Đức Thánh Cha kết thúc chuyến tông du tại Mễ Tây Cơ

Lúc 9 sáng thứ Hai, tổng thống Felipe Calderon và phái đoàn chính phủ Mễ Tây Cơ đã chào tiễn biệt Đức Thánh Cha tại sân bay quốc tế León.

Trong đáp từ cám ơn sự tiếp đón nồng nhiệt của tổng thống và nhân dân Mễ Tây Cơ, Đức Thánh Cha nói:

Ngài nói:

Thưa Tổng Thống,
Thưa các vị trong chính quyền,
Thưa Đức Tổng Giám Mục,
Các hiền huynh Giám Mục,
Anh chị em Mễ Tây Cơ rất thân mến,

Chuyến viếng thăm của tôi tại Mễ Tây Cơ tuy ngắn ngủi nhưng nhiệt thành đã đến lúc kết thúc. Tuy nhiên, đây không phải là kết thúc của tình cảm và sự gần gũi của tôi với một đất nước rất thân yêu với tôi. Tôi giữ lại đầy đủ những cảm nghiệm không thể nào quên, trong đó có vô vàn những cử chỉ rất tốt đẹp và những dấu chỉ thương mến mà tôi đã nhận được. Với tất cả lòng chân thành, tôi cảm ơn Tổng Thống vì những lời tốt đẹp dành cho tôi, và cảm ơn các giới hữu trách đã giúp trong cuộc hành trình đáng nhớ này. Và tôi cảm ơn nhiều người đã giúp đỡ, ngay cả trong những chi tiết nhỏ nhất, để làm cho các sự kiện của những ngày này diễn ra suôn sẻ. Tôi cầu xin Chúa để tất cả những nỗ lực này không ra vô ích, và với sự giúp đỡ của Ngài, những nỗ lực ấy có thể sản sinh ra những hoa trái phong phú và lâu dài trong đời sống đức tin, hy vọng, và bác ái của León, Guanajuato, Mễ Tây Cơ và các nước khác tại Mỹ Châu Latinh và vùng Caribê.

Tôi nhận ra đức tin vào Chúa Giêsu Kitô mà tôi cảm thấy vang dội trong trái tim anh chị em, và lòng sùng mộ đặc biệt của anh chị em với Đức Mẹ, được kêu cầu trên đất nước này với những tước hiệu đẹp đẽ như Đức Mẹ Guadalupe, Đức Mẹ là nguồn ánh sáng, một thứ ánh sáng tôi đã thấy phản ánh trên khuôn mặt của anh chị em. Nhưng tôi muốn nhắc lại một cách rõ ràng và mạnh mẽ ở đây lời thỉnh cầu gởi đến những người dân Mễ Tây Cơ là hãy trung thành với chính mình, đừng để mình bị khống chế bởi quyền lực của sự dữ, nhưng hãy dũng cảm và làm hết sức để đảm bảo rằng căn cội Kitô của anh chị em có thể nuôi dưỡng hiện tại và tương lai của anh chị em.

Tôi cũng đã nhìn thấy những biểu hiện âu lo về nhiều khía cạnh khác nhau của đời sống đất nước thân yêu này, một số mới nổi lên gần đây và một số khác đã có từ lâu, tiếp tục làm anh chị em mất tinh thần như thế. Tôi cũng cảm nhận được những âu lo ấy, khi tôi chia sẻ niềm vui và nỗi buồn của người Mễ Tây Cơ và anh chị em của tôi, đặt để chúng trong lời cầu nguyện dưới chân Thánh Giá, nơi Thánh Tâm Chúa Kitô, mà từ đó máu và nước tuôn đổ ra ơn cứu chuộc.

Trong những trường hợp này, tôi mạnh mẽ kêu gọi người Công Giáo Mễ Tây Cơ, và mọi người nam nữ thiện chí, đừng để mình bị khuất phục bởi một não trạng thực dụng là điều luôn dẫn đến sự hy sinh của những người yếu nhất và vô phương tự vệ nhất. Tôi mời gọi anh chị em hãy hướng đến một nỗ lực chung để xã hội có thể được canh tân từ nền tảng, nhằm đem đến một cuộc sống trong phẩm giá, công lý và hòa bình cho tất cả mọi người. Đối với người Công giáo, đóng góp này cho thiện ích chung cũng là một yêu cầu trong chiều kích thiết yếu của Tin Mừng, là nâng cao nhân bản, đồng thời đó cũng là một biểu hiện tối cao của lòng bác ái. Vì lý do đó, Giáo Hội hô hào tất cả các tín hữu hãy là những công dân tốt, ý thức rõ rệt trách nhiệm phải quan tâm đến lợi ích của tất cả anh chị em mình, đến cuộc sống của mỗi cá nhân và toàn xã hội.

Anh chị em Mễ Tây Cơ thân mến, tôi nói với anh chị em "Adios!" trong ý nghĩa truyền thống tốt đẹp của thành ngữ Tây Ban Nha này là “Hãy ở lại với Thiên Chúa!” Vâng, "Adios", luôn mãi trong tình yêu của Chúa Kitô, nơi đó chúng ta gặp nhau và một lần nữa sẽ gặp nhau. Xin Chúa ban phúc lành cho anh chị em và xin Đức Maria Chí Thánh phù hộ anh chị em!

Đức Thánh Cha bắt đầu chuyến tông du tại Cuba

Lúc 9:30 máy bay đã cất cánh bay đến phi trường Santiago de Cuba. Từ León sang Santiago de Cuba mất 3 giờ 30 phút bay nhưng vì Santiago de Cuba sớm hơn León một giờ nên đến 14 giờ theo giờ địa phương máy bay mới đáp xuống sân bay quốc tế Antonio Maceo của Cuba.

Ra đón Đức Thánh Cha tại chân thang máy bay có chủ tịch nhà nước Cuba Raul Castro.

Hàng triệu người Công Giáo Cuba sẽ tham dự thánh lễ tại quảng trường Antonio Maceo nhân dịp kỷ niệm 400 năm tìm thấy ảnh tượng "Virgen de la Caridad del Cobre" nghĩa là Đức Mẹ Bác Ái mỏ đồng. Vào năm 1612, 3 ngư phủ đã đã tìm được tượng Đức Mẹ nhỏ bằng gỗ do một tù trưởng thổ dân bỏ rơi một thế kỷ trước đó. Nơi tìm được tượng gần mỏ đồng đầu tiên của Cuba.

Trong số đông đảo các tín hữu tham dự thánh lễ tại quảng trường Antonio Maceo có ít nhất là 300 tín hữu Công Giáo thuộc tổng giáo phận Miami Hoa Kỳ, quê hương thứ hai của hai triệu người Cuba lưu vong, những người đang tràn trề hy vọng chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha sẽ giúp đất nước họ sớm được hưởng tự do thật sự.

Tòa Thánh đã phải mất hơn một năm trời đàm phán với Cuba về chuyến viếng thăm của Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II vào năm 1998. Tuy nhiên, đặc sứ của Đức Thánh Cha tại Havana cho biết lần này mọi thứ đều trở nên dễ dàng và mất không quá ba tháng.

Kinh Chiều Tạ Ơn tại Đền Thờ Mẹ Ánh Sáng Cực Thánh

Chiều Chúa Nhật 25 tháng Ba, Đức Giáo Hoàng đã có buổi Kinh Chiều Tạ Ơn tại Vương Cung Thánh Đường León. Đức Thánh Cha đã kêu gọi tất cả các giám mục châu Mỹ La Tinh làm hết sức cho Giáo Hội trở nên một hạt giống của niềm hy vọng '. "Không có lý do gì để đầu hàng sự thống trị của sự ác", Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 nói: "Thay vào đó, chúng ta hãy xin Chúa Phục Sinh thể hiện quyền lực của Ngài trong sự yếu đuối và trong nhu cầu của chúng ta."

Đức Giáo Hoàng cũng kêu gọi đoàn kết và tôn trọng trong Giáo Hội. Ngài nói rằng anh chị em giáo dân giúp đỡ trong việc dạy giáo lý, phụng vụ, các tổ chức bác ái, và các dấn thân xã hội, không thể bị đối xử như những công dân hạng hai trong Giáo Hội.

Các giám mục từ khắp châu Mỹ La tinh đã được mời đến tham dự buổi lễ. Đức Giáo Hoàng đã yêu cầu tất cả những vị hiện diện trong buổi Kinh Chiều Tạ Ơn, bao gồm cả cộng đoàn, hãy cầu nguyện với Đức Mẹ Ánh Sáng, và khẩn cầu cho niềm hy vọng tại khu vực này.

Đức Thánh Cha nói

"Vì thế, chúng ta khẩn cầu Mẹ thường xuyên như là ‘niềm hy vọng của chúng ta’ vì Mẹ đã cho chúng ta thấy Chúa Giêsu và chỉ cho chúng ta thấy những kỳ công của Thiên Chúa liên tục thực hiện cho nhân loại. Mẹ làm như vậy đơn giản, như một người mẹ dạy con mình ở nhà."

Đức Thánh Cha đã phàn nàn về sự gia tăng bạo lực ở Mễ Tây Cơ trong khi nhấn mạnh rằng sức mạnh của Thiên Chúa mạnh hơn sự dữ.

Ngài nói:

"Sự ác nơi con người và sự u minh không thể nào ngăn chặn kế hoạch cứu độ và cứu chuộc của Thiên Chúa. Sự ác đơn giản là không có khả năng đó. "

Sau buổi Kinh Chiều, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã khánh thành hệ thống chiếu sáng khu vực tượng đài Chúa Kitô Vua. Đức Giáo Hoàng đã nhấn một công tắc điện tử để bật sáng hơn 100 ngọn đèn được đặt xung quanh tượng đài.