Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - Lời nói “đẹp nhất” của một phụ nữ nông thôn bình dị ở xã Vinh Quang huyện Tiên Lãng đầu xuân Canh Thìn 2012, cuối cùng thì hôm nay đã thành hiện thực!

Hải Phòng dừng thu hồi đầm nuôi thủy sản từ ngày 25/2.

- Thành phố Hải Phòng vừa có văn bản số 33/TB-UBND yêu cầu dừng thực hiện các quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất sử dụng vào mục đích nuôi trồng thủy sản…

Văn bản số 33/TB-UBND này do ông Đỗ Trung Thoại - Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng ký vào ngày 24/2.

Theo đó, UBND TP. Hải Phòng yêu cầu dừng thực hiện các quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất sử dụng vào mục đích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn Thành phố, chờ quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Chủ tịch UBND các quận, huyện có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi nhất và chỉ đạo, tổ chức, hướng dẫn các hộ đang sử dụng đất đẩy mạnh tổ chức nuôi trồng thủy sản theo đúng quy hoạch đã duyệt trong khi chờ quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Cũng có nghĩa, cái thòng lọng “Thu hồi đất” trái pháp luật hàng chục năm trời (tính từ 2003 Luật Đất đai có hiệu lực) bị lạm dụng, treo lơ lững trên đầu hàng ngàn hộ nông ngư dân mở đất mới, bãi bồi huyện Tiên Lãng (mà cũng có thể trong các huyện duyên hải khác của TP. HP) được “ông Thủ Tướng CP” gián tiếp chỉ đạo tháo xuống... Tuy nhiên cái gián tiếp ấy nó được tạo nên bởi một hành động trực tiếp của 2 gia đình anh em ông Đoàn văn Vươn như đoan chắc với lương tri con người rằng: “Nơi nào có áp bức, tất yếu phải có đấu tranh”.

Trước Tết Nhâm Thìn, trong điêu tàn đổ nát nhà cửa, ao đầm do bị cưỡng chế trái pháp luật, chồng và anh chị bị cầm tù, em dâu ông Đoàn Văn Vươn - bà Phạm Thị Hiền (Chủ căn nhà 2 tầng bị cưỡng chế phá sập) nói với BBC rằng bà “không ân hận” về những gì xảy ra và gia đình bà “chấp nhận mất để xã hội được” (Chồng bà là ông Đoàn Văn Quý – người cầm vũ khí kháng cự lực lực lượng cưỡng chế đang bị giam giữ cùng anh ruột mình ông Đoàn Văn Vươn).

Bà Hiền nói bà không coi vụ cưỡng chế đất đai hôm 5/1 là “thi hành công vụ” mà là “cướp”, gia đình bà chỉ “tự vệ quá giới hạn”. Bà nói với Nguyễn Hùng – PV báo chí hôm 20/1: “Gia đình em chấp nhận mất để xã hội được. Có nghĩa thứ nhất là về Đảng và Nhà nước Việt Nam sẽ loại bỏ được những u nhọt đứng trong hàng ngũ của Đảng. Thứ hai là nếu nhà em không chịu mất, không chấp nhận hy sinh thì tất cả bà con trên cả nước này, những người dân thấp cổ bé họng mà đang bị áp bức như nhà em không có chỗ nào để kêu cứu. Và cái được thứ ba nữa là các hộ nuôi trồng thủy sản của Tiên Lãng, họ sẽ được rất nhiều vì họ sẽ không bị chịu cái cảnh như gia đình em nữa.”

Đúng như chị Hiền nói, gia đình chị chấp nhận gánh trọn một “đại nạn” để hôm nay “các hộ nuôi trồng thủy sản của Tiên Lãng, họ sẽ được rất nhiều”, được những cái mà theo Luật Đất đai quy định phải là của họ, những người đội đá vá trời, lấn biển tìm đất mưu sinh nhưng bị một nhóm người gọi là “Chính quyền” tự cho mình có cái quyền quản lý, áp đặt những điều kiện theo sở thích rất khắc nghiệt, vô đạo lý của riêng họ mà nếu không có sự “Hy sinh” (may mắn chưa mất mạng) của 2 gia đình anh em ông Vươn thì hàng ngàn gia đình nông dân chân lấm tay bùn chẳng thể nào chống lại được với súng AK và chó nghiệp vụ của ông Đại Ca Ca GĐ CA/TP. HP trong vấn nạn cưỡng chế thu hồi đất trái luật.

Không có xác tằm, sao có được lụa tơ?

Khi mà Ông Thủ tướng kết luận: “Cưỡng chế đầm tôm sai cả pháp luật và đạo lý. Việc phá dỡ ngôi nhà của ông Vươn, theo báo cáo có sự chỉ đạo của một số lãnh đạo địa phương, đây là hành vi vi phạm hình sự, các cơ quan chức năng cần khởi tố, xử lý nghiêm minh”.

Cũng có nghĩa chứng minh giá trị cao đẹp từ lời trần tình bộc bạch của bà Phạm Thị Hiền “Gia đình em chấp nhận mất để xã hội được. Và Đảng, Nhà nước Việt Nam sẽ loại bỏ được những u nhọt đứng trong hàng ngũ của Đảng.”

Hôm nay xã hội được là: UBND TP. HP ban hành văn bản nói trên, sửa chữa những sai trái thiếu đạo lý trước đó và cách chức một loạt các “ung nhọt đứng trong hàng ngũ Đảng”. Mà suy cho cùng hiếm có người dân hay Đảng viên nào chấp nhận hy sinh như gia đình ông Vươn để cho Đảng “trong sạch” và nhìn ra được chân lý, lẽ phải. Kết quả ấy sao lại không đẹp như những “đường tơ”? Những hà khắc với hai “xác tằm” anh em ông Vươn – Quý trong lao tù thì coi chừng Đảng và Nhà nước này lại thiếu đạo lý.

(Nguồn: http://danlambaovn.blogspot.com/)