểm trong những ngày làm việc và để hoạch định hướng đi mới cho những kỳ hè tiếp theo.

Qua báo cáo tổng kết của thày Vinh sơn Hùng, đại diện giáo hạt Hưng Yên và thày Gioakim Diễn, đại diện giáo hạt Thái Thụy cho biết: Dù các thày có gặp những khó khăn về nơi ăn chốn ở, về địa bàn xa xôi, nhất là khi đến giáo họ còn rất ít người theo đạo, và còn nhiều vấn đề trở ngại khác nữa, nhưng các thày đã vượt qua và hoàn thành tốt công việc của mình. Cụ thể các phong trào của các giáo họ được nâng lên rõ rệt, nhất là việc học và dạy giáo lý, không chỉ các em nhỏ mà cả người lớn tuổi cũng xin được học. Chẳng hạn, thày F.X. Đinh Văn Trí là người được sai đến trực tiếp giúp ba giáo họ, thuộc giáo xứ thành phố Hưng Yên, nằm gần trung tâm thành phố, thày Trí cho biết: sau biến cố 1954, giáo dân di cư vào miền Nam bỏ lại cho quê hương một ngôi thánh đường dột nát, kèm thêm sự thiếu chủ chăn, nên đời sống Đức Tin của ba họ đạo này trở nên khô khan và nguội lạnh, có nhiều người bỏ đạo. Sau một thời gian dạy giáo lý và sống gần gũi với các gia đình trong giáo họ, các thày như “men”, “muối” đã dần làm cho Đức Tin của những gia đình này thức tỉnh, sau một thời gian dài “ngủ quên”. Trong ngày lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời (15/08/2010) vừa qua, Đức cha Phê rô Đệ, chủ chăn giáo phận Thái Bình, đã rửa tội cho 12 anh chị em tân tòng. Trước đó mấy ngày, thày Vinh sơn Trần Văn Hùng cũng kết thúc khóa giáo lý, đã đưa ba anh chị em ở họ lẻ thuộc giáo xứ Tiên Chu gia nhập đạo Công Giáo, đưa con số tân tòng trong dịp hè của giáo hạt Hưng Yên lên đến 25 người. Tuy chưa phải đã có nhiều người trở lại đạo Công Giáo, nhưng đây cũng là dấu hiệu tích cực, là điểm nhấn cho phong trào “tái truyền giáo” cho giáo hạt Hưng Yên, như Đức cha Phê rô Đệ và cả giáo phận Thái Bình vẫn đang ngày đêm hướng về Hưng Yên và làm tất cả vì một Hưng Yên được “hồi sinh” sau bao nhiêu năm “nguội lạnh”.

Thày Thomas Trần Công Hoàng, giúp các họ lẻ thuộc giáo xứ Tràng Lũ, An Tràng, Quỳnh Phụ, Thái Bình cho biết: Thày đã mở hai lớp giáo lý: Lớn lên trong Chúa Thánh Thần (dành cho các em nhỏ tuổi) và lớp giáo lý căn bản (dành cho các em lớn tuổi). Các em học tập đều đặn hai buổi sáng-chiều vào các ngày trong tuần. Được thày Hoàng hướng dẫn cụ thể, bài bản, nên trong kỳ thi các em đạt điểm số rất cao. Bản thân các em cũng như các bậc phụ huynh mong ước trong những kỳ hè tiếp theo, bề trên tiếp tục cử các thày về dạy giáo lý cũng như tổ chức các hoạt động khác nữa cho các em.

Sau khi nghe hai thày đại diện hai giáo hạt báo cáo, cha G.B. Nguyễn Sơn Hải, Giám đốc chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức, đặc trách ơn gọi giáo phận Thái Bình nhận xét về mục vụ của các thày trong hơn hai tháng qua. Được biết hồi tháng 7 vừa qua, cha Hải đã đến thăm từng giáo họ, nơi các thày được sai đến, cha nhận định rằng: Các thày làm việc rất hăng say, nhiệt tình, sống gần gũi với giáo dân. Các thày được các cha xứ nhiệt tình giúp đỡ về mọi phương diện như: nơi ăn uống nghỉ ngơi, hoạch định chương trình cụ thể cho các thày làm việc tại mỗi giáo họ được cử đến. Các thày được giáo dân quý mến và tiếp đón cởi mở, giáo dân tạo điều kiện tốt để các thày an tâm làm việc. Có nhiều giáo họ muốn các thày dành thật nhiều thời gian trên lớp để dạy giáo lý cho con em họ, nên mỗi gia đình trong giáo họ mời thày giúp xứ đến gia đình ăn cơm, vừa tạo bầu khí gần gũi thày trò, vừa tiết kiệm thời gian để các thày đứng lớp nhiều giờ hơn. Điển hình là giáo họ Rồi Công Tây, giáo xứ Cao Mộc, được đón thày Giuse Nguyễn Đình Huynh về giúp. Khi hết hạn để trở về Đại chủng viện tiếp tục học tập, giáo dân không khỏi bùi ngùi và mong được đón Phần cuổi của buổi tổng kết, Đức cha giáo phận chia sẻ với các thày. Đức cha cám ơn các cha ban giám đốc chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức, các cha trong ban tổ chức, và đặc biệt các thày chủng sinh trong hơn hai tháng qua, đã miệt mài cộng tác với giáo phận trong công việc mục vụ hè. Đồng thời Đức cha động viên các cha và các thày cố gắng hơn nữa, vì lợi ích của các linh hồn. Đức cha chắc chắn rằng Thiên Chúa sẽ thêm sức và bù lại cho các cha, các thày bằng những ân huệ thiêng liêng lớn lao hơn nữa.

Sáng mai 21/08/2010, tại nhà nguyện Tòa giám mục, Đức cha sẽ chủ sự thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, về những ơn lành Thiên Chúa đã ban cho giáo phận Thái Bình, cách riêng cho các thày trong dịp mục vụ hè vừa qua. Sau đó Đức cha sẽ cùng các cha trong ban đào luyện, các cha làm việc tại Tòa giám mục và các thày chủng sinh sẽ đi dã ngoại một ngày. Điểm đến là dòng Xi-tô Nho Quan, Ninh Bình, thăm Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt (sau một thời gian chữa bệnh tại nước ngoài nay đã trở về), cha bề trên, các cha và các thày tại đan viện này. Kế đến đoàn ghé thăm Tòa giám mục Thánh Hóa, đi tắm biển Sầm Sơn, và sẽ trở lại Tòa giám mục Thái Bình vào tối ngày mai.

Kính chúc Đức cha, quý cha và quý thày một chuyến thăm quan mang lại nhiều ý nghĩa và bổ ích.