Thánh lễ khánh thành và cung hiến nhà thờ giáo xứ Đồng Đăng

Hôm nay, ngày 1 tháng 10 năm 2010, nơi thị trấn biên giới phía Bắc của đất nước, bà con giáo dân Đồng Đăng vui mừng tạ ơn Chúa, vì ngôi thánh đường giáo xứ đã được long trọng cắt băng khánh thành và thánh hiến để dâng cho Thiên Chúa. Quả thực, đây là một ngày trọng đại, một ngày tràn đầy hồng ân đối với giáo xứ Đồng Đăng, là ngày đã mong đợi từ rất lâu của bà con giáo dân nơi đây. Ngày khánh thành nhà thờ hôm nay cũng trùng với lễ kính Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu, là quan thầy của giáo xứ. Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân – Giám mục giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng – chủ sự Thánh lễ, cùng với quý Cha trong và ngoài giáo phận. Anh chị em giáo dân tham dự Thánh lễ ngồi chật kín lòng nhà thờ, hành lang và cả khuôn viên.

Xem hình

Ngôi thánh đường mới của giáo xứ Đồng Đăng tọa lạc trên một diện tích đất rộng 5000m2, thuộc xã Phú Xá, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn, cách trung tâm thị trấn khoảng 3km. Nhà thờ có diện tích khoảng 320m2, dài 32m, rồn 10m. Nhà thờ được khởi công vào ngày 19 tháng 3 năm 2008, do Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, đây là ngôi nhà thờ đầu tiên của ngài được xây dựng và khánh thành, kể từ khi ngài về nhận giáo phận tháng 12 năm 2007.

Thánh lễ diễn ra trong gần hai giờ đồng hồ. Cùng với bà con giáo dân, có sự tham dự của đại diện các cấp chính quyền từ tỉnh, thành phố Lạng Sơn, huyện Cao Lộc, thị trấn Đồng Đăng, xã Phú Xá. Một phái đoàn từ giáo xứ Long Châu, giáo phận Nam Ninh (Trung Quốc) do ông trùm dẫn đầu, và ở Lũng Vài (Trung Quốc) cũng đến hiệp ý tham dự Thánh lễ và chia sẻ niềm vui với giáo dân Đồng Đăng. Giáo xứ Đồng Đăng cũng vui mừng chào đón các đoàn khách đến từ các giáo xứ trong giáo phận, các đoàn khách từ Hà Nội, miền Nam, Hải ngoại… Ca đoàn giáo xứ Chính Tòa Lạng Sơn, cùng với ca đoàn xứ sở tại, hai đoàn kèn của giáo xứ Mỹ Sơn và giáo phận Thái Bình,… góp phần làm cho Thánh lễ thêm trang trọng và đầy niềm hân hoan cảm tạ.

Trước khi bước vào Thánh lễ, trong tâm tình cảm tạ tri ân, với tinh thần “uống nước nhớ nguồn”, cha Phaolô Nguyễn Văn Thảo, chính xứ Đồng Đăng, đại diện cho mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ, điểm qua những nét cơ bản về lịch sử hình thành và phát triển của giáo xứ Đồng Đăng, từ khi được thành lập cho đến hôm nay.

Tin Mừng đã được rao giảng đến quê hương Việt Nam từ khoảng thế kỷ XVI, nhưng từ đó cho đến những năm đầu thế kỷ XX, vùng đất Lạng Sơn Cao Bằng vẫn còn vắng bóng dấu chân các nhà truyền giáo. Đến năm 1913, với việc Tòa Thánh tách vùng đất Lạng Sơn – Cao Bằng để thành lập một Phủ Doãn Tông Tòa, người dân nơi đây mới được lắng nghe Lời Chúa, cũng như học biết về Đạo Công giáo. Các vị thừa sai thuộc dòng Đaminh (Lyon) đã dành hết tâm huyết, cùng với ơn Chúa, để rao giảng Tin Mừng cho bà con nơi đây. Việc truyền giáo đã bước đầu thu được những kết quả tốt đẹp. Dù còn gặp nhiều thử thách, khó khăn, nhưng ở vùng đất Lạng Sơn – Cao Bằng này, hạt giống Tin Mừng đã bén rễ và trổ sinh hoa trái.

Năm 1939, giáo phận Đại diện Tông Tòa Lạng Sơn – Cao Bằng được thành lập và năm 1960 được nâng lên hàng Giáo phận Chính Tòa cho đến hôm nay.

Trong suốt hành trình xây dựng và phát triển qua hàng trăm năm của giáo phận, Đồng Đăng là một trong những xứ đạo tiên khởi, dù trải qua những bước thăng trầm, nơi đây vẫn ươm trồng hạt giống Tin Mừng và vun đắp một Đức Tin bền vững.

Năm 1934, giáo xứ Đồng Đăng được chính thức thiết lập, đặt tại thị trấn giáp biên giới Việt – Trung. Trong năm đó, cha Wiligers Huy đã khởi công xây dựng nhà thờ giáo xứ Đồng Đăng. Diện tích nhà thờ tọa lạc tại trung tâm thị trấn Đồng Đăng, là nơi có trục đường sắt và đường bộ băng qua. Đại lễ Phục Sinh năm 1934, nhà thờ giáo xứ được khánh thành và làm phép trọng thể. Từ đây, giáo xứ bước vào một giai đoạn phát triển mới, với đời sống đạo đức nhiệt thành và con số giáo dân ngày một gia tăng.

Tuy nhiên, từ khoảng giữa thế kỷ XX, do những biến cố thăng trầm của thời cuộc, những khó khăn của đời sống xã hội, công cuộc truyền giáo bị chững lại, việc giữ đạo của bà con giáo dân Giáo xứ Đồng Đăng, cùng với giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, bước vào một cuộc thử thách triền miên với khó khăn khắc nghiệt tư bề.

Tháng 6 năm 1959, cha Vinhsơn Phạm Văn Dụ, khi đó đang kiêm nhiệm quản xứ Đồng Đăng, thì được yêu cầu rời khỏi giáo xứ Đồng Đăng, và sau đó phải cư trú chỉ định tại giáo xứ Thất Khê trong nhiều năm. Lúc này, giáo xứ còn duy nhất một chủng sinh người Choang, Hứa Vĩnh Ký, đanh theo học tại chủng viện Mẫu Tâm (Bùi Chu), cùng với bốn chủng sinh khác của giáo phận.

Tháng 2 năm 1979, thầy Thảo – người phụ trách giáo xứ - qua đời. Cũng năm đó, ngôi nhà thờ của giáo xứ bị tàn phá nặng nề trong chiến tranh, phần mái bị phá hủy hoàn toàn, chỉ còn lại những bức tường loang lổ. Số giáo dân còn lại rất ít, chỉ còn một số gia đình Công giáo, họ cùng khích lệ nhau giữ vững Đức Tin và âm thầm sống Đạo. Diện tích nhà thờ suốt một thời gian dài trở nên hoang tàn, vắng lặng. trong thời kỳ khó khăn thử thách như thế, Chúa đã ban cho giáo xứ nguồn an ủi động viên, đó là sự trở lại của gia đình họ Lù người dân tộc Hoa, và sau gia đình này một số các gia đình người dân tộc Tày, Nùng cũng xin gia nhập đạo.

Năm 1992, với việc xây dựng nhà Ga xe lửa tại thị trấn Đồng Đăng, chính quyền địa phương trưng dụng khu đất nhà thờ Đồng Đăng để phục vụ việc xây dựng chung. Việc này, đã gặp phải sự phản ứng mạnh mẽ của bà con giáo dân. Tuy nhiên, Đức cha cố Vinhsơn Phạm Văn Dụ, với lòng hiền phụ, đã động viên con cái trong lúc khó khăn, và khích lệ mọi người vững tin vào sự quan phòng của Chúa. Giáo xứ Đồng Đăng lúc này chỉ biết vững lòng tín thác vào Chúa, âm thầm giữ Đạo, hàng tuần đi đến các nhà thờ Cửa Nam hay Mỹ Sơn để dự lễ. Sau gần 50 năm, đời sống đức tin của bà con mai một dần và gặp nhiều thách đố do thiếu vắng mục tử và những người đồng hành thiêng liêng.

Nhưng quả thực, Chúa đã không bỏ rơi đoàn con nhỏ bé này của Người. Đức cha cố Vinhsơn, dù tuổi cao sức yếu, vẫn luôn canh cánh nỗi lo cho Đồng Đăng có một ngôi nhà thờ để bà con giáo hữu có nơi thờ phượng Chúa cho xứng đáng. Đến khi Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt về nhận địa phận, năm 1999, ngài cũng đã hết sức lo liệu cho giáo xứ Đồng Đăng, khôi phục lại các sinh hoạt của giáo xứ, nâng đỡ đời sống đạo của giáo dân, nhất là chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tái thiết ngôi nhà thờ của giáo xứ.

Năm 2007, Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân được bổ nhiệm Giám mục giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, ngài đã quan tâm tới đời sống đạo và cơ sở vật chất của giáo xứ Đồng Đăng. Cha Phaolô Nguyễn Văn Thảo được đặt làm quản xứ Đồng Đăng. Ngày 19 tháng 3 năm 2008, nhà thờ Đồng Đăng được chính thức khởi công xây dựng, tại khu đất mới, thuộc xã Phú Xá – thị trấn Đồng Đăng. Hôm nay, sau hơn 2 năm xây dựng, nhà thờ Đồng Đăng được cắt băng khánh thành và long trọng cung hiến. Một trang sử mới đã mở ra cho giáo dân xứ đạo Đồng Đăng!

Trải qua nhiều thăng trầm, xứ đạo Đồng Đăng vẫn luôn tồn tại và phát triển. Đó là nhờ hồng ân và sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa. Trong ngày hồng phúc hôm nay, Đức cha Giuse, quý cha, quý khách và cộng đồng dân Chúa, cùng hiệp ý với giáo xứ Đồng Đăng, cảm tạ ngợi khen Thiên Chúa, tri ân các vị tiền nhân và quý vị ân nhân. Với ngôi thánh đường mới được hoàn thành và long trọng cung hiến này, chắc chắn, đời sống đạo đức và những sinh hoạt của giáo xứ Đồng Đăng sẽ ngày một khởi sắc, trong ơn Chúa và sự quan tâm của mọi thành phần dân Chúa.

Đúng 9h30 sáng, đoàn đồng tế gồm Đức cha Giuse, cha Tổng đại diện, cha đại diện, quý cha quản hạt, quý cha trong và ngoài giáo phận, tiến ra tiền sảnh nhà thờ, trong sự hiệp ý tham dự của đông đảo quý khách, quý đại biểu và anh chị em giáo dân. Tại tiền sảnh nhà thờ, Đức cha Giuse và quý Cha vui mừng cắt dải băng đỏ để chính thức khánh thành ngôi nhà thờ mới của giáo xứ Đồng Đăng. Đức cha Giuse đã trịnh trọng trao chiếc chìa khóa cửa chính của ngôi nhà thờ cho cha Phaolô Nguyễn Văn Thảo – chính xứ Đồng Đăng - mở cửa nhà thờ, sau đó ngài cùng với mọi người vui mừng tiến bước vào cung lòng nhà thờ mới, trong lời ca nhập lễ đầy hân hoan sốt sắng của mọi thành phần dân Chúa, mọi người vỗ tay vui mừng chào đón Đức cha Giuse và đoàn đồng tế. Ngôi thánh đường đã thực sự trở nên mái nhà chung, nơi quy tụ mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận trong sự hiệp nhất yêu thương và tình liên đới sâu nặng.

Khi mọi thành phần dân Chúa đã tề tựu đông đủ trong lòng nhà thờ mới, Đức cha Giuse mời gọi: “Chúng ta vui mừng tề tựu tại đây để cung hiến nhà thờ mới bằng cử hành Hy Tế của Chúa. Chúng ta hãy sốt sắng tham dự các nghi lễ thánh này, lắng nghe Lời Chúa với đức tin, để cộng đồng chúng ta khi đã được tái sinh từ một Giếng Rửa Tội và được nuôi dưỡng bởi cùng một bàn ăn, thì lớn lên thành đền thờ thiêng liêng. Và khi tập họp gần một bàn thờ, thì được tình yêu trên trời thu hút”.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng về ngày lễ cung hiến, lấy đề tài từ chính câu nói của Chúa Giêsu với ông Dakêu: “Hôm nay, Ơn Cứu Độ đã đến nơi nhà này”, Đức cha Giuse đã quảng diễn về những ơn lành, sự quan phòng của Thiên Chúa luôn trùm phủ lên dân thánh của Người, cách riêng đối với giáo xứ Đồng Đăng. Qua dòng lịch sử gần một thế kỷ qua, đồng hành với nhịp sống của giáo phận, dù trải qua lúc phát triển yên bình hay khi thử thách ngặt nghèo, giáo xứ Đồng Đăng vẫn mãi tồn tại. Như hạt giống ươm trồng nơi miền đất biên cương đầy sỏi đá, nhưng luôn âm thầm, chờ đợi, trung kiên và hôm nay đã lớn lên, trổ sinh hoa trái.

Đức cha Giuse cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc xây dựng ngôi nhà tình thương yêu, ngôi nhà tình liên đới hiệp nhất giữa các thành viên trong giáo xứ, cũng như đại gia đình của giáo phận, điều này cũng hết sức cần thiết, bên cạnh việc xây dựng hay chỉnh trang ngôi nhà thờ hiện hữu khang trang. Ngài gửi lời cầu chúc bình an và lời chúc mừng tới mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ Đồng Đăng nhân ngày hồng phúc này.

Nghi thức cung hiến nhà thờ và bàn thờ được diễn ra rất trang trọng sau bài giảng thuyết của Đức Giám mục giáo phận. Bàn thờ được cung hiến và xức dầu Thánh, cùng với tất cả 12 cột chính của Thánh đường. Đức Giám mục long trọng đọc lời nguyện cung hiến, để “nài xin Chúa đoái thương đổ xuống trên nhà thờ và bàn thờ này chan hòa ơn thánh bởi trời, để nhà này luôn luôn là nơi thánh và để bàn này hằng được dọn sẵn Hy Tế của Đức Kitô đến muôn đời”.

Sau nghi thức cung hiến trọng thể, Thánh lễ được tiếp tục với Phụng vụ Thánh Thể. Trong cung lòng ngôi Thánh đường mới, Hy tế Thánh Thể lần đầu tiên được cử hành, mọi người tham dự cách sốt sắng, trang nghiêm và đầy cảm động. Từ nay, ngôi nhà này đã được cung hiến để chỉ dành riêng cho việc phụng sự Thiên Chúa, là nơi để cộng đồng dân Chúa sớm hôm tụ họp cầu nguyện, tham dự Thánh lễ và các mầu nhiệm Thánh khác, đây cũng là nơi sẽ chan chứa tình yêu thương hợp nhất bởi là ngôi nhà chung của cả xứ đạo.

Ông trùm Aimoai Hứa Đức Minh (Slam Thảy) đại diện cho mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ nói lên tâm tình cảm tạ hồng ân Thiên Chúa, cảm ơn Đức cha Giuse, quý Cha, quý khách và cộng đoàn đã đến hiệp dâng Thánh lễ trong ngày trọng đại của giáo xứ.

Đại diện các vị quan khách, các giáo xứ, các cấp chính quyền và ân nhân đã tiến lên trước thềm cung thánh để chúc mừng và tặng hoa. Thay mặt cho giáo xứ, cha Phaolô Nguyễn Văn Thảo trân trọng đón nhận tấm lòng và lời chúc của mọi người gửi đến cho giáo xứ hôm nay.

Thánh lễ kết thúc lúc 11h30 với lời chúc bình an và phép lành trọng thể của Đức cha Giuse – Giám mục giáo phận. Sau Thánh lễ, mọi người lại quy tụ bên nhau trong bữa tiệc gia đình thân mật để chia sẻ niềm vui và chúc mừng giáo xứ Đồng Đăng./.